![]() |
| 15 ô tô điện Mercedes-Benz sẽ được ra mắt trong hai năm tới, bao gồm CLA Shooting Brake với EQ Technology |
Mercedes-Benz đang chuẩn bị cho chương trình ra mắt sản phẩm lớn nhất trong lịch sử của họ, trải dài trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2027. Chủ tịch Ola Källenius mô tả đây là “có lẽ là số lượng ra mắt dày đặc nhất trong vòng ba năm trong lịch sử công ty.”
Theo một lộ trình sản phẩm lưu hành nội bộ, nhà sản xuất xe Đức sẽ giới thiệu ít nhất 15 mẫu xe điện mới và 15 mẫu xe động cơ đốt trong trong vòng hai năm tới, với 18 mẫu xe hoàn toàn mới dự kiến ra mắt riêng trong năm 2026. Mercedes tính các phiên bản động cơ đốt trong, hybrid và thuần điện của cùng một mẫu xe là các đợt ra mắt riêng biệt, vì chúng sẽ xuất hiện vào những thời điểm khác nhau. Ví dụ, bản hybrid của mẫu CLA Shooting Brake sẽ ra mắt vào năm 2026, vài tháng sau khi phiên bản chạy điện hoàn toàn được tung ra thị trường vào cuối năm 2025.
![]() |
| Chương trình ra mắt sản phẩm lớn nhất lịch sử của Mercedes-Benz trong giai đoạn năm 2025-2027 |
Hơn nữa, chương trình ra mắt còn được chia thành ba phân khúc thị trường rõ ràng. Ở phân khúc “Entry”, hai mẫu xe điện dự kiến ra mắt vào năm sau, nhiều khả năng là các phiên bản nâng cấp của GLA và GLB chạy điện, tiếp đó là một mẫu xe động cơ đốt trong mới vào năm 2026. Ở phân khúc “Core”, hãng sẽ có hai mẫu xe động cơ đốt trong và hai mẫu xe điện vào năm 2026, bao gồm mẫu GLC chạy điện hoàn toàn sẽ được giới thiệu tại triển lãm Munich IAA Mobility vào tháng 9. Mẫu sedan C-Class, được thiết kế lại vào năm 2021, cũng có thể sẽ được nâng cấp giữa vòng đời. Đến năm 2027, phân khúc này sẽ bổ sung thêm hai mẫu xe động cơ đốt trong và một mẫu xe điện.
Phân khúc “Top-End” sẽ sôi động nhất, với 5 mẫu xe động cơ đốt trong và 5 mẫu xe điện dự kiến ra mắt trong năm 2026. Chúng có thể bao gồm các phiên bản nâng cấp của dòng EQS và EQE, một mẫu xe van hạng sang, và sedan thể thao điện AMG được hé lộ qua mẫu ý tưởng GT XX. Năm 2027, phân khúc cao cấp này sẽ mở rộng với 6 mẫu xe động cơ đốt trong và 6 mẫu xe điện.
Ông Källenius nhấn mạnh rằng mặc dù công ty đang đẩy nhanh quá trình điện khí hóa, nhưng nhu cầu về xe động cơ đốt trong vẫn rất lớn, đặc biệt ở phân khúc hạng sang. “Phần lớn khách hàng ở phân khúc cao cấp hiện nay vẫn chọn chiếc đồng hồ Thụy Sĩ của ngành ô tô với động cơ đốt trong, nhưng điều đó sẽ không ngăn cản chúng tôi thúc đẩy điện khí hóa,” ông nói. “Chúng tôi sẽ duy trì cả ICE và EV trong ít nhất 10 năm tới. Bạn không thể để công nghệ động cơ đốt trong tiên tiến của mình ngừng phát triển”.
![]() |
| Thiết kế lưới tản nhiệt phát sáng mới của Mercedes-Benz |
Mercedes-Benz cũng đang thay đổi ngôn ngữ thiết kế cho các mẫu xe điện, thay thế lưới tản nhiệt tối màu trên dòng EQ hiện tại bằng phiên bản phát sáng kỹ thuật số mà hãng gọi là “gương mặt của tương lai”. Mẫu GLC chạy điện sắp ra mắt sẽ là mẫu đầu tiên áp dụng thiết kế này, đồng thời cung cấp phạm vi di chuyển hơn 640 km theo tiêu chuẩn WLTP, trang bị hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian với công suất 483 mã lực, cùng công nghệ sạc và truyền động tân tiến.
Ngoài kế hoạch với xe du lịch, hãng xe Đức còn mở rộng danh mục xe điện dịch vụ thương mại tại Châu Âu với các mẫu eCitan, eVito, eSprinter, EQV và EQT. Công ty còn đang đầu tư vào công nghệ pin thể rắn thế hệ mới hợp tác với Factorial Energy, hướng tới việc đưa vào sản xuất thương mại vào cuối thập kỷ này.
Duy Thành






