![]() |
Mercedes-Benz G580 là mẫu xe điện đầu tiên của dòng G-Class nổi tiếng. Tuy vậy, hãng đã phải thừa nhận G-Class chạy điện là một thất bại. |
Tương tự như mẫu AMG C63 với động cơ 4 xi-lanh, mẫu xe điện Mercedes-Benz G-Class có tên gọi G580 với EQ Technology đã được kỳ vọng rất cao khi ra mắt. Nhà sản xuất xe Đức tin rằng sức mạnh thương hiệu của dòng G-Class sẽ giúp khách hàng dễ dàng chuyển sang phiên bản chạy điện. Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy phản ứng từ thị trường lại có phần lạnh nhạt.
Theo tờ báo kinh doanh Handelsblatt của Đức, các nguồn tin nội bộ tại Mercedes-Benz đã thừa nhận rằng G580 không đạt được mục tiêu bán hàng. Một lãnh đạo giấu tên cho biết mẫu xe này đang "nằm im như chì tại các đại lý" và gọi đây là một thất bại hoàn toàn. Một quản lý khác được trích dẫn đã mô tả G580 là “một mẫu xe đặc thù với số lượng bán ra rất thấp”.
Handelsblatt đã xem xét dữ liệu bán hàng và phát hiện rằng chỉ có 1.450 chiếc G-Class chạy điện được bán ra tính đến cuối tháng 4, gần một năm sau khi ra mắt. Trái lại, các mẫu G-Class sử dụng động cơ xăng hoặc diesel truyền thống đã bán được khoảng 9.700 chiếc trong cùng kỳ, cho thấy phiên bản động cơ đốt trong vẫn vượt trội về lượng tiêu thụ.
Mặc dù các con số đáng thất vọng, người phát ngôn của Mercedes-Benz vẫn khẳng định công ty đang đạt mục tiêu bán hàng nhưng từ chối cung cấp chi tiết cụ thể. Một lãnh đạo khác lại tỏ ra thẳng thắn hơn, cho biết khách hàng muốn một chiếc G-Class thực thụ với động cơ 6 hoặc 8 xi-lanh.
Khi được hỏi về vấn đề trên, ông Markus Nast, Quản lý Truyền thông Toàn cầu các dòng xe cỡ C, cỡ D và G-Class, đã chia sẻ lạc quan với Motor1 rằng: "G-Class tiếp tục là một lựa chọn phổ biến. G-Class đã đạt quý bán hàng tốt nhất từ trước đến nay trong quý IV năm 2024 và tiếp tục đà tăng trưởng mạnh trong quý đầu năm 2025 với lượng tiêu thụ tăng 18% so với năm trước. Mercedes-Benz sẵn sàng cho mọi kịch bản thị trường. Bước vào những năm 2030, chúng tôi có thể linh hoạt cung cấp cả phiên bản hệ truyền động thuần điện lẫn động cơ đốt trong công nghệ cao được điện hóa. Khách hàng sẽ quyết định điều gì phù hợp nhất với họ. Điều này cũng áp dụng cho G-Class”.
![]() |
Không gian khoang lái của Mercedes-Benz G580 |
Số liệu yếu kém của G-Class chạy điện có thể được giải thích bằng nhiều yếu tố. Điểm đầu tiên là G580 có giá bán cao hơn đáng kể so với các phiên bản sử dụng động cơ 6 xi-lanh chạy xăng hoặc diesel. Mẫu xe tại châu Âu chỉ có tải trọng tối đa 415 kg và không có tùy chọn bộ móc kéo, khiến tính thực dụng kém hơn hẳn so với phiên bản động cơ đốt trong vốn đã có danh tiếng lâu đời là xe địa hình “đi khắp nơi, làm mọi thứ”.
Hơn nữa, phiên bản chạy điện cũng có trọng lượng tới 3.085 kg tại châu Âu, và phần nào khiến phạm vi di chuyển trở thành một điểm yếu khác. Nó được đánh giá có thể chạy 473 km theo chu trình WLTP nhưng chỉ đạt khoảng 385 km theo tiêu chuẩn EPA, những con số thiếu tính thuyết phục với khách hàng muốn mua một chiếc xe bền bỉ, đáng tin cậy.
Trước nhu cầu thấp, Mercedes-Benz được cho là đang xem xét lại chiến lược dành cho mẫu “Little G” sắp tới. Ban đầu được lên kế hoạch là mẫu xe thuần điện, phiên bản G-Class thu nhỏ này có thể sẽ bao gồm cả lựa chọn động cơ đốt trong để mở rộng sức hút thị trường. Theo Handelsblatt, một phiên bản sử dụng động cơ truyền thống đang được cân nhắc và các nguồn tin nội bộ cho biết chi phí nghiên cứu và phát triển bổ sung là ở mức có thể kiểm soát được.
Mercedes-Benz vẫn dự tính sẽ giới thiệu Little G vào năm 2027 dưới dạng xe điện, tuy nhiên ngày càng có khả năng hãng sẽ còn ra mắt thêm các phiên bản khác bao gồm động cơ đốt trong hoặc hybrid trong những năm sau đó..
Duy Thành