![]() |
Phía trước của Mercedes-AMG GT XX Concept |
Mercedes-AMG đang đẩy nhanh bước chuyển đổi sang công nghệ điện hóa với mẫu xe ý tưởng GT XX, một chiếc coupe bốn cửa chạy hoàn toàn bằng điện, trang bị ba mô-tơ axial flux motor với tổng công suất đến 1.341 mã lực (1.000 kW). Mẫu concept này được thiết kế để giới thiệu trước phiên bản AMG GT 4-Door thế hệ mới, đánh dấu sự thay đổi đáng kể so với thế hệ hiện tại. Ngoài hệ truyền động điện, thiết kế ngoại thất độc đáo và dị thường của GT XX chắc chắn sẽ gây ra nhiều ý kiến trái chiều.
Phần đầu xe giống đầu cá trê nổi bật với lưới tản nhiệt cỡ lớn, gần như chiếm toàn bộ chiều ngang đầu xe và tích hợp cả đèn phụ. Phía trên là cụm đèn pha xếp chồng lên nhau và nắp ca-pô lấy cảm hứng từ xe đua với các khe thoát khí phân đôi. Bộ chẻ gió trước được thiết kế tinh tế, liền mạch với các khe hút gió dọc hai bên.
Mercedes-AMG GT XX Concept có kính chắn gió nghiêng lớn kết hợp với nóc xe kiểu coupe, tạo nên khoang cabin nhỏ gọn, và đáng chú ý là sự thiếu vắng của kính sau. Các chi tiết thiết kế khác gồm cửa sổ hẹp, tay nắm cửa ẩn và bộ la-zăng khí động học cỡ 21 inch có khả năng mở/đóng để cân bằng luồng gió và làm mát phanh. Bên hông còn mang tấm ốp phía dưới tích hợp sơn phát quang mà có thể phát sáng khi có dòng điện xoay chiều.
Video giới thiệu toàn diện Mercedes-AMG GT XX Concept
Phần đuôi xe có thiết kế đơn giản hơn nhưng vẫn nổi bật với vòm bánh xe rộng, cánh gió chủ động, bộ khuếch tán gió bằng sợi carbon và 6 đèn hậu LED hình tròn. Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất là bảng đèn MBUX Fluid Light Panel với hơn 700 đèn LED RGB có thể lập trình để hiển thị chữ hoặc hoạt họa ra bên ngoài.
![]() |
Phía bên của Mercedes-AMG GT XX Concept |
Hơn nữa, mẫu concept có một không hai còn được trang bị loa ngoài tích hợp vào đèn pha, dùng để phát ra âm thanh mô phỏng tiếng động cơ. Cho dù Mercedes-AMG chưa công bố chi tiết, một đoạn video giới thiệu trước đó đã cho thấy âm thanh phát ra tương tự động cơ V8. Mẫu concept được hoàn thiện bằng lớp sơn màu cam Sunset Beam sinh động và đạt hệ số cản gió ấn tượng chỉ 0,198 cd.
![]() |
Phía sau của Mercedes-AMG GT XX Concept |
Bên trong, Mercedes-AMG GT XX Concept từ bỏ các chất liệu da và gỗ truyền thống, thay vào đó là phong cách giống với hệ thống mô phỏng đua xe. Các trang bị thu hút sự chú ý gồm cụm đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch, màn hình trung tâm 14 inch và vô-lăng nhỏ lấy cảm hứng từ mẫu AMG One. Bảng điều khiển trung tâm độc đáo có các ống màu cam phát sáng nhằm gợi nhớ đến dây điện cao áp.
![]() |
Nội thất của Mercedes-AMG GT XX Concept |
Mẫu xe ý tưởng này cũng có ghế ngồi làm bằng sợi carbon, đi cùng trần xe lộ kết cấu sợi carbon và sàn xe sử dụng vật liệu tái chế 100%. Các nhà thiết kế còn tạo ra một bảng táp-lô tối giản, nhiều chi tiết kim loại thiết kế vừa hiện đại vừa gợi liên tưởng đến phim khoa học viễn tưởng. Ngay cạnh đó là tấm ốp cửa xe có trọng lượng nhẹ, tích hợp các điểm nhấn màu cam đẹp mắt như dây kéo.
![]() |
Vị trí lái của Mercedes-AMG GT XX Concept |
Mặc dù phong cách thiết kế chắc chắn là điểm thu hút không thể chối cãi, nhưng các chi tiết quan trọng nhất lại nằm ở nền tảng kỹ thuật. Mercedes-AMG GT XX Concept sử dụng nền tảng khung gầm AMG.EA mới và bộ pin hiệu suất cao được phát triển từ con số 0. Ba mô-tơ axial flux do Yasa cung cấp có kích cỡ nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ, gồm một mô-tơ đặt phía trước và hai mô-tơ phía sau, nhờ đó mang đến hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian biến thiên. Cách thiết lập này giúp xe đạt tốc độ tối đa 359 km/h.
![]() |
Mô-tơ điện của Mercedes-AMG GT XX Concept |
Mặt khác, bộ pin của xe sử dụng công nghệ NCMA hiệu suất cao, có cực dương chứa silicon, mật độ năng lượng đạt 300 Wh/kg và tuổi thọ dài. Các cục pin hình trụ được đặt trong vỏ nhôm hàn laser, giúp giảm trọng lượng và tản nhiệt hiệu quả. Một hệ thống làm mát chuyên biệt cho phép chất lỏng chảy xung quanh từng cục pin riêng lẻ để duy trì nhiệt độ tối ưu.
![]() |
Khả năng sạc nhanh của GT XX cũng rất ấn tượng. Xe có thể sạc thêm khoảng 400 km chỉ trong tầm 5 phút, nhờ công suất sạc trung bình hơn 850 kW. Mercedes đã hợp tác với Alpitronic để phát triển trạm sạc nguyên mẫu nhằm hỗ trợ công nghệ này. Dù phiên bản sản xuất chắc sẽ không hoạt động hiệu quả như vậy, nhưng hãng xe Đức dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới sạc Mercedes-Benz với những trạm sạc thế hệ mới có thời gian sạc cực nhanh.
![]() |
Bánh xe của Mercedes-AMG GT XX Concept |
Đối với nền tảng khung gầm AMG.EA, nhà sản xuất cho biết nó được cấu thành từ nhôm, thép và vật liệu tổng hợp dạng sợi nhằm tối ưu trọng lượng và độ cứng. Kiến trúc khung gầm dạng ván trượt cũng cho phép đặt pin ở vị trí trung tâm để nâng cao độ an toàn khi va chạm.
Duy Thành