![]() |
Động cơ điện kỷ lục thế giới của Yasa Motors, với công suất 738 mã lực nhưng chỉ nặng 13,1 kg |
Yasa Motors, một công ty chuyên về mô-tơ điện có trụ sở tại Vương quốc Anh và thuộc sở hữu của Mercedes-Benz, vừa giới thiệu một nguyên mẫu mô-tơ điện được cho là có mật độ công suất cao nhất từng được phát triển. Mô-tơ này chỉ nặng 13,1 kg nhưng sản sinh công suất lên tới 738 mã lực. Tỷ lệ công suất trên trọng lượng đạt 56 mã lực mỗi kg, cao hơn gấp đôi mức tiêu chuẩn khoảng 20 mã lực mỗi kg của ngành xe điện hiện nay.
Yasa gọi đây là một kỷ lục thế giới không chính thức về mật độ công suất của mô-tơ điện, không chỉ trong lĩnh vực xe ô tô mà trên mọi lĩnh vực ứng dụng khác. Để so sánh, mô-tơ điện có tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao nhất đang được sản xuất là Equipmake HPM 400 do Australia chế tạo. Mô-tơ này có trọng lượng 40 kg, đạt khoảng 54 mã lực mỗi kg, và được sử dụng chủ yếu trong hàng không và hàng hải.
Hơn nữa, mô-tơ mới này cũng vượt trội so với mô-tơ điện Dark Matter của nhà sản xuất siêu xe Koenigsegg, được công bố cách đây vài năm. Mô-tơ đó nặng 39 kg, tạo ra 800 mã lực và mô-men xoắn 1.250 Nm. Cho dù Dark Matter sẽ được sử dụng trong mẫu Gemera, nhưng sự chênh lệch đáng kể về trọng lượng cho thấy một bước thay đổi rõ ràng trong hướng tiếp cận cách thiết kế và chế tạo các linh kiện hiệu suất cao cho xe điện.
Thành tích của Yasa càng đáng chú ý khi công ty không sử dụng vật liệu quý hiếm như lá thép cobalt-sắt hoặc dây litz, và cũng không áp dụng công nghệ in 3D trong sản xuất. Các kết quả được xác lập trong quá trình thử nghiệm nguyên mẫu vào nửa đầu tháng 7.
![]() |
Yasa Motors đang là nhà cung cấp mô-tơ điện cho Mercedes-AMG, Ferrari và Lamborghini |
Tim Woolmer, người sáng lập và CTO của Yasa, chia sẻ với Autocar rằng: “Kết quả này là minh chứng cho những gì có thể đạt được khi công nghệ lõi, nghiên cứu và phát triển, và kỹ thuật thực tiễn cùng hội tụ. Chúng tôi đã chứng minh rằng không cần vật liệu đắt đỏ hay quy trình sản xuất thử nghiệm để đạt được hiệu suất đột phá. Điều chúng tôi đạt được không chỉ là một con số, mà là một giải pháp đổi mới có thể sản xuất hàng loạt, nâng tầm tiêu chuẩn thiết kế mô-tơ điện. Và điều phấn khích nhất là chúng tôi chỉ mới bắt đầu”.
Theo Yasa, khi được phê duyệt, dây chuyền sản xuất tại nhà máy Oxfordshire có thể đạt công suất tới 50.000 đơn vị mỗi năm. Trước mắt vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm thương mại hóa hoặc các mẫu xe sản xuất hàng loạt sẽ sử dụng mô-tơ mới của Yasa. Tuy nhiên, nhiều khả năng các dòng xe điện tương lai của Mercedes-Benz sẽ là những sản phẩm đầu tiên tích hợp công nghệ đột phá này. Ngoài ra, Yasa hiện đang là nhà cung cấp mô-tơ điện cho các thương hiệu cao cấp như Mercedes-AMG, Ferrari và Lamborghini.
Gần đây nhất, mẫu concept Mercedes-AMG GT XX đã được giới thiệu với ba mô-tơ axial flux của Yasa, cho tổng công suất 1.341 mã lực, và sẽ được phát triển thành phiên bản thương mại. Trong khi đó, Lamborghini sử dụng mô-tơ Yasa cho các mẫu như Revuelto và mẫu kế nhiệm Huracan mang tên Temerario. Cấu hình của Temerario bao gồm hai mô-tơ axial flux đặt ở trục trước, mỗi mô-tơ sản sinh 148 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, với trọng lượng 17,3 kg mỗi chiếc. Dù ấn tượng, nhưng những con số này vẫn chưa thể so sánh với tỷ lệ công suất trên trọng lượng của thiết kế mới nhất từ Yasa.
Trong một tuyên bố, Yasa khẳng định: “Trong khi chưa được công nhận chính thức, kỷ lục này đánh dấu một cột mốc lớn, không chỉ đối với Yasa, mà còn đối với toàn ngành trong việc mở rộng giới hạn của thiết kế mô-tơ điện hiệu suất cao và thực dụng”.
Duy Thành