home

Chính phủ Trung Quốc muốn giảm bớt tốc độ đầu tư vào ngành xe điện

Duy Thành Duy Thành 17:03 | 22/07/2025
Những vấn đề tồn tại trong ngành xe điện Trung Quốc đang khiến chính phủ nước này đau đầu và thậm chí thu hút sự quan tâm của Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Tập Cận Bình.
Trung Quốc giảm bớt tốc độ đầu tư vào ngành xe điện
Chính phủ kêu gọi ngành xe điện Trung Quốc xem xét lại chiến lược phát triển và điều chỉnh quy mô đầu tư.

Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc đã có những bước phát triển đáng chú ý và hiện đóng vai trò quan trọng trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, số lượng mẫu xe lưu hành rất lớn đang làm dấy lên câu hỏi về tính bền vững của thị trường. Các thương hiệu mới liên tục xuất hiện, trong khi nguồn cung đã vượt quá nhu cầu tiêu dùng nội địa, qua đó dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất. Thậm chí xuất hiện tình trạng chơi xấu lẫn nhau.

Thời gian gần đây, những lo ngại này đang được các cơ quan chức năng và lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc quan tâm. Trong tuần trước, một số cơ quan quản lý và lãnh đạo chính trị, bao gồm cả Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Tập Cận Bình, đã kêu gọi ngành xe điện nước này xem xét lại chiến lược phát triển và điều chỉnh quy mô đầu tư.

Tiêu thụ xe điện toàn cầu nửa đầu năm 2025 vượt 9 triệu chiếc, Trung Quốc đóng góp quá nửa Trung Quốc thắt chặt quy định xuất khẩu "xe cũ 0 km" đến các thị trường nước ngoài 20 mẫu xe Trung Quốc xuất khẩu nhiều nhất nửa đầu năm 2025, xe xăng dầu vẫn vượt trội

Một vấn đề nổi bật là cuộc chiến giá đang diễn ra giữa các nhà sản xuất EV. Một số công ty, đặc biệt là BYD, đã đã gây sức ép lớn lên các nhà cung cấp và đối tác nhằm hạ giá để giảm chi phí sản xuất. Điều này khiến giá xe điện trở nên rất thấp, nhưng đồng thời tạo áp lực lớn lên chuỗi cung ứng, với một số nhà cung cấp báo cáo tình trạng bị chậm thanh toán.

Để đối phó, các hãng xe gần đây đã thống nhất thực hiện thời hạn thanh toán tiêu chuẩn 60 ngày cho các nhà cung cấp. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đang yêu cầu những hành động sâu hơn. Theo Tân Hoa Xã, các quan chức cấp cao đã tổ chức cuộc họp nhằm thúc đẩy việc kiểm soát giá chặt chẽ hơn và thiết lập các cơ chế điều tiết lâu dài để giữ sự ổn định cho thị trường. Họ kêu gọi chấm dứt các “đợt giảm giá phi lý,” được định nghĩa là hành vi cố tình bán xe dưới giá thành nhằm lôi kéo người tiêu dùng.

Trung Quốc giảm bớt tốc độ đầu tư vào ngành xe điện
Sự canh tranh khốc liệt của thị trường xe điện Trung Quốc sẽ khiến nhiều thương hiệu nhỏ "biến mất" trong tương lai

Nhưng mọi chuyện không dừng lại ở đó. Tờ Financial Times đã đưa tin về những chỉ trích mới từ chính phủ Trung Quốc, lần này trực tiếp từ Tổng Bí thư Tập Cận Bình. Ông bày tỏ quan ngại về một số công nghệ mới, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo và phát triển xe điện, đồng thời đặc biệt lưu ý đến tình trạng các chính quyền địa phương đầu tư vào các công ty xe ô tô. “Tất cả các tỉnh trong cả nước đều phải phát triển các ngành công nghiệp theo những hướng này sao?”, ông Tập được cho là đã đặt câu hỏi như vậy.

Ông Tập hoàn toàn có lý khi đặt ra nghi vấn đó. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang không chỉ nhận được hỗ trợ từ nhà nước, mà còn từ chính quyền địa phương với mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế khu vực. Điều này đã góp phần dẫn đến tình trạng dư thừa công suất và sản lượng vượt quá nhu cầu.

Trước mắt, Trung Quốc rõ ràng vẫn sẽ tiếp tục thúc đẩy sản xuất xe điện. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy mức độ đầu tư và số lượng mẫu xe như hiện nay là không bền vững. Ngay cả với thị trường lớn hơn tỷ dân thì cũng không có đủ chỗ cho tất cả các đối thủ. Nhiều thương hiệu xe điện không tạo ra lợi nhuận, và đang tồn tại vấn đề lớn về việc có quá nhiều nhà máy trong khi nhu cầu không đủ.

Vẫn chưa rõ chính phủ Trung Quốc sẽ hành động như thế nào để điều chỉnh ngành công nghiệp EV của mình. Điều ai cũng có thể thấy lúc này là có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, và việc hợp nhất các thương hiệu là hiện tượng khó tránh khỏi. Đó là điều vốn sẽ xảy ra theo thời gian, và bây giờ có thể nó sẽ diễn ra nhanh hơn so với dự đoán.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.

Cùng chuyên mục

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Phiên bản di động