Dạo quanh các chợ xe cũ, có thể thấy BMW X6 được rao bán khá nhiều, với giá chỉ khoảng 750 triệu cho phiên bản xDrive 35i. Thoạt nhìn khá hấp dẫn khi chỉ với 750 triệu đã có thể sở hữu một chiếc SUV Đức thiết kế cực kỳ ấn tượng. Tuy nhiên, để có thể giúp cho "gái già" X6 hồi xuân, công sức và tiền bạc bỏ ra không hề ít.
BMW X6 2008 (Ảnh: Khánh Đoàn) |
BMW X6 lần đầu được giới thiệu đến thị trường Việt Nam vào năm 2008 bởi đơn vị phân phối BMW lúc bấy giờ là Euro Auto. Tại thời điểm cách đây 10 năm, để sở hữu một chiếc BMW X6 thời thượng, khách hàng phải chi ra 190.000 USD (tương đương 3,5 tỷ đồng theo tỷ giá 2008) cho phiên bản cơ sở. BMW X6 xDrive 35i có động cơ 6 xi lanh thẳng hàng, dung tích 3.0L cho công suất 306 mã lực, đủ sức đem lại cảm giác thể thao cho chiếc SUV. Xe chỉ mất dưới 7 giây để tăng tốc từ 0 lên 100km/h.
Sau hơn 10 năm ra mắt, thiết kế của BMW X6 thế hệ đầu tiên vẫn còn rất đẹp, không hề lỗi thời. (Ảnh: Khánh Đoàn) |
BMW X6 là mẫu xe đi đầu trong phong cách thiết kế SUV lai Coupe, có thiết kế độc đáo và không phải ai cũng phù hợp để sở hữu. Nhưng sau 10 năm mẫu xe này tụt giá chỉ còn hơn 700 triệu trên thị trường xe cũ. Đồng thời việc "nuôi" xe không hề đơn giản.
|
"Uống" 30 lít xăng cho 100km
Đầu tiên phải nói đến lượng xăng mà chiếc xe này tiêu thụ, ở đường nội đô, X6 ngốn đến 30L/100km, còn khi di chuyển trên đường hỗn hợp cũng trên 20L/100km. Nếu lái quen xe, con số có thể giảm xuống còn khoảng 15L/100km đường trường. Đây không phải là con số hấp dẫn với thời điểm xăng cộ đắt đỏ như hiện tại.
X6 là một cỗ máy uống xăng (Ảnh: Khánh Đoàn) |
Xe đẹp, hoành tráng nhưng tính thực dụng thấp
BMW X6 có nhiều ưu điểm, nhưng cũng không thiếu khuyết điểm. Xe gầm cao, kích thước hoành tráng, cốp rộng, dáng thể thao nhưng hàng ghế thứ 2 khá chật chội do thiết kế trần xe thoải dần về phía sau kiểu coupe. Với người cao trên 1m75 đổ lên, khi ngồi hàng ghế sau sẽ thường xuyên va đầu vào trần xe khi di chuyển ở địa hình xấu.
Hàng ghế của X6 không thoải mái cho người cao lớn |
Quá trình chăm sóc kỹ, tốn nhiều tiền
Bài toán nan giải chung của xe châu Âu có tuổi ở thị trường Việt Nam là yêu cầu phải bảo dưỡng nhiều, đồ chỉ có thể thay mới và phải thay đồ "xịn" chứ không thể sửa để có thể đảm bảo vận hành trơn tru. Chưa tính đến việc khí hậu Việt Nam khắc nghiệt nên các chi tiết như ống nước và đồ nhựa trên xe nhanh lão hoá.
Một số người sử dụng X6 cho rằng, để có thể sở hữu một chiếc X6 vận hành trơn tru mượt mà không khó mà phải bắt đúng bệnh của xe và tốn kha khá tiền chăm sóc. Thậm chí có thể phải bỏ ra số tiền lên tới 30% giá trị xe.
Chia sẻ của anh Hoàng Lâm, chủ xưởng độ xe tại Tp, Vinh, Nghệ An |
Với tổng chi phí 1 tỷ đồng, người dùng sẽ sở hữu một chiếc SUV vượt trội so với xe đời mới cùng giá tiền. BMW X6 có thiết kế đẹp mắt, đẳng cấp đi cùng động cơ mạnh, cảm giác lái thể thao trứ danh của BMW, khung gầm chắc nịch. Khiếm khuyết duy nhất còn lại là mức tiêu thụ nhiên liệu 30L/ 100km khi di chuyển trong nội đô đông đúc đôi khi sẽ gây ra bất tiện cho dù dung tích bình xăng lên đến 85L.
Khánh Đoàn