![]() |
| Mercedes-Benz ELF là một phương tiện tích hợp nhiều cách sạc xe điện khác nhau |
Để thể hiện tầm nhìn chiến lược điện khí hóa của mình, Mercedes-Benz vừa chính thức giới thiệu ELF, một chiếc xe sạc điện di động tích hợp toàn diện. Tên gọi đầy đủ của ELF là “Experimental-Lade-Fahrzeug” (nghĩa là “Phương tiện Sạc Thử nghiệm”), và nó đánh dấu bước tiến lớn của Mercedes-Benz trong việc phát triển công nghệ sạc siêu nhanh, sạc hai chiều và sạc tự động áp dụng trong thực tế.
Được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm Mercedes-Benz V-Class, ELF có vẻ ngoài giống một chiếc xe van điện thông thường nhưng thực chất là một phòng thí nghiệm sạc di động tân tiến. Xe được trang bị năm cổng sạc khác nhau, kết hợp nhiều hệ thống để thử nghiệm các giải pháp sạc của tương lai. Mercedes-Benz mô tả ELF là “biểu tượng cho kỷ nguyên mới đầy táo bạo trong công nghệ sạc”.
![]() |
| Hai hệ thống sạc nhanh chính của xe là Combined Charging System (CCS) và Megawatt Charging System (MCS) |
Về cơ bản, ELF tích hợp hai hệ thống sạc nhanh chính: Combined Charging System (CCS) và Megawatt Charging System (MCS) dành cho xe tải điện hạng nặng. Mercedes-Benz hiện đang thử nghiệm giới hạn của công nghệ CCS, với công suất sạc đạt tới 900 kW, tương đương khả năng bổ sung khoảng 100 kWh trong vòng 10 phút. Trong khi đó, hệ thống MCS có thể đạt đến mức trên 1 MW, vượt xa hầu hết các hạ tầng sạc hiện có.
ELF hoạt động như một phòng thí nghiệm di động phục vụ phát triển các mẫu xe điện mới của Mercedes-Benz. Trong quá trình thử nghiệm tại trung tâm kỹ thuật Nardò vào tháng 8 vừa qua, mẫu Concept AMG GT XX đã đạt công suất sạc kỷ lục 1.041 kW nhờ hệ thống sạc megawatt trên ELF, một trong những mức sạc nhanh nhất từng được ghi nhận trên xe điện.
![]() |
| Mercedes-Benz ELF đóng vai trò phòng thí nghiệm sạc di động tân tiến |
Mercedes-Benz phát triển ELF cùng đối tác Alpitronic, đơn vị nổi tiếng với các trạm sạc công suất cao. Hai bên đã tạo ra một hệ thống có thể truyền tới 1.000 ampe thông qua bộ sạc CCS thương mại cải tiến. Dựa trên những kết quả này, Mercedes-Benz đang phát triển thế hệ trạm sạc siêu nhanh mới cho các điểm đỗ sạc của hãng, hướng đến tốc độ sạc tương đương với việc tiếp nhiên liệu truyền thống.
Một trong những điểm nổi bật của ELF là khả năng sạc hai chiều (bidirectional charging), hỗ trợ cả dòng điện xoay chiều (AC) và một chiều (DC). Điều này cho phép năng lượng không chỉ đi vào xe mà còn có thể truyền ngược ra ngoài cho nhiều mục đích khác nhau, và được Mercedes-Benz gọi là Vehicle-to-X (V2X).
ELF hỗ trợ ba ứng dụng chính:
- Vehicle-to-Home (V2H): cung cấp điện cho nhà hoặc tòa nhà dân dụng.
- Vehicle-to-Grid (V2G): tham gia vào lưới điện, phục vụ giao dịch năng lượng.
- Vehicle-to-Load (V2L): cung cấp điện cho thiết bị bên ngoài với công suất AC tối đa 22 kW.
![]() |
| Các tính năng của Mercedes-Benz ELF bao gồm sạc siêu nhanh, sạc tự động, Vehicle-to-X, và sạc bằng pin mặt trời |
Theo Mercedes-Benz, một bộ pin dung lượng 70–100 kWh có thể cung cấp năng lượng cho một hộ gia đình tiêu chuẩn trong 2–4 ngày. Các mẫu CLA Electric và GLC EQ Technology mới sẽ là những chiếc xe đầu tiên của hãng được trang bị khả năng sạc hai chiều. Từ năm 2026, dịch vụ này sẽ được triển khai tại Đức, Pháp và Vương quốc Anh, sau đó mở rộng sang các thị trường khác. Nhờ quản lý năng lượng thông minh, chủ sở hữu có thể tiết kiệm khoảng 500 euro/năm (15,3 triệu đồng) chi phí điện năng.
Để tăng tính bền vững, ELF còn được trang bị hai tấm pin mặt trời trên nóc xe, có khả năng tự tạo điện năng tái tạo phục vụ thử nghiệm và vận hành. Nguồn điện này có thể được dùng cho các hệ thống trên xe hoặc truyền ra ngoài thông qua tính năng sạc hai chiều.
![]() |
| Mercedes-Benz ELF có khả năng sạc hai chiều, cho phép truyền tải điện năng ra ngoài cho những mục đích sử dụng khác |
Mercedes-Benz cũng đang thử nghiệm những hệ thống sạc tự động, bao gồm sạc cảm ứng không dây dưới gầm và cánh tay robot sạc tự động có thể kết nối từ bên hông hoặc phía dưới xe. Những giải pháp này hướng tới mục tiêu loại bỏ thao tác cắm sạc thủ công, mang lại sự tiện lợi tối đa cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp.
Nhìn chung, ELF không chỉ là một mẫu xe ý tưởng mà là nền tảng nghiên cứu và phát triển thực tế. Dữ liệu thu thập từ quá trình vận hành sẽ giúp Mercedes-Benz hoàn thiện quy trình sạc, nâng cao tiêu chuẩn an toàn và đẩy nhanh việc phát triển những mẫu xe điện mới của hãng cũng như triển khai xây dựng hạ tầng sạc siêu nhanh và sạc hai chiều trên toàn cầu.
Duy Thành








