home

Các hãng dự đoán người Việt mua ô tô sẽ tăng mạnh trong 2018

11:16 | 30/01/2018
Thị trường xe phổ thông là mảnh đất màu mỡ cho xe lắp ráp dự đoán sẽ thu hút lượng lớn khách hàng mua ô tô, trong khi trận chiến xe sang sẽ sôi động hơn vì BMW giảm giá.

Năm 2017 đi qua, các hãng chưa kịp thở phào nhẹ nhõm vì đà suy giảm doanh số thì những áp lực từ thay đổi chính sách lại hiển hiện. Chuyên gia trong ngành dự đoán năm 2018 sẽ tăng trưởng nhưng con số cụ thể lại có nhiều kịch bản, phụ thuộc vào chính sách của chính phủ. Một thành viên của VAMA tiết lộ Hiệp hội đã đưa ra dự đoán, con số tươi sáng nhất là tăng 40% so với năm vừa rồi, nếu xe nhập khẩu có thể sớm về nước bình thường. Ngược lại, nếu xe nhập khẩu không thể về nước sớm, phải đợi tới giữa năm, thậm chí không thể về nước, thì thị trường tăng khoảng 5%. Để chọn mức trung bình, vị này cho rằng khoảng 10-15% là hợp lý.

Ảnh hưởng của chính sách lên thị trường năm 2017 khiến VAMA thận trọng hơn nhiều khi làm kế hoạch cho 2018. Nếu cuộc chiến của hãng trong 2017 là tập trung để đấu tâm lý với khách hàng thì sang 2018 mọi chuyện phức tạp hơn, ở mọi phân khúc.

Xe phổ thông là cuộc chiến một mất-một còn giữa nhập và lắp, khi nghị định 116 vẫn chưa có gì biến chuyển. Xe sang sôi động khi BMW về tay Trường Hải và định giá thấp hơn hàng trăm triệu so với thời Euro Auto. Một phân khúc chen chân kỳ vọng phát triển trong năm tới nhưng nhiều thách thức là tiệm cận hạng sang, nơi hiện chỉ có Volkswagen và Peugeot.

Xe phổ thông: lợi thế thuộc về lắp ráp

Vài năm trước thời điểm 2018, các hãng lắp ráp lo lắng không thể đấu với xe nhập khẩu khi thuế nhập khẩu từ ASEAN về 0%. Nhưng cuối 2017, những can thiệp của chính phủ bằng chính sách đã lật ngược ván cờ. Định hướng ngành công nghiệp ôtô phải lắp ráp, bởi vậy hãng lắp ráp được tạo nhiều ưu đãi, trong khi Nghị định 116 gây khó cho xe nhập khẩu.

cac hang du doan nguoi viet mua o to se tang manh trong 2018
Xe lắp ráp đang ở thời điểm đầy ưu đãi.

Đến thời điểm này, hầu hết các hãng liên doanh nhập xe phổ thông từ ASEAN đều phải chờ đợi, chưa biết bao giờ mới nhập được. Hãng rục rịch lo giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, nhưng có sớm cũng phải 4-5 tháng nữa mới nhập được xe. Honda, Toyota, Ford đều phải chờ đợi vì vẫn giữ hướng đi chuyển sang nhập khẩu chủ yếu. CR-V, Fortuner hay Ranger đều hết hàng, khách không thể mua xe hoặc buộc chuyển sang lắp ráp trong nước.

Ngược lại Trường Hải, Thành Công đang tận dụng đà ưu đãi để mở rộng nhà máy, phát triển lắp ráp càng nhiều, càng nhanh càng tốt. Không có đối trọng là nhập khẩu, xe lắp ráp có thể tự định giá thị trường, dẫn dắt cuộc chơi và thậm chí là chi phối khách hàng.

Thành Công và Trường Hải bắt đầu hưởng lợi của Nghị định 125, miễn thuế nhập khẩu linh kiện. Nhưng chừng ấy với các ông lớn có vẻ chưa đủ. Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Hyundai Thành Công cho rằng phải có thêm ưu đãi cho xe lắp, ví như miễn thuế TTĐB cho phần giá trị trong nước, bởi nếu ưu đãi chỉ dừng lại ở Nghị định 125 là "ưu đãi nửa vời". Vị CEO này cũng tự tin rằng những đề xuất này sẽ sớm trở thành hiện thực.

Sự tự tin của hai hãng chuyên lắp ráp đồng nghĩa với những lo ngại của các liên doanh có xe nhập khẩu. Nếu tiếp tục giữ một vài mẫu theo hướng nhập khẩu, họ phải chấp nhận cạnh tranh bằng yếu tố khác ngoài giá, vì xe nhập khẩu sẽ khó có cửa giảm giá như xe lắp ráp.

Xe sang: cơ hội mua xe sang cho khách hàng Việt

Mercedes Việt Nam cho biết vừa lo vừa mừng khi Trường Hải giành quyền phân phối xe BMW. Nỗi lo dễ nhận, đó là chia sẻ thị phần. Ngay khi ra mắt, BMW của Trường Hải đã rẻ hơn từ vài chục cho tới gần 600 triệu so với những mẫu xe tương tự hồi Euro Auto còn phân phối. Mức giá này đã rẻ hơn Mercedes, đe dọa trực tiếp ngôi vương của Mercedes tại thị trường xe sang Việt Nam.

cac hang du doan nguoi viet mua o to se tang manh trong 2018
BMW X4 tại đại lý BMW Long Biên của Trường Hải.

Bản thân Trường Hải cũng chưa đặt nhiều kỳ vọng vào doanh số giai đoạn đầu dù giá thấp, bởi đây là khoảng thời gian khách hàng nghe ngóng phản ứng của những người khác. Nếu các dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, lúc đó hãng mới có thể bắt đầu bán xe.

Trong khi đó Mercedes thì chấp nhận bị chia sẻ thị phần gay gắt hơn so với thời Euro Auto. Nhưng hãng này cũng hy vọng, mức giá thấp của BMW sẽ mở rộng biên của thị trường xe sang, sẽ có thêm nhiều khách hàng của phân khúc bình dân chuyển lên cao cấp. "Khi họ có ý định mua xe sang, cơ hội chia đều cho tất cả", một đại diện Mercedes Việt Nam chia sẻ. Thị phần mất đi có thể được bù lại bằng số lượng xe bán ra tăng lên.

Thị trường xe sang sẽ sôi động hơn, nhất là khi Trường Hải lên kế hoạch đưa vào hoạt động 15 showroom trong 2018 hoặc chậm thì sang đầu 2019, bằng thực tế mạng lưới của Mercedes trong hơn 20 năm trụ tại Việt Nam. Các đối thủ nhỏ cũng có cơ hội khi thị trường mở rộng, nhưng đòi hỏi tạo khác biệt tốt hơn nếu không muốn bị hai thương hiệu lớn lấn át.

Lexus có thể phải nhập xe từ châu Âu nếu Nhật Bản không cung cấp được giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại. Audi có tập khách hàng riêng, ưa thời trang và thường không giao thoa với BMW. Những Volvo, Maserati, Porsche lại càng đặc thù. "Cách cạnh tranh tốt nhất là tự làm tốt chính mình", đại diện một hãng cho biết.

Tiệm cận hạng sang: cơ hội nào cho những cái tên "lấp lửng"

Tiệm cận hạng sang là phân khúc dành cho những mẫu xe nhập khẩu châu Âu, nhưng chưa tới hạng sang như Mercedes hay BMW, đó là Volkswagen và Peugeot. Trường Hải đưa Peugeot vào Việt Nam từ nhiều năm nay nhưng chưa có kết quả khả quan. Lượng xe bán mỗi năm chỉ tới con số vài trăm. Trong khi đó, Volkswagen cũng chìm nổi, mờ nhạt nhiều năm trước, không xác định được giá trị rõ ràng, trong khi nguồn gốc nhập khẩu châu Âu nên giá cao hơn nhiều xe Nhật.

cac hang du doan nguoi viet mua o to se tang manh trong 2018
Phân khúc lửng lơ về giá khó tiếp cận khách hơn cả.

Trong 2018, cả hai hãng đều cho thấy những thay đổi để làm lại thị trường. Peugeot ra mắt hai mẫu 3008 và 5008 (bản kéo dài của 3008). Thiết kế mới hiện đại, hợp mắt khách hàng, nhiều công nghệ hơn giúp hai xe mới ban đầu mang lại doanh số chiều hướng khả quan. Hai tháng đơn hàng đã hơn cả năm trước đây. Nếu bán hàng tốt, Peugeot có thể tự nuôi mà không phải là thương hiệu "bán cho vui" trong cơ cấu sản phẩm của Trường Hải.

Volkswagen rộng hơn về cả danh mục và kế hoạch kinh doanh. Năm 2017 hãng này bán hơn 700 xe và mong sang 2018 sẽ tăng khoảng 40% lên mức trên 1.000 xe. Để đạt mục tiêu, vừa đầu năm hãng đã mở liền bốn đại lý và sẽ còn mở tiếp trong thời gian tới.

Những nỗ lực mở rộng của Volkswagen hay Peugeot phải đi liền với sự khác biệt về sản phẩm mới có thể cạnh tranh xe Nhật. Như Volkswagen, xuất xứ xe Đức, mức giá cao hơn xe Nhật, thấp hơn xe sang và khả năng vận hành, cảm giác lái cũng trên xe Nhật một bậc, thậm chí tương đương xe sang ở phân khúc thấp. Tuy nhiên, một mẫu xe chạy tốt đến mấy nhưng không có khe cắm USB, (trong khi đầu CD đọc tới 6 đĩa) cũng chưa chắc chinh phục được khách hàng Việt, những người vốn đang ưa thích sự tiện nghi.

Thị trường Việt Nam sẽ tăng 5%, hay lên tới 40% như những viễn cảnh mà VAMA hình dung phụ thuộc phần lớn và tính ổn định của chính sách cũng như tiềm lực tài chính để đặt giá thấp, trong cuộc chiến có độ nhạy cảm cao về giá.

Đọc tiếp
VnExpress
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

[Infographic] 10 xe VAMA bán chạy tại Việt Nam năm 2017

[Infographic] 10 xe VAMA bán chạy tại Việt Nam năm 2017

Thị trường ô tô năm 2017 đã khép lại với nhiều biến động về giá và chính sách trước thềm năm 2018 được nhiều người tiêu dùng ấp ủ về "giấc mơ" xe giá rẻ. Hãy cùng Otofun điểm lại danh sách 10 mẫu xe thuộc hiệp hội VAMA bán chạy tại Việt Nam trong năm qua với Infographic sau.
Honda trình diễn Civic Type R với động cơ VTEC Turbo 2.0L

Honda trình diễn Civic Type R với động cơ VTEC Turbo 2.0L

Có lẽ chưa năm nào triển lãm ô tô Singapore đón nhận nhiều mẫu xe mới đình đám như 2018, báo hiệu một gian đoạn mới đầy sôi động không chỉ của thị trường ô tô Đảo quốc Sư tử mà còn của cả khu vực Đông Nam Á.
Ô tô năm 2018 hết đường giảm giá?

Ô tô năm 2018 hết đường giảm giá?

Bộ Công Thương đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phần linh kiện ô tô sản xuất trong nước nhằm giảm giá ô tô “made in Việt Nam”. Thế nhưng, Bộ Tài chính đã có quan điểm không đồng tình.
Từ hôm nay, thuế ô tô nhập khẩu từ ASEAN chính thức giảm về 0%

Từ hôm nay, thuế ô tô nhập khẩu từ ASEAN chính thức giảm về 0%

Kể từ hôm nay, 1/1/2018, thuế nhập khẩu của các dòng xe từ khối ASEAN về thị trường Việt Nam chính thức giảm về 0%. Đây là điều mà nhiều người tiêu dùng tại thị trường Việt Nam đã mong đợi từ lâu.
“Cơn khát” xe nhập khẩu sẽ được giải ngay trước thềm năm mới 2018?

“Cơn khát” xe nhập khẩu sẽ được giải ngay trước thềm năm mới 2018?

Phải có giấy chứng nhận kiểu loại của nước sản xuất, phải có đường thử chuyên dụng, phải kiểm đừng từ lô thay vì chứng nhận theo chủng loại…, rất nhiều quy định trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP khiến các dòng xe nhập khẩu bị đội chi phí lên cả trăm triệu đồng, thay vì được giảm theo các quy định mới từ năm 2018.
Điều chưa từng có: Ô tô giảm giá 390 triệu, vô địch 2017

Điều chưa từng có: Ô tô giảm giá 390 triệu, vô địch 2017

Cả năm 2017, các DN ô tô đã cùng nhau “tấu” một “liên khúc” được người tiêu dùng vô cùng thích thú, đó là khuyến mãi giảm giá liên tục. Có những mẫu ô tô giảm giá tới vài trăm triệu đồng - điều chưa từng xảy ra trên thị trường ô tô Việt Nam từ trước tới nay.
Rolls-Royce thả một chiếc Phantom trong bể bơi nhân dịp kỷ niệm 100 năm ra đời mẫu xe này

Rolls-Royce thả một chiếc Phantom trong bể bơi nhân dịp kỷ niệm 100 năm ra đời mẫu xe này

Nhằm đánh dấu cột mốc 100 năm sản xuất của mẫu xe sang đẳng cấp Phantom, hãng Rolls-Royce đã thực hiện một màn kỷ niệm vừa độc đáo vừa mang ý nghĩa.
MG5 2026 ra mắt, tích hợp AI, giá quy đổi chỉ từ 218 triệu đồng

MG5 2026 ra mắt, tích hợp AI, giá quy đổi chỉ từ 218 triệu đồng

MG5 2026 ra mắt tại Trung Quốc, giá từ 218 triệu đồng, nâng cấp công nghệ AI, lái bán tự động ADAS, hai tùy chọn động cơ 127 và 178 mã lực.
Loạt xe sang trăm tỷ từng phục vụ ông Trịnh Văn Quyết

Loạt xe sang trăm tỷ từng phục vụ ông Trịnh Văn Quyết

Nhìn lại những chiếc siêu xe, xe sang từng phục vụ cựu Chủ tịch FLC, ông Trịnh Văn Quyết với tổng trị giá trăm tỷ đồng.
Lần đầu mua ô tô chọn Porsche 911, chủ xe trẻ 27 tuổi chia sẻ: Xế hộp 12 tỷ thay lời giới thiệu tôi là ai

Lần đầu mua ô tô chọn Porsche 911, chủ xe trẻ 27 tuổi chia sẻ: Xế hộp 12 tỷ thay lời giới thiệu tôi là ai

Ngoài việc để thỏa mãn sở thích cá nhân, anh Cao Văn Thắng, doanh nhân trẻ mới chỉ 27 tuổi cho biết Porsche 911 giống như một sự khẳng định đẳng cấp của bản thân, thay cho lời giới thiệu mỗi khi gặp đối tác.
Xe siêu sang chạy điện Rolls-Royce Spectre âm thầm có mặt tại Việt Nam

Xe siêu sang chạy điện Rolls-Royce Spectre âm thầm có mặt tại Việt Nam

Rolls-Royce Spectre là chiếc coupe siêu sang sử dụng hệ truyền động hoàn toàn bằng điện, mẫu xe này đã nhanh chóng có mặt tại Việt Nam sau một năm ra mắt toàn cầu.
Audi Việt Nam công bố Pon Holdings là cổ đông chiến lược mới

Audi Việt Nam công bố Pon Holdings là cổ đông chiến lược mới

Pon Holdings chính thức đảm nhận các hoạt động nhập khẩu và cả bán hàng, hậu mãi cho thương hiệu Audi tại Việt Nam từ ngày 1/11/2023.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động