![]() |
Kia EV6 GT đánh bại Ferrari Purosangue một cách thuyết phục trong bài thử bằng cuộc đua drag do kênh Carwow thực hiện |
Trong một thế giới nơi giá trị thương hiệu thường lấn át hiệu suất thực tế, một cuộc đua drag (đua đường thẳng 1/4 dặm, khoảng 400 mét) vừa diễn ra đã khiến nhiều người muốn suy nghĩ lại về khái niệm “sức mạnh đáng giá bao nhiêu tiền”. Kênh YouTube nổi tiếng Carwow mới đây đã tổ chức một cuộc đọ sức trực tiếp giữa xe điện Kia EV6 GT phiên bản nâng cấp và siêu xe Ferrari Purosangue. Trên lý thuyết, đây là một cuộc đấu tưởng chừng vô lý nhưng kết quả cuối cùng lại gây chấn động.
Thoạt nhìn, cả hai chiếc xe đều có ngoại hình khá tương đồng như cơ bắp, hiện đại, và đậm chất thể thao. Nhưng bên trong thì hoàn toàn khác biệt khi Kia EV6 GT là một chiếc crossover chạy hoàn toàn bằng điện, còn Ferrari Purosangue lại mang động cơ V12 hút khí tự nhiên, mang trong mình dòng máu Ý và mức giá cao ngất ngưởng. Một bên là hiệu suất điện mạnh mẽ với mức giá phải chăng, một bên là biểu tượng của sự sang trọng và đẳng cấp.
Carwow đã tổ chức cuộc đua drag này để thử so sánh khả năng tăng tốc thực tế. Kia EV6 GT bản cập nhật được trang bị hệ thống hai mô-tơ điện, cho công suất 641 mã lực với tính năng tăng áp tạm thời và mô men xoắn 770 Nm. Khi kích hoạt chế độ launch control, Kia công bố thời gian tăng tốc từ 0 đến 96 km/h là 3,5 giây. Tuy nhiên, các thử nghiệm độc lập cho thấy chiếc xe thậm chí còn nhanh hơn như vậy. Trong khi đó, Ferrari Purosangue với động cơ V12, công suất 715 mã lực và thời gian tăng tốc công bố là 3,3 giây được kỳ vọng sẽ dễ dàng chiến thắng. Nhưng đồng hồ bấm giờ lại cho thấy điều ngược lại.
Video "Carwow" tổ chức đua drag giữa Kia EV6 GT và Ferrari Purosangue
Trong nhiều lần chạy, EV6 GT đã liên tục vọt lên nhanh hơn và nới rộng khoảng cách khi cuộc đua tiếp diễn. Đáng ngạc nhiên hơn là không hề có tình huống bám đuổi sát nút, mẫu xe điện Hàn Quốc rõ ràng vượt trội hơn siêu xe Ý trong các màn tăng tốc đường thẳng. Purosangue chỉ chiến thắng ở một lượt khi Kia bị chuyển sang chế độ mô phỏng động cơ đốt trong, làm giảm sức mạnh mô-tơ điện và tạo độ trễ mô phỏng hành động chuyển số. Nhưng ngay cả trong lần đó, chiến thắng của Purosangue cũng không mang tính áp đảo.
Bên cạnh khả năng tăng tốc từ hệ truyền động và chế độ lái, trọng lượng cũng là một yếu tố quan trọng. Ferrari công bố trọng lượng khô của Purosangue là 2.033 kg nhưng các phép đo độc lập cho thấy xe nặng khoảng 2.200 kg, gần bằng với Kia EV6 GT ở mức khoảng 2.215 kg. Mặc dù EV6 GT có tỷ lệ công suất trên trọng lượng thấp hơn, nhưng với mô men xoắn tức thời và hệ truyền động điện, nó vẫn chiếm ưu thế trong các cuộc đua nước rút.
Cần nói thêm rằng Purosangue vẫn thể hiện được đẳng cấp trong các bài thử tăng tốc khi đang chạy, nơi tỷ số truyền và sự điều chỉnh tinh tế của động cơ V12 giúp xe bứt tốc và dần đạt tốc độ tối đa cao. Mẫu xe Ý cũng vượt trội trong thử nghiệm phanh với hệ thống phanh gốm hiệu suất cao. Đây là những khoảnh khắc mà kỹ thuật và danh tiếng của Ferrari tỏa sáng. Nhưng trong một cuộc đua drag thuần túy, EV6 GT luôn là kẻ dẫn đầu.
![]() |
Cuộc đua drag vui vẻ cho thấy xe điện ngày nay có hiệu suất và khả năng vận hành rất ấn tượng |
Về khía cạnh giá bán, Ferrari Purosangue có giá khởi điểm trên 395.000 USD chưa bao gồm tùy chọn. Kia EV6 GT bắt đầu từ 65.275 USD, tức rẻ hơn gần 6 lần nhưng lại tăng tốc nhanh hơn trong phần lớn các lượt đua trong video. Điều đó không có nghĩa Purosangue là chiếc xe “bỏ đi”, bởi nó vẫn là một kiệt tác về thiết kế, âm thanh, di sản và trải nghiệm. Nhưng sự so sánh này đặt ra câu hỏi lớn đó là trong thời đại xe điện đặt ra tiêu chuẩn mới về hiệu suất vận hành, những thương hiệu kinh điển có còn mang đến giá trị tương xứng với mức giá họ yêu cầu không?
Có thể nói rằng cuộc đua do Carwow thực hiện không chỉ là về tốc độ. Nó giống như là một khoảnh khắc phản ánh rõ sự thay đổi trong thế giới xe hiệu suất cao. Một chiếc xe đến từ thương hiệu dân dụng đại trà như Kia đã vượt mặt một chiếc siêu xe Ferrari trong một cuộc đua tăng tốc thuần túy. Đây chắc chắn là việc không ai nghĩ tới cách đây 10 năm, nhưng hôm nay, nó là lời cảnh báo về thực tại. Thế giới xe hiệu suất cao đã thay đổi và những kẻ dẫn đầu mới không còn chỉ là các hãng xe với động cơ lớn hay biểu tượng lâu đời. Kỷ nguyên hiệu suất điện không phải là tương lai, nó đang diễn ra ngay bây giờ, và nó rất nhanh.
Duy Thành