Renault có tân chủ tịch thay thế Carlos Ghosn Carlos Ghosn - quái kiệt làng ô tô Carlos Ghosn - CEO liên minh ô tô lớn nhất thế giới bị bắt vì cáo buộc gian lận tài chính |
Carlos Ghosn (Chủ tịch và CEO của Renault, của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, đồng thời là chủ tịch của Nissan và Mitsubishi Motors) bị bắt giam từ ngày 19/11/2018 và bị buộc tội đã khai báo mức lương thấp hơn thực tế, gây thất thoát tiền cho Nissan, đồng thời có các hành vi không chính đáng khác về tài chính.
Kể từ sau khi bị bắt, ông này đã bị cấm nói chuyện với gia đình và các nhân viên của Nissan, tuy nhiên trong một động thái bất thường của Tòa án Tokyo, ông Carlos Ghosn đã được phép gặp gỡ với giới truyền thông trong 15 phút - sau đó kéo dài đến 20 phút.
Trong cuộc phỏng vấn ngắn với Nikkei tại tầng 10 của nhà tù Tokyo, Carlos Ghosn cho biết ông chắc chắn vụ bắt giữ mình chính là một phần "âm mưu" đã được các nhà điều hành của Nissan lên kế hoạch để ngừng việc sát nhập với Renault và Mitsubishi.
Ông Ghosn cho biết "đã có kế hoạch hợp nhất" Renault, Nissan và Mitshubishi Motors đồng thời khẳng định đã bàn bạc các kế hoạch này với CEO Hiroto Saikawa của Nissan. Mặc dù Carlos Ghosn muốn có cả Osamu Masuko (CEO của Mitsubishi) trong cuộc thảo luận này, nhưng ông Saikawa đã từ chối tham gia với lý do chỉ đối thoại "1 đối 1".
Theo kế hoạch Carlos Ghosn vạch ra, 3 nhà sản xuất ôtô Renault, Nissan và Mitshubishi Motors sẽ hợp nhất dưới chỉ một công ty nắm giữ cổ phần nhưng vẫn được phép "tự động" vận hành như hiện tại.
Hiện tại Nissan đang kiểm soát Miitsubishi Motors bằng việc nắm giữ 34% cổ phần, đồng thời nắm giữ 15% cổ phần không biểu quyết tại Renault.
Carlos Ghosn thừa nhận mình là một "nhà lãnh đạo mạnh mẽ" nhưng phản đối các khẳng định cho rằng mình là một nhà độc tài. Ông này cho biết điều này bóp méo sự thật và được dựng lên với mục đích loại bỏ mình.
Trong cuộc phỏng vấn, ông Ghosn cũng tuyên bố các khoản thanh toán từ quỹ dự trữ của CEO cho doanh nhân Khaled al-Juffali người Arab Saudi đã được ký bởi "4 sỹ quan".
Ông phản bác các tài sản cá nhân tại Rio de Janeiro (Brazil) và Beirut (Lebanon) do Nissan mua để ông sử dụng làm nơi an toàn để ông "làm việc và tiếp nhận mọi người".
Sau khi tuyên bố các tài sản này đều được mọi người biết đến và được ký kết bởi bộ phận pháp lý của Nissan, Carlos Ghosn cũng đặt nghi vấn tại sao không ai thông báo cho ông nếu những giao dịch này bất hợp pháp?