home

TP Hồ Chí Minh miễn phí vé xe buýt cho người trên 70 tuổi

17:01 | 04/07/2017
Nhằm khuyến khích người dân tham gia các phương tiện giao thông công cộng, UBND TP HCM đã có tờ trình HĐND TP chấp thuận về việc miễn phí vé xe buýt cho người từ 70 tuổi trở lên.

Tại kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM khóa IX diễn ra sáng nay (4/7), UBND TPHCM đã có tổng cộng 11 tờ trình gửi đến kỳ họp, trong đó đáng chú ý là tờ trình "miễn phí đi xe buýt đối với người từ 70 tuổi trở lên".

Thống kê của UBND TPHCM cho thấy, hiện nay "Hòn ngọc Viễn Đông" có khoảng 453.992 người cao tuổi (đủ 60 tuổi trở lên) trong đó có khoảng 200.000 người từ 70 tuổi trở lên; người 75 tuổi trở lên đa số sức khỏe yếu, hạn chế đi lại… Vì vậy, tỷ lệ người cao tuổi đặc biệt từ 75 tuổi trở lên tham gia đi xe buýt còn rất ít.

Tổng kinh phí trợ giá cho hoạt động xe buýt đã được UBND TP HCM duyệt giao năm 2016 là 1.150 tỷ đồng, thực hiện thanh quyết toán là 917 tỷ đồng, năm 2017 phê duyệt giao là 1.000 tỷ đồng, dự kiến sử dụng là 876 tỷ đồng.

tp ho chi minh mien phi ve xe buyt cho nguoi tren 70 tuoi
Tỷ lệ người cao tuổi đặc biệt từ 75 tuổi trở lên tham gia đi xe buýt còn rất ít.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, qua thời gian triển khai thực hiện, đánh giá cho thấy, số lượng hành khách sử dụng xe buýt đi lại trung bình gần 1 triệu lượt hành khách/ngày. Tuy nhiên, số lượng hành khách thuộc đối tượng miễn phí (bao gồm người khuyết tật, trẻ em cao dưới 1,3 mét và người cao tuổi) trên các tuyến xe buýt trợ giá chỉ chiếm khoảng 10% tổng số lượng vận chuyển.

Hiện Sở Giao thông Vận tải TP HCM chưa tách riêng số lượng theo từng nhóm đối tượng, tuy nhiên, qua thống kê sơ bộ, số lượng người cao tuổi đi xe buýt chiếm tỷ lệ thấp nhất trong nhóm đối tượng được miễn phí. Do đó, việc miễn phí cho người cao tuổi từ 75 tuổi trở lên khi tham gia giao thông công cộng bằng phương tiện xe buýt chưa khả thi và chưa phù hợp mà cần mở rộng bằng cách giảm độ tuổi người được đi xe buýt miễn phí từ 75 xuống còn 70 tuổi.

Đồng tình với quan điểm trên, UBND TP HCM cũng cho rằng, việc mở rộng đối tượng miễn phí xe buýt trên địa bàn thành phố cho người cao tuổi từ 70 tuổi trở lên sẽ tăng số lượng người cao tuổi tham gia. Do số lượng đối tượng được miễn phí không lớn nên sẽ không ảnh hưởng đến chính sách trợ giá cho hoạt động xe buýt.

Mặc dù UBND TP HCM đã có nhiều đầu tư cho hoạt động giao thông công cộng, nhất là xe buýt, tuy nhiên, thực tế, người dân vẫn không "mặn mà". Theo phản ánh của cử tri quận Bình Thạnh, tình trạng bán thuốc trên xe buýt, vừa bán vừa doạ dẫm hành khách rất phản cảm, gây bất bình.

Sở Giao thông Vận tải thừa nhận có tình trạng bán thuốc kiểu ép mua ở trên xe buýt. Nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự trên các tuyến xe buýt và các bến xe là điểm đầu cuối của các tuyến xe buýt, UBND TP HCM đã giao Sở Giao thông Vận tải và Phòng cảnh sát hình sự (PC 45) kiểm tra xử lý. Đến nay, hiện tượng trên không còn phổ biến.

Cũng liên quan đến phương tiện công cộng, cử tri quận Tân Bình cho rằng, TP HCM đầu tư xe buýt hiện đại là không phù hợp với thực tế hạ tầng cơ sở của thành phố vì đa số đường hẻm nhỏ, trạm xe buýt xa khu vực dân cư nên không thuận tiện việc đón xe.

Trong khi đó, cử tri huyện Củ Chi kiến nghị cần mở tuyến xe buýt chạy từ Phú Mỹ Hưng đi ngang qua Sa Nhỏ, Đồng Lớn xuống bến xe Củ Chi để thuận lợi cho việc đi lại của người dân sinh sống ở khu vực này.

Đọc tiếp
Dân Trí
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Quỹ Toyota triển khai tuyến xe buýt, xây dựng hạ tầng đỗ xe tại TP Đà Nẵng

Quỹ Toyota triển khai tuyến xe buýt, xây dựng hạ tầng đỗ xe tại TP Đà Nẵng

Ngày 30-6 vừa qua, Quỹ Toyota Mobility Foundation (TMF) và UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức Lễ khai trương Dịch vụ xe buýt công cộng và Hệ thống bãi đỗ xe thuộc Dự án “Cải thiện hành lang giao thông đô thị thành phố Đà Nẵng”. Trong đó, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam (TMV) trao tặng hai xe buýt Toyota Coaster (28 chỗ) nhằm đóng góp vào tổng thể Dự án.
Hà Nội: Thêm 2 tuyến xe buýt có trợ giá đến ngoại thành

Hà Nội: Thêm 2 tuyến xe buýt có trợ giá đến ngoại thành

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có quyết định tạm thời thí điểm vận hành 2 tuyến xe buýt đến ngoại thành.
Hà Nội: Cận cảnh xe buýt hai tầng độc đáo phục vụ khách du lịch

Hà Nội: Cận cảnh xe buýt hai tầng độc đáo phục vụ khách du lịch

Những chiếc xe buýt hai tầng không xa lạ với các đô thị lớn trên thế giới như London hay New York, tuy nhiên, ở Việt Nam chúng vẫn có điều gì đó rất mới mẻ, lạ lẫm.
Hà Nội: Lạ lùng xe buýt mỗi lần qua cầu phải mở khóa

Hà Nội: Lạ lùng xe buýt mỗi lần qua cầu phải mở khóa

Mỗi khi qua cầu Chiếc nối giữa hai huyện Quốc Oai và Thường Tín, phụ xe buýt phải xuống xe mở khóa barie.
TP Hồ Chí Minh: Hành khách đi xe buýt tăng trở lại sau nhiều năm

TP Hồ Chí Minh: Hành khách đi xe buýt tăng trở lại sau nhiều năm

Từ đầu năm 2017 đến nay, sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt tại TP Hồ Chí Minh tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên sản lượng hành khách đi lại bằng xe buýt tăng so với những năm gần đây.
TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên xe buýt chạy làn giữa ở hai tuyến đường

TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên xe buýt chạy làn giữa ở hai tuyến đường

TP.HCM sẽ ưu tiên làn giữa cho xe buýt trên hai tuyến đường Điện Biên Phủ và Võ Thị Sáu.
Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Sau khi xác nhận hình ảnh chiếc xe buýt đi ngược chiều vào sáng 31/3, Cảnh sát Giao thông tỉnh Đồng Nai đã triệu tập tài xế lên làm việc.
Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Hành vi đi ngược chiều của chiếc xe buýt tại Biên Hòa, Đồng Nai có thể gây ra nhiều nguy hiểm khó lường cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Cháy xe buýt khi đang chạy trong hầm, cột khói của đám cháy bốc cao tới 5m gây hoảng sợ cho người dân lưu thông trên đường.
Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Xe khách loại 45 chỗ có thiết kế khác với các loại xe khác ở chi tiết không có cửa lên xuống riêng cho tài xế. Lý do vì sao là điều đang thu hút khá nhiều ý kiến tranh luận.
Isuzu tung chương trình ưu đãi dịch vụ cuối năm

Isuzu tung chương trình ưu đãi dịch vụ cuối năm

Nhằm tri ân khách hàng, từ ngày 1/11 đến 30/11/2018 Isuzu Việt Nam thực hiện chương trình "Ưu đãi vàng cho dịch vụ hậu mãi cuối năm".

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động