home

Có nên tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng, dầu?

01:42 | 05/02/2017
Mới đây, Bộ Tài chính lấy ý kiến cho dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường. Theo đó, mức thuế áp dụng cho xăng dự kiến được điều chỉnh lên 3.000-8.000 đồng/lít, thay vì mức 1.000-4.000 đồng/lít hiện nay.
Xả thêm quỹ bình ổn để giữ giá xăng sau Tết Vạch trần chiêu trò khai gian thuế xe nhập Vì sao hàng loạt nhà máy xăng sinh học nghìn tỷ đồng "sống dở chết dở"?

Dự kiến thuế mặt hàng xăng, dầu tăng

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế BVMT, đối tượng chịu thuế ngoài các sản phẩm xăng, dầu như đã nêu ở luật cũ, có bổ sung thêm xăng E5 và xăng E10. Ngoài sản phẩm dầu hỏa, khung mức thuế tính trên mỗi đơn vị xăng, dầu đã tăng đáng kể so với quy định hiện hành. Cụ thể, khung mức thuế áp dụng cho xăng (trừ ethanol) là 3.000-8.000 đồng/lít (hiện là 1.000-4.000 đồng/lít); nhiên liệu bay: 3.000-6.000 đồng/lít (hiện là 1.000-3.000 đồng/lít); dầu diezel: 1.500-4.000 đồng/lít (nay là 500-2.000 đồng/lít); dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn: 900-4.000 đồng/lít, kg (hiện là 300-2.000 đồng/lít, kg). Các sản phẩm mới được đưa vào diện chịu thuế là xăng E5 và xăng E10 cũng bị đánh thuế BVMT với khung áp dụng 2.700-7.200 đồng/lít xăng E5 và 2.500-6.800 đồng/lít xăng E10. Rõ ràng là với khung thuế mới này nếu được áp dụng, với mỗi lít xăng, dầu, người dân sẽ phải trả thêm một khoản không nhỏ.

Lý giải cho việc thay đổi về chính sách thuế đối với mặt hàng xăng, dầu, không ít chuyên gia cho rằng, dự báo thời gian tới thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm mạnh, gây thâm hụt ngân sách nhà nước. Bởi vậy, việc điều chỉnh chính sách thuế cho xăng, dầu sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho ngân sách.

co nen tang thue bao ve moi truong voi xang dau
Thuế mặt hàng xăng, dầu tăng sẽ gây áp lực không nhỏ cho thị trường.

Cần công bằng với người dân

Trong bối cảnh người dân đã chịu nhiều gánh nặng bởi các loại thuế, phí, việc áp mức thuế môi trường cao cho xăng, dầu cần phải được tính toán kỹ càng và phải xem xét những tác động đến cuộc sống người dân. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra băn khoăn về mục tiêu của việc điều chỉnh thuế BVMT đối với mặt hàng xăng, dầu.

Theo ông Nguyễn Xuân Thanh (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nếu điều chỉnh thuế để dùng nguồn thu cho việc làm sạch môi trường sống, hầu hết người dân sẵn sàng gánh thêm phí để mua xăng. Song, nếu người dân vẫn phải bỏ thêm nhiều tiền cho một lít xăng, với mức thuế dự kiến được áp dụng là 3.000-8.000 đồng/lít như dự thảo, trong khi môi trường sống không thay đổi sẽ là không công bằng cho người dân.

Thực tế là trước đây, mức thuế BVMT áp dụng cho xăng, dầu không nhỏ, nhưng mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng gia tăng. Đó còn chưa kể tình trạng “thuế chồng thuế”, “phí chồng phí” vẫn đang diễn ra, bởi với các loại xe ô tô, xe máy được nhập khẩu vào Việt Nam đã được tính thuế theo dung tích xe, tiêu chuẩn khí thải, cũng được coi là thuế môi trường. Nếu khi mua xăng, người dân tiếp tục phải trả thuế có nghĩa là người dân phải chịu cảnh "thuế chồng thuế", “cõng” quá nhiều loại chi phí.

Còn nếu tăng thuế môi trường đối với xăng, dầu nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách lại không hợp lý, không nên chỉ điều chỉnh thuế với riêng mặt hàng này. Vì vậy cơ quan chức năng nên tính toán đến việc sử dụng các nguồn thu khác thay vì chỉ bằng cách tăng thuế BVMT đối với xăng, dầu mà kéo theo áp lực cho cuộc sống người dân.

Nếu so sánh với nhiều quốc gia khác trên thế giới, tỷ lệ thuế với xăng, dầu của Việt Nam thuộc loại cao, vì mặt hàng này đã phải chịu các loại thuế như tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng, nhập khẩu..., nếu điều chỉnh thuế BVMT, không chỉ người dân, mà các doanh nghiệp kinh doanh vận tải sẽ phải chịu ảnh hưởng.

Thực tế là khi doanh nghiệp vận tải chịu áp lực của việc tăng giá xăng, dầu sẽ điều chỉnh tăng phí dịch vụ vận tải và khi đó người dân lại phải chịu thiệt hại thêm một lần nữa. Đó là chưa kể, nếu giá xăng trong nước quá cao sẽ dẫn đến tình trạng buôn lậu xăng dầu tràn lan từ các nước láng giềng như Lào, Campuchia...

Câu chuyện thuế, phí liên quan đến xăng, dầu lại một lần nữa làm nóng nhiều diễn đàn. Người dân cần phải chia sẻ gánh nặng đối với việc thu, chi ngân sách nhà nước, song để thu thuế hay phí cần phải được công khai rõ ràng. Xăng, dầu đang bị coi là tác nhân gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường, nên nếu tăng thuế cho việc BVMT cần phải có những giải pháp cụ thể và công khai với người dân.

Đọc tiếp
Hà Nội Mới
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xả thêm quỹ bình ổn để giữ giá xăng sau Tết

Xả thêm quỹ bình ổn để giữ giá xăng sau Tết

Liên bộ Tài chính - Công Thương quyết định nâng mức sử dụng Quỹ bình ổn để tránh việc tăng giá xăng, trong khi các mặt hàng dầu được điều chỉnh giảm giá.
Xe của bạn đi được bao xa khi kim xăng chạm mốc E?

Xe của bạn đi được bao xa khi kim xăng chạm mốc E?

Bảng tổng hợp dưới đây sẽ giúp các bạn bớt thấp thỏm hơn mỗi khi thấy đèn cảnh báo hết xăng trên xế yêu bật sáng.
Người tiêu dùng mất "oan" hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng vì cách tính giá xăng dầu

Người tiêu dùng mất "oan" hàng trăm tỷ đồng mỗi tháng vì cách tính giá xăng dầu

Nộp thuế 0-5% khi nhập khẩu dầu từ thị trường ASEAN, Hàn Quốc song DN lại được cơ chế cho tính giá bán lẻ theo công thức mà thuế suất bằng 10%
Người dân nước nào tốn tiền xăng nhất thế giới?

Người dân nước nào tốn tiền xăng nhất thế giới?

Na Uy có mức giá xăng cao nhất thế giới nhưng Nam Phi mới là nước tốn tiền xăng nhất.
Cập nhật giá dầu diesel 0,001S hôm nay

Cập nhật giá dầu diesel 0,001S hôm nay

Giá dầu diesel 0,001S hôm nay được Petrolimex công bố là 18.790 đồng cho vùng I và 19.160 đồng ở vùng II.
Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Từ 19/11/2021, mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt

Hệ thống cửa hàng xăng dầu thuộc Petrolimex cho phép khách hàng mua xăng dầu thanh toán thông qua thẻ quốc tế (Visa, Master), thẻ nội địa thuộc hệ thống Napas và thẻ đồng thương hiệu Petrolimex-HDBank... kể từ 19/11/2021.
Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ tháng 1/2022, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh 3 lần/tháng

Từ ngày 2/1/2022, giá bán lẻ xăng, dầu trong nước mỗi tháng điều chỉnh ba lần, tức 10 ngày một lần thay vì 15 ngày như hiện nay.
Ấn Độ: giá xăng tăng, dân ồ ạt chuyển sang ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên

Ấn Độ: giá xăng tăng, dân ồ ạt chuyển sang ô tô chạy bằng khí nén tự nhiên

Do có chi phí rẻ hơn 50% so với dùng xăng, người dân Ấn Độ đổ xô chuyển sang sử dụng ô tô chạy nhiên liệu khí nén tự nhiên.
Khi kim xăng chạm vạch đỏ, xe còn đi được bao lâu nữa?

Khi kim xăng chạm vạch đỏ, xe còn đi được bao lâu nữa?

Xe ô tô, xe máy còn có thể chạy được thêm bao nhiêu km, chạy được bao lâu nữa? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây.
Giá xăng tăng 639 đồng/lít, cao nhất trong 8 tháng

Giá xăng tăng 639 đồng/lít, cao nhất trong 8 tháng

Từ 15h30 chiều 11/12, giá xăng E5 RON 92 trong nước tăng 639 đồng/lít lên 15.129 đồng/lít. Trong khi đó, xăng RON 95 tăng thêm 656 đồng/lít.

Cùng chuyên mục

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Volvo kêu gọi EU giữ nguyên mốc cấm xe xăng năm 2035

Trong khi nhiều quốc gia và nhà sản xuất ô tô châu Âu tìm cách điều chỉnh lộ trình chuyển đổi xanh, Volvo công khai đề nghị Liên minh châu Âu giữ nguyên kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong từ năm 2035.
VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast khánh thành nhà máy ô tô điện tại Indonesia, sản xuất VF 3 tay lái nghịch

VinFast chính thức khánh thành nhà máy ô tô điện tại Subang (Tây Java, Indonesia), đánh dấu bước tiến chiến lược trong mở rộng sản xuất toàn cầu.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Phiên bản di động