home

Chỉ 15 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể còn tồn tại trong những năm tới

Duy Thành Duy Thành 14:47 | 14/07/2025
Sự bùng nổ phát triển xe điện của Trung Quốc có thể biến thành một cuộc chiến sinh tồn khốc liệt, và sẽ chỉ còn một số rất ít còn tồn tại lâu dài.
Chỉ 15 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể còn tồn tại trong những năm tới
Thị trường xe điện Trung Quốc đang có sự cạnh tranh của cả trăm thương hiệu lớn nhỏ

Trung Quốc hiện đang có thị trường ô tô lớn nhất thế giới, đặc biệt là với phân khúc xe điện. Sau một thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng và sự xuất hiện ồ ạt của nhiều thương hiệu mới, thị trường giờ đây đang dần bước vào giai đoạn trưởng thành hơn. Điều này thể hiện qua việc tốc độ tăng trưởng chậm lại và các thương hiệu nhỏ bắt đầu rút lui.

Một bài đánh giá quan sát được thực hiện bởi trang InsideEVs cách đây vài tháng cho thấy một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện (bao gồm cả xe điện thuần và plug-in hybrid) từng tham gia Triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2024 đã ngừng hoạt động. Nhiều công ty trong số đó có vẻ vẫn ổn định vào thời điểm triển lãm diễn ra nhưng bây giờ đã phá sản. Theo một báo cáo mới từ công ty tư vấn AlixPartners, xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục trong tương lai.

Kết quả hoạt động nửa đầu năm 2025 của nhóm 6 nhà sản xuất xe lớn Trung Quốc Chery Fulwin A9L - Mẫu PHEV với phạm vi lên tới 2.000 km chính thức được bán ở Trung Quốc Xe điện giá rẻ từ 254 triệu đồng này là ô tô bán chạy nhất Trung Quốc trong nửa đầu năm 2025

Tương tự các thị trường khác trên thế giới, một số doanh nghiệp sẽ phá sản, trong khi những doanh nghiệp khác có thể được những nhà sản xuất lớn hơn mua lại. Ngành công nghiệp ô tô Mỹ từng trải qua một quá trình hợp nhất không thể tránh khỏi: từ 253 nhà sản xuất vào năm 1908, rồi con số này giảm còn 44 vào năm 1929 với phần lớn do ảnh hưởng của giai đoạn Đại Suy Thoái. Ngay cả sau khi nền kinh tế phục hồi, quá trình này vẫn tiếp diễn và dẫn đến sự hình thành của “Ba Ông Lớn” gồm General Motors, Ford và Chrysler.

Một bước chuyển dịch giống hệt như vậy được dự báo sẽ diễn ra tại Trung Quốc trong những năm tới. Báo cáo của AlixPartners ước tính rằng chỉ khoảng 15 trong số 129 nhà sản xuất xe điện hiện nay sẽ còn tồn tại vào năm 2030. Các thương hiệu lớn này dự kiến sẽ đạt lương tiêu thụ trung bình khoảng 1 triệu xe mỗi năm.

Chỉ 15 nhà sản xuất xe điện Trung Quốc có thể còn tồn tại trong những năm tới
Dưới sự canh tranh khốc liệt, chỉ một vài thương hiệu sẽ có khả năng tồn tại lâu dài

Cho dù báo cáo không nêu rõ tên các thương hiệu có khả năng tồn tại, nhưng những tên tuổi lớn như BYD, Geely, Changan và Chery được cho là sẽ nằm trong số đó. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty làm xe điện ở Trung Quốc đã dẫn đến tình trạng cuộc chiến giá, và theo thời gian, hiện tượng này sẽ đẩy nhanh quá trình thanh lọc thị trường. Dù nhiều cơ quan quản lý địa phương đã kêu gọi các hãng xe không nên hạ giá quá mức, nhưng các hoạt động giảm giá vẫn tiếp tục diễn ra, thông qua các hình thức như ưu đãi tài chính hoặc bảo hiểm.

Trong năm ngoái, CEO của Xpeng, ông Hà Tiểu Bằng đã dự đoán rằng đa số các thương hiệu ô tô Trung Quốc sẽ biến mất trong vòng 10 năm, và sẽ chỉ còn lại khoảng 7 hãng lớn. Hồi đầu năm nay, giáo sư kỹ thuật ô tô Chu Tây Sản, trong một hội thảo của Tencent News, cho rằng các hãng như Xpeng, Nio và Li Auto khó có thể tồn tại độc lập nếu không thực hiện sáp nhập. Ông cũng nhận định rằng bất kỳ hãng xe nào có số liệu bán hàng dưới 2 triệu xe mỗi năm sẽ không thể duy trì được chi phí nghiên cứu – phát triển và sẽ bị tụt hậu về mặt công nghệ.

Để duy trì khả năng cạnh tranh và tồn tại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang mở rộng ra thị trường quốc tế. Báo cáo của AlixPartners dự đoán các thương hiệu Trung Quốc có thể tăng gấp đôi thị phần tại châu Âu, đạt 10% vào năm 2030. Hiện nay, nhiều mẫu xe điện Trung Quốc đã xuất hiện tại không ít quốc gia châu Âu, và một số hãng thậm chí đang mạnh tay đầu tư vào nhà máy trong khu vực này để tránh thuế nhập khẩu.

Tại thị trường nội địa, các thương hiệu Trung Quốc đang hoạt động rất tốt và chiếm 67% thị phần tính đến năm 2025. Người tiêu dùng nước này ngày càng ưu tiên lựa chọn thương hiệu nội địa thay vì các thương hiệu nước ngoài, ngay cả khi những thương hiệu nước ngoài đã tiến hành điều chỉnh sản phẩm để phù hợp với thị hiếu dân địa phương. Tuy nhiên, ngay cả trong một thị trường đang tăng trưởng, mức độ cạnh tranh cao như thế cũng khiến việc duy trì hoạt động trở nên khó khăn đối với nhiều công ty.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Xiaomi SU7 lao xuống ao nước khi sử dụng tính năng đỗ xe tự động

Một sự cố đỗ xe tự động suýt khiến chiếc Xiaomi SU7 lao xuống ao đã làm nổi lên tranh luận tại Trung Quốc về độ tin cậy và giới hạn của các hệ thống hỗ trợ đỗ xe hiện nay.
Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Robotaxi Trung Quốc gây tai nạn nghiêm trọng, hai người nhập viện ở tình trạng nguy kịch

Một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe tự lái của công ty Hello Trung Quốc tại thành phố Chu Châu vào ngày 6 tháng 12 đã khiến hai người đi bộ bị thương nặng, phải nhập viện ở tình trạng nguy kịch.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động