![]() |
BMW iX3 thế hệ mới được ra mắt công chúng lần đầu tiên tại IAA Mobility 2025 |
BMW vừa hồi sinh một trong những cái tên quan trọng nhất trong lịch sử của mình khi chính thức giới thiệu mẫu iX3 phiên bản sản xuất tại triển lãm IAA Mobility 2025 ở Munich, Đức. Sự ra mắt của chiếc SUV điện hạng sang này đánh dấu khởi đầu cho kỷ nguyên Neue Klasse, một nền tảng khung gầm thuần điện hoàn toàn mới, được coi là bước chuyển đổi công nghệ lớn nhất của BMW kể từ những mẫu sedan Neue Klasse nguyên bản trong thập niên 1960 và 1970, bao gồm những chiếc xe đã định hình nên bản sắc thương hiệu như 1500 và 2002.
Giống như những mẫu xe đó đã từng làm thay đổi BMW trong quá khứ, iX3 mới được thiết kế để đưa hãng xe xứ Bavaria bước vào tương lai hoàn toàn điện hóa. Đây là mẫu xe đầu tiên trong nhiều mẫu Neue Klasse sẽ ra mắt thị trường, mang trọng trách giới thiệu ngôn ngữ thiết kế, phần mềm và nền tảng kỹ thuật sẽ được áp dụng trên gần 40 mẫu xe mới hoặc nâng cấp từ nay cho đến năm 2027.
Thiết kế kết hợp quá khứ và tương lai
![]() |
BMW iX3 thế hệ thứ hai trung thành với bản ý tưởng Vision Neue Klasse X, đồng thời lấy cảm hứng từ những sedan lịch sử của hãng. Lưới tản nhiệt hình quả thận dựng đứng và thanh mảnh gợi nhớ tới những mẫu Neue Klasse nguyên bản, trong khi cụm đèn pha kép là dấu ấn thiết kế lâu đời của BMW. Các khe gió sắc nét và chi tiết tấm cản va trước màu đen bóng tạo nên vẻ hiện đại, thay thế cho lớp ốp nhựa thường thấy ở SUV truyền thống.
![]() |
Thân xe được nhấn mạnh bằng đường gân nổi cùng phần hông sau cơ bắp, trong khi chi tiết Hofmeister kink (điểm bẻ cong ở viền cửa sổ sau) quen thuộc vẫn hiện diện. Nhìn ra phía sau, đuôi xe được trang bị cụm đèn hậu ngang, tránh xu hướng dải LED liền mạch hết chiều rộng, đồng thời có phần lõm gợi lại cánh gió nóc. Những sự tinh chỉnh về khí động học giúp hệ số cản gió giảm xuống 0,24 Cd, so với 0,29 Cd ở iX3 thế hệ trước.
![]() |
Nếu muốn xe trông hầm hố hơn, khách hàng có thể tìm đến gói tùy chọn M Sport, bổ sung bộ la-zăng từ 21 đến 22 inch cùng cản trước/sau thiết kế lại. Cao cấp hơn, gói M Sport Professional mang đến lưới tản nhiệt phát sáng, viền đen và kẹp phanh màu đỏ. Về kích thước, xe có chiều dài 4.783 mm, rộng 1.895 mm, cao 1.636 mm, và trục cơ sở 2.898 mm, tương đương lớn hơn thế hệ trước một chút.
Nội thất mang tính đột phá
![]() |
Ở bên trong, khoang ca-bin của BMW iX3 2026 còn thay đổi mạnh mẽ hơn cả ngoại thất. Điểm nhấn chính là màn hình Panoramic iDrive kéo dài từ cột A bên này sang cột A bên kia, đặt tại chân kính chắn gió. Hệ thống này sẽ phối hợp cùng màn hình cảm ứng trung tâm 17,9 inch và tùy chọn màn hình hiển thị kính lái 3D. Tất cả đều vận hành trên hệ điều hành mới nhất là BMW Operating System X.
![]() |
Mặt khác, núm xoay iDrive truyền thống đã biến mất, nhường chỗ cho giao diện cảm ứng và điều khiển giọng nói. Các chức năng điều hòa được tích hợp trên màn hình trung tâm, nhưng BMW vẫn giữ lại hệ thống điều khiển vật lý cho những tính năng thiết yếu như xi-nhan, cần gạt mưa, chỉnh gương, âm lượng, chọn số và phanh tay. Vô lăng đa chức năng giờ đây có các phím cảm ứng, trong khi trợ lý ảo BMW Intelligent Personal Assistant có thể xử lý lệnh bằng giọng nói để giảm phân tâm.
![]() |
Danh sách trang bị tùy chọn bao gồm dàn âm thanh Harman Kardon 13 loa, cửa sổ trời toàn cảnh và điều hòa tự động ba vùng. Nền tảng khung gầm thuần điện giúp tối ưu hóa không gian, khiến iX3 mới có thể tích khoang hành lý 861 lít khi hàng ghế sau dựng và tối đa 1.841 lít khi gập (theo tiêu chuẩn Mỹ). Theo tiêu chuẩn Châu Âu (VDA), con số này dao động từ 520 đến 1.750 lít. Phía trước có thêm khoang chứa 57 lít cùng nhiều hộc để đồ trong cabin.
Xe điện với “bộ não siêu việt”
![]() |
iX3 2026 là mẫu xe đầu tiên của BMW ứng dụng kiến trúc phần mềm định nghĩa (SDV), tích hợp các chức năng vốn phân tán ở hàng chục ECU thành bốn bộ xử lý trung tâm mà hãng gọi là “superbrains”. Trong đó, bộ xử lý “Heart of Joy” đảm nhận toàn bộ hệ thống động lực, phanh, lái và treo, giúp tối ưu độ chính xác cũng như hiệu quả. Một bộ khác phụ trách hệ thống hỗ trợ lái nâng cao.
Các tính năng tiêu chuẩn gồm kiểm soát hành trình thích nghi và giữ làn đường, trong khi tùy chọn Highway Assistant (hỗ trợ lái cao tốc) cho phép lái bỏ tay trong thời gian dài. Không giống các hệ thống cũ, khi người lái can thiệp bằng vô lăng hay phanh, hệ thống mới không tắt hẳn mà sẽ hòa nhập trở lại một cách liền mạch.
Hiệu suất và công nghệ
![]() |
BMW iX3 2026 là mẫu xe sản xuất đầu tiên ứng dụng nền tảng Neue Klasse 800 volt. Xe được trang bị công nghệ eDrive thế hệ thứ sáu, gồm mô-tơ điện do hãng tự phát triển, bỏ qua nam châm vĩnh cửu để tăng hiệu suất 40%, đồng thời nhẹ hơn 10% và chi phí rẻ hơn 20% so với trước. Bộ pin hình trụ mới cũng có mật độ năng lượng cao hơn 20%.
Phiên bản ra mắt iX3 50 xDrive sử dụng hai mô-tơ điện với hệ dẫn động bốn bánh AWD, cho công suất 463 mã lực và mô-men xoắn 645 Nm. Xe có thể tăng tốc 0–97 km/h trong 4,7 giây, và đạt tốc độ tối đa giới hạn 209 km/h. Người dùng có thể lựa chọn các chế độ lái gồm Sport, Efficient, Silent và Personal. Việc phân bổ trọng lượng đạt tỉ lệ gần như hoàn hảo ở mức 48,6% trước và 51,4% sau.
Tầm hoạt động và sạc nhanh
![]() |
Cho dù dung lượng pin cụ thể chưa được BMW công bố, nhưng iX3 50 xDrive hướng tới tầm hoạt động EPA 644 km, với tiêu chuẩn WLTP dự kiến cao hơn. Nhờ khả năng sạc nhanh DC 400 kW, xe có thể nạp thêm 370 km chỉ trong 10 phút hoặc từ 10% đến 80% pin trong 21 phút.
Đây cũng là mẫu BMW đầu tiên trang bị cổng sạc chuẩn NACS của Tesla, kèm bộ chuyển đổi CCS, đồng thời hỗ trợ sạc hai chiều để cấp điện cho thiết bị bên ngoài. Ngoài ra, xe còn có nắp sạc đóng/mở tự động bằng cảm biến để tăng tính tiện lợi.
Giá bán, sản xuất và đối thủ
![]() |
BMW sẽ sản xuất iX3 thế hệ tiếp theo tại nhà máy mới ở Debrecen, Hungary, từ đầu năm 2026. Xe dự kiến có mặt tại thị trường Mỹ vào giữa năm với giá khởi điểm khoảng 60.000 USD (1,58 tỷ đồng). Mức giá này cao hơn bản X3 bốn xi-lanh chạy xăng nhưng thấp hơn bản sáu xi-lanh X3 M50, đồng thời mang đến sức mạnh vượt trội và hiệu quả năng lượng tốt hơn. Trong phân khúc SUV điện cao cấp, BMW iX3 sẽ cạnh tranh trực tiếp với Audi Q6 e-tron, Porsche Macan EV, Mercedes-Benz GLC EV và Volvo EX60.
Khởi đầu một cuộc cách mạng mới
![]() |
Thế hệ Neue Klasse nguyên bản từng là cuộc cách mạng giúp BMW vươn lên và tái định nghĩa chính mình trong thập niên 1960. Với iX3 thế hệ thứ hai, hãng xe Đức kỳ vọng lịch sử sẽ lặp lại. CEO Oliver Zipse khẳng định Neue Klasse là một “bước nhảy vọt” về thiết kế, công nghệ và trải nghiệm lái. Nếu mẫu xe mới thực sự làm được điều đó, nó có thể sẽ là sản phẩm quan trọng nhất của hãng trong nhiều thập kỷ.
Duy Thành