Theo đó, tại buổi làm việc, ông Đặng Xuân Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cân đối nguồn lực để triển khai đoạn Yên Bái - Lào Cai giai đoạn 2 với quy mô 4 làn xe toàn tuyến.
Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, đoạn đường trên sau khi đầu tư giai đoạn 1 mới chỉ có quy mô 2 làn xe nên còn nhiều bất cập, tốc độ khai thác thấp.
Nếu được nâng cấp lên 4 làn xe sẽ đảm bảo ATGT, đáp ứng nhu cầu vận tải của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ông Phong nhấn mạnh.
Phân đoạn Yên Bái - Lào Cai được đề xuất mở rộng với quy mô 4 làn xe. |
Đồng thời, tỉnh Lào Cai cũng kiến nghị Bộ GTVT triển khai thực hiện các dự án kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với các tỉnh vùng Tây Bắc thông qua các tuyến đường như: Quốc lộ 279 nối với Quang Bình, Hà Giang, nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút giao IC16 với Lai Châu, Quốc lộ 4 nối Hà Giang - Lào Cai, Quốc lộ 4D nối Sa Pa - Lai Châu, Cảng hàng không Lào Cai.
Sau khi nghe ý kiến của tỉnh Lào Cai, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nghiên cứu, đánh giá lại lưu lượng, đồng thời phối hợp với Vụ KH-ĐT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất phương án để Bộ GTVT xem xét, quyết định đối với đề xuất đầu tư hoàn chỉnh tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phân đoạn Yên Bái - Lào Cai với quy mô 4 làn xe.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho VEC thời hạn một tháng đề hoàn thành công việc trên.
Đối với việc mở rộng nút giao IC16 kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với QL279 nhằm giải quyết ách tắc giao thông ở khu vực này, Bộ trưởng Thể giao VEC, Vụ Kế hoạch Đầu tư và Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất phương án.
Trường hợp cần thiết phải mở rộng, cần đề xuất rõ quy mô, tổng mức đầu tư và nguồn vốn thực hiện.