home

Chỉ 15 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể còn tồn tại trong những năm tới

Duy Thành Duy Thành 14:47 | 14/07/2025
Sự bùng nổ phát triển xe điện của Trung Quốc có thể biến thành một cuộc chiến sinh tồn khốc liệt, và sẽ chỉ còn một số rất ít còn tồn tại lâu dài.
Chỉ 15 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể còn tồn tại trong những năm tới
Thị trường xe điện Trung Quốc đang có sự cạnh tranh của cả trăm thương hiệu lớn nhỏ

Trung Quốc hiện đang có thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đặc biệt là với phân khúc xe điện. Sau một thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng và sự xuất hiện ồ ạt của nhiều thương hiệu mới, thị trường giờ đây đang dần bước vào giai đoạn trưởng thành hơn. Điều này thể hiện qua việc tốc độ tăng trưởng chậm lại và các thương hiệu nhỏ bắt đầu rút lui.

Một bài đánh giá quan sát được thực hiện bởi trang InsideEVs cách đây vài tháng cho thấy một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện (bao gồm cả xe điện thuần và plug-in hybrid) từng tham gia Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 đã ngừng hoạt động. Nhiều công ty trong số đó có vẻ vẫn ổn định vào thời điểm triển lãm diễn ra nhưng bây giờ đã phá sản. Theo một báo cáo mới từ công ty tư vấn AlixPartners, xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai.

Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc Chery Fulwin A9L - Mẫu PHEV với phạm vi lên tới 2.000 km chính thức được bán ở Trung Quốc Xe điện giá rẻ từ 254 triệu đồng này là ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025

Tương tự các thị trường khác trên thế giới, một số doanh nghiệp sẽ phá sản, trong khi những doanh nghiệp khác có thể được những nhà sản xuất lớn hơn mua lại. Ngành công nghiệp ô tô Mỹ từng trải qua một quá trình hợp nhất không thể tránh khỏi: từ 253 nhà sản xuất vào năm 1908, rồi con số này giảm còn 44 vào năm 1929 với phần lớn do ảnh hưởng của giai đoạn Đại Suy Thoái. Ngay cả sau khi nền kinh tế phục hồi, quá trình này vẫn tiếp diễn và dẫn đến sự hình thành của “Ba Ông Lớn” gồm General Motors, Ford và Chrysler.

Một bước chuyển dịch giống hệt như vậy được dự báo sẽ diễn ra tại Trung Quốc trong những năm tới. Báo cáo của AlixPartners ước tính rằng chỉ khoảng 15 trong số 129 nhà sản xuất xe điện hiện nay sẽ còn tồn tại vào năm 2030. Các thương hiệu lớn này dự kiến sẽ đạt lương tiêu thụ trung bình khoảng 1 triệu xe mỗi năm.

Chỉ 15 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể còn tồn tại trong những năm tới
Dưới sự canh tranh khốc liệt, chỉ một vài thương hiệu sẽ có khả năng tồn tại lâu dài

Cho dù báo cáo không nêu rõ tên các thương hiệu có khả năng tồn tại, nhưng những tên tuổi lớn như BYD, Geely, Changan và Chery được cho là sẽ nằm trong số đó. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty làm xe điện ở Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng cuộc chiến giá, và theo thời gian, hiện tượng này sẽ đẩy nhanh quá trình thanh lọc thị trường. Dù nhiều cơ quan quản lý địa phương đã kêu gọi các hãng xe không nên hạ giá quá mức, nhưng các hoạt động giảm giá vẫn tiếp tục diễn ra, thông qua các hình thức như ưu đãi tài chính hoặc bảo hiểm.

Trong năm ngoái, CEO của Xpeng, ông Hà Tiểu Bằng đã dự đoán rằng đa số các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ biến mất trong vòng 10 năm, và sẽ chỉ còn lại khoảng 7 hãng lớn. Hồi đầu năm nay, giáo sư kỹ thuật ô tô Chu Tây Sản, trong một hội thảo của Tencent News, cho rằng các hãng như Xpeng, Nio và Li Auto khó có thể tồn tại độc lập nếu không thực hiện sáp nhập. Ông cũng nhận định rằng bất kỳ hãng xe nào có số liệu bán hàng dưới 2 triệu xe mỗi năm sẽ không thể duy trì được chi phí nghiên cứu – phát triển và sẽ bị tụt hậu về mặt công nghệ.

Để duy trì khả năng cạnh tranh và tồn tại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang mở rộng ra thị trường quốc tế. Báo cáo của AlixPartners dự đoán các thương hiệu Trung Quốc có thể tăng gấp đôi thị phần tại châu Âu, đạt 10% vào năm 2030. Hiện nay, nhiều mẫu xe điện Trung Quốc đã xuất hiện tại không ít quốc gia châu Âu, và một số hãng thậm chí đang mạnh tay đầu tư vào nhà máy trong khu vực này để tránh thuế nhập khẩu.

Tại thị trường nội địa, các thương hiệu Trung Quốc đang hoạt động rất tốt và chiếm 67% thị phần tính đến năm 2025. Người tiêu dùng nước này ngày càng ưu tiên lựa chọn thương hiệu nội địa thay vì các thương hiệu nước ngoài, ngay cả khi những thương hiệu nước ngoài đã tiến hành điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với thị hiếu dân địa phương. Tuy nhiên, ngay cả trong một thị trường đang tăng trưởng, mức độ cạnh tranh cao như thế cũng khiến việc duy trì hoạt động trở nên khó khăn đối với nhiều công ty.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động