home

Có nên thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM?

00:58 | 11/04/2017
Sau một thời gian gián đoạn, dự án “Thu phí sử dụng đường bộ ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông” lại vừa được UBND TP.HCM cho phép tái khởi động.

Thế nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng giải pháp này vừa tốn kém, lãng phí lại không giải quyết được vấn đề ách tắc giao thông. Cụ thể, UBND TP.HCM giao Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong (ITD) tự cân đối kinh phí để tiếp tục nghiên cứu, lập đề xuất dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

co nen thu phi o to vao trung tam tphcm
Khu vực trung tâm TP hiếm khi xảy ra ùn tắc giao thông (ảnh chụp đường Pasteur, Q.1)

Vào trung tâm phải đóng phí

Trao đổi với phóng viên, ông Lâm Thiếu Quân, Tổng giám đốc ITD, cho biết việc thu phí ô tô vào trung tâm đã từng được ITD nghiên cứu lập đề án từ năm 2010. Theo đề án lúc đó, 36 cổng thu phí tự động được đề xuất xây xung quanh khu vực hạn chế trên các tuyến đường bao quanh các quận 1, 3 và vùng giáp ranh với các quận 5 và 10. Các tuyến đường này bao gồm: đường Ba Tháng Hai, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (đoạn giao với đường Cách Mạng Tháng Tám) và đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. ITD đề xuất mức thu phí ô tô vào nội đô là 30.000 đồng/lượt đối với xe du lịch, 50.000 đồng/lượt với các loại xe còn lại, từ 6 - 20 giờ hằng ngày và sẽ có điều chỉnh tùy vào giờ cao điểm hay thấp điểm. Trong vòng hai năm sẽ có thể hoàn vốn đầu tư. Tổng mức đầu tư của toàn dự án khoảng 1.200 tỉ đồng, trong đó mua sắm thiết bị là hơn 1.000 tỉ.

Hai năm sau, đề án chính thức được trình UBND TP.HCM nhưng bị ngưng sau nhiều cuộc họp. Đến đầu năm 2017, UBND TP.HCM cho phép Sở GTVT tái khởi động lại dự án này.

“Do đề án đã thực hiện cách nay 5 năm nên ITD cần phải bổ sung, hoàn chỉnh lại, đồng thời sẽ hợp đồng với bên tư vấn để hoàn thành đề án mới, sớm trình UBND xem xét”, ông Quân cho biết. Theo ông Quân, so với đề án trước đây, đề án mới sẽ không có nhiều thay đổi, chủ yếu tập trung xem xét lại các vấn đề như các khu vực thuộc vùng thu phí dự tính, công nghệ, cách thức thu phí, mức thu phí giờ cao điểm, giờ thấp điểm, tổng mức đầu tư dự án và phương án hoàn vốn... Mục tiêu chính của đề án là nhằm hạn chế phương tiện ô tô cá nhân vào trung tâm TP, giảm ùn tắc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của phương tiện vận tải công cộng như xe buýt, metro...

Ngoài ra, biện pháp chế tài để xử lý phương tiện vi phạm cũng phải được cân nhắc kỹ càng. Khi xe vào đường khu trung tâm, hệ thống tự động sẽ tự thu phí do trên ô tô đã gắn sẵn thiết bị nộp phí (khoảng 50.000 đồng/cái). Nếu không có thiết bị thu phí, xe sẽ không được vào nội đô. “Camera sẽ ghi lại biển số xe của những xe không gắn thiết bị thu phí mà vẫn cố tình vào trung tâm, hay có thiết bị thu phí mà chủ xe không trả phí, sau đó sẽ tổ chức phạt nguội, có như vậy mới đảm bảo được các chủ phương tiện nghiêm túc thực hiện quy định trả phí khi vào nội đô”, ông cho biết.

Chỉ DN được lợi

Không đồng tình với đề án thu phí vào trung tâm TP, PGS-TS Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho rằng đề án là một bước "cải lùi". Bởi tạo một vành đai bao quanh khu vực trung tâm không những phức tạp, không giải quyết được vấn đề ách tắc giao thông mà còn tăng thêm nguy cơ tắc đường trầm trọng ở các khu vực khác trong TP.

co nen thu phi o to vao trung tam tphcm
Khu vực hạn chế dự kiến có tuyến đường Tôn Đức Thắng, Q.1 ẢNH: NGỌC DƯƠNG

“Việc lái xe vào trung tâm TP là quyền của người dân, muốn ngăn cản thì phải có phương án, có cơ sở lý giải hợp lý. Còn người dân có nhà trong khu vực đó thì sao? Không lẽ hằng ngày đi làm, đưa đón con đi học 3 bữa là phải đóng phí 3 - 4 lần? Phải tính đến phương án giải quyết khó khăn cho dân chứ không phải tạo khó cho dân”, ông Hòa nói thẳng, đồng thời cho rằng có rất nhiều biện pháp hữu ích và có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề giao thông khu vực nội đô TP.

“Thay vì bỏ tiền đầu tư cả một hệ thống không khả thi, TP có thể ngay lập tức áp dụng phạt thật nặng việc đỗ xe không đúng nơi quy định, tăng cường cấm đỗ xe bừa bãi, nâng cao phí đỗ xe để từng bước gây khó khăn cho người sử dụng loại phương tiện này. Như vậy sẽ có tác dụng tức thì và hiệu quả hơn”.

Kiến trúc sư (KTS) Ngô Viết Nam Sơn cũng cho rằng, việc áp dụng phí vào trung tâm là hoàn toàn không thực tế bởi việc đầu tư vòng rào trung tâm TP với các thiết bị đắt tiền vừa vô ích, vừa không hiệu quả. Nếu sử dụng các thiết bị nộp phí tự động thì quản lý các xe ngoại tỉnh như thế nào? Còn nếu xây dựng barie, trạm thu phí thì không chỉ tốn thêm diện tích mà tình trạng kẹt xe còn tăng cao hơn.

“Không nước nào trên thế giới áp dụng phương pháp này ngoại trừ Singapore, nhưng đấy là một quốc đảo, người ta làm trên quy mô cả nước, chứ không phải chỉ một TP như ta”, ông Sơn nói. Ủng hộ việc nâng phí giữ xe thay vì thu phí đầu vào nội đô TP, kỹ sư - chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Đồng phân tích việc thu phí không thể giải quyết ách tắc giao thông mà chi phí bỏ ra cũng không đem lại lợi ích.

“Thứ nhất, vấn đề kẹt xe của TP không tập trung chủ yếu ở trung tâm. Vậy hạn chế kẹt xe ở khu ít kẹt xe thì có ý nghĩa gì? Thứ hai, người sử dụng phương tiện giao thông đã phải nộp phí đường bộ, nay lại bắt mỗi lần vào trung tâm phải đóng thêm tiền. Phí chồng phí, dân thiệt, TP không thay đổi được gì, chỉ doanh nghiệp là có lợi”, ông Đồng nói và đề xuất cần khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nhưng phải quản lý thật chặt, không cho taxi chạy đón khách bừa bãi ngoài đường. Cùng với đó, quy hoạch, tăng bãi đỗ xe để có thể cung ứng được nhu cầu của dân có thế mới giải quyết được vấn đề.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, có những giải pháp vừa rẻ tiền vừa hiệu quả, đó là quản lý, nâng phí gửi ô tô trong TP: “Giá giữ ô tô 20.000 đồng/ngày tại trung tâm TP theo quy định của nhà nước là quá thấp. Đây cũng là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư e ngại không muốn đầu tư bãi xe hiện đại. Theo tính toán sơ bộ, giá gửi xe phải từ 200.000 đồng/ngày trở lên hoặc từ 20.000 - 30.000 đồng/giờ mới đủ cho các nhà đầu tư hoàn vốn. Như vậy, người dân thấy đắt thì cũng tự giác hạn chế sử dụng ô tô cá nhân trong TP”, KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất.

Đọc tiếp
Tiền phong
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

TP Hồ Chí Minh cân nhắc thu phí ôtô vào trung tâm thành phố

TP Hồ Chí Minh cân nhắc thu phí ôtô vào trung tâm thành phố

Với hi vọng giảm ùn tắc giao thông, UBND Tp.HCM đồng ý chủ trương tiếp tục nghiên cứu dự án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm Thành phố.
Đường ngập sâu, chảy xiết trong trận mưa trái mùa ở TP.HCM

Đường ngập sâu, chảy xiết trong trận mưa trái mùa ở TP.HCM

Nhiều tuyến đường trên địa bàn quận Thủ Đức, TP. HCM ngập trong biển nước khiến người dân hì hục đẩy xe trong cơn mưa trái mùa tầm tã kéo dài nhiều giờ.
TP. Hồ Chí Minh sắp có tuyến buýt sông đầu tiên

TP. Hồ Chí Minh sắp có tuyến buýt sông đầu tiên

Tháng 6/2017, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 2 tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa đầu tiên.
Subaru Outback giảm giá sâu tới 403 triệu đồng, nhưng vẫn kén khách

Subaru Outback giảm giá sâu tới 403 triệu đồng, nhưng vẫn kén khách

Với mức giảm giá lên tới hơn 400 triệu đồng, Subaru Outback đang là một trong những mẫu xe có mức giảm giá sâu nhất trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay.
Sẽ có thêm xe Honda hybrid ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2024

Sẽ có thêm xe Honda hybrid ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2024

Theo lãnh đạo cao nhất của Honda Việt Nam, năm 2024, sẽ có thêm một chiếc Honda hybrid ra mắt thị trường trong nước.
Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

Có nên cho mượn ô tô: Khảo sát từ Otofun cho biết 85% nói không

85% người tham gia khảo sát trên group Facebook chính thức của Cộng đồng Otofun về việc có nên cho mượn ô tô thẳng thừng từ chối, bên cạnh đó còn có nhiều ý kiến sẵn sàng cho mượn xe.
Bí quyết mua ô tô dễ dàng với kế hoạch tài chính thông minh

Bí quyết mua ô tô dễ dàng với kế hoạch tài chính thông minh

Giá ô tô ngày một giảm, nhu cầu đi lại tăng cao vào cuối năm - quả là “thiên thời, địa lợi” để mua xe. Nhưng liệu huy động hết tiền tiết kiệm trong tài khoản để mua ô tô có phải một lựa chọn đúng đắn? Làm thế nào để nhanh tay mua xe nhưng vẫn tối ưu được lợi nhuận cho dòng tiền nhàn rỗi?
Giải bóng đá Hiệp hội Phụ tùng ô tô Hà Nội lần thứ 12 chính thức khai mạc

Giải bóng đá Hiệp hội Phụ tùng ô tô Hà Nội lần thứ 12 chính thức khai mạc

Giải bóng đá Hiệp hội Phụ tùng ô tô Hà Nội lần thứ 12 - CTR Cup năm 2023 được tổ chức nhằm nâng cao sức khỏe, tạo cơ hội giao lưu, học tập lẫn nhau, tăng tình đoàn kết với các thành viên trong Hiệp hội.
2T Việt Nam tiên phong trở thành nhà phân phối sản phẩm phim bảo vệ sơn xe PPF của AX Film tại miền trung

2T Việt Nam tiên phong trở thành nhà phân phối sản phẩm phim bảo vệ sơn xe PPF của AX Film tại miền trung

Sau sự kiện ra mắt sản phẩm mới dòng PPF mới X Series Siêu Tiết Kiệm thành công vào ngày 25/08/2023, AX Film đã nhận được sự quan tâm lớn từ các đơn vị lớn trong ngành ô tô toàn quốc về sản phẩm màng phim bảo vệ cao cấp PPF.

Cùng chuyên mục

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Hành trình vô địch Hạng Bán tải Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội 207

Không nhất bất kỳ bài thi nào, đội đua 207 - RAF 222 của lái chính Trần Mạnh Toàn, lái phụ Phan Nhật Quang vẫn vô địch Hạng Bán tải Nâng cao đầy thuyết phục.
Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Trang bị ghế trẻ em trên ô tô: Chi phí thấp, hiệu quả cao

Theo tính toán, một thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô hiện nay có mức giá 1,5-2 triệu đồng, chiếm 0,3-04% giá trung bình của một chiếc xe mới.
Dừng xe làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để cả gia đình ăn uống

Dừng xe làn khẩn cấp cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết để cả gia đình ăn uống

Cảnh sát giao thông phát hiện một người điểu khiển dừng xe làn khẩn cấp để cả gia đình 7 người ăn tối ngay trên mặt đường.
PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

PVOIL VOC 2024 và PVOIL VGC 2024: Dấu ấn của Tổng Công ty Dầu Việt Nam

Gần 10 năm đồng hành, Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã góp phần làm nên vị thế giải đua off-road số một Việt Nam, đồng thời nâng tầm giải đua gymkhana vô địch quốc gia đầu tiên.
Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Hyundai Thành Công bán được 7.640 xe trong tháng 10/2024

Tong tháng 10/2024, có tổng cộng 7.639 xe Hyundai được bán ra tại Việt Nam, tăng trưởng 17,2% so với tháng trước.
Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Xe công cháy trụi ca-bin trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái sau va chạm

Ngọn lửa cháy rừng rực bao trùm toàn bộ ca-bin chiếc xe công cháy trên cao tốc Hạ Long - Móng Cái lúc rạng sáng ngày 15/11.
Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Hành trình vô địch Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024 của đội 407

Tay đua Vũ Ngọc Cường (Leo Vu) đánh dấu lần thứ ba giành chức vô địch tại chảo lửa Đồng Mô, với chiếc cúp vàng Hạng Chuyên nghiệp PVOIL VOC 2024.
Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Doanh số ô tô Honda tăng gần 70% nhờ ưu đãi lớn

Theo báo cáo từ Honda Việt Nam, tổng số xe bán ra tháng 10/2024 đạt 3.606 chiếc, giữ mức ổn định so với tháng 9, nhưng tăng mạnh đến 67,9% so với tháng 10/2023.
Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

Xe VinFast bán chạy nhất thị trường trong tháng 10/2024

VinFast vừa công bố đã vượt qua các đối thủ truyền thống như Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất tháng 10/2024.
Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Hành trình vô địch Hạng SUV Nâng cao PVOIL VOC 2024 của đội đua Vulcan4x4

Sau 5 năm chờ đợi, tay đua Phan Ngọc Mỹ cùng Vulcan4x4-PNF lại nâng cao cúp vô địch Hạng SUV Nâng cao tại PVOIL VOC 2024.

Đọc nhiều

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Khoảnh khắc cuối đời của tài xế vụ hai xe tải đâm nhau làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long

Tai nạn xảy ra rạng sáng 13/10 giữa hai xe tải trên làn khẩn cấp Đại lộ Thăng Long, khiến một tài xế tử vong tại chỗ.
Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Xe 16 chỗ vượt ẩu, xe cẩu phải lao xuống rãnh sâu tránh cú va chạm đối đầu

Chiếc xe 16 chỗ vượt ẩu tốc độ cao khi khuất tầm nhìn suýt gây ra cú va chạm đối đầu với xe tải chở cẩu, sau đó bỏ đi mặc kệ nạn nhân.
Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Điều tra nguyên nhân Porsche Macan cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cục Cảnh sát Giao thông, Bộ Công an, cho biết, đang điều tra một xe sang hiệu Porsche Macan bốc cháy trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

[PVOIL VGC 2024] Chủ tịch Hanoi Drift Club: Tôi đã tốn hơn 10 tỷ khi theo đuổi bộ môn gymkhana

Tay đua gymkhana nổi tiếng Nguyễn Ngọc Trung cho biết ngoài đam mê, muốn trở thành tay đua chuyên nghiệp cũng cần phải đầu tư tiền tỷ.
Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

Đồn đoán thông tin xe điện siêu nhỏ VinFast VF 2

VinFast vừa công bố thiết kế bản quyền cho một mẫu xe điện hoàn toàn mới có kích thước nhỏ hơn VF3, dự kiến sẽ mang tên VF1 hoặc VF2.
Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Sinh viên trộm xe ô tô của giảng viên ngay tại sân trường đại học ở Thái Nguyên

Kẻ trộm ô tô tiến hành đúng ngày 20/11, trong khuôn viên Trường Đại học Nông Lâm - Đại học Thái Nguyên, sau đó tiếp tục gây án lần thứ hai.
Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe máy dầu đời cũ đội giá lên 1,3 tỷ đồng

Chiếc Hyundai Santa Fe phiên bản máy dầu Cao cấp đời cũ tại Việt Nam tăng giá chênh lên 81 triệu đồng so với mức niêm yết.
Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Nữ doanh nhân Thanh Hoá lần đầu đua PVOIL VOC 2024: Tuổi càng cao, bản lĩnh càng cao

Chị Nguyễn Thị Hằng, thành viên Otofun Thanh Hóa, có những chia sẻ rất tự tin trong lần đầu đến với chảo lửa Đồng Mô, thi đấu ở Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2024.
GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

GAC All-New M8: Cân bằng, tinh tế, lựa chọn tối ưu cho di chuyển hằng ngày

Với khả năng vận hành mượt mà trong đô thị và độ ổn định vững chắc trên cao tốc, All-New M8 đem lại trải nghiệm lái thư thái nhưng không kém phần tin cậy, biến từng hành trình thành trải nghiệm dễ chịu cho cả ...
Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Honda Việt Nam ra mắt SH350i 2025, giá từ 152 triệu đồng

Chiều 5/11, Công ty Honda Việt Nam (HVN) đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga cao cấp SH350i phiên bản 2025 tại thị trường Việt Nam với mức giá bán lẻ đề xuất từ 152 triệu đồng.
Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling Bingo ra mắt tại Việt Nam với 4 phiên bản, giá từ 349 triệu đồng

Wuling chính thức giới thiệu mẫu xe điện nhỏ gọn Bingo với 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam. Với mức giá khởi điểm từ 349 triệu đồng đến 569 triệu đồng.
Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Subaru Crosstrek ra mắt Việt Nam, xe nhập khẩu từ Nhật Bản với giá hơn 1 tỷ đồng

Sáng 23/10, tại triển lãm Triển Lãm Ô Tô Việt Nam 2024, Subaru đã chính thức giới thiệu mẫu SUV Crosstrek hoàn toàn mới. Với thiết kế mạnh mẽ, hệ thống truyền động đa dạng và công nghệ an toàn hiện đại, Crosstrek hứa hẹn ...
Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

Cận cảnh MPV Trung Quốc giá rẻ MG G50 Plus đối thủ mới của Mitsubishi Xpander

MG G50 Plus là dòng MPV 7 chỗ mang thương hiệu Trung Quốc giới thiệu tại Vietnam Motor Show 2024. Khi được bán chính thức MG G50 Plus được xem là đối thủ mới của Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7 và Mitsubishi Xpander.
Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Chi tiết Denza D9, mẫu MPV cỡ lớn từ Trung Quốc

Mẫu MPV cỡ lớn Denza D9 2025 xuất hiện tại triển lãm Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 sử dụng động cơ hybrid, mẫu xe này gây ấn tượng bởi phạm vi hoạt động lên tới 1.040 km chỉ với một bình xăng.
Phiên bản di động