Đường đua F1 Hà Nội. |
Vừa qua, liên đoàn ô tô thể thao Việt Nam (VMA) tổ chức buổi lễ trao bằng đua xe cho các tay đua đầu tiên nước ta. Cũng tại sự kiện này, đường đua F1 Việt Nam chính thức được mở cửa, chào đón những chiếc xe đầu tiên lăn bánh tại đây.
Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh tại đường đua Hà Nội là 5 chiếc VinFast Lux A2.0. Xe được điều khiển bởi 5 tay đua chuyên nghiệp sở hữu bằng đua xe do FIA và VMA cấp đến từ RedLine Racing Team. Trưởng nhóm RedLine, anh Nguyễn Hồng Vinh cho biết: "Các khúc cua bố trí hợp lý, để các tay lái có cơ hội thể hiện kỹ năng, cũng như thể hiện những công nghệ tối ưu của nhà sản xuất".
Tay đua Nguyễn Hồng Vinh |
"Đường đua F1 Hà Nội là thử thách thật sự dành cho những tay đua giỏi nhất, không có chỗ cho sai lầm", tay đua Bùi Thế Sơn nhận định. Anh cho biết, đường đua này không có vùng an toàn mà hai bên chỉ toàn hàng rào bằng bê tông. Vì thế nếu sơ sẩy xe sẽ bị va vào bê tông và hư hỏng nặng, có thể không tiếp tục vận hành được nữa. Ngoài ra, anh Sơn tỏ ra hài lòng với độ bám cũng như khả năng thoát nước của mặt đường.
"Tôi cảm thấy khúc cua số 22 dạng chữ V khó nhất, đòi hỏi kỹ năng xử lý ở trình độ cao", tay đua Nguyễn Đức Tiến chia sẻ. Anh cũng cho biết thêm, khúc cua 23 tiếp theo là đường thẳng, tạo ra khoảng không gian tốt để tăng tốc nhanh chóng. Chưa hết, một vài khúc cua mặt đường thiết kế dốc ra ngoài nên các tay lái cần lựa chọn tốc độ phù hợp để đảm bảo độ bám.
Đường đua F1 Hà Nội có tổng cộng 23 khúc cua. |
Đường đua F1 tại Việt Nam được chính thức đặt tên là "Đường đua Hà Nội", lấy cảm hứng từ thủ đô nghìn năm văn hiến. Với tổng chiều dài 5,607 km cùng 23 khúc cua, đường đua ở Hà Nội đạt tiêu chuẩn Grade 1, cao nhất của giải đua xe Công thức 1 (F1). Theo kế hoạch, đây sẽ là nơi diễn ra một chặng đua trong mùa giải F1 Gran Prix diễn ra trong ba năm liên tiếp.
.