home

Giám đốc thiết kế của Ferrari hé lộ lý do hãng ngừng hợp tác với Pininfarina

Duy Thành Duy Thành 15:31 | 21/05/2025
Trong quá khứ, Pininfarina là studio thiết kế duy nhất cho Ferrari, nhưng hai công ty đã bất ngờ quyết định ngừng hợp tác vào thời điểm năm 2013.
Ferrari hé lộ lý do hãng ngừng hợp tác với Pininfarina
Logo của Pininfarina (bên trái) và Ferrari (bên phải)

Khi Ferrari chấm dứt mối quan hệ hợp tác kéo dài nhiều thập kỷ với Pininfarina vào đầu những năm 2010, đó là sự kết thúc cho một trong những mối quan hệ mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử ngành ô tô. Quyết định này khiến nhiều người thấy hết sức bất ngờ, nhất là bởi hãng thiết kế lừng danh nước Ý đã để lại dấu ấn trên những mẫu xe huyền thoại như 250 GT, Testarossa hay Enzo. Kể từ đó, Ferrari đã tập trung phát triển trung tâm thiết kế của riêng mình, Centro Stile. Trong một bài phỏng vấn mới diễn ra với Motor1, giám đốc thiết kế Flavio Manzoni đã chia sẻ về việc ngừng hợp tác năm xưa, và cách Ferrari hoạt động trong môi trường không có Paninfarina hiện tại.

Cho dù F12berlinetta, mẫu Ferrari cuối cùng do Pininfarina thiết kế, được duy trì sản xuất cho đến năm 2017, nhưng quyết định ngừng hợp tác thực tế đã được đưa ra trong lúc phát triển mẫu LaFerrari. Manzoni kể rằng đội ngũ nội bộ của ông và Pininfarina được giao nhiệm vụ trình bày bản nháp ý tưởng thiết kế cho mẫu xe mới khi đó để ban quản lý cấp cao lựa chọn. Kết quả, họ đã chọn thiết kế của Manzoni, đồng nghĩa đánh dấu chấm hết thời kỳ các xe Ferrari mang dấu ấn Pininfarina.

Ferrari 488 Spider phủ bụi trong hầm chung cư, số phận long đong như chủ Elettrica 'siêu ngựa' chạy điện đầu tiên của Ferrari Ferrari 296 GTS Assetto Fiorano đầu tiên và độc nhất Việt Nam

“Ban đầu rất khó khăn cho Pininfarina bởi sau hơn 60 năm hợp tác họ phải chấp nhận ý tưởng rằng Ferrari muốn xây dựng trung tâm thiết kế nội bộ riêng,” ông Manzoni nói với Motor1. “Nhưng đó là điều cần thiết vì Ferrari là nhà sản xuất xe duy nhất trên thế giới không có bất kỳ trung tâm thiết kế nội bộ nào – một điều kỳ lạ và cũng liều lĩnh”.

Ferrari hé lộ lý do hãng ngừng hợp tác với Pininfarina
Flavio Manzoni hiện là người đứng đầu trung tâm thiết kế nội bộ, Centro Stile, của Ferrari

Quyết định không chỉ chịu ảnh hưởng bởi ý kiến về thiết kế, mà còn vì việc chế tạo một chiếc xe hiệu suất cao hiện đại đang trở nên phức tạp hơn, ép Ferrari nhìn lại phương thức hãng vẫn làm xưa nay. “Vấn đề khác đó là mức độ phức tạp kỹ thuật của xe tăng lên rất nhiều. Vì vậy, cần phải có sự phối hợp chẽ của một đội ngũ hội tụ, chứ không phải các nhà thiết kế làm ở một nơi và các kỹ sư lại làm ở Maranello,” ông Manzori giải thích.

Việc đặt Centro Stile ngay trong nhà máy Maranello tạo điều kiện thuận lợi cho toàn bộ quá trình thiết kế và phát triển một mẫu Ferrari mới. Các kỹ sư, nhà nghiên cứu khí động học, kinh tế học, và nhiều bộ phận liên quan khác có thể họp mặt mỗi ngày để từng bước tạo hình dáng vẻ và suy tính hiệu xuất tốt nhất cho sản phẩm mới.

Gia nhập Ferrari từ năm 2010 sau khi làm việc tại Lancia và Volkswagen, Manzoni đã chịu trách nhiệm dẫn dắt trung tâm thiết kế nội bộ của công ty ngay từ những ngày đầu. Nhưng tại thời điểm không còn làm việc với Pininfarina nữa, ông cũng cảm thấy rất lo lắng trước trọng trách thiết kế tất cả xe Ferrari trong tương lai “Lúc đầu rất khó khăn, áp lực rất lớn,” Manzoni nhớ lại.

Ferrari hé lộ lý do hãng ngừng hợp tác với Pininfarina
Siêu xe Ferrari 12Cilindri Spider 2025 là một sản phẩm do Manzoni thiết kế

Tất nhiên, sự tận tụy công việc của Manzoni đã đem lại giá trị xứng đáng. Kể từ khi Ferrari lên sàn chứng khoán năm 2015, giá trị công ty đã tăng gần gấp chín lần. Các mẫu xe như 296 GTB hay Purosangue, SUV đầu tiên ra mắt năm 2023, cho thấy ngôn ngữ thiết kế mới của Ferrari đang ngày càng đa dạng, giúp xe bán chạy hơn bao giờ hết. Tiếp nối những thắng lợi đó, nhà sản xuất gốc Ý dự tính sẽ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên của mình trong năm 2026.

Dù chưa thể tiết lộ thông tin cụ thể, nhưng ông Manzoni cũng không giấu được sự hứng khởi khi có cơ hội làm việc với công nghệ mới. “Dự án nào cũng là một thách thức. Mỗi lần làm việc với công nghệ mới, ví dụ tất cả xe Ferrari hybrid đều mới về mặt bố cục phụ tùng, chúng tôi lại có cơ hội làm điều gì đó khác biệt. Cơ hội để thúc đẩy đổi mới và tiến bộ là luôn luôn hiện hữu”.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Tại sao xe du lịch thường có kính chắn gió nghiêng, còn xe tải lại có kính thẳng?

Góc nghiêng của kính chắn gió không chỉ ảnh hưởng đến diện mạo của một chiếc xe mà còn phản ánh triết lý thiết kế, ưu tiên và mục đích sử dụng khác nhau giữa xe du lịch và xe dịch vụ thương mại.
Bộ sưu tập 46 chiếc Ferrari quý hiếm, bảo quản như mới này sẽ được mang bán đấu giá

Bộ sưu tập 46 chiếc Ferrari quý hiếm, bảo quản như mới này sẽ được mang bán đấu giá

Bộ sưu tập Ferrari danh tiếng của gia đình Bachman, gồm 46 chiếc xe được bảo quản gần như nguyên bản qua hơn bốn thập kỷ, sẽ là tâm điểm tại phiên đấu giá Mecum Kissimmee 2026.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Ferrari hé lộ thông số kỹ thuật của mẫu siêu xe điện đầu tiên Elettrica

Ferrari hé lộ thông số kỹ thuật của mẫu siêu xe điện đầu tiên Elettrica

Ferrari chuẩn bị mở ra kỷ nguyên mới với mẫu xe điện hoàn toàn đầu tiên mang tên Elettrica, trang bị bốn mô-tơ điện và mạnh gần 1.000 mã lực, cho phép tăng tốc 0-100 km/h trong 2,5 giây.
Ferrari mở đường thử xe mới, tập trung cho xe điện và hybrid trong tương lai

Ferrari mở đường thử xe mới, tập trung cho xe điện và hybrid trong tương lai

Đường thử e-Vortex của Ferrari tại Maranello, Ý, sẽ mở ra giai đoạn mới trong quá trình phát triển và thử nghiệm các mẫu xe điện và siêu xe thế hệ tiếp theo.

Cùng chuyên mục

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 3/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 3/12/2025

Ngày 3/12/2025 ghi nhận những tin tức giao thông mới nhất về các vụ tai nạn giữa xe đầu kéo và xe máy, để lại hậu quả nghiêm trọng.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 2/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 2/12/2025

Tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 2/12/2025 ghi nhận nhiều vụ va chạm giữa các xe xảy ra trên cả nước.
SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

SUV điện Trung Quốc bị "đứt đuôi" sau tai nạn tốc độ cao, nhưng bộ pin và hành khách vẫn an toàn

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Thượng Hải ngày 1/12 vừa qua khiến phần đuôi SUV điện Nio EC6 tách rời hoàn toàn đã thu hút sự chú ý khi khoang hành khách vẫn giữ được độ an toàn và người trên xe thoát nạn.
Nguồn gốc và cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng

Nguồn gốc và cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng

Công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng đang thay đổi cách người lái tương tác với chiếc xe, kết hợp sự tiện lợi, an toàn và nền tảng cho các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến hơn.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 1/12/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 1/12/2025

Mâu thuẫn gia đình, anh trai lái xe tông em gái khiến nạn nhân tử vong tại Tây Ninh là tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay được cập nhật.
Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Làm thế nào để tránh bị giật tĩnh điện khi chạm vào cửa xe ô tô?

Tĩnh điện là hiện tượng quen thuộc trong đời sống, nhưng đôi lúc nó có thể tạo cảm giác khó chịu vô cùng, nhất là với những cú "giật bắn người" khi chạm vào cửa ô tô.
Euro NCAP hé lộ nhiều thay đổi mới cho tiêu chuẩn đánh giá an toàn năm 2026

Euro NCAP hé lộ nhiều thay đổi mới cho tiêu chuẩn đánh giá an toàn năm 2026

Euro NCAP đang chuẩn bị áp dụng bộ tiêu chuẩn an toàn mới cho năm 2026, đánh dấu cuộc cải tổ lớn nhất kể từ 2009 nhằm phản ánh đúng thực tế vận hành và sự phát triển nhanh của công nghệ hỗ trợ lái hiện đại.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 28/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 28/11/2025

Tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay 28/11/2025 ghi nhận những tình huống va chạm giữa các xe nhỏ và xe bồn, để lại hậu quả nghiêm trọng.
Cục CSGT đưa ra hàng loạt đề xuất giảm thủ tục hành chính trong sát hạch, cấp, đổi GPLX

Cục CSGT đưa ra hàng loạt đề xuất giảm thủ tục hành chính trong sát hạch, cấp, đổi GPLX

Cục CSGT đề xuất loạt thay đổi trong sát hạch và cấp đổi GPLX, hướng tới giảm thủ tục, rút thời gian xử lý và tăng cường dùng dữ liệu điện tử để tạo thuận tiện cho người dân.
Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 27/11/2025

Tổng hợp tin tức tai nạn giao thông mới nhất ngày hôm nay 27/11/2025

Va chạm giao thông liên hoàn giữa 4 ô tô tại Lạng Sơn là tin tức giao thông mới nhất ngày hôm nay 27/11/2025.
Phiên bản di động