home

TP. Hồ Chí Minh sắp có tuyến buýt sông đầu tiên

07:42 | 24/03/2017
Tháng 6/2017, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 2 tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa đầu tiên.

Sau thời gian dài nghiên cứu và bị trì hoãn vì nhiều lý do khác nhau, tháng 6 tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có 2 tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa sau khi dự thảo đề án vừa được lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt.

Dự án thí điểm mở 2 tuyến buýt đường sông của Công ty trách nhiệm hữu hạn Thường Nhật đã được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thông qua từ năm 2010 nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên đến nay mới triển khai tiếp. Theo như nội dung đã thống nhất giữa Công ty Thường Nhật và các sở ngành, dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy nội địa trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO (Xây dựng – Sở hữu – Vận hành). Thời gian khai thác vận hành dự án là 50 năm, sau khi kết thúc nếu nhà đầu tư không được Ủy ban nhân dân thành phố tiếp tục giao khai thác vận hành thì nhà đầu tư phải bàn giao mặt bằng và các công trình xây dựng cơ bản lại cho thành phố.

Tổng chiều dài 2 tuyến vận tải đường thủy hoạt động khoảng 21km. Tuyến số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông) dài 10,8 km, lộ trình từ Bến trung tâm Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và lại ra sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông, quận Thủ Đức tại vị trí bến khách ngang sông Bình Quới.

sap co tuyen buyt song dau tien o tp hcm
Tuyến số 1 sẽ đi trên sông Sài Gòn.

Tuyến số 2 (Bạch Đằng – Lò Gốm) dài 10,3 km, lộ trình từ Bến trung tâm Bạch Đằng đi theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé, kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (Phường 7, Quận 6). Tổng mức đầu tư của công trình là 124,5 tỷ đồng. Giá vé trong 2 năm đầu là 15 ngàn đồng/vé/người. Sau 2 năm sẽ điều chỉnh tùy vào tình hình thị trường, thành phố sẽ quản lý giá vé bằng hình thức kê khai giá vé.

sap co tuyen buyt song dau tien o tp hcm
Khu vực Bến trung tâm Bạch Đằng.

Tại buổi làm việc giữa chủ đầu tư dự án và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chiều 22/3, dự thảo đề án đã được phê duyệt và trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc, các đơn vị phải nghiên cứu điều chỉnh và báo cáo lại Ủy ban nhân dân thành phố.

Đại diện Khu Quản lý đường thủy nội địa cũng cho biết hiện nay phần lớn các bến bãi cũng đã được bàn giao cho nhà đầu tư. Dự kiến, tuyến số 1 sẽ được đưa vào khai thác tháng 6/2017, tuyến còn lại còn một số vướng mắc sẽ được triển khai sau.

sap co tuyen buyt song dau tien o tp hcm
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong (thứ hai từ phải vào) cùng Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa (ngoài cùng bên phải) trao đổi với lãnh đạo Công ty Thường Nhật chiều 22/3.

Khi tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa được đưa vào hoạt động sẽ góp phần giảm tải cho giao thông đường bộ. Từ việc vận hành 2 tuyến buýt sông này, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có cơ sở để đánh giá, đưa ra các phương án phù hợp để thúc đẩy các dự án tiếp theo và cả tính hiệu quả của mô hình BOO.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, Sở đang triển khai các dự án nạo vét, khai thông các luồng đường thủy tại Quận 9 để có thể kết nối sông Đồng Nai và sông Sài Gòn. Đồng thời sẽ cố gắng tập trung để tuyến buýt sông được đưa vào hoạt động đúng tiến độ. “Một mảng rất quan trọng của Sở Giao thông Vận tải tập trung định hướng là giao thông thủy và hai tuyến buýt thủy đang đảm bảo tiến độ, cố gắng đầu tháng 4/2017 sẽ khởi công, làm thí điểm và đồng thời chuẩn hóa các qui hoạch để triển khai”.

sap co tuyen buyt song dau tien o tp hcm
GĐ Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường cho biết sẽ cố gắng để tuyến buýt đi vào hoạt động đúng tiến độ.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cũng đã khẳng định tuyến buýt sông phải làm qui hoạch chặt chẽ, trên cơ sở qui hoạch đó thực hiện một cách đồng bộ

Ông Phong nói: “Chúng ta phải làm qui hoạch cho chặt chẽ, phải kiên quyết, hết sức đồng bộ, tính toán các trạm đậu buýt đường sông kết hợp với tuyến du lịch đường sông phải gắn với qui hoạch ven sông Sài Gòn như thế nào? Nếu không sau này sẽ chồng chéo, không đồng bộ”.

Thành phố Hồ Chí Minh có hệ thống sông ngòi chằng chịt với 112 tuyến sông, kênh, rạch có tổng chiều dài gần 1000 km, trong đó tuyến đường thủy nội địa dài 574,1 km nhưng chưa được tận dụng hiệu quả. Vì thế việc xây dựng các tuyến vận tải hành khách công cộng đường thủy nội địa ngoài việc giảm áp lực cho giao thông đường bộ còn tạo bước đột phá trong khai thác giao thông thủy, thúc đẩy phát triển du lịch ven sông trong thời gian tới.

Đọc tiếp
VOV
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hà Nội lần đầu có xe buýt đạt tiêu chuẩn EURO 4

Hà Nội lần đầu có xe buýt đạt tiêu chuẩn EURO 4

Sáng 21/3, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đã tổ chức lễ công bố thay mới phương tiện tuyến buýt số 60A: Khu đô thị Pháp Vân Tứ Hiệp - Nam Thăng Long và tuyến buýt số 61: Nam Thăng Long - Vân Hà ( Đông Anh).
TP.HCM sắp mở 2 tuyến buýt đường sông

TP.HCM sắp mở 2 tuyến buýt đường sông

Ngày 21.2, Sở GTVT TP.HCM cho biết dự kiến tháng 6 sẽ đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn, lộ trình từ bến Bạch Đằng, Q.1 đến bến Linh Đông, Q.Thủ Đức và ngược lại.
Hải Phòng thí điểm sử dụng hệ thống xe bus chạy bằng năng lượng mặt trời

Hải Phòng thí điểm sử dụng hệ thống xe bus chạy bằng năng lượng mặt trời

Ngày 10/2, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị công bố kết quả dự án thử nghiệm xe buýt điện (EV bus) sử dụng năng lượng mặt trời trên đảo Cát Bà.
Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chở tới 82 người, xe khách bị phạt bao nhiêu vì lỗi chở quá số người quy định?

Chiếc xe khách chở tới 82 người trong khi tối đa của xe là 46 người, lái xe không có bằng, tổng mức phạt lên tới 170 triệu đồng.
Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Tài xế lái xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai bị phạt gần 30 triệu đồng

Sau khi xác nhận hình ảnh chiếc xe buýt đi ngược chiều vào sáng 31/3, Cảnh sát Giao thông tỉnh Đồng Nai đã triệu tập tài xế lên làm việc.
Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Xe buýt đi ngược chiều tại Đồng Nai, tình huống nguy hiểm khôn lường

Hành vi đi ngược chiều của chiếc xe buýt tại Biên Hòa, Đồng Nai có thể gây ra nhiều nguy hiểm khó lường cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường này.
Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Xe buýt bất ngờ bị "lửa nuốt" tại hầm chui An Sương

Cháy xe buýt khi đang chạy trong hầm, cột khói của đám cháy bốc cao tới 5m gây hoảng sợ cho người dân lưu thông trên đường.
Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Vì sao xe khách, xe buýt không thiết kế cửa lên xuống riêng cho tài xế?

Xe khách loại 45 chỗ có thiết kế khác với các loại xe khác ở chi tiết không có cửa lên xuống riêng cho tài xế. Lý do vì sao là điều đang thu hút khá nhiều ý kiến tranh luận.
Isuzu tung chương trình ưu đãi dịch vụ cuối năm

Isuzu tung chương trình ưu đãi dịch vụ cuối năm

Nhằm tri ân khách hàng, từ ngày 1/11 đến 30/11/2018 Isuzu Việt Nam thực hiện chương trình "Ưu đãi vàng cho dịch vụ hậu mãi cuối năm".

Cùng chuyên mục

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Phiên bản di động