![]() |
BMW vẫn đang sản xuất rất nhiều loại động cơ xăng cỡ lớn, hãng cho rằng cấm động cơ xăng là việc làm huỷ diệt ngành ô tô. |
BMW đã có cách tiếp cận thời đại điện khí hóa thận trọng hơn so với các đối thủ như Audi, Porsche, Mercedes-Benz và Volvo. Nhiều hãng xe trước đây công bố kế hoạch đầy tham vọng nhằm chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, đến nay một số đã phải điều chỉnh lại mục tiêu. Riêng BMW chưa bao giờ cam kết loại bỏ hoàn toàn động cơ đốt trong trong một mốc thời gian cụ thể, thay vào đó chỉ dự báo rằng đến năm 2030, nhu cầu sẽ được chia tương đối đều giữa xe động cơ đốt trong và xe điện.
Công ty xe sang Đức nhấn mạnh quyền lựa chọn của khách hàng thay vì bắt buộc sử dụng hoàn toàn xe điện, một lập trường trái ngược với kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) về việc cấm bán xe động cơ đốt trong từ năm 2035. Trong một cuộc phỏng vấn với CarExpert, Giám đốc Công nghệ BMW, Joachim Post, cho biết: “Cuối cùng thì khách hàng mới là người quyết định”.
Ông Post bày tỏ lo ngại rằng chính sách của EU đang bỏ qua nhiều yếu tố quan trọng: “Nếu Ủy ban châu Âu nói rằng họ có kế hoạch loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2035, thì họ đang không hỏi ý kiến khách hàng, cũng không tính đến việc hạ tầng trạm sạc xe điện đang phát triển thế nào, giá năng lượng ra sao và nhiều vấn đề khác. Làm theo cách đó là rất ngu ngốc. Và bạn có thể giết chết cả một ngành công nghiệp nếu thực hiện theo cách đó”.
Tổng giám đốc Mercedes-Benz, Ola Källenius, cũng từng đưa ra quan điểm tương tự, cảnh báo rằng ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang “lao thẳng vào tường bằng tốc độ tối đa” và thậm chí có thể “sụp đổ” nếu EU không xem xét lại. Ông cũng thừa nhận rằng Mercedes đã phải thực hiện một “sự điều chỉnh hướng đi” để duy trì động cơ đốt trong lâu hơn so với kế hoạch ban đầu. Trước mắt, hãng vẫn tiếp tục đầu tư vào động cơ truyền thống, với việc AMG đang phát triển một động cơ V8 mới.
![]() |
Kinh doanh động cơ là một hoạt động ổn định của BMW từ nhiều năm nay |
Nhìn vào thực tế, việc tiêu thụ xe điện tại châu Âu đang tăng nhưng vẫn ở mức hạn chế. Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô châu Âu (ACEA), xe điện chiếm 15,6% tổng số xe mới đăng ký tại EU trong giai đoạn 8 tháng đầu năm nay. Nếu tính cả Vương quốc Anh và các quốc gia thuộc Hiệp hội Thương mại Tự do châu Âu (EFTA), con số này tăng lên 17,4%.
Hiện nay, BMW vẫn sản xuất nhiều loại động cơ khác nhau, từ 3 đến 12 xi-lanh, và còn cung cấp cho các hãng khác như Toyota, Land Rover và Ineos Automotive. Một số báo cáo gần đây cho biết Mercedes có thể sẽ mua động cơ 4 xi-lanh từ BMW. Bộ phận M của thương hiệu, gắn liền với công nghệ động cơ hiệu suất cao, tiếp tục khẳng định lợi nhuận vững chắc từ mảng kinh doanh động cơ, song song với việc mở rộng danh mục xe điện.
Tầm quan trọng của thị trường châu Âu khiến những lo ngại của BMW càng trở nên đáng chú ý. Tính cả Mini, tập đoàn này đã bán gần 500.000 xe tại Châu Âu trong nửa đầu năm, so với 438.294 xe tại châu Á và 193.091 xe tại Mỹ. Trung Quốc vẫn là thị trường đơn lẻ lớn nhất của hãng xe Đức, với 317.862 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm.
Các nhà sản xuất ô tô đang gia tăng sức ép lên EU nhằm xem xét lại lệnh cấm động cơ xăng năm 2035, cảnh báo về những hậu quả kinh tế nếu chính sách được triển khai mà không thay đổi. Mặc dù EU đã tái khẳng định lập trường vào đầu năm nay, nhưng quy định này vẫn chưa được chốt cuối cùng. BMW và nhiều hãng xe lâu đời khác cho rằng một lệnh cấm cứng nhắc có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến ngành công nghiệp và dẫn đến tình trạng mất việc làm trên diện rộng nếu không có một chiến lược chuyển đổi linh hoạt hơn.
Duy Thành