![]() |
Ola Källenius, CEO của Mercedes-Benz, đồng thời cũng là Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA), cho rằng thị trường ô tô châu Âu có thể sụp đổ nếu giữ nguyên các quy định về nếu cấm xe động cơ đốt trong. |
Chưa đầy một tháng nữa, CEO của Mercedes-Benz, Ola Källenius, sẽ ra mắt mẫu xe điện GLC mới của hãng tại triển lãm ô tô Munich IAA. Mẫu SUV hiệu suất cao, tầm hoạt động dài, với lưới tản nhiệt phát sáng lấy cảm hứng từ di sản thương hiệu này được định vị là sẽ dẫn dắt Mercedes bước vào thập kỷ tới. Đồng thời, ông Källenius cũng bày tỏ lo ngại mạnh mẽ về quy định của Liên minh Châu Âu (EU) yêu cầu tất cả ô tô mới bán ra từ năm 2035 phải đạt tiêu chuẩn không phát thải.
“Chúng ta cần một cuộc kiểm tra thực tế,” ông Källenius nói với tờ báo Handelsblatt của Đức, đề cập đến lệnh cấm sắp tới đối với xe động cơ đốt trong. “Nếu không, chúng ta sẽ lao thẳng vào bức tường”.
Ông Källenius cảnh báo rằng thị trường ô tô Châu Âu có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu việc sử dụng xe điện bị áp đặt trước khi người tiêu dùng và hạ tầng sẵn sàng. Ông dự đoán người mua sẽ tăng tốc mua xe xăng và diesel trong những năm trước khi lệnh cấm có hiệu lực, dẫn đến làm suy yếu mục tiêu môi trường và gây hại cho nền kinh tế về lâu dài.
Khám phá chiếc Mercedes-Benz giá 1.500 tỷ đồng Mercedes-Benz đạt cột mốc sản xuất 600.000 chiếc SUV G-Class 15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong vòng hai năm tới |
“Tất nhiên, chúng ta phải khử carbon, nhưng cần thực hiện theo một cách trung lập về công nghệ. Chúng ta không được bỏ mặc nền kinh tế của mình. Tôi sẽ không đặt ra ngày cố định để loại bỏ động cơ đốt trong. Một mục tiêu tuyệt đối kèm những hình phạt nghiêm khắc sẽ không giúp ích gì cả,” CEO của Mercedes-Benz nói. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi hãy đưa ra những chính sách ưu đãi thuế và giá điện rẻ tại các trạm sạc để khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang xe điện.
![]() |
Hình ảnh nguyên mẫu Mercedes-Benz GLC chạy điện hoàn toàn trong quá trình thử nghiệm |
Không chỉ nắm giữ vị trí lãnh đạo cao cấp của Mercedes-Benz, ông Källenius còn đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA). Dựa trên trách nhiệm đó, ông nhấn mạnh rằng ngành công nghiệp xe của lục địa này có thể đối mặt với nguy cơ sụp đổ nếu quy định mới được áp dụng như hiện tại. Số liệu thị trường của ACEA cho thấy một thách thức rõ ràng: trong nửa đầu năm nay, xe điện chạy pin chỉ chiếm 17,5% tổng lượng tiêu thụ tại các nước EU, Vương quốc Anh và các quốc gia EFTA (Iceland, Liechtenstein, Na Uy và Thụy Sĩ). Xe plug-in hybrid cũng chỉ chiếm 8,7%, trong khi các loại hybrid truyền thống và mild-hybrid cộng lại đạt 35%.
Mục tiêu năm 2035 của EU sẽ được xem xét lại trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, vào tháng 3 vừa qua, Ủy ban châu Âu (EC) vẫn tái khẳng định cam kết đạt mục tiêu không phát thải CO₂ cho tất cả ô tô du lịch mới từ giữa thập kỷ tới. EC cũng cho biết sẽ đẩy nhanh việc chuẩn bị cho đợt rà soát quy định tiêu chuẩn CO₂, cho thấy khả năng sẽ có điều chỉnh lệnh cấm.
Đối với Mercedes-Benz, quá trình chuyển đổi này vẫn là một mối lo lớn về công việc kinh doanh. Trong nửa đầu năm 2025, xe điện chỉ chiếm 8,4% lượng giao hàng toàn cầu của công ty, giảm so với mức 9,7% cùng kỳ năm 2024. Tính cả xe plug-in hybrid, các mẫu xe điện hóa mới chỉ đạt 20,1% tổng lượng tiêu thụ.
Trước vẫn chưa rõ lệnh cấm xe động cơ đốt trong vào năm 2035 tại Châu Âu có được điều chỉnh hay không, nhưng sự phản đối mạnh mẽ từ nhiều nhà sản xuất xe lớn cho thấy một số ngoại lệ dành cho công nghệ hybrid có thể sẽ được cân nhắc.
Duy Thành