home

Các cao thủ thi drift như thế nào?

05:34 | 07/03/2013
Giống như bất cứ cuộc đua thi nào, thi drift có những quy định và yêu cầu khắt khe về an toàn cũng như thẩm mỹ.
Về cơ bản, drift là một kỹ thuật lái xe mà trong đó, người lái xe cố tình làm thừa lái, gây ra việc trượt bánh sau, trong khi vẫn có thể điều khiển được chiếc xe theo hướng mong muốn ở tốc độ cao.

Các cao thủ thi drift như thế nào?
Thi drift đòi hỏi nhiều yêu cầu an toàn - Ảnh: Drifting

Một chiếc xe được xem như đang drift khi góc trượt ở phía sau lớn hơn phía trước trước khi vào góc cua, và bánh trước xoay ở hướng đối diện so với góc cua (ví dụ như chiếc xe rẽ trái trong khi bánh phía trước đang ở vị trí rẽ phải).

Ngoài những màn drift đường phố, các tín đồ môn thể thao này có khá nhiều cuộc đua chuyên nghiệp để thể hiện tài năng.

Giống như bất cứ cuộc đua thi nào, thi drift cũng đòi hỏi những yêu cầu an toàn nhất định. Điểm lưu ý là các xe tham gia drift phải được trang bị ghế ngồi kiểu xe đua với dây an toàn 5 điểm, đồng thời, lái xe nhất thiết phải đội mũ bảo hiểm. Đường chạy drift cũng được thiết kế chuyên dụng, thường ngắn hơn các loại đường đua khác. Chúng phải có ít nhất 5 tới 6 khúc cua và thông thường có hình chữ U.

Trong thi drift, người ta không căn cứ vào thời gian hoàn thành để đánh giá bài thi. Có hai hình thức chạy, solo - thường thực hiện khi bắt đầu cuộc thi và thi 2 người 1 lần (người trước người sau) - diễn ra khi vòng đấu loại solo đã kết thúc và chỉ còn lượng nhỏ tay lái. Các tiêu chí để đánh giá bài thi drift bao gồm:

Driving line (đường chạy qua mỗi cua): Yêu cầu đặt ra là đường đi của xe drift phải khít. Muốn làm được điều này, mui xe phải tiến sát với phần trong của cua. Để đạt điểm cao, lái xe cần trình diễn khả năng giữ đuôi xe sát với phần ngoài cua.

Speed (tốc độ): Trong thi drift xe, qua một góc cua, chạy nhanh hơn cũng được đánh giá cao hơn. Giám khảo thường thích những pha drift ngay từ lúc bắt đầu vào cua, ở trong cua và ra khỏi cua một cách nhanh chóng.

Drift angle (góc drift): Góc drift là góc của xe khi vào cua so với hướng của đường. Giám khảo cũng sẽ lưu tâm đến thời gian góc drift được duy trì. Nhất thiết những góc drift lý tưởng phải làm cho xe trở nên vuông góc với hướng của mặt đường.

Performance/execution (điểm trình diễn): Trong thi drift, giám khảo cho điểm trình diễn dựa trên những yếu tố như phong cách lái và lượng khói tạo ra từ bánh xe. Các lái xe có thể tranh thủ lấy điểm trình diễn bằng cách mở cửa hoặc thò tay hoặc đầu ra ngoài cửa sổ khi drift, nhưng thông thường, quy định của các cuộc thi là phải cho kính lên và đóng chặt cửa. Nhìn chung, drift vẫn còn nhiều điều để người hâm mộ có thể tìm hiểu.

Một giải drift thường có hai vòng: vòng kiểm tra và vòng loại trực tiếp. Vòng kiểm tra được gọi là Tansou, trong đó tay đua phải cố gắng gây ấn tượng với ban giám khảo để được chọn vào vòng đấu loại trực tiếp. Vòng này thường được tổ chức một ngày trước vòng đấu loại trực tiếp.

Vòng cuối được gọi là Tsuiso. Ở vòng này, các tay đua được xếp cặp với nhau và lần lượt thực hiện hai lượt chạy. Vị trí xuất phát của các tay đua se bị đảo ngược giữa hai lượt: ở lượt 1, một tay đua sẽ đứng trước tay đua còn lại ở vạch xuất phát trong khi ở lượt 2, anh ta sẽ đứng sau. Mỗi tay đua chiến thắng ở mỗi cặp sẽ lần lượt được chọn vào tứ kết, bán kết và chung kết. Vòng này được quyết định dựa trên những yếu tố sau:

-Tay đua nào vượt qua được tay đua dẫn trước khi đang drift sẽ giành chiến thắng
-Tay đua nào vượt qua được tay đua dẫn trước trong điều kiện lái xe bình thường sẽ bị loại
-Xe bị quay tròn (drift hỏng) sẽ bị loại, trừ khi xe khác cũng bị quay
-Cố gắng giữ vị trí dẫn đầu và thu hẹp khoảng cách với xe trước trong khi drift sẽ giúp tay đua chiến thắng dễ dàng hơn

Điểm được tính cho mỗi lượt đua, và thường chỉ có một tay đua chiếm ưu thế. Trong một số trường hợp, khi ban giám khảo không thể quyết định được người chiến thắng hoặc quyết định vấp phải sự phản đối của khán giả, hai tay đua sẽ phải đua thêm lượt nữa cho đến khi một trong hai người giành chiến thắng.

Đôi khi một số lỗi kỹ thuật sẽ quyết định đến kết quả. Nếu một xe không thể tham gia vào lượt đấu, xe còn lại sẽ chạy một mình sẽ được vào thẳng vòng trong.

Tùy từng giải drift khác nhau mà luật có thể thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khán giả. Chẳng hạn như ở Australia, chiếc xe theo sau được tính điểm dựa trên độ giống của kỹ thuật và đường chạy so với chiếc xe phía trước thay vì dựa trên những kỹ thuật khác nhau.

Theo Autonet

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt
Hashtag:

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Vương Nhất Bác gặp tai nạn trong quá trình chuẩn bị cho Giải vô địch Siêu xe Trung Quốc 2025

Vương Nhất Bác gặp tai nạn trong quá trình chuẩn bị cho Giải vô địch Siêu xe Trung Quốc 2025

Thông tin về sự cố khi tập luyện của diễn viên, tay đua nổi tiếng Vương Nhất Bác cho Giải vô địch Siêu xe Trung Quốc 2025 nhanh chóng leo lên top 1 hot search Weibo.
Tay đua trẻ Việt Nam ghi dấu ấn tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025

Tay đua trẻ Việt Nam ghi dấu ấn tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025

Nguyễn Hữu Trí, tay đua trẻ của Honda Racing Vietnam, đã xuất sắc ghi điểm tại chặng 1 Idemitsu Asia Talent Cup 2025 ở Thái Lan. Với vị trí thứ 14 ngày đầu và thứ 13 ngày thứ hai, Trí cho thấy tiềm năng lớn để tiến xa hơn trong mùa giải, mang lại niềm tự hào cho thể thao Việt Nam.
Các đội đua Việt đạt thành tích vượt bậc tại giải địa hình khắc nghiệt hàng đầu thế giới RFC 2024

Các đội đua Việt đạt thành tích vượt bậc tại giải địa hình khắc nghiệt hàng đầu thế giới RFC 2024

Hai tay đua Trần Đình Vũ Huy và Nguyễn Thế Sinh về hạng Ba chung cuộc RFC Grand Final 2024, giải đua offroad khốc liệt hàng đầu thế giới.
Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam mang công nghệ rửa xe không chạm tới PVOIL VOC 2024

Ekokemika Việt Nam đồng hành cùng Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2024, diễn ra từ ngày 1/11 đến 3/11/2024.
Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Không nhất bất kỳ bài thi nào, đội đua 207 - RAF 222 của lái chính Trần Mạnh Toàn, lái phụ Phan Nhật Quang vẫn vô địch Hạng Bán tải Nâng cao đầy thuyết phục.
PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Gần 10 năm đồng hành, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã góp phần làm nên vị thế giải đua off-road số một Việt Nam, đồng thời nâng tầm giải đua gymkhana vô địch quốc gia đầu tiên.
Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.
Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Sau 5 năm chờ đợi, tay đua Phan Ngọc Mỹ cùng Vulcan4x4-PNF lại nâng cao cúp vô địch Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024.
Dobinsons đồng hành cùng PVOIL VOC 2024

Dobinsons đồng hành cùng PVOIL VOC 2024

Dobinsons đã đồng hành cùng TTC DOBINSONS - WOLVER, với cặp tay đua Đình Hiếu – Cao Anh Tú trong hành trình bảo vệ thành công ngôi vô địch Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
Hành trình vô địch Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024 của đội đua 132

Hành trình vô địch Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024 của đội đua 132

Đội đua 132 - TTC Dobinsons - Wolver với hai tay đua Nguyễn Đình Hiếu (Giống) và Cao Anh Tú (Chã) tiếp tục khẳng định vị thế khi lần thứ hai liên tiếp vô địch Hạng Cơ bản.

Đọc nhiều

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Nữ tài xế xe khách đam mê lái ô tô, chặng đường từ chạy taxi đến điều khiển xe 45 chỗ

Võ Thị Kim Chi (36 tuổi, quê Phú Yên), nữ tài xế hiếm hoi lái xe khách 29 chỗ, đến với nghề không dễ nhưng luôn có niềm đam mê mãnh liệt.
14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

14 cán bộ trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III bị bắt

Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại Trường Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương III, nhiều lãnh đạo của 4 trung tâm thuộc trường đã bị khởi tố và bắt tạm giam về nhiều tội danh.
Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Ô tô con ép xe tập lái vào đầu xe khách, suýt gây tai nạn liên hoàn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Sự việc xảy ra vào ngày 2/3 trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tại khu vực nút giao Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.
Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Biker người Việt tử vong tại Úc sau va chạm ngày 5/3

Tay lái mô tô người Việt bị thương nặng và không qua khỏi sau tai nạn tại Melbourne, Úc xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc).
Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Thoát nạn kỳ diệu sau khi xe BMW lao xuống từ cầu 12 mét vì tin Google Maps

Một vụ tai nạn hy hữu tại Đông Java, Indonesia, khi tài xế 61 tuổi lái xe BMW lao khỏi cây cầu đang thi công từ độ cao hơn 12 mét chỉ vì làm theo Google Maps. May mắn, cả tài xế và hành khách ...
Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Tai nạn trên cầu rửa xe, ô tô đâm trực diện vào nữ nhân viên đứng hướng dẫn phía trước

Một clip mới đăng tải cho thấy một tai nạn gây sốc khi một người phụ nữ bị chiếc xe đâm trực diện khi đang tiến lên cầu rửa xe.
Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Nghi vấn Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam chấn thương nặng khi đang chạy phân khối lớn trên cao tốc tại Úc

Một Youtuber công nghệ nổi tiếng Việt Nam được cho là gặp tai nạn nghiêm trọng khi di chuyển bằng mô tô tại Melbourne (Úc).
Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Tình trạng chấn thương của hai tay lái mô tô Việt Nam và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn tại Úc

Theo The Age, nạn nhân bị thương nặng trong vụ tai nạn trên đường cao tốc West Gate, Melbourne, xảy ra trưa ngày 5/3 (theo giờ Úc) đã không còn bị đánh giá là nguy kịch.
Phiên bản di động