![]() |
BYD đang nhận chỉ trích từ các cơ quan quản lý lẫn lãnh đạo ngành xe Trung Quốc vì đợt giảm giá mới nhất |
Vào ngày 23 tháng 5 năm 2025, BYD đã công bố đợt giảm giá mạnh trên 22 mẫu xe thuộc dòng Dynasty và Ocean ở thị trường nội địa Trung Quốc, với mức giảm lên tới 53.000 nhân dân tệ (khoảng 192 triệu đồng). Đây là lần giảm giá thứ ba kể từ cuối tháng 3, nhằm giải phóng hàng tồn kho và giữ vững thị phần trong bối cảnh thị trường xe điện đang thêm phần bão hòa. Động thái này buộc các hãng xe lớn khác như Geely, Chery và SAIC-GM nhanh chóng phản ứng bằng các chương trình khuyến mãi và ưu đãi đổi xe để duy trì sức cạnh tranh. Cuộc chạy đua giá xuống đáy này đã khiến một số mẫu xe giá rẻ giờ đây chỉ có giá khởi điểm khoảng 35.000-60.000 nhân dân tệ (khoảng 126-217 triệu đồng).
Các hiệp hội ngành và cơ quan quản lý nước này bày tỏ lo ngại trước làn sóng cạnh tranh giá cả ngày càng gay gắt. Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) và Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT) đã cảnh báo công khai về "cuộc chiến giá hỗn loạn", trích dẫn việc biên lợi nhuận toàn ngành giảm từ 4,3% năm 2024 xuống còn 3,9% trong quý I năm 2025. Thậm chí truyền thông nhà nước cũng phải lên tiếng, trong đó People’s Daily cảnh báo việc giảm giá quá mức có thể làm tái diễn sai lầm trong ngành xe máy trước kia, vốn từng bị loại khỏi thị trường Đông Nam Á do giá cả không bền vững.
Lãnh đạo các doanh nghiệp lớn cũng đưa ra quan điểm mạnh mẽ. Chủ tịch Great Wall Motors, ông Ngụy Kiến Quân, so sánh tình hình hiện tại với “Evergrande trong ngành ô tô”, cáo buộc BYD phụ thuộc vào nợ và chèn ép các nhà cung ứng. Chủ tịch Chery, ông Doãn Đồng Dược, cho biết công ty đã “bị ép buộc” tham gia vào cuộc đua giảm giá. Trong khi đó, Geely nhấn mạnh việc cạnh tranh cần dựa trên giá trị thay vì giá cả. Một số lãnh đạo ngành cũng lo ngại chất lượng sản phẩm có thể bị ảnh hưởng, như sử dụng thép thân xe rẻ hơn hoặc hạ cấp linh kiện cốt yếu để tiết kiệm chi phí.
Các nhà phân tích chỉ ra nhiều yếu tố thúc đẩy chiến lược của BYD. Thứ nhất, công ty này đặt mục tiêu bán 5,5 triệu xe trong năm 2025 nhưng mới chỉ đạt 1,38 triệu xe trong 4 tháng đầu năm. Thứ hai, với mức độ tích hợp cao (hơn 90% pin được sản xuất nội bộ) và giá lithium carbonate giảm mạnh từ 600.000 xuống còn 60.000 nhân dân tệ mỗi tấn (khoảng 2,17 tỷ đồng xuống 217 triệu đồng), BYD có lợi thế chi phí để tiến hành giảm giá mà vẫn giữ được biên lợi nhuận khoảng 20%.
![]() |
BYD Seal 07 DM-i có giá khởi điểm 102.800 nhân dân tệ (373 triệu đồng) sau đợt giảm giá mới |
Ngoài mục tiêu bán hàng ngắn hạn, BYD còn đang theo đuổi chiến lược dài hạn là thúc đẩy tái cấu trúc ngành và định hình lại bối cảnh cạnh tranh. Với hơn 3,5 triệu xe tồn kho trên thị trường, công ty đặt mục tiêu mở rộng thị phần trong phân khúc xe điện dưới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 363 triệu đồng), nơi họ chỉ chiếm 7,4% thị phần dù tỷ lệ thâm nhập phân khúc đạt 82%.
Thị trường tài chính phản ứng mạnh mẽ với đợt giảm giá xe mới nhất của BYD. Cổ phiếu công ty đã giảm hơn 10% trong hai ngày 23 và 24 tháng 5 tại Hồng Kông, khiến vốn hóa thị trường bốc hơi hơn 100 tỷ nhân dân tệ (hơn 363 nghìn tỷ đồng). Tuy vậy, một số nhà phân tích vẫn lạc quan, nhận định lợi nhuận ròng năm 2024 đạt 40,2 tỷ nhân dân tệ (hơn 145 nghìn tỷ đồng) và đầu tư R&D đạt 54,2 tỷ nhân dân tệ (hơn 196 nghìn tỷ đồng) là các dấu hiệu cho thấy sức tài chính ổn định của BYD.
Đối với người tiêu dùng, những chương trình ưu đãi giảm giá này giúp họ dễ dàng tiếp cận các tính năng công nghệ như hỗ trợ lái Level 2, ghế thông gió, và hệ thống thông tin giải trí tân tiến mà không cần chi quá 100.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, giới chuyên môn cảnh báo việc cắt giảm chi phí có thể dẫn đến những thỏa hiệp ẩn, như thay thế hệ thống phanh ABS và ESP bằng loại rẻ hơn.
![]() |
BYD Seagull chỉ còn giá khởi điểm 55.800 nhân dân tệ (202 triệu đồng) sau đợt giảm giá mới |
Các cơ quan quản lý ngành xe Trung Quốc đang nỗ lực cảnh báo rằng tình trạng cạnh tranh khốc liệt có thể làm suy yếu sự bền vững lâu dài của cả ngành. CAAM dự báo thị trường ô tô nội địa sẽ dần hội tụ về 5–7 thương hiệu chủ chốt. Các nhà sản xuất như BYD và Geely đang gây áp lực lớn lên các liên doanh thông qua chiến lược kép: đổi mới công nghệ và giảm giá mạnh. Các mẫu xe Nhật như Toyota Corolla/Levin được cho là đã giảm tới 40.000 nhân dân tệ (khoảng 145 triệu đồng) tại Thượng Hải để duy trì sức cạnh tranh.
Cuộc chiến giá lần này phản ánh rõ mâu thuẫn sâu sắc giữa mở rộng thị trường và tiến bộ công nghệ trong ngành ô tô Trung Quốc đang chuyển mình. Trước mắt, MIIT đang can thiệp để kiềm chế cạnh tranh giá cả cực đoan, và có thể sẽ hướng ngành bước vào một giai đoạn mới, nơi tập trung đổi mới và mở rộng toàn cầu trở thành chiến lược ưu tiên, thay vì chỉ dựa vào giảm giá nội địa.
Duy Thành