![]() |
| Mẫu SUV hạng sang BYD Yangwang U8L vừa có màn trình diễn độ cứng vững khác thường khi chịu cây cọ lớn đổ lên nóc xe |
Kể từ khi ra mắt, BYD Yangwang U8 đã không ngừng chứng minh khả năng của mình bằng những thử thách nổi bật, từ xoay tròn tại chỗ kiểu xe tăng cho đến nổi trên mặt nước. Giờ đây, mẫu SUV sang trọng này tiếp tục gây chú ý khi vượt qua một thử nghiệm mới đầy kịch tính: chịu được cú rơi trực tiếp của một cây cọ nặng khoảng 2 tấn.
Cụ thể, hãng xe Trung Quốc mới đây đã thực hiện một màn trình diễn độ bền mang tính chất điện ảnh, sử dụng phiên bản trục cơ sở kéo dài Yangwang U8L. Trong bài thử, một cây cọ kích thước lớn được thả đổ nhiều lần lên nóc xe nhằm phô diễn độ cứng vững của kết cấu thân vỏ.
Thử nghiệm va đập lực lớn dưới điều kiện kiểm soát
Video mẫu SUV hybrid BYD Yangwang U8L chịu thử nghiệm rơi đổ cây cọ lên nóc xe
Theo BYD, đây không phải một màn thử nghiệm nhẹ nhàng. Các kỹ sư của công ty đã dựng thẳng cây cọ nặng hàng tấn rồi thả đổ tự do lên nóc xe ba lần, mỗi lần tăng thêm độ cao. Ở cú rơi đổ cao và mạnh nhất, năng lượng va đập đạt khoảng 50,4 kJ, tương đương 54.000 Nm hoặc khoảng 5.530 kg-m. Các trang truyền thông Trung Quốc ví sức mạnh này với việc một dàn điều hòa rơi từ tầng thứ 40 xuống đất.
Cho dù không thuộc bất kỳ tiêu chuẩn thử nghiệm nóc xe hay lật xe nào trên thế giới, BYD cho biết mục tiêu của bài thử là mô phỏng những tình huống tai nạn hiếm gặp nhưng có thể xảy ra trong thực tế, thay vì đáp ứng một quy chuẩn cụ thể.
Vì sao BYD nhấn mạnh độ cứng nóc xe
![]() |
Màn trình diễn cũng cho thấy triết lý kết cấu của dòng SUV hạng sang Yangwang U8/U8L. Mẫu xe sử dụng nền tảng khung gầm Yi Sifang với bốn mô-tơ điện độc lập, kết hợp hệ thống treo thủy lực thông minh Yunnan-P, tạo nên cấu trúc lai kiểu body-on-frame có khả năng phân tán lực tốt hơn so với thân liền khối truyền thống.
Các chuyên gia tại Trung Quốc nhận định Yangwang muốn nhấn mạnh độ cứng của phần nóc, một yếu tố quan trọng trong các tình huống lật xe. Tuy BYD không công bố số liệu tương đương tiêu chuẩn IIHS hay Euro NCAP, nhưng hãng khẳng định khả năng chịu lực của nóc xe vượt xa yêu cầu tối thiểu tại thị trường nội địa.
Phản ứng của U8L trước cú va đập
![]() |
Dù phải chịu ba cú rơi với lực va đập lớn, chiếc Yangwang U8L vẫn duy trì được độ toàn vẹn của khoang hành khách. Phần gờ khung trên cửa xuất hiện vết lõm tăng dần nhưng quan trọng là:
- Cửa người lái vẫn mở bình thường.
- Không tấm kính nào bị vỡ, kể cả mái kính toàn cảnh.
- Hệ thống treo và bánh xe không biến dạng.
- Túi khí không bung, cho thấy cảm biến không ghi nhận xâm nhập cấu trúc ở mức nguy hiểm.
- Toàn bộ hệ thống điện và mô tơ vẫn hoạt động sau thử nghiệm.
Trong video, chiếc SUV có thể khởi động lại và di chuyển bình thường, thể hiện đúng thông điệp BYD muốn truyền tải: nếu khoang cabin giữ đủ độ cứng để hành khách thoát ra và lực lượng cứu hộ tiếp cận, các vụ tai nạn nghiêm trọng có thể trở nên ít nguy hiểm hơn.
Vì sao BYD chọn phiên bản bản Yangwang U8L
![]() |
Hãng sử dụng bản U8L trục cơ sở dài, thay vì U8 tiêu chuẩn, vì mẫu xe này có diện tích nóc lớn hơn và bố trí nội thất bốn hàng ghế, khiến việc gia cố kết cấu càng thách thức hơn. Đây cũng là phiên bản được BYD định vị như mẫu SUV hạng sang đầu bảng tại Trung Quốc.
Một phần của chiến dịch quảng bá mở rộng
Màn thả cây cọ chỉ là phần mới nhất trong chuỗi hoạt động nhằm khẳng định hình ảnh “SUV siêu bền” của Yangwang. Trước đây, U8 từng thực hiện các bài thử nghiệm gồm:
- Xoay vòng tại chỗ nhờ bốn mô-tơ độc lập.
- Nổi trên mặt nước, tự duy trì trạng thái nổi và di chuyển chậm trong thời gian giới hạn 30 phút.
- Trình diễn hệ thống treo thủy lực, nâng từng bánh xe tới 150 mm để vượt địa hình.
- Ổn định khi nổ lốp, sử dụng phân bổ mô-men tức thời để giữ xe thăng bằng.
Những thử nghiệm này củng cố hình ảnh U8 như một mẫu SUV hybrid mạnh mẽ, với công suất khoảng 1.184 mã lực (883 kW/1.200 PS), đồng thời có độ bền vượt trội trong phân khúc.
Thương hiệu Yangwang nằm trên Denza và Fang Cheng Bao trong hệ sinh thái BYD, hướng tới nhóm khách hàng của Mercedes-Benz G-Class, Lexus LX hay Land Rover. Khi BYD tiếp tục mở rộng chiến dịch truyền thông của Yangwang, nhiều khả năng các bài thử nghiệm dị thường khác sẽ tiếp tục xuất hiện trong thời gian tới.
Duy Thành







