Xpander là mẫu MPV chiến lược của Mitsubishi tại thị trường Đông Nam Á. Theo đại diện của Mitsubishi chia sẻ, kể từ khi có mặt tại thị trường Indonesia vào tháng 8 năm ngoái, tính tới thời điểm hiện tại, hãng đã bán được 60.000 xe. Không những thế, chiếc MPV “lai” Crossover này còn đạt danh hiệu “Xe của năm 2018” do tạp chí hàng đầu ở Indonesia Tabloid Otomotif bình chọn. Với những thành công trên, thương hiệu xe đến từ Nhật tự tin và kỳ vọng Xpander sẽ tiếp tục thành công tại thị trường Việt Nam.
Mitsubishi Xpander là mẫu Crossover lai MPV. |
Về ngoại thất, Mitsubishi Xpander gần như giữ lại toàn bộ những đường nét thiết kế từ concept Mitsbishi XM nên thiết kế tổng thể của xe trong năng động, rất hiện đại và mang hơi hướng của tương lai. Đây được xem là một lợi thế của Xpander so với các đối thủ trong phân khúc MPV có thiết kế khá nhàm chán và có phần hiền lành.
Cũng giống như các mẫu xe hiện đại khác của Mitsubishi, Xpander vẫn được áp dụng ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield. Điểm nhấn của ngôn ngữ thiết kế này thể hiện rõ nhất ở phần đầu xe với thiết kế hình chiếc khiên, mang đến vẻ đẹp khỏe khoắn, mạnh mẽ và năng động.
Xpander có thiết kế đèn LED chiếu sáng ban ngày và đen pha khá độc đáo. |
Thiết kế đầu xe của Xpander có phần độc đáo và cá tính. Dãy đèn Led chiếu sáng ban ngày nằm tách biệt trên cao và được nối liền với lưới tản nhiệt mạ chrome. Thoạt nhìn rất nhiều người sẽ lầm tưởng đây là dãy đèn pha LED. Tuy nhiên, Mitsubishi đã phá cách trong thiết kế khi đưa cụm đèn pha có kích thước khá lớn với bóng Halogen xuống đặt ở phía dưới.
Ngoài ra, trên phiên bản AT, Xpander được bổ sung thêm 2 đèn sương mù được đặt ở phía dưới cùng của cản trước. Với thiết kế này không chỉ mang lại sự mới mẻ, ấn tượng cho đầu xe mà còn giúp tăng khả năng nhận diện và giảm lóa cho xe ngược chiều đồng thời tăng khả năng chiếu sáng cho Xpander.
Tương tự như phần đầu xe, đuôi xe Xpander vẫn mang thiết kế hình chiếc khiên. Điểm nhấn ở phía sau đó chính là cụm đèn đuôi hình chữ L với công nghệ đèn giúp tăng thêm vẻ sang trọng, cuốn hút. Xpander có kích thước tổng thể 4.475 x 1.750 x 1.700 (mm), đi cùng đó là chiều dài cơ sở 2.775 mm. Gầm xe cao 205mm và bán kính quay vòng nhỏ 5.2m. Mâm kích thước 16 inch. Phanh trước dạng đĩa và phanh sau tang trống.
Với triết lý “Omotenashi” nên bên trong Xpander có rất nhiều ngăn để đồ lớn - nhỏ để có thể sắp xếp gọn gàng cho mọi thứ từ hành lý đến điện thoại, tiền xu, hay một hộp đựng vật dụng nhỏ được bố trí tinh tế trên bảng điều khiển khung tâm.
Đặc biệt, Xpander có tới 16 vị trí để chai nước trong các khung cửa, tay vịn, hộp đựng ở giữa và trước; không gian lưu trữ được mở rộng tối đa với các khay chứa đa năng: Hộp đựng găng tay, ngăn bí mật có nắp đậy, ngăn đựng đồ đặt dưới sàn, khay chứa để dưới ghế, túi sau ghế nhiều ngăn, khe chứa phụ, ngăn chứa để trên cửa, khe chứa đồ trên tay vịn, hộp đựng vật dụng trung tâm.
Hộc để đồ phía trước có thể để vừa 3 điện thoại cảm ứng cỡ lớn. |
Xpander là mẫu xe được thiết kế cho gia đình với không gian 7 chỗ ngồi thoải mái ngay cả ở hàng ghế thứ 3. Để sắp xếp chỗ ngồi cho các hành khách cùng đồ đạc hành lý hợp lý nhất, hàng ghế thứ hai (60:40) và thứ ba (50:50) có thể gập lại dễ dàng. Ngoài ra, tựa lưng trung tâm của hàng ghế hai có thể gập xuống để tạo ra không gian rộng lớn chứa các vật như túi golf, thảm sàn, lều trại …
Người cao khoảng 1m7 vẫn có thể ngồi vừa rộng rãi ở hàng ghế thứ 3. |
Phiên bản số tự động (AT) được trang bị vô lăng tích hợp các nút điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều chỉnh ga tự động. Đi cùng đó là ghế lái chỉnh tay 6 hướng, đầu DVD, màn hình cảm ứng 2-DIN 6.2 inch, âm thanh 6 loa và khởi động bằng nút bấm, ghế bọc nỉ cao cấp.
Trong khi đó, phiên bản Xpander số sàn (MT) trang bị khiêm tốn hơn với số tính năng giải trí đầu CD, âm thanh 4 loa và khởi động bằng chìa khoá, hệ thống thông tin giải trí, ghế bọc nỉ. Cả hai phiên bản đều có vô lăng chỉnh 4 hướng, cùng 2 dàn lạnh trước và giữa với 8 cửa gió.
Phiên bản số sàn chỉ được trang bị giải trí đầu CD, âm thanh 4 loa và khởi động bằng chìa khoá. |
Mitsubishi sử dụng các vật liệu cách âm và hấp thu tiếng ồn được tăng cường bố trí quanh xe. kính chắn gió phía trước dày hơn, kết hợp với nhiều lớp hấp thụ âm thanh, ngăn chặn tiếng ồn bên ngoài và giúp cho ca-bin Xpander trở nên yên tĩnh hơn.
Về mặt an toàn, Xpander sử dụng khung xe RISE với vật liệu thép siêu cường có độ cứng cao, khung xe RISE vừa hạn chế tác động lên người bên trong xe khi có va chạm, vừa đem đến sự vững chắc khi vào cua hoặc di chuyển ở tốc độ cao. Ngoài ra, Xpander còn được trang bị các thiết bị an toàn như: Hệ thống phanh an toàn ABS-EBD, hệ thống cân bằng điện tử ASC, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA cho cả phiên bản hộp số sàn, cảnh báo phanh khẩn cấp ESS. Tuy nhiên xe chỉ được trang bị 2 túi khí cho hàng ghế phía trước, đây thật sự là một điều đáng tiếc.
Cả 2 phiên bản Xpander đều được trang bị động cơ xăng MIVEC 4A91 4 xi-lanh 1.5L cho công suất 103 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn 141 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Đi cùng đó là 2 tuỳ chọn hộp số tay 5 cấp hoặc số tự động 4 cấp, cùng hệ dẫn động cầu trước. Với thông số này Xpander có phần “lép vế” so với các đối thủ trong cùng phần khúc.
Mitsubishi Xpander được nhập khẩu trực tiếp từ Indonesia, xe có giá bán dự kiến khá hấp dẫn từ 550 triệu đồng cho phiên bản số sàn và 650 triệu đồng cho phiên bản số tự động. Xe được nhập khẩu từ Indonesia và sẽ có mặt tại các đại lý Mitsubishi vào tháng 10 tới, khách hàng có thể đặt xe từ tháng 9.
Ảnh chi tiết Mitsubishi Xpander vừa được ra mắt tại Việt Nam.
Viên Huy