Trong danh mục của BMW có một nhóm sản phẩm mang tên BMW Protection Vehicles, bao gồm những chiếc xe được bọc thép ngay từ dây chuyền sản xuất chính hãng. Các phiên bản Protection của dòng 7-Series và i7 thế hệ G70 mới nhất được cung cấp khả năng bảo vệ VR9 theo quy chuẩn BRV 2009 được cập nhật lần thứ ba về khả năng chống đạn đạo và kháng nổ (ERV 2010) cũng như chuẩn PAS 300 chống lại sức ép nổ.
BMW 7-Series bọc thép chống đạn. |
BMW cho biết, dòng G70 đã được chuẩn bị sẵn các tính năng bảo vệ an toàn theo chuẩn bọc thép chống đạn ngay từ khâu thiết kế ban đầu. Hãng xe Đức gọi triết lý này là “BMW Protection Core” – toàn bộ cấu trúc nền tảng khung gầm của 7-Series và i7 được tối ưu theo hướng trở thành xe bảo vệ yếu nhân. Vì thế khi sản xuất xe hoàn thiện, hãng chỉ cần “lược bỏ” một số thành phần nhất định là có thể tạo ra phiên bản tiêu chuẩn thông thường.
Đối với phiên bản 7-Series Protection và i7 Protection này, phần khung gầm xe được gia cố thêm bởi một bộ khung phụ bọc thép với khả năng chịu lực rất tốt, khiến cho tổng thể chiếc xe thêm phần chắc chắn và giảm thiểu những nguy cơ bị biến dạng do chịu tác động mạnh từ các loại vũ khí tấn công. Nhờ đó, khoang cabin và các cánh cửa sẽ được giữ nguyên hình hài, không ảnh hưởng xấu đến các hành khách bên trong xe và đồng thời giúp tạo điều kiện thoát ra dễ dàng hơn.
BMW tuyên bố rằng loại kính được sử dụng cho 7-Series Protection và i7 Protection đạt chuẩn VPAM 10 của châu Âu (mức độ bảo vệ cao nhất dành cho xe bọc thép dân sự), có thể chống lại đạn 7,62×54 R – một trong những cỡ nòng mạnh nhất hiện có trên thị trường, mạnh hơn cả đạn 7,62x51mm NATO – bắn ra với tốc độ 860±10 mét/giây, từ khoảng cách 10±0.5 mét.
Lớp giáp bọc trên nóc xe và dưới gầm xe đều cung cấp khả năng bảo vệ tối đa chống lại chất nổ từ lựu đạn và các loại thuốc nổ khác, bao gồm cả những loại chở được bởi drone (máy bay không người lái) vốn đang trở thành xu hướng những năm gần đây. Bình nhiên liệu của bản 7-Series Protection dùng động cơ đốt trong có khả năng tự hàn kín các lỗ thủng do đạn gây ra, nhằm tránh thất thoát nhiên liệu và duy trì cho xe tiếp tục vận hành. Bình cứu hỏa cũng có sẵn trên xe, có thể kích hoạt tự động.
Bộ lốp Michelin PAX run-flat có kích thước 255-740 R510 bọc quanh bánh xe hợp kim nhẹ 20 inch cho phép xe tăng tốc lên tới 80 km/h ngay cả trong trường hợp mất hoàn toàn áp suất. Hệ thống lái chủ động tích hợp với hệ thống lái bánh sau là tiêu chuẩn. Trong trường hợp bị tấn công hóa học, cả 7-Series Protection và i7 Protection đều có nguồn cung cấp oxy riêng, vừa đủ để những người trong xe có thời gian chuẩn bị mặt nạ dưỡng khí.
BMW đảm bảo không gian bên trong khoang cabin 7-Series Protection và i7 Protection vẫn rộng rãi thoáng đãng như những bản thông thường. Riêng hệ thống hỗ trợ người lái thiên về cung cấp thông tin và cảnh báo cho tài xế, không chủ động can thiệp để điều khiển xe như bản thông thường. Hệ thống bộ đàm quãng ngắn cho phép liên lạc giữa trong và ngoài xe thông qua các mic thu âm và loa phát gắn xung quanh xe, không cần mở cửa sổ hoặc cửa ra vào.
Để đảm bảo sự riêng tư, người ngồi phía sau có thể sử dụng rèm che nắng điều khiển bằng điện trên các cửa sổ bên với thiết lập đặc biệt để mở ở dạng nửa chừng, hạn chế bên ngoài nhìn rõ bên trong xe. Rèm che nắng kính sau là thành phần độc quyền trên những xe Protection này. Chức năng sưởi điện tiêu chuẩn cho kính chắn gió và cửa sổ bên sẽ giữ cho chúng không bị mờ sương ở nhiệt độ thấp, trong khi hệ thống sưởi trước tùy chọn sẽ đảm bảo cabin luôn ấm áp trước khi hành khách vào xe lúc thời tiết lạnh.
Một tùy chọn khác cũng rất phù hợp với xe bọc thép bảo vệ yếu nhân là gương hậu bên trong tích hợp màn hình liên tục hiển thị hình ảnh từ camera sau, giúp phát hiện kẻ xấu bám đuôi ngay cả khi kính sau đang bị che rèm. Tủ lạnh mini được đặt chính giữa hàng ghế sau cũng là tùy chọn, sẽ hữu ích khi giúp hành khách “hạ nhiệt” sau một cuộc rượt đuổi kịch tính.
Do các thành phần bọc thép chống đạn khiến khối lượng xe tăng thêm đáng kể, BMW cũng chỉnh sửa lại hệ thống treo trên các phiên bản Protection này khác biệt so với G70 tiêu chuẩn, nhưng vẫn đảm bảo êm ái và thoải mái cho hành khách. Dù vậy, hiệu năng vận hành của chúng cũng bị ảnh hưởng.
7-Series Protection lấy sức mạnh từ động cơ V8 tăng áp kép 4.4L sản sinh công suất 530 mã lực và mô-men xoắn 750 Nm đi kèm cơ chế hybrid nhẹ 48V và hệ dẫn động 4 bánh xDrive, tương đương với chiếc 760i xDrive. Tuy nhiên thay vì có thể tăng tốc từ 0 – 100 km/h trong 4,2 giây và đạt tốc độ tối đa 250 km/h như mẫu xe thông thường, bản bọc thép chống đạn cần tới 6,6 giây và tốc độ tối đa chỉ là 210 km/h.
Mẫu xe điện i7 Protection cũng có hai mô-tơ điện cung cấp tổng công suất 544 mã lực và mô-men xoắn 745 Nm, thông số tương tự bản xDrive60 M Sport. Khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h bị suy giảm đáng kể khi thời gian tăng từ 4,7 giây lên tới 9 giây, trong khi vận tốc tối đa thay vì được 240 km/h thì nay chỉ còn 160 km/h.
Ngoại trừ đèn chớp và khe cắm cờ (đối với xe nguyên thủ quốc gia) là những tùy chọn có thể gắn thêm nếu muốn, còn lại ngoại thất những bản xe bọc thép này hầu như không khác biệt gì so với xe BMW thông thường.
Các mẫu xe bọc thép BMW 7-Series Protection và i7 Protection thế hệ G70 sẽ ra mắt công chúng tại IAA Mobility 2023 ở Munich. Dự kiến chúng sẽ được giao đến những khách hàng đầu tiên sớm nhất vào tháng 12 năm nay. 7-Series Protection sẽ bán ra trên phạm vi toàn cầu, trong khi i7 Protection hiện chỉ dành riêng cho thị trường châu Âu. BMW cũng cung cấp dịch vụ đào tạo tài xế cho những chiếc xe bọc thép này với khóa học phản ứng nhanh và chiến thuật, cả lý thuyết cũng như thực hành.
Linh Lê