home

Các cao thủ thi drift như thế nào?

05:34 | 07/03/2013
Giống như bất cứ cuộc đua thi nào, thi drift có những quy định và yêu cầu khắt khe về an toàn cũng như thẩm mỹ.
Về cơ bản, drift là một kỹ thuật lái xe mà trong đó, người lái xe cố tình làm thừa lái, gây ra việc trượt bánh sau, trong khi vẫn có thể điều khiển được chiếc xe theo hướng mong muốn ở tốc độ cao.

Các cao thủ thi drift như thế nào?
Thi drift đòi hỏi nhiều yêu cầu an toàn - Ảnh: Drifting

Một chiếc xe được xem như đang drift khi góc trượt ở phía sau lớn hơn phía trước trước khi vào góc cua, và bánh trước xoay ở hướng đối diện so với góc cua (ví dụ như chiếc xe rẽ trái trong khi bánh phía trước đang ở vị trí rẽ phải).

Ngoài những màn drift đường phố, các tín đồ môn thể thao này có khá nhiều cuộc đua chuyên nghiệp để thể hiện tài năng.

Giống như bất cứ cuộc đua thi nào, thi drift cũng đòi hỏi những yêu cầu an toàn nhất định. Điểm lưu ý là các xe tham gia drift phải được trang bị ghế ngồi kiểu xe đua với dây an toàn 5 điểm, đồng thời, lái xe nhất thiết phải đội mũ bảo hiểm. Đường chạy drift cũng được thiết kế chuyên dụng, thường ngắn hơn các loại đường đua khác. Chúng phải có ít nhất 5 tới 6 khúc cua và thông thường có hình chữ U.

Trong thi drift, người ta không căn cứ vào thời gian hoàn thành để đánh giá bài thi. Có hai hình thức chạy, solo - thường thực hiện khi bắt đầu cuộc thi và thi 2 người 1 lần (người trước người sau) - diễn ra khi vòng đấu loại solo đã kết thúc và chỉ còn lượng nhỏ tay lái. Các tiêu chí để đánh giá bài thi drift bao gồm:

Driving line (đường chạy qua mỗi cua): Yêu cầu đặt ra là đường đi của xe drift phải khít. Muốn làm được điều này, mui xe phải tiến sát với phần trong của cua. Để đạt điểm cao, lái xe cần trình diễn khả năng giữ đuôi xe sát với phần ngoài cua.

Speed (tốc độ): Trong thi drift xe, qua một góc cua, chạy nhanh hơn cũng được đánh giá cao hơn. Giám khảo thường thích những pha drift ngay từ lúc bắt đầu vào cua, ở trong cua và ra khỏi cua một cách nhanh chóng.

Drift angle (góc drift): Góc drift là góc của xe khi vào cua so với hướng của đường. Giám khảo cũng sẽ lưu tâm đến thời gian góc drift được duy trì. Nhất thiết những góc drift lý tưởng phải làm cho xe trở nên vuông góc với hướng của mặt đường.

Performance/execution (điểm trình diễn): Trong thi drift, giám khảo cho điểm trình diễn dựa trên những yếu tố như phong cách lái và lượng khói tạo ra từ bánh xe. Các lái xe có thể tranh thủ lấy điểm trình diễn bằng cách mở cửa hoặc thò tay hoặc đầu ra ngoài cửa sổ khi drift, nhưng thông thường, quy định của các cuộc thi là phải cho kính lên và đóng chặt cửa. Nhìn chung, drift vẫn còn nhiều điều để người hâm mộ có thể tìm hiểu.

Một giải drift thường có hai vòng: vòng kiểm tra và vòng loại trực tiếp. Vòng kiểm tra được gọi là Tansou, trong đó tay đua phải cố gắng gây ấn tượng với ban giám khảo để được chọn vào vòng đấu loại trực tiếp. Vòng này thường được tổ chức một ngày trước vòng đấu loại trực tiếp.

Vòng cuối được gọi là Tsuiso. Ở vòng này, các tay đua được xếp cặp với nhau và lần lượt thực hiện hai lượt chạy. Vị trí xuất phát của các tay đua se bị đảo ngược giữa hai lượt: ở lượt 1, một tay đua sẽ đứng trước tay đua còn lại ở vạch xuất phát trong khi ở lượt 2, anh ta sẽ đứng sau. Mỗi tay đua chiến thắng ở mỗi cặp sẽ lần lượt được chọn vào tứ kết, bán kết và chung kết. Vòng này được quyết định dựa trên những yếu tố sau:

-Tay đua nào vượt qua được tay đua dẫn trước khi đang drift sẽ giành chiến thắng
-Tay đua nào vượt qua được tay đua dẫn trước trong điều kiện lái xe bình thường sẽ bị loại
-Xe bị quay tròn (drift hỏng) sẽ bị loại, trừ khi xe khác cũng bị quay
-Cố gắng giữ vị trí dẫn đầu và thu hẹp khoảng cách với xe trước trong khi drift sẽ giúp tay đua chiến thắng dễ dàng hơn

Điểm được tính cho mỗi lượt đua, và thường chỉ có một tay đua chiếm ưu thế. Trong một số trường hợp, khi ban giám khảo không thể quyết định được người chiến thắng hoặc quyết định vấp phải sự phản đối của khán giả, hai tay đua sẽ phải đua thêm lượt nữa cho đến khi một trong hai người giành chiến thắng.

Đôi khi một số lỗi kỹ thuật sẽ quyết định đến kết quả. Nếu một xe không thể tham gia vào lượt đấu, xe còn lại sẽ chạy một mình sẽ được vào thẳng vòng trong.

Tùy từng giải drift khác nhau mà luật có thể thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Chẳng hạn như ở Australia, chiếc xe theo sau được tính điểm dựa trên độ giống của kỹ thuật và đường chạy so với chiếc xe phía trước thay vì dựa trên những kỹ thuật khác nhau.

Theo Autonet

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Phạm Hoàng Đức - Nhà vô địch PVOIL VGC 2024: Gymkhana là nơi tôi rèn bản lĩnh và tìm thấy chính mình

Phạm Hoàng Đức - Nhà vô địch PVOIL VGC 2024: Gymkhana là nơi tôi rèn bản lĩnh và tìm thấy chính mình

Phạm Hoàng Đức - nhà vô địch PVOIL VGC 2024, bước vào mùa giải năm nay với tâm thế nhẹ nhàng, tập trung rèn kỹ năng và truyền cảm hứng đến cộng đồng đam mê bộ môn Gymkhana.
Tay đua Nguyễn Hữu Duy: Gymkhana là môn thể thao giúp vận động thể lực và trí nhớ

Tay đua Nguyễn Hữu Duy: Gymkhana là môn thể thao giúp vận động thể lực và trí nhớ

Nguyễn Hữu Duy không đặt nặng chuyện thắng thua ở PVOIL VGC Miền Nam 2025 mà hướng đến việc thể hiện trọn vẹn khả năng và tận hưởng trải nghiệm máu lửa tại giải đấu.
Bù Lon Racing: “Chúng tôi tự tin khiến các đội khác chao đảo”

Bù Lon Racing: “Chúng tôi tự tin khiến các đội khác chao đảo”

Trong thời đại mà xe điện đang dần trở thành tiêu chuẩn mới của ngành công nghiệp ô tô, âm thanh của động cơ sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn từng là biểu tượng của đam mê tốc độ - đang dần bị lấn át. Đến với giải đua PVOIL VGC Miền Nam 2025, một đội đua đã lựa chọn “đi ngược dòng” với phát ngôn mạnh mẽ: Đua xe là phải có tiếng. Đó chính là đội đua đầy cá tính mang tên Bù Lon Racing.
VĐV Gymkhana Đỗ Thanh Hoàng Phúc: Năm nay nhiều đối thủ mạnh nên chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn

VĐV Gymkhana Đỗ Thanh Hoàng Phúc: Năm nay nhiều đối thủ mạnh nên chỉ đặt mục tiêu khiêm tốn

Tập trung, khiêm tốn và bài bản, vận động viên Đỗ Thanh Hoàng Phúc hi vọng thi đấu hết mình và đạt thành tích cao nhất có thể tại PVOIL VGC Miền Nam 2025.
Đinh Anh Huy thi đấu Gymkhana bằng Audi A5: Không phải xe đua, nhưng rất 'chiến'

Đinh Anh Huy thi đấu Gymkhana bằng Audi A5: Không phải xe đua, nhưng rất 'chiến'

Tái xuất với tâm thế bản lĩnh, kỹ thuật vững vàng và khát khao cống hiến, Đinh Anh Huy là một trong những gương mặt đáng chờ đợi nhất tại PVOIL VGC Miền Nam 2025.
Vận động viên Gymkhana Tô Phước Dương: Có cơ hội góp mặt ở giải quốc gia là đủ

Vận động viên Gymkhana Tô Phước Dương: Có cơ hội góp mặt ở giải quốc gia là đủ

Đến với PVOIL VGC Miền Nam 2025, Tô Phước Dương đặt mục tiêu vào được chung kết để có vị trí góp mặt ở giải vô địch quốc gia.
Nữ vận động viên Gymkhana Lê Thị Trà My: Bền bỉ trên hành trình theo đuổi đam mê đua xe thể thao

Nữ vận động viên Gymkhana Lê Thị Trà My: Bền bỉ trên hành trình theo đuổi đam mê đua xe thể thao

Trở lại đường đua Gymkhana ở giải PVOIL VGC 2025, Lê Thị Trà My kỳ vọng vượt qua chính mình và tiếp tục trở thành người truyền cảm hứng cho các tay đua nữ khác.
Nữ Chủ tịch Hai Phong Motorsports Club: Chúng tôi đầu tư lớn cho thành tích tại PVOIL VGC 2025

Nữ Chủ tịch Hai Phong Motorsports Club: Chúng tôi đầu tư lớn cho thành tích tại PVOIL VGC 2025

Với mục tiêu có nhiều VĐV lọt vào vòng chung kết toàn quốc, nữ Chủ tịch Hai Phong Motorsports Club (HMC) Hương Giang quyết đầu tư mạnh tay cho đội đua tại PVOIL VGC Miền Nam 2025.
'Thánh DNF Đồng Mô' chia sẻ cảm xúc trong lần đầu đua gymkhana

'Thánh DNF Đồng Mô' chia sẻ cảm xúc trong lần đầu đua gymkhana

Dương Đức Định, tay đua offroad quen mặt tại PVOIL VOC, sẽ có lần đầu phô diễn kỹ năng tại đường đua gymkhana, trong giải PVOIL VGC Miền Nam 2025 sắp diễn ra.
Cha và con gái lái xe hơn 1.500 km từ Hà Nội vào Bình Dương đua PVOIL VGC 2025

Cha và con gái lái xe hơn 1.500 km từ Hà Nội vào Bình Dương đua PVOIL VGC 2025

Cặp cha con tay đua Khúc Cao Thế - Khúc Cao Diệu Anh tự lái xe vượt quãng đường hơn 1.500 km từ Hà Nội vào Bình Dương đua PVOIL VGC 2025 với mục tiêu dẫn đầu.

Đọc nhiều

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô bị khám xét

Nhiều đại lý ô tô ở cả hai miền bị tiến hành kiểm tra bởi lực lượng chức năng trong hai ngày 6 và 7/5.
Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Tai nạn liên hoàn trên cầu dài Cúc Phương sáng 9/6, tài xế xe con tử vong tại chỗ

Vụ tai nạn xảy ra tại cầu dài Cúc Phương sau khi hai xe tải và một xe con va chạm, tài xế xe con tử vong tại chỗ.
Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tăng tốc đột ngột lên 146 km/h chỉ trong 35 giây, tài xế tử vong tại chỗ sau va chạm

Tài xế ô tô có hành động tăng tốc từ 43 km/h lên tới 146 km/h chỉ trong 35 giây trước khi xảy ra va chạm, khiến cộng đồng mạng không khỏi bàng hoàng.
Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Xem trước xe SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi, sẽ thay thế Outlander

Sáng nay 6/6, Mitsubishi Motors Việt Nam đã ra mắt mẫu xe ý tưởng DST Concept tại sự kiện Mitsubishi Motors Festival 2025.
Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Lùi xe như lái công nông, tài xế bán tải cán qua người phụ nữ đang đi phía sau

Vụ việc xảy ra vào 15h chiều qua (16/6) tại bệnh viện đa khoa Hà Đông. Tài xế lùi xe ẩu, cán qua người phụ nữ đang đi phía sau.
Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Xe máy thiếu quan sát đâm sầm vào ô tô đang rẽ tại ngã tư

Vụ tại nạn xảy ra tại ngã tư đường khu vực đầu cầu Bến Tượng - TP Thái Nguyên. Clip ghi lại vụ việc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.
Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Lexus LX570 bốc cháy ngùn ngụt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Clip ghi lại vụ chiếc xe Lexus LX570 bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Buồn ngủ, tài xế ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong

Hiện trường vụ tai nạn ô tô tông loạt xe máy trên đường tại Sapa, Lào Cai khiến bé gái 5 tuổi tử vong gây ám ảnh.
Phiên bản di động