![]() |
Renault 5 là một trong những mẫu xe điện giá phải chăng ở thị trường Châu Âu |
Thị trường xe điện toàn cầu tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng trong những tháng vừa qua. Theo dữ liệu mới từ công ty nghiên cứu Rho Motion, 9,1 triệu xe điện đã được bán ra trên toàn thế giới trong nửa đầu năm 2025, đạt mức tăng 28% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng có đà tăng trưởng như nhau.
Trung Quốc và Châu Âu dẫn dắt đà tăng trưởng
Trung Quốc tiếp tục giữ vai trò dẫn đầu thị trường xe điện toàn cầu, với 5,5 triệu xe được bán ra trong tổng số 9,1 triệu xe trên toàn thế giới trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Giờ đây, khoảng một nửa số xe ô tô mới bán ra tại Trung Quốc là xe điện. Mặc dù một số khoản trợ cấp giá tại nhiều thành phố đã hết hiệu lực, nhưng Rho Motion dự báo số lượng tiêu thụ sẽ phục hồi vào cuối năm khi các gói hỗ trợ mới được triển khai.
Tại Châu Âu, lượng xe điện bán ra đạt 2 triệu xe trong nửa đầu năm nay, tăng 26% so với năm trước. Doanh số xe điện thuần (BEV) đã tăng 26%, một phần nhờ sự xuất hiện của các mẫu xe giá phải chăng như Renault 4 và 5. Mặt khác, xe plug-in hybrid (PHEV) cũng tăng 27% trong cùng kỳ. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tập trung vào các dòng PHEV như một giải pháp để tránh thuế quan mới mà EU áp dụng với BEV.
![]() |
Biểu đồ lượng tiêu thụ xe điện toàn cầu trong nửa đầu năm 2025 theo Rho Motion |
Xét về cụ thể từng quốc gia, Tây Ban Nha là thị trường tăng trưởng nhanh nhất ở Châu Âu khi có lượng tiêu thụ xe điện tăng 85% trong nửa đầu năm nay, nhờ được hỗ trợ bởi việc gia hạn chương trình trợ giá MOVES III vào tháng 4. Vương quốc Anh và Đức cũng ghi nhận mức tăng ổn định, lần lượt là 32% và 40%. Ngược lại, Pháp ghi nhận mức giảm 13% do chính sách cắt giảm trợ cấp đối với xe điện.
Bắc Mỹ tăng trưởng chậm chạp
Ở khu vực Bắc Mỹ, đà tăng trưởng tương đối chậm. Tổng lượng tiêu thụ xe điện tại Mỹ, Canada và Mexico đạt 900.000 xe trong 6 tháng đầu năm 2025, chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, Mexico là điểm sáng trong khu vực, với mức tăng 20%, còn Mỹ chỉ tăng nhẹ 6%. Đặc biệt, Canada ghi nhận mức sụt giảm mạnh, với lượng tiêu thụ giảm 23%.
Theo nhận định của giới chuyên gia, triển vọng thị trường xe điện Mỹ có thể còn chịu thêm áp lực trong thời gian tới. Vào ngày 4 tháng 7, Tổng thống Trump đã ký ban hành đạo luật mới, loại bỏ toàn bộ khoản tín dụng thuế xe điện theo Đạo luật Giảm Lạm Phát (IRA) kể từ tháng 10. Hơn một nửa số xe điện bán ra ở Mỹ trong năm nay đã thuộc diện đủ điều kiện nhận ưu đãi này. Rho Motion dự báo thị trường nước này sẽ tăng nhẹ trong quý III khi người tiêu dùng tranh thủ mua trước thời hạn trợ cấp kết thúc, sau đó lượng tiêu thụ sẽ sụt giảm.
Ông Charles Lester, quản lý dữ liệu tại Rho Motion, cho biết: “Với những thay đổi chính sách mới trong đạo luật Big Beautiful Bill, thị trường xe điện tại Mỹ có thể sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì tăng trưởng trong suốt năm 2025.”
Các khu vực khác tiếp tục đạt tăng trưởng cao
Dù có quy mô nhỏ hơn, các khu vực trên thế giới ngoài Trung Quốc, Châu Âu và Bắc Mỹ cũng đã ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ, với 700.000 xe điện được bán ra trong nửa đầu năm 2025, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng nhanh nhất trong tất cả các khu vực.
Duy Thành