![]() |
Lamborghini Temerario là mẫu siêu xe hybrid mới của nhà sản xuất xe Ý |
Nhà sản xuất siêu xe Lamborghini nhận thức rõ rằng việc loại bỏ động cơ đốt trong (ICE) khỏi danh mục sản phẩm sẽ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu từ phía khách hàng. Hãng đã trì hoãn việc ra mắt mẫu xe điện đầu tiên và gần đây tái khẳng định kế hoạch duy trì động cơ đốt trong thời gian “càng lâu càng tốt”. Tuy nhiên, động cơ đốt trong không nhất thiết phải sử dụng xăng truyền thống. Ví dụ, động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít mới của Lamborghini có thể chạy bằng nhiên liệu tổng hợp mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.
Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Australia, Giám đốc Kỹ thuật (CTO) của Lamborghini, ông Rouven Mohr, cho rằng nhiên liệu tổng hợp “có thể là vị cứu tinh của động cơ đốt trong”. Ông cho biết động cơ mới của mẫu Temerario có thể “đạt hiệu suất và hiệu quả tối ưu với cả hai loại nhiên liệu xăng và e-fuel (một dạng nhiên liệu tổng hợp sản xuất bằng cách kết hợp hydro, lấy được thông qua điện phân nước, và CO2)”. Ông Mohr cũng đề cập đến yếu tố cảm xúc, nói rằng xe điện hiện vẫn chưa thể mang lại trải nghiệm như xe dùng động cơ đốt trong.
“Nếu hỏi tôi về mặt cảm xúc ở thời điểm hiện tại, như tôi từng nói, tôi chưa thấy giải pháp xe điện nào thực sự thuyết phục. Thời điểm của nó sẽ đến bởi vì sự chuyển đổi công nghệ kiểu này cần nhiều thời gian hơn,” ông Mohr nói. CTO của Lamborghini cũng tin là thế hệ trẻ trong tương lai sẽ dần nhận ra rằng “ồ, chiếc xe động cơ đốt trong cũ cũng rất ngầu.”
Lamborghini đang đặt kỳ vọng vào nhiên liệu tổng hợp để kéo dài tuổi thọ của động cơ đốt trong sau năm 2035, thời điểm Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm bán xe mới phát thải khí độc hại. Quy định này không cấm tuyệt đối động cơ đốt trong, miễn là chúng sử dụng nhiên liệu trung tính carbon như e-fuel.
![]() |
Động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít mới của Lamborghini có thể dùng nhiên liệu tổng hợp |
Nhiên liệu tổng hợp hiện chưa được sử dụng rộng rãi, và kể cả nếu chúng có phổ biến trong tương lai, chi phí sản xuất vẫn sẽ cao cho đến khi quy mô tăng lên. Tuy nhiên, điều này có thể không phải là rào cản lớn đối với khách hàng của Lamborghini. Hãng xe có trụ sở tại Sant’Agata Bolognese này thuộc Tập đoàn Volkswagen, đơn vị cũng sở hữu Porsche. Đáng chú ý, Porsche đã bắt đầu sản xuất e-fuel tại Chile từ cuối năm 2022, sử dụng năng lượng gió để tạo nhiên liệu từ nước và khí carbon dioxide (CO₂).
Porsche mô tả loại e-fuel của mình là “được sản xuất từ khí hydro thu được hoàn toàn từ năng lượng tái tạo và carbon dioxide”. Hãng xe Đức đang hợp tác với nhà vận hành Highly Innovative Fuels (HIF) của Chile để sản xuất loại nhiên liệu này ở quy mô công nghiệp, nhằm giúp động cơ đốt trong tiến gần đến mức trung tính carbon nhất có thể.
Cho dù giá khởi điểm của Porsche 911 Carrera là 129.950 USD (khoảng 3,4 tỷ đồng), chỉ bằng chưa đến một nửa giá của mẫu Lamborghini Temerario, nhưng khách hàng của Porsche nhiều khả năng vẫn sẵn sàng trả thêm cho nhiên liệu tổng hợp nếu điều đó cho phép họ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, Porsche đã cam kết rằng mẫu xe cuối cùng sử dụng động cơ đốt trong của hãng sẽ là 911, và một phiên bản chạy điện hoàn toàn sẽ không ra mắt trong thập kỷ này. Tuy nhiên, phiên bản hybrid đã được tung ra thị trường thời gian gần đây.
![]() |
Porsche đã bắt đầu sản xuất nhiên liệu tổng hợp tại Chile từ cuối năm 2022 |
Ngoài Lamborghini và Porsche, các thương hiệu cao cấp khác trong Tập đoàn Volkswagen như Bentley và Bugatti cũng đang theo đuổi phát triển e-fuel. Ngoài tập đoàn này, Ferrari cũng bày tỏ sự quan tâm đến nhiên liệu tổng hợp. Trong phân khúc xe phổ thông, các nhà sản xuất xe Nhật Bản gồm Toyota, Mazda và Subaru đang hợp tác để nghiên cứu khả năng duy trì động cơ đốt trong mà không cần dùng nhiên liệu hóa thạch. Trong đó, Toyota thậm chí còn đi xa hơn một bước với thử nghiệm động cơ đốt trong chạy bằng hydro.
Tuy nhiên, để nhiên liệu tổng hợp trở nên khả thi trên diện rộng sẽ cần nhiều năm và đòi hỏi đầu tư lớn cùng nỗ lực chung từ toàn ngành. Việc sản xuất và phân phối ở quy mô lớn sẽ là một thách thức khó khăn. Khi phần lớn các nhà sản xuất ô tô đã cam kết chuyển sang xe điện, nguồn lực tài chính còn lại có đủ để thúc đẩy nhiên liệu tổng hợp hay không sẽ là một câu hỏi chưa có lời giải. Có lẽ nhiên liệu tổng hợp sẽ chỉ tồn tại như một giải pháp chuyên biệt dành cho nhóm khách hàng cao cấp vốn không lo ngại tiền bạc, trong khi phần còn lại của thị trường sẽ đi theo hướng khác.
Duy Thành