![]() |
| Light Testing Center mới của Mercedes-Benz nằm trong quần thể khu thử nghiệm xe Immendingen, Đức |
Nhằm nâng cao chất lượng cho từng mẫu xe, Mercedes-Benz đã chính thức khánh thành Trung tâm Kiểm định Hệ thống Chiếu sáng (Light Testing Center) mới tại Immendingen, Đức, và mang vai trò một trong những cơ sở thử nghiệm tân tiến nhất châu Âu. Từ bên ngoài, tòa nhà trông giống như một nhà kho lớn, nhưng bên trong lại là không gian rất hiện đại, được kiểm soát hoàn toàn, phục vụ cho việc phát triển công nghệ ô tô trong tương lai.
Nằm tại bang Baden-Württemberg, trung tâm này chuyên kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng, các công nghệ an toàn và cả phương tiện hoàn chỉnh, với mục tiêu chính là nâng cao độ an toàn, hiệu suất và độ tin cậy cho người lái hằng ngày.
![]() |
Điểm nhấn của cơ sở là đoạn đường kiểu đồng quê dài 135 mét được tái tạo trong một nhà thử nghiệm cao 8 mét. Mặt đường được chế tạo bằng hỗn hợp đặc biệt để tái hiện đặc tính phản xạ của nhựa đường đã mòn, giúp hệ thống đèn pha phản ứng giống như khi lái xe ban đêm trên đường thực tế. Tại đây, Mercedes-Benz có thể kiểm tra đồng thời tới năm phương tiện với các tình huống giả lập như xe đi ngược chiều, xe phía trước hoặc người đi bộ thông qua ma-nơ-canh đặt dọc tuyến đường.
Hơn nữa, các cột tiêu phản quang cũng được bố trí cách nhau 20 mét nhằm mô phỏng điều kiện ven đường. Không gian trong nhà loại bỏ sự ảnh hưởng của thời tiết, ánh sáng ban ngày hay mùa trong năm, từ đó tạo điều kiện cho các thử nghiệm chính xác và lặp lại, đặc biệt cần thiết đối với công nghệ chiếu sáng hiện đại như đèn pha thích nghi và đèn LED thông minh.
![]() |
Theo hãng xe Đức, Trung tâm Kiểm định Chiếu sáng có tổng vốn đầu tư khoảng 10,5 triệu euro (325 tỷ đồng) và được hoàn thành sau hai năm xây dựng. Đây là môi trường giúp đội ngũ kỹ sư Mercedes-Benz hoàn thiện một trong những yếu tố quan trọng nhất của an toàn xe: tầm nhìn.
Thử nghiệm độ bền với robot lái xe
![]() |
Ngoài hệ thống chiếu sáng, các phương tiện còn được kiểm tra độ bền tại đường thử Heide gần đó, được thiết kế với nhiều địa hình gồ ghề nhằm đẩy phương tiện đến giới hạn. Tại đây, robot đảm nhận nhiệm vụ lái xe thay thế con người, điều khiển xe qua ổ gà, đường đá cuội và mặt đường xóc nảy. Mỗi vòng chạy tương đương khoảng 150 km điều kiện thực tế. Một số mẫu xe phải hoàn thành tới 6.000 km để mô phỏng nhiều năm sử dụng chỉ trong vài tuần.
Việc sử dụng robot mang lại hai lợi thế chính bao gồm độ chính xác và khả năng hoạt động liên tục. Vì các robot không mệt mỏi nên cho phép thử nghiệm 24/7, đồng thời đảm bảo mọi xe đều trải qua cùng một điều kiện kiểm tra. Điều này giúp đội ngũ kỹ sư tập trung vào phân tích và thiết kế, trong khi xe được thử thách với mức độ nhất quán cao.
![]() |
Song song với đó là “bản sao kỹ thuật số” của đường thử, nơi từng khúc cua, độ dốc và bề mặt được số hóa với độ chính xác tới từng phần nhỏ của milimét. Nhờ vậy, hàng nghìn kịch bản có thể được mô phỏng trên máy tính trước khi thử nghiệm thực tế. Cách tiếp cận này giúp rút ngắn thời gian phát triển, tiết kiệm chi phí và giảm tác động môi trường.
Markus Schäfer, Thành viên Ban Quản trị Mercedes-Benz, nhấn mạnh rằng việc kết hợp bản đồ kỹ thuật số, chương trình thử nghiệm tự động và công nghệ cảm biến hiện đại đang giúp quá trình phát triển xe trở nên nhanh chóng, hiệu quả và bền vững hơn.
Trung tâm thử nghiệm toàn diện
![]() |
Toàn bộ khu thử nghiệm Immendingen rộng tới 520 ha với hơn 30 mô-đun và tổng chiều dài đường thử 86 km. Nơi đây có nhiều loại đường mô phỏng từ đèo núi dốc đứng, ngã tư thành phố, đến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn vạch kẻ của Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản.
Các hạng mục nổi bật bao gồm đường vòng tốc độ cao, đèo núi với nhiều khúc cua gấp, cùng hệ thống chiếu sáng công suất lớn vốn được thiết kế cho tàu thám hiểm Bắc Cực, nay được dùng để tái tạo ánh nắng thấp và hiện tượng chói lóa. Các điều kiện khắc nghiệt như mưa, nước bắn cũng có thể được mô phỏng theo yêu cầu.
![]() |
Vào giai đoạn cao điểm, trung tâm có thể tiếp nhận tới 2.100 nhân viên Mercedes-Benz đến từ nhiều nơi, bên cạnh 250 nhân viên thường trực, với tối đa 400 phương tiện được kiểm tra song song. Từ khi đi vào hoạt động, những phương tiện chạy tại đây đã tích lũy hơn 100 triệu km, tương đương 2.500 vòng quanh Trái Đất.
Kết hợp đổi mới với bảo tồn sinh thái
![]() |
Ngoài các hạng mục kỹ thuật, trung tâm còn chú trọng đến bảo vệ môi trường. Ví như bầy cừu được sử dụng để kiểm soát thảm cỏ, trong khi lạc đà không bướu đóng vai trò bảo vệ trước các loài săn mồi. Hàng trăm hecta đất trong khu vực được dành làm nơi sinh sống cho những loài quý hiếm như ong hoang dã, lưỡng cư và chim. Các khu rừng trồng mới và ao nước nhân tạo giúp cân bằng giữa phát triển công nghệ và trách nhiệm sinh thái.
Mười năm trước, khu đất Immendingen chỉ là một căn cứ quân sự cũ. Đến nay, Mercedes-Benz đã đầu tư hơn 400 triệu euro (12.408 tỷ đồng) để biến nơi đây thành một trong những trung tâm thử nghiệm ô tô hiện đại hàng đầu thế giới.
Duy Thành











