home

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bị phát hiện nhận nhiều tiền trợ cấp dù không đủ điều kiện

Duy Thành Duy Thành 13:08 | 16/07/2025
Nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, bao gồm BYD và Chery, đã bị phát hiện nhận tiền trợ cấp từ chính phủ ngay cả với những chiếc xe không đủ điều kiện.
Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bị phát hiện nhận nhiều tiền trợ cấp dù không đủ điều kiện
Nhiều nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc, bao gồm BYD, được cho là đã nhận trợ cấp dù không đáp ứng đủ điều kiện

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây, phần lớn nhờ vào các khoản trợ cấp hào phóng từ chính phủ. Chính sách này đã giúp Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu toàn cầu về sản xuất và tiêu thụ xe điện. Tuy nhiên, các cuộc kiểm toán gần đây đã làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch trong việc phân bổ các khoản trợ cấp này.

Một cuộc kiểm toán của chính phủ bao quát giai đoạn 2016 đến 2020 mới đây cho thấy rằng khoảng 864 triệu nhân dân tệ (tương đương gần 3.150 tỷ đồng) đã được cấp cho các nhà sản xuất không đáp ứng đủ điều kiện. Theo Bloomberg, các phát hiện này liên quan đến một số nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc, bao gồm cả BYD và Chery Automobile.

Chery Fulwin A9L - Mẫu PHEV với phạm vi lên tới 2.000 km chính thức được bán ở Trung Quốc Xe điện giá rẻ từ 254 triệu đồng này là ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025 Chỉ 15 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể còn tồn tại trong những năm tới

Cụ thể, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc phát hiện Chery đã nhận 240 triệu nhân dân tệ (khoảng 874 tỷ đồng) cho khoảng 8.860 xe điện và xe hybrid không đủ điều kiện. BYD cũng đã nhận 143 triệu nhân dân tệ (khoảng 521 tỷ đồng) cho khoảng 4.900 xe. Tổng cộng, cuộc kiểm toán xác định hơn 21.700 xe không đủ tiêu chuẩn, liên quan đến khoảng 380 triệu nhân dân tệ (gần 1.400 tỷ đồng), chiếm gần một nửa tổng số trợ cấp bị cấp sai quy định.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bị phát hiện nhận nhiều tiền trợ cấp dù không đủ điều kiện
Chery đã đưa ra lý do phủ nhận hành vi sai phạm

Chery đã lên tiếng phủ nhận hành vi sai phạm, cho rằng các giấy chứng nhận bán hàng cuối cùng bị thiếu trong cuộc kiểm toán là do liên quan đến những giao dịch từ nhiều năm trước và công ty đã tham vấn với cơ quan chức năng. Trong tuyên bố với Reuters, Chery nhấn mạnh rằng vì công ty không nhận tiền trợ cấp trả trước nên không có căn cứ để hoàn trả. Cho đến thời điểm hiện tại, cơ quan quản lý vẫn chưa yêu cầu bất kỳ công ty nào hoàn trả, dù họ có quyền áp dụng biện pháp này trong tương lai.

Những phát hiện này xuất hiện trong bối cảnh lo ngại gia tăng về hành vi thao túng thị trường và các hình thức gian lận doanh số trong ngành xe điện Trung Quốc. Chính quyền đã cảnh báo các nhà sản xuất địa phương không sử dụng những chiến lược cạnh tranh giá khốc liệt hoặc làm sai lệch số liệu bán hàng. Theo báo cáo của Bloomberg, một số công ty đã bị cáo buộc bán số lượng lớn xe cho các đại lý, sau đó các xe này được đăng ký nhằm tăng doanh số, và rồi quay trở lại thị trường dưới dạng “xe cũ 0 km”.

Chương trình trợ cấp xe điện của Trung Quốc được triển khai từ đầu những năm 2010, với mức hỗ trợ lên tới 60.000 nhân dân tệ (khoảng 218 triệu đồng) mỗi xe, trả trực tiếp cho nhà sản xuất nhằm giúp giảm giá cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, chương trình này đã dễ bị lợi dụng ngay từ đầu. Chỉ riêng trong năm 2016, các cơ quan chức năng đã phát hiện khoảng 9,3 tỷ nhân dân tệ (xấp xỉ 34 nghìn tỷ đồng) bị gian lận bởi hàng chục công ty.

Trong bối cảnh chính phủ siết chặt giám sát, cuộc kiểm toán lần này báo hiệu sự chuyển hướng sang yêu cầu tuân thủ chặt chẽ hơn và tăng cường minh bạch trong các chương trình trợ cấp. Cho dù tác động lâu dài đối với các nhà sản xuất lớn vẫn chưa rõ, nhưng những phát hiện này cho thấy tầm quan trọng của sự minh bạch và trách nhiệm trong việc sử dụng các chính sách hỗ trợ công.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

BYD Yangwang U8L trình diễn độ cứng vững bằng cách thả đổ cây cọ nặng 2 tấn lên nóc xe

Trong một bài thử nghiệm rất khác thường, chiếc SUV hạng sang BYD Yangwang U8L đã chịu ba cú rơi đổ trực tiếp từ một cây cọ lớn để phô diễn độ cứng vững và khả năng bảo vệ khoang hành khách.
Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Sedan plug-in hybrid Nissan N6 bắt đầu được bán ở Trung Quốc, tiềm năng sẽ sớm đến Đông Nam Á

Nissan N6 ra mắt tại Trung Quốc với cấu hình plug-in hybrid, thiết kế hiện đại và phạm vi chạy điện dài, hướng tới củng cố vị thế của liên doanh Dongfeng Nissan trong phân khúc sedan điện hóa đang tăng trưởng nhanh.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.
Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Trung Quốc chuẩn bị tung làn sóng xe điện giá rẻ mới ra thị trường toàn cầu

Làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc rõ ràng đang tạo nên bước chuyển lớn trên thị trường, đẩy mạnh cạnh tranh nội địa và mở rộng ảnh hưởng ra toàn cầu.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động