home

Giám đốc kỹ thuật Lamborghini: Nhiên liệu tổng hợp có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong

Duy Thành Duy Thành 12:25 | 24/06/2025
Lãnh đạo của Lamborghini cho biết động cơ đốt trong V8 mới của siêu xe Temerario có thể chạy bằng nhiên liệu tổng hợp mà không hề ảnh hưởng đến hiệu suất.
Giám đốc kỹ thuật Lamborghini: Nhiên liệu tổng hợp có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong
Lamborghini Temerario là mẫu siêu xe hybrid mới của nhà sản xuất xe Ý

Nhà sản xuất siêu xe Lamborghini nhận thức rõ rằng việc loại bỏ động cơ đốt trong (ICE) khỏi danh mục sản phẩm sẽ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu từ phía khách hàng. Hãng đã trì hoãn việc ra mắt mẫu xe điện đầu tiên và gần đây tái khẳng định kế hoạch duy trì động cơ đốt trong thời gian “càng lâu càng tốt”. Tuy nhiên, động cơ đốt trong không nhất thiết phải sử dụng xăng truyền thống. Ví dụ, động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít mới của Lamborghini có thể chạy bằng nhiên liệu tổng hợp mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Australia, Giám đốc Kỹ thuật (CTO) của Lamborghini, ông Rouven Mohr, cho rằng nhiên liệu tổng hợp “có thể là vị cứu tinh của động cơ đốt trong”. Ông cho biết động cơ mới của mẫu Temerario có thể “đạt hiệu suất và hiệu quả tối ưu với cả hai loại nhiên liệu xăng và e-fuel (một dạng nhiên liệu tổng hợp sản xuất bằng cách kết hợp hydro, lấy được thông qua điện phân nước, và CO2)”. Ông Mohr cũng đề cập đến yếu tố cảm xúc, nói rằng xe điện hiện vẫn chưa thể mang lại trải nghiệm như xe dùng động cơ đốt trong.

Ngay cả đại gia cũng bị gia đình phản đối khi bỏ tiền mua Lamborghini Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM Màu sơn Lamborghini đặc biệt này được phát triển sau khi một người phụ nữ... cởi váy trong showroom

“Nếu hỏi tôi về mặt cảm xúc ở thời điểm hiện tại, như tôi từng nói, tôi chưa thấy giải pháp xe điện nào thực sự thuyết phục. Thời điểm của nó sẽ đến bởi vì sự chuyển đổi công nghệ kiểu này cần nhiều thời gian hơn,” ông Mohr nói. CTO của Lamborghini cũng tin là thế hệ trẻ trong tương lai sẽ dần nhận ra rằng “ồ, chiếc xe động cơ đốt trong cũ cũng rất ngầu.”

Lamborghini đang đặt kỳ vọng vào nhiên liệu tổng hợp để kéo dài tuổi thọ của động cơ đốt trong sau năm 2035, thời điểm Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm bán xe mới phát thải khí độc hại. Quy định này không cấm tuyệt đối động cơ đốt trong, miễn là chúng sử dụng nhiên liệu trung tính carbon như e-fuel.

Giám đốc kỹ thuật Lamborghini: Nhiên liệu tổng hợp có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong
Động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít mới của Lamborghini có thể dùng nhiên liệu tổng hợp

Nhiên liệu tổng hợp hiện chưa được sử dụng rộng rãi, và kể cả nếu chúng có phổ biến trong tương lai, chi phí sản xuất vẫn sẽ cao cho đến khi quy mô tăng lên. Tuy nhiên, điều này có thể không phải là rào cản lớn đối với khách hàng của Lamborghini. Hãng xe có trụ sở tại Sant’Agata Bolognese này thuộc Tập đoàn Volkswagen, đơn vị cũng sở hữu Porsche. Đáng chú ý, Porsche đã bắt đầu sản xuất e-fuel tại Chile từ cuối năm 2022, sử dụng năng lượng gió để tạo nhiên liệu từ nước và khí carbon dioxide (CO₂).

Porsche mô tả loại e-fuel của mình là “được sản xuất từ khí hydro thu được hoàn toàn từ năng lượng tái tạo và carbon dioxide”. Hãng xe Đức đang hợp tác với nhà vận hành Highly Innovative Fuels (HIF) của Chile để sản xuất loại nhiên liệu này ở quy mô công nghiệp, nhằm giúp động cơ đốt trong tiến gần đến mức trung tính carbon nhất có thể.

Cho dù giá khởi điểm của Porsche 911 Carrera là 129.950 USD (khoảng 3,4 tỷ đồng), chỉ bằng chưa đến một nửa giá của mẫu Lamborghini Temerario, nhưng khách hàng của Porsche nhiều khả năng vẫn sẵn sàng trả thêm cho nhiên liệu tổng hợp nếu điều đó cho phép họ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, Porsche đã cam kết rằng mẫu xe cuối cùng sử dụng động cơ đốt trong của hãng sẽ là 911, và một phiên bản chạy điện hoàn toàn sẽ không ra mắt trong thập kỷ này. Tuy nhiên, phiên bản hybrid đã được tung ra thị trường thời gian gần đây.

Giám đốc kỹ thuật Lamborghini: Nhiên liệu tổng hợp có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong
Porsche đã bắt đầu sản xuất nhiên liệu tổng hợp tại Chile từ cuối năm 2022

Ngoài Lamborghini và Porsche, các thương hiệu cao cấp khác trong Tập đoàn Volkswagen như Bentley và Bugatti cũng đang theo đuổi phát triển e-fuel. Ngoài tập đoàn này, Ferrari cũng bày tỏ sự quan tâm đến nhiên liệu tổng hợp. Trong phân khúc xe phổ thông, các nhà sản xuất xe Nhật Bản gồm Toyota, Mazda và Subaru đang hợp tác để nghiên cứu khả năng duy trì động cơ đốt trong mà không cần dùng nhiên liệu hóa thạch. Trong đó, Toyota thậm chí còn đi xa hơn một bước với thử nghiệm động cơ đốt trong chạy bằng hydro.

Tuy nhiên, để nhiên liệu tổng hợp trở nên khả thi trên diện rộng sẽ cần nhiều năm và đòi hỏi đầu tư lớn cùng nỗ lực chung từ toàn ngành. Việc sản xuất và phân phối ở quy mô lớn sẽ là một thách thức khó khăn. Khi phần lớn các nhà sản xuất ô tô đã cam kết chuyển sang xe điện, nguồn lực tài chính còn lại có đủ để thúc đẩy nhiên liệu tổng hợp hay không sẽ là một câu hỏi chưa có lời giải. Có lẽ nhiên liệu tổng hợp sẽ chỉ tồn tại như một giải pháp chuyên biệt dành cho nhóm khách hàng cao cấp vốn không lo ngại tiền bạc, trong khi phần còn lại của thị trường sẽ đi theo hướng khác.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva 2017, Italdesign Zerouno là siêu xe giới hạn chỉ 10 chiếc trên toàn thế giới, nổi bật với thiết kế góc cạnh đặc trưng và sức mạnh động cơ V10.
Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Giới truyền thông Trung Quốc cho biết Xiaomi Auto đã chiêu mộ cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini để tăng cường năng lực cho chi nhánh Châu Âu của công ty.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.
Đây là Lamborghini Fenomeno - Siêu xe mạnh nhất, nhanh nhất của thương hiệu Ý

Đây là Lamborghini Fenomeno - Siêu xe mạnh nhất, nhanh nhất của thương hiệu Ý

Với khối động cơ V-12 mạnh 1.065 mã lực và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2,4 giây, Lamborghini Fenomeno là siêu xe mạnh nhất, nhanh nhất trong lịch sử của thương hiệu đến từ nước Ý.
Cửa cắt kéo Lamborghini Revuelto gặp lỗi, nguy cơ gây thương tích cho người dùng

Cửa cắt kéo Lamborghini Revuelto gặp lỗi, nguy cơ gây thương tích cho người dùng

Thiết kế cửa cắt kéo của Lamborghini Revuelto vừa trở thành tâm điểm cảnh báo về an toàn, sau khi hãng xe Ý phát hiện lỗi kỹ thuật nghiêm trọng có thể khiến cửa bất ngờ đóng sập, tiềm ẩn nguy cơ gây thương tích cho người sử dụng.
Màu sơn Lamborghini đặc biệt này được phát triển sau khi một người phụ nữ... cởi váy trong showroom

Màu sơn Lamborghini đặc biệt này được phát triển sau khi một người phụ nữ... cởi váy trong showroom

Trong số hàng trăm màu sơn của Lamborghini, màu xanh lục Verde Scandal có một câu chuyện nguồn gốc khó ai có thể tưởng tượng nổi.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động