![]() |
Vào ngày 14 tháng 8 năm 2025, BYD chính thức mở cửa hoạt động trường đua địa hình cho xe điện, nằm ở Trịnh Châu |
Không chỉ là một nhà sản xuất xe năng lượng mới với số liệu bán hàng lớn, BYD dường như đang còn muốn đi đầu tạo dựng văn hóa đua xe trong kỷ nguyên điện hóa ở Trung Quốc. Minh chứng là vào dịp cuối tuần vừa qua, hãng đã chính thức mở cửa một tổ hợp trường đua địa hình mới tại Trịnh Châu, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực đưa trải nghiệm xe hiệu suất cao đến gần hơn với công chúng.
Dự án này có tổng vốn đầu tư 5 tỷ nhân dân tệ (trên 18 nghìn tỷ đồng), xây dựng trên một khu vực diện tích hơn 150.000 m² và được thiết kế đặc biệt cho các loại xe năng lượng mới. Với mục tiêu “đưa hàng triệu người lên đường đua,” BYD kỳ vọng sẽ thay đổi văn hóa đua xe tại Trung Quốc, biến nó từ một hoạt động mang tính độc quyền thành trải nghiệm giải trí phổ biến cho mọi đối tượng người dân.
![]() |
![]() |
Khác với các trường đua truyền thống, tổ hợp Trịnh Châu tích hợp đa dạng địa hình và môi trường ngay trong một địa điểm duy nhất. Khu phức hợp rộng lớn được chia thành tám khu vực riêng biệt, bao gồm: Đồi cát trong nhà, vòng tròn ma sát thấp, đường kick-plate, hồ lội nước dài 70 mét, bãi thử động học, đường đua tốc độ, công viên hình núi off-road và khu cắm trại nghỉ dưỡng. Cấu trúc kết hợp phong phú này tạo ra một môi trường vừa có tính thử nghiệm vừa đậm tính giải trí, cho phép người dùng trải nghiệm những tình huống lái xe khắc nghiệt mà không cần phải đi xa.
![]() |
![]() |
Một số chức năng nổi bật của trường đua BYD Trịnh Châu được tuyên bố là “lần đầu tiên xuất hiện” trong ngành. Trong số đó, khu vực đồi cát trong nhà đã được tổ chức Kỷ lục Guinness công nhận là lớn nhất thế giới dành cho thử nghiệm xe, với độ dốc thẳng đứng 29,6 mét và góc nghiêng 28 độ. Vòng tròn ma sát thấp, đường thử drift có đường kính 44 mét đầu tiên tại Trung Quốc, được lát bằng 30.000 viên đá bazan và phủ liên tục một lớp nước mỏng 3 mm để mô phỏng điều kiện băng tuyết. Đây là nơi lý tưởng để trình diễn hệ thống treo DiSus Intelligent Body Control của BYD và tổ chức trải nghiệm drift.
![]() |
Hồ lội nước dài 70 mét được xây dựng riêng để trình diễn khả năng nổi trên mặt nước của mẫu xe Yangwang U8. Theo công bố của nhà sản xuất, mẫu SUV hạng sang cỡ lớn này có thể nổi trên mặt nước khoảng 30 phút trong các tình huống khẩn cấp. Trong khi đó, đường đua chính dài của tổ hợp có chiều dài 1.758 mét với 9 khúc cua và đoạn thẳng 550 mét, nơi xe có thể đạt vận tốc tối đa 220 km/h. Để phục vụ công tác huấn luyện và thử nghiệm đa dạng hơn, bãi thử động học rộng 15.300 m² được thiết kế với hơn 12 kịch bản, bao gồm thử nghiệm tránh chướng ngại vật (moose test), phanh khẩn cấp tự động (AEB) và đỗ xe tự động.
![]() |
Phần off-road cũng là điểm nhấn quan trọng, với 27 loại địa hình khác nhau mô phỏng các cung đường nổi tiếng ở Trung Quốc như tuyến Tứ Xuyên – Tây Tạng. Những đường thử này mang đến cơ hội cho cả người lái mới lẫn tài xế giàu kinh nghiệm chinh phục địa hình hiểm trở trong môi trường an toàn. Bên cạnh trải nghiệm đua xe thể thao, khu cắm trại rộng 9.000 m² được bố trí để phục vụ nghỉ ngơi và hoạt động ngoài trời.
![]() |
Trường đua Trịnh Châu là một phần trong kế hoạch mở rộng quy mô toàn quốc của BYD. Hồi tháng 5, hãng đã đưa vào hoạt động một cơ sở tại Hợp Phì, trong khi trường đua tại Thiệu Hưng dự kiến sẽ khai trương vào đầu năm sau. Dự án Thiệu Hưng sẽ bao gồm cả khu off-road núi tự nhiên rộng khoảng 1,33 km2 với độ cao 500 mét, kết hợp giữa du lịch sinh thái và thử thách địa hình.
Duy Thành