home

Giám đốc kỹ thuật Lamborghini: Nhiên liệu tổng hợp có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong

Duy Thành Duy Thành 12:25 | 24/06/2025
Lãnh đạo của Lamborghini cho biết động cơ đốt trong V8 mới của siêu xe Temerario có thể chạy bằng nhiên liệu tổng hợp mà không hề ảnh hưởng đến hiệu suất.
Giám đốc kỹ thuật Lamborghini: Nhiên liệu tổng hợp có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong
Lamborghini Temerario là mẫu siêu xe hybrid mới của nhà sản xuất xe Ý

Nhà sản xuất siêu xe Lamborghini nhận thức rõ rằng việc loại bỏ động cơ đốt trong (ICE) khỏi danh mục sản phẩm sẽ có thể ảnh hưởng đến nhu cầu từ phía khách hàng. Hãng đã trì hoãn việc ra mắt mẫu xe điện đầu tiên và gần đây tái khẳng định kế hoạch duy trì động cơ đốt trong thời gian “càng lâu càng tốt”. Tuy nhiên, động cơ đốt trong không nhất thiết phải sử dụng xăng truyền thống. Ví dụ, động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít mới của Lamborghini có thể chạy bằng nhiên liệu tổng hợp mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí CarExpert của Australia, Giám đốc Kỹ thuật (CTO) của Lamborghini, ông Rouven Mohr, cho rằng nhiên liệu tổng hợp “có thể là vị cứu tinh của động cơ đốt trong”. Ông cho biết động cơ mới của mẫu Temerario có thể “đạt hiệu suất và hiệu quả tối ưu với cả hai loại nhiên liệu xăng và e-fuel (một dạng nhiên liệu tổng hợp sản xuất bằng cách kết hợp hydro, lấy được thông qua điện phân nước, và CO2)”. Ông Mohr cũng đề cập đến yếu tố cảm xúc, nói rằng xe điện hiện vẫn chưa thể mang lại trải nghiệm như xe dùng động cơ đốt trong.

Ngay cả đại gia cũng bị gia đình phản đối khi bỏ tiền mua Lamborghini Ngắm cặp siêu phẩm độ xuất hiện tại TP HCM Màu sơn Lamborghini đặc biệt này được phát triển sau khi một người phụ nữ... cởi váy trong showroom

“Nếu hỏi tôi về mặt cảm xúc ở thời điểm hiện tại, như tôi từng nói, tôi chưa thấy giải pháp xe điện nào thực sự thuyết phục. Thời điểm của nó sẽ đến bởi vì sự chuyển đổi công nghệ kiểu này cần nhiều thời gian hơn,” ông Mohr nói. CTO của Lamborghini cũng tin là thế hệ trẻ trong tương lai sẽ dần nhận ra rằng “ồ, chiếc xe động cơ đốt trong cũ cũng rất ngầu.”

Lamborghini đang đặt kỳ vọng vào nhiên liệu tổng hợp để kéo dài tuổi thọ của động cơ đốt trong sau năm 2035, thời điểm Liên minh châu Âu (EU) sẽ cấm bán xe mới phát thải khí độc hại. Quy định này không cấm tuyệt đối động cơ đốt trong, miễn là chúng sử dụng nhiên liệu trung tính carbon như e-fuel.

Giám đốc kỹ thuật Lamborghini: Nhiên liệu tổng hợp có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong
Động cơ V8 tăng áp kép 4.0 lít mới của Lamborghini có thể dùng nhiên liệu tổng hợp

Nhiên liệu tổng hợp hiện chưa được sử dụng rộng rãi, và kể cả nếu chúng có phổ biến trong tương lai, chi phí sản xuất vẫn sẽ cao cho đến khi quy mô tăng lên. Tuy nhiên, điều này có thể không phải là rào cản lớn đối với khách hàng của Lamborghini. Hãng xe có trụ sở tại Sant’Agata Bolognese này thuộc Tập đoàn Volkswagen, đơn vị cũng sở hữu Porsche. Đáng chú ý, Porsche đã bắt đầu sản xuất e-fuel tại Chile từ cuối năm 2022, sử dụng năng lượng gió để tạo nhiên liệu từ nước và khí carbon dioxide (CO₂).

Porsche mô tả loại e-fuel của mình là “được sản xuất từ khí hydro thu được hoàn toàn từ năng lượng tái tạo và carbon dioxide”. Hãng xe Đức đang hợp tác với nhà vận hành Highly Innovative Fuels (HIF) của Chile để sản xuất loại nhiên liệu này ở quy mô công nghiệp, nhằm giúp động cơ đốt trong tiến gần đến mức trung tính carbon nhất có thể.

Cho dù giá khởi điểm của Porsche 911 Carrera là 129.950 USD (khoảng 3,4 tỷ đồng), chỉ bằng chưa đến một nửa giá của mẫu Lamborghini Temerario, nhưng khách hàng của Porsche nhiều khả năng vẫn sẵn sàng trả thêm cho nhiên liệu tổng hợp nếu điều đó cho phép họ tiếp tục sử dụng động cơ đốt trong. Bên cạnh đó, Porsche đã cam kết rằng mẫu xe cuối cùng sử dụng động cơ đốt trong của hãng sẽ là 911, và một phiên bản chạy điện hoàn toàn sẽ không ra mắt trong thập kỷ này. Tuy nhiên, phiên bản hybrid đã được tung ra thị trường thời gian gần đây.

Giám đốc kỹ thuật Lamborghini: Nhiên liệu tổng hợp có thể là cứu tinh của động cơ đốt trong
Porsche đã bắt đầu sản xuất nhiên liệu tổng hợp tại Chile từ cuối năm 2022

Ngoài Lamborghini và Porsche, các thương hiệu cao cấp khác trong Tập đoàn Volkswagen như Bentley và Bugatti cũng đang theo đuổi phát triển e-fuel. Ngoài tập đoàn này, Ferrari cũng bày tỏ sự quan tâm đến nhiên liệu tổng hợp. Trong phân khúc xe phổ thông, các nhà sản xuất xe Nhật Bản gồm Toyota, Mazda và Subaru đang hợp tác để nghiên cứu khả năng duy trì động cơ đốt trong mà không cần dùng nhiên liệu hóa thạch. Trong đó, Toyota thậm chí còn đi xa hơn một bước với thử nghiệm động cơ đốt trong chạy bằng hydro.

Tuy nhiên, để nhiên liệu tổng hợp trở nên khả thi trên diện rộng sẽ cần nhiều năm và đòi hỏi đầu tư lớn cùng nỗ lực chung từ toàn ngành. Việc sản xuất và phân phối ở quy mô lớn sẽ là một thách thức khó khăn. Khi phần lớn các nhà sản xuất ô tô đã cam kết chuyển sang xe điện, nguồn lực tài chính còn lại có đủ để thúc đẩy nhiên liệu tổng hợp hay không sẽ là một câu hỏi chưa có lời giải. Có lẽ nhiên liệu tổng hợp sẽ chỉ tồn tại như một giải pháp chuyên biệt dành cho nhóm khách hàng cao cấp vốn không lo ngại tiền bạc, trong khi phần còn lại của thị trường sẽ đi theo hướng khác.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Bộ sưu tập 46 chiếc Ferrari quý hiếm, bảo quản như mới này sẽ được mang bán đấu giá

Bộ sưu tập 46 chiếc Ferrari quý hiếm, bảo quản như mới này sẽ được mang bán đấu giá

Bộ sưu tập Ferrari danh tiếng của gia đình Bachman, gồm 46 chiếc xe được bảo quản gần như nguyên bản qua hơn bốn thập kỷ, sẽ là tâm điểm tại phiên đấu giá Mecum Kissimmee 2026.
Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Siêu xe hybrid V8 Lamborghini Temerario có giá từ 19,599 tỷ đồng tại Việt Nam, công suất 920 CV, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây, ra mắt đầu 2026.
Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Chỉ có 10 chiếc trên thế giới, siêu xe Ý cực hiếm này sẽ được bán đấu giá cả triệu đô

Ra mắt lần đầu tại Triển lãm Ô tô Geneva 2017, Italdesign Zerouno là siêu xe giới hạn chỉ 10 chiếc trên toàn thế giới, nổi bật với thiết kế góc cạnh đặc trưng và sức mạnh động cơ V10.
Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini gia nhập hãng xe Trung Quốc Xiaomi

Giới truyền thông Trung Quốc cho biết Xiaomi Auto đã chiêu mộ cựu giám đốc thiết kế của Lamborghini để tăng cường năng lực cho chi nhánh Châu Âu của công ty.
10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

10 xe được đấu giá cao nhất tại sự kiện Mecum Monterey 2025

Phiên đấu giá Mecum Monterey 2025 một lần nữa cho thấy sức hút bền bỉ của những mẫu xe có giá trị lịch sử từ các thương hiệu lâu đời trên thế giới.
Đây là Lamborghini Fenomeno - Siêu xe mạnh nhất, nhanh nhất của thương hiệu Ý

Đây là Lamborghini Fenomeno - Siêu xe mạnh nhất, nhanh nhất của thương hiệu Ý

Với khối động cơ V-12 mạnh 1.065 mã lực và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 2,4 giây, Lamborghini Fenomeno là siêu xe mạnh nhất, nhanh nhất trong lịch sử của thương hiệu đến từ nước Ý.

Cùng chuyên mục

Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Lamborghini Temerario sắp ra mắt Việt Nam, giá từ 19,599 tỷ đồng

Siêu xe hybrid V8 Lamborghini Temerario có giá từ 19,599 tỷ đồng tại Việt Nam, công suất 920 CV, tăng tốc 0-100 km/h trong 2,7 giây, ra mắt đầu 2026.
Bộ sưu tập 46 chiếc Ferrari quý hiếm, bảo quản như mới này sẽ được mang bán đấu giá

Bộ sưu tập 46 chiếc Ferrari quý hiếm, bảo quản như mới này sẽ được mang bán đấu giá

Bộ sưu tập Ferrari danh tiếng của gia đình Bachman, gồm 46 chiếc xe được bảo quản gần như nguyên bản qua hơn bốn thập kỷ, sẽ là tâm điểm tại phiên đấu giá Mecum Kissimmee 2026.
Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á - Châu Đại Dương 2025

Honda Việt Nam thắng lớn tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á - Châu Đại Dương 2025

Ngày 31/10/2025, tại Hội thi kỹ thuật viên xuất sắc Châu Á – Châu Đại Dương 2025 lĩnh vực Ôtô tổ chức tại Indonesia, đại diện của Honda Việt Nam đã đạt Giải Vô địch.
Mitsubishi Xforce HEV 2026 ra mắt Thái Lan, giá quy đổi 727 triệu đồng

Mitsubishi Xforce HEV 2026 ra mắt Thái Lan, giá quy đổi 727 triệu đồng

Mitsubishi Xforce HEV 2026 ra mắt tại Thái Lan với hệ truyền động e:Motion Hybrid mới, tiết kiệm nhiên liệu chỉ 4,09 lít/100 km, giá quy đổi từ 727 triệu đồng.
Mazda CX-80 PHEV ra mắt Đông Nam Á, giá khoảng quy đổi 1,85 tỷ đồng

Mazda CX-80 PHEV ra mắt Đông Nam Á, giá khoảng quy đổi 1,85 tỷ đồng

Mazda CX-80 PHEV 2026 ra mắt Đông Nam Á với cấu hình 7 chỗ, động cơ hybrid sạc điện 2.5L mạnh 328 mã lực, giá khoảng 1,85 tỷ đồng, “sáng cửa” về Việt Nam.
MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Phiên bản di động