home

Mercedes giới thiệu động cơ điện chỉ nặng 13,1 kg nhưng mạnh 738 mã lực, đạt mật độ công suất kỷ lục thế giới

Duy Thành Duy Thành 10:10 | 23/07/2025
Các mô-tơ điện đang ngày càng trở nên nhỏ hơn, nhẹ hơn và mạnh hơn rất nhiều nhờ sự nghiên cứu và phát triển của những công ty như Yasa Motors.
Mercedes giới thiệu động cơ điện chỉ nặng 13.1 kg
Động cơ điện kỷ lục thế giới của Yasa Motors, với công suất 738 mã lực nhưng chỉ nặng 13,1 kg

Yasa Motors, một công ty chuyên về mô-tơ điện có trụ sở tại Vương quốc Anh và thuộc sở hữu của Mercedes-Benz, vừa giới thiệu một nguyên mẫu mô-tơ điện được cho là có mật độ công suất cao nhất từng được phát triển. Mô-tơ này chỉ nặng 13,1 kg nhưng sản sinh công suất lên tới 738 mã lực. Tỷ lệ công suất trên trọng lượng đạt 56 mã lực mỗi kg, cao hơn gấp đôi mức tiêu chuẩn khoảng 20 mã lực mỗi kg của ngành xe điện hiện nay.

Yasa gọi đây là một kỷ lục thế giới không chính thức về mật độ công suất của mô-tơ điện, không chỉ trong lĩnh vực xe ô tô mà trên mọi lĩnh vực ứng dụng khác. Để so sánh, mô-tơ điện có tỷ lệ công suất trên trọng lượng cao nhất đang được sản xuất là Equipmake HPM 400 do Australia chế tạo. Mô-tơ này có trọng lượng 40 kg, đạt khoảng 54 mã lực mỗi kg, và được sử dụng chủ yếu trong hàng không và hàng hải.

Ngắm nhìn Mercedes-AMG GT XX - Mẫu concept xe điện công suất 1.341 mã lực, tốc độ tối đa 359 km/h Xe đua Ferrari F2001 của huyền thoại Michael Schumacher được bán đấu giá 470 tỷ đồng Giám đốc kỹ thuật Lamborghini: Nhiên liệu tổng hợp có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong

Hơn nữa, mô-tơ mới này cũng vượt trội so với mô-tơ điện Dark Matter của nhà sản xuất siêu xe Koenigsegg, được công bố cách đây vài năm. Mô-tơ đó nặng 39 kg, tạo ra 800 mã lực và mô-men xoắn 1.250 Nm. Cho dù Dark Matter sẽ được sử dụng trong mẫu Gemera, nhưng sự chênh lệch đáng kể về trọng lượng cho thấy một bước thay đổi rõ ràng trong hướng tiếp cận cách thiết kế và chế tạo các linh kiện hiệu suất cao cho xe điện.

Thành tích của Yasa càng đáng chú ý khi công ty không sử dụng vật liệu quý hiếm như lá thép cobalt-sắt hoặc dây litz, và cũng không áp dụng công nghệ in 3D trong sản xuất. Các kết quả được xác lập trong quá trình thử nghiệm nguyên mẫu vào nửa đầu tháng 7.

Mercedes giới thiệu động cơ điện chỉ nặng 13.1 kg
Yasa Motors đang là nhà cung cấp mô-tơ điện cho Mercedes-AMG, Ferrari và Lamborghini

Tim Woolmer, người sáng lập và CTO của Yasa, chia sẻ với Autocar rằng: “Kết quả này là minh chứng cho những gì có thể đạt được khi công nghệ lõi, nghiên cứu và phát triển, và kỹ thuật thực tiễn cùng hội tụ. Chúng tôi đã chứng minh rằng không cần vật liệu đắt đỏ hay quy trình sản xuất thử nghiệm để đạt được hiệu suất đột phá. Điều chúng tôi đạt được không chỉ là một con số, mà là một giải pháp đổi mới có thể sản xuất hàng loạt, nâng tầm tiêu chuẩn thiết kế mô-tơ điện. Và điều phấn khích nhất là chúng tôi chỉ mới bắt đầu”.

Theo Yasa, khi được phê duyệt, dây chuyền sản xuất tại nhà máy Oxfordshire có thể đạt công suất tới 50.000 đơn vị mỗi năm. Trước mắt vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm thương mại hóa hoặc các mẫu xe sản xuất hàng loạt sẽ sử dụng mô-tơ mới của Yasa. Tuy nhiên, nhiều khả năng các dòng xe điện tương lai của Mercedes-Benz sẽ là những sản phẩm đầu tiên tích hợp công nghệ đột phá này. Ngoài ra, Yasa hiện đang là nhà cung cấp mô-tơ điện cho các thương hiệu cao cấp như Mercedes-AMG, Ferrari và Lamborghini.

Gần đây nhất, mẫu concept Mercedes-AMG GT XX đã được giới thiệu với ba mô-tơ axial flux của Yasa, cho tổng công suất 1.341 mã lực, và sẽ được phát triển thành phiên bản thương mại. Trong khi đó, Lamborghini sử dụng mô-tơ Yasa cho các mẫu như Revuelto và mẫu kế nhiệm Huracan mang tên Temerario. Cấu hình của Temerario bao gồm hai mô-tơ axial flux đặt ở trục trước, mỗi mô-tơ sản sinh 148 mã lực và mô-men xoắn 300 Nm, với trọng lượng 17,3 kg mỗi chiếc. Dù ấn tượng, nhưng những con số này vẫn chưa thể so sánh với tỷ lệ công suất trên trọng lượng của thiết kế mới nhất từ Yasa.

Trong một tuyên bố, Yasa khẳng định: “Trong khi chưa được công nhận chính thức, kỷ lục này đánh dấu một cột mốc lớn, không chỉ đối với Yasa, mà còn đối với toàn ngành trong việc mở rộng giới hạn của thiết kế mô-tơ điện hiệu suất cao và thực dụng”.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 chính thức ra mắt với hai phiên bản chạy điện hoàn toàn

Mercedes-Benz GLB 2026 bước sang thế hệ thứ hai với cấu hình thuần điện và gói công nghệ nâng cấp toàn diện, vẫn giữ kiểu dáng vuông vức nhưng tiến xa hơn về hiệu suất và độ tinh tế trong khoang nội thất.
FBI thu giữ siêu xe Mercedes-Benz CLK GTR giá 13 triệu USD của trùm buôn ma túy quốc tế

FBI thu giữ siêu xe Mercedes-Benz CLK GTR giá 13 triệu USD của trùm buôn ma túy quốc tế

Một trong sáu chiếc Mercedes-Benz CLK GTR Roadster cực hiếm trên thế giới đã bị FBI thu giữ trong quá trình điều tra mạng lưới tội phạm quốc tế do trùm buôn ma túy Ryan Wedding cầm đầu.
Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.
Mercedes-Benz hé lộ hình ảnh nội thất của GLB chạy điện thế hệ mới

Mercedes-Benz hé lộ hình ảnh nội thất của GLB chạy điện thế hệ mới

Mercedes-Benz đã hé lộ hình ảnh mới của GLB thế hệ tiếp theo, cho thấy một mẫu crossover nhỏ gọn được nâng cấp toàn diện về không gian, công nghệ và trải nghiệm người dùng.
Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Dàn xe cổ châu Âu đổ bộ Việt Nam, khởi đầu hành trình Mekong 2025

Hành trình “Mekong 2025” kéo dài hơn 2.500 km, đi qua Việt Nam, Campuchia và Lào, quy tụ dàn xe cổ và xe thể thao kinh điển như Jaguar E-Type, Porsche 911 G-Modell, Mercedes-Benz SL-Class cùng Mitsubishi Pajero Evolution.
Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.

Cùng chuyên mục

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Xe khách 8 chỗ trở lên phải lắp camera giám sát người lái và khoang hành khách

Quốc hội đã chính thức thông qua quy định mới về trang bị camera và thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện kinh doanh vận tải.
Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Xe taxi, xe dịch vụ không cần phải trang bị ghế ngồi cho trẻ em

Tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới không quy định nội dung sử dụng thiết bị an toàn (ghế ngồi) cho trẻ em với ô tô kinh doanh vận tải hành khách.
Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Từ xanh đến tím, đây là những màu sắc xe đẹp nhất năm 2025

Thị trường ô tô toàn cầu năm 2025 trở nên sống động hơn khi nhiều hãng xe đồng loạt giới thiệu các màu sơn mới đầy cá tính, từ xanh dương, xanh lá đến tím và vàng.
Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Xu hướng chuộng xe to, nặng đang tạo thách thức mới cho bãi đỗ trong đô thị

Các mẫu xe du lịch trên toàn cầu, từ Châu Âu tới Việt Nam, đang ngày càng phình to hơn về kích thước và trọng lượng, tạo ra nhiều thách thức mới cho những bãi đỗ trong đô thị.
Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Thương hiệu siêu sang Century của Toyota cam kết sử dụng động cơ đốt trong

Toyota đang chuẩn bị mở rộng Century thành một thương hiệu siêu sang độc lập, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong cho các mẫu xe mới.
Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Visa ra mắt giải pháp thanh toán “chạm để di chuyển” đầu tiên tại Hà Nội trên tuyến Metro 2A

Tiếp nối thành công tại TP. Hồ Chí Minh, Visa phối hợp cùng các bên liên quan để triển khai giao dịch thanh toán bằng thẻ Visa trên tuyến Metro 2A (Cát Linh – Hà Đông), giúp mang đến trải nghiệm di chuyển thông minh và thuận tiện hơn, đồng thời thúc đẩy thanh toán số trong giao thông công cộng – nền tảng quan trọng của các đô thị thông minh và đời sống đô thị hiện đại.
Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai bắt tay Skywell nghiên cứu xe buýt pin nhiên liệu

Hyundai và Skywell phát triển xe buýt hydro và sẽ đưa 25 xe vào vận tải công cộng trong năm nay, mở rộng hợp tác sang xe tải và ứng dụng thương mại khác.
Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Thanh toán Metro chỉ bằng một chạm điện thoại với tài khoản thanh toán của VPBank

Pay by Account cho phép người dùng thanh toán trực tiếp từ tài khoản VPBank chỉ bằng một chạm điện thoại, mở rộng trải nghiệm di chuyển hiện đại tại Metro TP HCM.
Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang âm thầm "tống khứ" hàng triệu xe xăng dư thừa trong nước ra thị trường nước ngoài

Trung Quốc đang lặng lẽ định hình lại thị trường xe chạy xăng toàn cầu khi đẩy mạnh xuất khẩu những mẫu xe mà người dùng nội địa không còn chuộng, tạo ra làn sóng cạnh tranh mới tại các thị trường mới nổi.
Phiên bản di động