Thời gian gần đây, các mẫu xe mới đã tăng cường áp dụng hệ thống phanh khẩn cấp tự động để ngăn chặn việc người lái không phản ứng kịp với những tình huống bất ngờ. Với các hãng xe sang như BMW, tính năng này càng được chú ý. Tuy nhiên theo tổ chức thử nghiệm chất lượng xe của Mỹ là IIHS (Insurance Institute for Highway Safety), hệ thống phanh khẩn cấp trên mẫu BMW X1 gần như không có tác dụng.
BMW X1 2018 |
Theo IIHS, trong đợt này họ thử nghiệm 11 dòng xe, 9 trong đó đều giảm tốc một cách rõ rệt khi phát hiện chướng ngại vật. Một vài mẫu mẫu như Honda CR-V, Subaru Forester, Toyota RAV4 đạt số điểm rất cao hoặc điểm tối đa trong thử nghiệm an toàn này, tức là phanh hẳn lại không gây ra va chạm.
Thử nghiệm hệ thống phanh khẩn cấp của IIHS
BMW X1 được trang bị hệ thống phát hiện người đi bộ mang tên Daytime Pedestrian Detection. Cái tên nghe rất kêu nhưng trong cả 3 lần thử nghiệm khả năng hoạt động hệ thống phanh khẩn cấp của IIHS, hình nộm đã bị húc không thương tiếc. Đây là bài test kiểm tra khả năng phát hiện người đi bộ hoặc vật cản xuất hiện bất ngờ, từ đó đánh giá khả năng đảm bảo an toàn của xe đối với người hay các phương tiện xung quanh trong quá trình lưu thông.
Đứng trước kết quả này, người phát ngôn của BMW cho biết mẫu X1 2018 của họ được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp hoạt động ở ngưỡng tốc độ 60km/h trở xuống và có thể IIHS đã thử nghiệm ở tốc độ cao hơn cho phép này.
BMW X1 là dòng crossover cỡ nhỏ nhất của hãng xe Đức. Tại Việt Nam, mẫu đang được phân phối với giá từ 1,8 tỷ đồng.
Khánh Đoàn