home

Bỏ hoàn toàn xe khách nội tỉnh, dùng xe buýt thay thế?

15:25 | 06/07/2017
Hiện một số tỉnh, thành đã dần xóa bỏ hoàn toàn các xe khách tuyến cố định, thay thế bằng xe buýt.
TP Hồ Chí Minh miễn phí vé xe buýt cho người trên 70 tuổi Quỹ Toyota triển khai tuyến xe buýt, xây dựng hạ tầng đỗ xe tại TP Đà Nẵng Hà Nội: Cận cảnh xe buýt hai tầng độc đáo phục vụ khách du lịch Hà Nội sẽ mạnh tay với nhà xe chống đối chuyển tuyến đón khách

Để tránh chồng chéo, hiện một số tỉnh, thành đã bắt đầu thực hiện xóa bỏ hoàn toàn tuyến xe khách cố định nội tỉnh, thay thế bằng xe buýt, bởi loại hình này đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải khách tuyến ngắn và đảm bảo ATGT hơn.

bo hoan toan xe khach noi tinh dung xe buyt thay the
Chiều 29/6, hàng trăm xe khách “diễu hành” phản đối lệnh dừng hoạt động các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh, thay thế bằng xe buýt tại Thái Bình.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc thay thế này cần có lộ trình cũng như căn cứ vào những tuyến cụ thể.

Kỳ 1: Thái Bình đột phá dừng hoạt động toàn bộ xe khách nội tỉnh

Dù quyết định dừng khai thác các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh, Thái Bình vấp phải sự phản đối của một số doanh nghiệp vận tải khách nhưng tỉnh này vẫn quyết tâm làm vì lợi ích người dân và ATGT.

Địa phương có đủ thẩm quyền

Chiều 29/6, hơn 100 người đại diện các doanh nghiệp, chủ xe khách tuyến cố định nội tỉnh Thái Bình đã đánh xe đến trước cổng Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Bình phản đối thông báo ngừng hoạt động các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh kể từ ngày 24/6. Các doanh nghiệp vận tải cho rằng, lệnh cấm này là không đúng với quy định của pháp luật và đang đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ phá sản, vỡ nợ; đồng thời tạo điều kiện cho độc quyền khai thác kinh doanh buýt trên địa bàn.

Trao đổi với PV, ông Bùi Huy Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Thái Bình) cho biết, ngày 26/2/2014, UBND tỉnh Thái Bình đã có Quyết định số 372/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe taxi và các tuyến vận tải khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Theo đó, năm 2020 Thái Bình sẽ có 11 tuyến buýt, đến năm 2030 phát triển thêm 8 tuyến và tỉnh Thái Bình không tổ chức quy hoạch tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh nữa. Các đơn vị vận tải khai thác các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh được khai thác theo phương án đã đăng ký đến hết ngày 23/6/2017.

“Chúng tôi đã thông báo rộng rãi quyết định của tỉnh đến các doanh nghiệp vận tải, niêm yết tại các bến xe; yêu cầu các bến xe chủ động thanh lý hợp đồng với các đơn vị vận tải trước ngày 23/6; tổ chức đối thoại 3 lần về nội dung này. Việc dừng hoạt động xe khách cố định nội tỉnh tại Thái Bình là theo lộ trình, hoàn toàn đúng quy định pháp luật”, ông Quang khẳng định.

Về vấn đề này, ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN cho biết, theo các quy định hiện hành, UBND cấp tỉnh phê duyệt, công bố quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh; Sở GTVT có trách nhiệm quản lý, theo dõi, kiểm tra và thực hiện quy hoạch mạng lưới tuyến vận tải hành khách cố định nội tỉnh. Do vậy, quyết định dừng hoạt động vận tải khách của Thái Bình là đúng quy định.

Vì quyền lợi hành khách

Sáng 4/7, đứng tại cổng trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình đón xe buýt về Quỳnh Côi (huyện Quỳnh Phụ), em Nguyễn Thái Hà, sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm cho biết, trước đây, em cứ tiện xe nào thì đi xe đó. Tuy nhiên, nhiều xe khách chạy tuyến này cũ, chở nhiều đồ khá chật chội, vòng vo đón khách. “Mấy hôm nay, không thấy xe khách chạy về Quỳnh Côi đón ở điểm này, nên em đi xe buýt, cũng không thấy ùn ứ khách vì vắng bóng mấy chiếc xe khách cũ kia”, Hà nói.

Về vấn đề “có hay không tình trạng độc quyền xe buýt khi cả 6 tuyến buýt trên địa bàn Thái Bình hiện đều do Công ty CP Hoàng Hà khai thác, ông Bùi Huy Quang cho biết, do điều kiện ngân sách địa phương không thể trợ giá xe buýt, nên năm 2005, khi tỉnh có chủ trương mở các tuyến buýt, chỉ có Công ty Hoàng Hà xin làm.

Tới khi tỉnh mở tuyến buýt thứ 6 từ Chùa Keo đi Trình Xuyên, thì có Công ty Hưng Thành xin tham gia và được chấp thuận. Sau khi khai thác tuyến buýt này 1 năm, Công ty Hưng Thành xin dừng hoạt động vì không hiệu quả và 6 tháng sau, Công ty Hoàng Hà xin đảm nhận nốt tuyến buýt thứ 6 này.

“Hiện, Sở GTVT đã thông báo mở 2 tuyến xe buýt nội tỉnh mới, dự kiến đưa vào khai thác quý III/2017. Các doanh nghiệp đều có thể đăng ký tham gia đấu thầu khai thác. Với các tuyến buýt Hoàng Hà đang khai thác, cuối năm 2019, Công ty CP Hoàng Hà sẽ kết thúc thời hạn khai thác và Thái Bình sẽ tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch, đúng quy định”, ông Quang nói.

Ông Bùi Huy Quang cho biết, sau ngày 29/6, Sở đã tiếp tục có cuộc họp với các doanh nghiệp vận tải với sự tham gia của ngành công an, địa phương.

Tới thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đã không khiếu kiện và hoạt động vận tải trên địa bàn không bị xáo trộn.

“Quyết định dừng khai thác xe khách cố định nội tỉnh của Thái Bình chính là vì quyền lợi người dân. Hiện, xe buýt Thái Bình đã phủ kín tới các huyện, các xã trung tâm huyện, tần suất rất dày, chạy từ 5-6h sáng đến 17-18h tối, có đủ các điểm dừng đỗ đúng quy định... Việc thay thế xe khách tuyến cố định nội tỉnh bằng xe buýt là xu thế phát triển tất yếu trong vận tải khách, hiện rất nhiều địa phương trên toàn quốc đã không còn xe khách cố định nội tỉnh”, ông Quang phân tích.

Ông Đặng Mạnh Hà, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT Quảng Ninh) cũng cho biết, ở thời điểm hiện tại, Quảng Ninh chưa thể loại bỏ các tuyến xe khách cố định nội tỉnh vì hệ thống xe buýt trên địa bàn chưa đáp ứng được nhu cầu. Tuy nhiên, để song hành cùng quá trình phát triển đô thị, Quảng Ninh đã có kế hoạch phủ kín xe buýt về các địa bàn để dần thay thế xe khách cố định nội tỉnh.

“Nếu Thái Bình có hệ thống xe buýt đảm bảo nhu cầu vận tải khách nội tỉnh thì hoàn toàn có thể dừng các tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh”, ông Hà nhận xét.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Long An cũng cho biết, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 4 tuyến xe buýt liên huyện, tất cả đều không có trợ giá và vẫn còn có 14 tuyến xe khách cố định.

“Sở GTVT không có chủ trương cấm nhưng đang xây dựng lộ trình chuyển đổi toàn bộ số tuyến này sang buýt trong thời gian tới theo quy định, bởi xe buýt đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải khách tuyến ngắn”, ông Phúc cho biết.

Đọc tiếp
Báo Giao thông
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

TP Hồ Chí Minh miễn phí vé xe buýt cho người trên 70 tuổi

TP Hồ Chí Minh miễn phí vé xe buýt cho người trên 70 tuổi

Nhằm khuyến khích người dân tham gia các phương tiện giao thông công cộng, UBND TP HCM đã có tờ trình HĐND TP chấp thuận về việc miễn phí vé xe buýt cho người từ 70 tuổi trở lên.
Quỹ Toyota triển khai tuyến xe buýt, xây dựng hạ tầng đỗ xe tại TP Đà Nẵng

Quỹ Toyota triển khai tuyến xe buýt, xây dựng hạ tầng đỗ xe tại TP Đà Nẵng

Ngày 30-6 vừa qua, Quỹ Toyota Mobility Foundation (TMF) và UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khai trương Dịch vụ xe buýt công cộng và Hệ thống bãi đỗ xe thuộc Dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng”. Trong đó, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) trao tặng hai xe buýt Toyota Coaster (28 chỗ) nhằm đóng góp vào tổng thể Dự án.
Hà Nội: Thêm 2 tuyến xe buýt có trợ giá đến ngoại thành

Hà Nội: Thêm 2 tuyến xe buýt có trợ giá đến ngoại thành

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có quyết định tạm thời thí điểm vận hành 2 tuyến xe buýt đến ngoại thành.
Hà Nội: Cận cảnh xe buýt hai tầng độc đáo phục vụ khách du lịch

Hà Nội: Cận cảnh xe buýt hai tầng độc đáo phục vụ khách du lịch

Những chiếc xe buýt hai tầng không xa lạ với các đô thị lớn trên thế giới như London hay New York, tuy nhiên, ở Việt Nam chúng vẫn có điều gì đó rất mới mẻ, lạ lẫm.
Hà Nội: Lạ lùng xe buýt mỗi lần qua cầu phải mở khóa

Hà Nội: Lạ lùng xe buýt mỗi lần qua cầu phải mở khóa

Mỗi khi qua cầu Chiếc nối giữa hai huyện Quốc Oai và Thường Tín, phụ xe buýt phải xuống xe mở khóa barie.
Hà Nội: Khai trương 3 tuyến xe buýt mới kết nối với ngoại thành

Hà Nội: Khai trương 3 tuyến xe buýt mới kết nối với ngoại thành

Ngày 19/6, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) khai trương 3 tuyến buýt mới số 97, 98 và 99.
Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Tài xế xe tải phản ứng cực nhanh cứu người đi bộ có ý định tự sát

Tài xế xe tải phản ứng cực nhanh cứu người đi bộ có ý định tự sát

Clip cho thấy việc phán đoán và xử lý tình huống khi tham gia giao thông vô cùng quan trọng đối với các tài xế lái xe.
Phú Thọ: Lật xe khách ở dốc Cun “tử thần”, một người tử vong

Phú Thọ: Lật xe khách ở dốc Cun “tử thần”, một người tử vong

Chiếc xe khách 45 chỗ khi di chuyển qua dốc Cun (tỉnh Hòa Bình cũ) bất ngờ lật nghiêng vào lề đường làm một người chết, một người bị thương.
Bức xúc vì không được nhường đường, tài xế xe con rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi mất tích

Bức xúc vì không được nhường đường, tài xế xe con rút chìa khóa xe khách rồi bỏ đi mất tích

Người đàn ông lên xe khách, rút chìa khóa rồi bỏ đi sau mâu thuẫn giao thông, khiến phương tiện này đứng im giữa đường, gây ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.
Cháy xe giường nằm trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, 24 hành khách may mắn thoát nạn

Cháy xe giường nằm trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, 24 hành khách may mắn thoát nạn

Một xe khách giường nằm bất ngờ bốc cháy khi đang lưu thông trên cao tốc La Sơn - Túy Loan, toàn bộ phương tiện bị thiêu rụi nhưng không có thiệt hại về người.
Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Nóng mắt clip 2 thanh niên điều khiển xe máy 'vờn' xe khách gây ức chế

Hai thanh niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy liên tục tạt đầu xe khách gây cản trở giao thông.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động