home

BYD nhận chỉ trích vì khởi xướng đợt giảm giá mạnh mới tại thị trường nội địa

Duy Thành Duy Thành 14:30 | 14/06/2025
Làn sóng giảm giá mới tại thị trường Trung Quốc do BYD khởi xướng đã khiến các cơ quan quản lý lập tức có phản ứng nhằm kiềm chế tình hình.
BYD giảm giá thị trường Trung Quốc
BYD đang nhận chỉ trích từ các cơ quan quản lý lẫn lãnh đạo ngành xe Trung Quốc vì đợt giảm giá mới nhất

Vào ngày 23 tháng 5 năm 2025, BYD đã công bố đợt giảm giá mạnh trên 22 mẫu xe thuộc dòng Dynasty và Ocean ở thị trường nội địa Trung Quốc, với mức giảm lên tới 53.000 nhân dân tệ (khoảng 192 triệu đồng). Đây là lần giảm giá thứ ba kể từ cuối tháng 3, nhằm giải phóng hàng tồn kho và giữ vững thị phần trong bối cảnh thị trường xe điện đang thêm phần bão hòa. Động thái này buộc các hãng xe lớn khác như Geely, Chery và SAIC-GM nhanh chóng phản ứng bằng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đổi xe để duy trì sức cạnh tranh. Cuộc chạy đua giá xuống đáy này đã khiến một số mẫu xe giá rẻ giờ đây chỉ có giá khởi điểm khoảng 35.000-60.000 nhân dân tệ (khoảng 126-217 triệu đồng).

Các hiệp hội ngành và cơ quan quản lý nước này bày tỏ lo ngại trước làn sóng cạnh tranh giá cả ngày càng gay gắt. Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) đã cảnh báo công khai về "cuộc chiến giá hỗn loạn", trích dẫn việc biên lợi nhuận toàn ngành giảm từ 4,3% năm 2024 xuống còn 3,9% trong quý I năm 2025. Thậm chí truyền thông nhà nước cũng phải lên tiếng, trong đó People’s Daily cảnh báo việc giảm giá quá mức có thể làm tái diễn sai lầm trong ngành xe máy trước kia, vốn từng bị loại khỏi thị trường Đông Nam Á do giá cả không bền vững.

CAAM kêu gọi chấm dứt "cuộc chiến giá" trong ngành ô tô Trung Quốc Bị BYD và Xiaomi vượt mặt, Tesla không còn là "thương hiệu hàng đầu" với người mua Trung Quốc Hé lộ mẫu xe PHEV có thể đi quãng đường hơn 2.000 km với một bình xăng, giá dưới 400 triệu, của hãng Geely

Lãnh đạo các doanh nghiệp lớn cũng đưa ra quan điểm mạnh mẽ. Chủ tịch Great Wall Motors, ông Ngụy Kiến Quân, so sánh tình hình hiện tại với “Evergrande trong ngành ô tô”, cáo buộc BYD phụ thuộc vào nợ và chèn ép các nhà cung ứng. Chủ tịch Chery, ông Doãn Đồng Dược, cho biết công ty đã “bị ép buộc” tham gia vào cuộc đua giảm giá. Trong khi đó, Geely nhấn mạnh việc cạnh tranh cần dựa trên giá trị thay vì giá cả. Một số lãnh đạo ngành cũng lo ngại chất lượng sản phẩm có thể bị ảnh hưởng, như sử dụng thép thân xe rẻ hơn hoặc hạ cấp linh kiện cốt yếu để tiết kiệm chi phí.

Các nhà phân tích chỉ ra nhiều yếu tố thúc đẩy chiến lược của BYD. Thứ nhất, công ty này đặt mục tiêu bán 5,5 triệu xe trong năm 2025 nhưng mới chỉ đạt 1,38 triệu xe trong 4 tháng đầu năm. Thứ hai, với mức độ tích hợp cao (hơn 90% pin được sản xuất nội bộ) và giá lithium carbonate giảm mạnh từ 600.000 xuống còn 60.000 nhân dân tệ mỗi tấn (khoảng 2,17 tỷ đồng xuống 217 triệu đồng), BYD có lợi thế chi phí để tiến hành giảm giá mà vẫn giữ được biên lợi nhuận khoảng 20%.

BYD giảm giá thị trường Trung Quốc
BYD Seal 07 DM-i có giá khởi điểm 102.800 nhân dân tệ (373 triệu đồng) sau đợt giảm giá mới

Ngoài mục tiêu bán hàng ngắn hạn, BYD còn đang theo đuổi chiến lược dài hạn là thúc đẩy tái cấu trúc ngành và định hình lại bối cảnh cạnh tranh. Với hơn 3,5 triệu xe tồn kho trên thị trường, công ty đặt mục tiêu mở rộng thị phần trong phân khúc xe điện dưới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 363 triệu đồng), nơi họ chỉ chiếm 7,4% thị phần dù tỷ lệ thâm nhập phân khúc đạt 82%.

Thị trường tài chính phản ứng mạnh mẽ với đợt giảm giá xe mới nhất của BYD. Cổ phiếu công ty đã giảm hơn 10% trong hai ngày 23 và 24 tháng 5 tại Hồng Kông, khiến vốn hóa thị trường bốc hơi hơn 100 tỷ nhân dân tệ (hơn 363 nghìn tỷ đồng). Tuy vậy, một số nhà phân tích vẫn lạc quan, nhận định lợi nhuận ròng năm 2024 đạt 40,2 tỷ nhân dân tệ (hơn 145 nghìn tỷ đồng) và đầu tư R&D đạt 54,2 tỷ nhân dân tệ (hơn 196 nghìn tỷ đồng) là các dấu hiệu cho thấy sức tài chính ổn định của BYD.

Đối với người tiêu dùng, những chương trình ưu đãi giảm giá này giúp họ dễ dàng tiếp cận các tính năng công nghệ như hỗ trợ lái Level 2, ghế thông gió, và hệ thống thông tin giải trí tân tiến mà không cần chi quá 100.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, giới chuyên môn cảnh báo việc cắt giảm chi phí có thể dẫn đến những thỏa hiệp ẩn, như thay thế hệ thống phanh ABS và ESP bằng loại rẻ hơn.

BYD giảm giá thị trường Trung Quốc
BYD Seagull chỉ còn giá khởi điểm 55.800 nhân dân tệ (202 triệu đồng) sau đợt giảm giá mới

Các cơ quan quản lý ngành xe Trung Quốc đang nỗ lực cảnh báo rằng tình trạng cạnh tranh khốc liệt có thể làm suy yếu sự bền vững lâu dài của cả ngành. CAAM dự báo thị trường ô tô nội địa sẽ dần hội tụ về 5–7 thương hiệu chủ chốt. Các nhà sản xuất như BYD và Geely đang gây áp lực lớn lên các liên doanh thông qua chiến lược kép: đổi mới công nghệ và giảm giá mạnh. Các mẫu xe Nhật như Toyota Corolla/Levin được cho là đã giảm tới 40.000 nhân dân tệ (khoảng 145 triệu đồng) tại Thượng Hải để duy trì sức cạnh tranh.

Cuộc chiến giá lần này phản ánh rõ mâu thuẫn sâu sắc giữa mở rộng thị trường và tiến bộ công nghệ trong ngành ô tô Trung Quốc đang chuyển mình. Trước mắt, MIIT đang can thiệp để kiềm chế cạnh tranh giá cả cực đoan, và có thể sẽ hướng ngành bước vào một giai đoạn mới, nơi tập trung đổi mới và mở rộng toàn cầu trở thành chiến lược ưu tiên, thay vì chỉ dựa vào giảm giá nội địa.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

BYD Yangwang U9 Xtreme chính thức nắm giữ hai kỷ lục tốc độ đối với xe điện thương mại

Phá vỡ kỷ lục tại Nürburgring Nordschleife và đạt tốc độ gần 500 km/h, Yangwang U9 Xtreme đang mang đến những đỉnh cao mới cho lĩnh vực siêu xe điện.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.

Cùng chuyên mục

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Phiên bản di động