Không làm chủ tốc độ, hai xe máy gây tai nạn kép tại ngã tư Quảng Bình: Một buổi sáng xử phạt gần 30 xe nhồi nhét khách, chạy quá tốc độ Hà Tĩnh: Hàng nghìn khối đất đá chắn ngang quốc lộ 8A |
Trong ngày 26/2, khi đoạn video về vụ tai nạn giữa một xe khách (nhà xe Phúc Minh) và một xe ô tô con được lan truyền rộng rãi trên mạng Internet ngay lập tức gây nên các cuộc tranh luận gay gắt giữa các thành viên OTOFUN trong nhóm mạng xã hội Facebook.
Theo video từ máy quay hành trình, chiếc xe ô tô khách đang đi đúng làn thì xuất hiện một xe ô tô con đi từ hướng ngược lại. Đến đoạn cua thì xe con bất ngờ lấn làn nhưng tài xế xe con đã kịp thời đánh lái. Về phần xe khách, thấy xe con lấn làn nên tài xế đánh lái xe sang trái nhưng không lường được tình huống người lái xe con đánh lái trở lại làn của mình. Hậu quả là xảy ra tai nạn giữa hai bên, cả hai xe đều hư hỏng khá nặng.
Thành viên Nguyễn Tiến Đạt đưa ra giả thuyết: "Trường hợp này nhiều khả năng tài xế xe con ngủ gật vào khúc cua xe phi thẳng sang làn ngược chiều, trong tích tắc giật mình móc lái lại thì đã quá muộn".
Thành viên Quang Nguyen đưa ra ý kiến: "Tôi xem rất kỹ video này và có chút ý kiến như sau: Thứ nhất, lái xe khách không nên nói chuyện khi điều khiển xe. Thứ hai, trong tình huống này, nên giữ xe của mình đúng làn (xe máy khi đó cũng đang đi đúng phần đường dành cho xe máy). Thứ ba, tại thời điểm va chạm, xe con đã về đúng phần đường. Thứ tư, nếu tài xế xe khách giữ đúng làn thì vẫn an toàn cho xe máy, trong trường hợp xấu xe con sẽ va chạm bên hông trái xe khách".
Người đàn ông điều khiển xe ô tô con tử vong tại chỗ, người phụ nữ đi cùng đang được điều trị tại bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). |
"Đoạn video trên chỉ có giá trị dẫn chứng nguyên nhân chứ không có giá trị biện minh, bởi hiện trường tai nạn, xe khách rõ ràng lấn sang trái, các bạn cần hiểu rõ luật giao thông ở Việt Nam là quyền bên phải", thành viên này kết luận.
Thành viên Nam Nguyễn phân tích: "Thời điểm xảy ra va chạm, xe con đã về được đúng làn đường của mình, điều đó chứng tỏ tài xế xe khách non kinh nghiệm, động tác đánh lái né trái hay né phải đều rất nguy hiểm cho các xe khác xung quanh. Tóm lại: Đường không có vạch liền, xe con lấn qua chiều đi ngược lại làm xe khách giật mình đánh lái, vị trí tai nạn ở chiều đi của xe con. Xe con và xe khách đều không làm chủ tốc độ gây tai nạn."
Anh Nguyễn Hồng Vinh, thành viên kỳ cựu ở diễn đàn OTOFUN đưa ra ý kiến cá nhân: "Vụ tai nạn này có thể đã không xảy ra nếu như tài xế xe khách xử lý tình huống theo đúng qui định của giao thông là đi sát bên phải. Nếu như tránh sang phải thì hoàn toàn không có tai nạn, vì xem lại thì bên phải khá rộng rãi, và thậm chí xe con chỉ chiếm một phần không quá lớn ở làn của xe khách".
"Vậy điều gì xây dựng phản xạ tránh trái chiều của xe khách ? Có thể do thói quen tránh chứ không dùng phanh nói chung của đa số bác tài xe khách ? Rất nhiều người nói xe khách mà phanh gấp thì cầm chắc tai nạn lật xe, mất lái, chui vào nhà dân... Tuy nhiên thực tế việc xe khách đi chậm như trong phố thì phanh chẳng khi nào mất lái , việc này chỉ xảy ra khi chạy quá nhanh. Hơn nữa, việc xe khách tránh ngược làn ở đây đã cướp đi cơ hội sửa sai của xe con xấu số. Nếu tài xế xe khách phản xạ theo cách bình thường là phanh và tránh bên phải thì đã không có chuyện để nói", anh Vinh phân tích.
Mạnh Quân