home

TP. Hồ Chí Minh sắp có tuyến buýt sông đầu tiên

07:42 | 24/03/2017
Tháng 6/2017, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 2 tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa đầu tiên.

Sau thời gian dài nghiên cứu và bị trì hoãn vì nhiều lý do khác nhau, tháng 6 tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 2 tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa sau khi dự thảo đề án vừa được lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt.

Dự án thí điểm mở 2 tuyến buýt đường sông của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thường Nhật đã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông qua từ năm 2010 nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay mới triển khai tiếp. Theo như nội dung đã thống nhất giữa Công ty Thường Nhật và các sở ngành, dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy nội địa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO (Xây dựng – Sở hữu – Vận hành). Thời gian khai thác vận hành dự án là 50 năm, sau khi kết thúc nếu nhà đầu tư không được Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục giao khai thác vận hành thì nhà đầu tư phải bàn giao mặt bằng và các công trình xây dựng cơ bản lại cho thành phố.

Tổng chiều dài 2 tuyến vận tải đường thủy hoạt động khoảng 21km. Tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) dài 10,8 km, lộ trình từ Bến trung tâm Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và lại ra sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông, quận Thủ Đức tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới.

sap co tuyen buyt song dau tien o tp hcm
Tuyến số 1 sẽ đi trên sông Sài Gòn.

Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km, lộ trình từ Bến trung tâm Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (Phường 7, Quận 6). Tổng mức đầu tư của công trình là 124,5 tỷ đồng. Giá vé trong 2 năm đầu là 15 ngàn đồng/vé/người. Sau 2 năm sẽ điều chỉnh tùy vào tình hình thị trường, thành phố sẽ quản lý giá vé bằng hình thức kê khai giá vé.

sap co tuyen buyt song dau tien o tp hcm
Khu vực Bến trung tâm Bạch Đằng.

Tại buổi làm việc giữa chủ đầu tư dự án và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chiều 22/3, dự thảo đề án đã được phê duyệt và trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các đơn vị phải nghiên cứu điều chỉnh và báo cáo lại Ủy ban nhân dân thành phố.

Đại diện Khu Quản lý đường thủy nội địa cũng cho biết hiện nay phần lớn các bến bãi cũng đã được bàn giao cho nhà đầu tư. Dự kiến, tuyến số 1 sẽ được đưa vào khai thác tháng 6/2017, tuyến còn lại còn một số vướng mắc sẽ được triển khai sau.

sap co tuyen buyt song dau tien o tp hcm
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (thứ hai từ phải vào) cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa (ngoài cùng bên phải) trao đổi với lãnh đạo Công ty Thường Nhật chiều 22/3.

Khi tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa được đưa vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ. Từ việc vận hành 2 tuyến buýt sông này, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có cơ sở để đánh giá, đưa ra các phương án phù hợp để thúc đẩy các dự án tiếp theo và cả tính hiệu quả của mô hình BOO.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Sở đang triển khai các dự án nạo vét, khai thông các luồng đường thủy tại Quận 9 để có thể kết nối sông Đồng Nai và sông Sài Gòn. Đồng thời sẽ cố gắng tập trung để tuyến buýt sông được đưa vào hoạt động đúng tiến độ. “Một mảng rất quan trọng của Sở Giao thông Vận tải tập trung định hướng là giao thông thủy và hai tuyến buýt thủy đang đảm bảo tiến độ, cố gắng đầu tháng 4/2017 sẽ khởi công, làm thí điểm và đồng thời chuẩn hóa các qui hoạch để triển khai”.

sap co tuyen buyt song dau tien o tp hcm
GĐ Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết sẽ cố gắng để tuyến buýt đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng đã khẳng định tuyến buýt sông phải làm qui hoạch chặt chẽ, trên cơ sở qui hoạch đó thực hiện một cách đồng bộ

Ông Phong nói: “Chúng ta phải làm qui hoạch cho chặt chẽ, phải kiên quyết, hết sức đồng bộ, tính toán các trạm đậu buýt đường sông kết hợp với tuyến du lịch đường sông phải gắn với qui hoạch ven sông Sài Gòn như thế nào? Nếu không sau này sẽ chồng chéo, không đồng bộ”.

Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống sông ngòi chằng chịt với 112 tuyến sông, kênh, rạch có tổng chiều dài gần 1000 km, trong đó tuyến đường thủy nội địa dài 574,1 km nhưng chưa được tận dụng hiệu quả. Vì thế việc xây dựng các tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa ngoài việc giảm áp lực cho giao thông đường bộ còn tạo bước đột phá trong khai thác giao thông thủy, thúc đẩy phát triển du lịch ven sông trong thời gian tới.

Đọc tiếp
VOV
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội lần đầu có xe buýt đạt tiêu chuẩn EURO 4

Hà Nội lần đầu có xe buýt đạt tiêu chuẩn EURO 4

Sáng 21/3, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đã tổ chức lễ công bố thay mới phương tiện tuyến buýt số 60A: Khu đô thị Pháp Vân Tứ Hiệp - Nam Thăng Long và tuyến buýt số 61: Nam Thăng Long - Vân Hà ( Đông Anh).
TP.HCM sắp mở 2 tuyến buýt đường sông

TP.HCM sắp mở 2 tuyến buýt đường sông

Ngày 21.2, Sở GTVT TP.HCM cho biết dự kiến tháng 6 sẽ đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn, lộ trình từ bến Bạch Đằng, Q.1 đến bến Linh Đông, Q.Thủ Đức và ngược lại.
Hải Phòng thí điểm sử dụng hệ thống xe bus chạy bằng năng lượng mặt trời

Hải Phòng thí điểm sử dụng hệ thống xe bus chạy bằng năng lượng mặt trời

Ngày 10/2, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị công bố kết quả dự án thử nghiệm xe buýt điện (EV bus) sử dụng năng lượng mặt trời trên đảo Cát Bà.
Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Sau khi xác nhận hình ảnh chiếc xe buýt đi ngược chiều vào sáng 31/3, Cảnh sát Giao thông tỉnh Đồng Nai đã triệu tập tài xế lên làm việc.
Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Hành vi đi ngược chiều của chiếc xe buýt tại Biên Hòa, Đồng Nai có thể gây ra nhiều nguy hiểm khó lường cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Cháy xe buýt khi đang chạy trong hầm, cột khói của đám cháy bốc cao tới 5m gây hoảng sợ cho người dân lưu thông trên đường.
Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Xe khách loại 45 chỗ có thiết kế khác với các loại xe khác ở chi tiết không có cửa lên xuống riêng cho tài xế. Lý do vì sao là điều đang thu hút khá nhiều ý kiến tranh luận.
Isuzu tung chương trình ưu đãi dịch vụ cuối năm

Isuzu tung chương trình ưu đãi dịch vụ cuối năm

Nhằm tri ân khách hàng, từ ngày 1/11 đến 30/11/2018 Isuzu Việt Nam thực hiện chương trình "Ưu đãi vàng cho dịch vụ hậu mãi cuối năm".

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động