Kia Pride 1993 phiên bản thuần điện. |
Được biết đến với thiết kế nhỏ gọn, bền bỉ và giá thành phải chăng, Kia Pride từng là lựa chọn hàng đầu cho những người mới tập lái. Với phiên bản điện mới, mẫu xe này không chỉ giữ nguyên những ưu điểm vốn có mà còn được nâng cấp đáng kể về hiệu năng và tính năng.
Chiếc xe được chọn để biến đổi thành xe thuần điện lần này là mẫu LX đời 1993 thuộc bộ sưu tập di sản của hãng. Vì vậy Kia Pride điện vẫn giữ nguyên phong cách thiết kế đặc trưng của một chiếc hatchback thập niên 1980.
Tuy nhiên, lớp sơn trắng Pearl mới cùng hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại đã giúp chiếc xe trở nên tươi trẻ và bắt mắt hơn. Bên trong khoang lái cũng được nâng cấp đáng kể. Cụm đồng hồ đã được thiết kế lại để hiển thị thông tin về lượng pin thay vì mức nhiên liệu. Các chi tiết màu xanh lá cây lấy cảm hứng từ mẫu xe điện EV6 GT tạo nên điểm nhấn nổi bật.
Điểm nhấn lớn nhất của Kia Pride điện chính là hệ truyền động thuần điện với mô-tơ mạnh mẽ, mang đến khả năng tăng tốc ấn tượng. Nguyên bản của xe sử dụng động cơ xăng 1.3L với 60 mã lực (45 kW). Ở phiên bản thuần điện, Kia đã hợp tác với hãng Electrogenic của Anh để thay thế khối động cơ đốt trong bằng mô-tơ mạnh 110 mã lực (80 kW), mô-men xoắn cực đại 235 Nm đi kèm với hộp số sàn 5 cấp giống như nguyên bản, truyền sức kéo đến các bánh trước.
Hộp số sàn đã được được đội ngũ Kia và Electrogenic chế tạo lại với bộ ly hợp mới, cho hiệu năng cao hơn, phù hợp với sức mạnh tăng cường so với nguyên bản. Với mô-men xoắn cực đại 235 Nm, chiếc xe có thể tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong vòng 80 giây, nhanh hơn đáng kể so với phiên bản động cơ xăng.
Với hai gói pin loại 10 kWh, Kia Pride điện có thể di chuyển quãng đường lên đến 193 km sau mỗi lần sạc đầy. Đi cùng đó là bộ sạc 3,3 kW vì vậy xe sẽ mất đến 6 giờ để sạc 0-100%. Mặc dù chưa phải là con số quá ấn tượng so với các mẫu xe điện hiện nay, nhưng đối với một chiếc xe đô thị nhỏ gọn như Pride thì đây là một kết quả đáng khích lệ.
Viên Huy