![]() |
Mercedes-Benz cho biết các mẫu xe của hãng trong tương lai sẽ tiếp tục sử dụng những động cơ được sản xuất nội bộ |
Sau những đồn đoán về khả năng xảy ra thỏa thuận cung cấp động cơ giữa Mercedes-Benz và BMW, Mercedes đã chính thức phủ nhận. Markus Schaefer, Giám đốc Công nghệ kiêm thành viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn Mercedes-Benz, cho biết công ty không có kế hoạch mua động cơ từ các nhà cung cấp bên ngoài, đặc biệt là từ BMW.
Trong tháng 8, một số báo cáo trên truyền thông quốc tế cho biết rằng hai nhà sản xuất ô tô Đức đã có những cuộc thảo luận nâng cao để Mercedes sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.0 lít (B48) của BMW trong các mẫu xe cỡ nhỏ và các phiên bản plug-in hybrid của C-Class và E-Class trong tương lai. Mục tiêu được cho là nhằm giảm chi phí phát triển và đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới.
Ông Schaefer đã bác bỏ những thông tin này tại triển lãm IAA Mobility 2025 ở Munich, Đức, và nói: “Không có sự thật nào trong chuyện này cả. Chúng tôi đã phát triển dòng động cơ mô-đun mới của riêng mình, FAME (Family of Modular Engines), bao phủ tất cả các dải dung tích, và đã tuân thủ các tiêu chuẩn EU7, China 7 và Mỹ”.
Nền tảng khung gầm FAME, được giới thiệu gần bốn năm trước, bao gồm các động cơ 4, 6, 8 và 12 xi-lanh. Được thiết kế với các tiêu chuẩn khí thải trong tương lai, nền tảng này sẽ tiếp tục hỗ trợ danh mục sản phẩm của Mercedes-Benz song song với nỗ lực điện khí hóa. Schaefer xác nhận rằng một động cơ V8 hiệu suất cao mới, tuân thủ đầy đủ các quy định nghiêm ngặt nhất, đang trong giai đoạn hoàn thiện và chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp V12 cũng như V8. Chúng tôi có một dải động cơ đốt trong hoàn chỉnh, được cập nhật, phát triển nội bộ và sẵn sàng cho tương lai”.
![]() |
Động cơ 4 xi-lanh B48 của BMW |
Một số suy đoán cho rằng, bắt đầu từ năm 2027, Mercedes có thể sẽ thay thế một số động cơ cỡ nhỏ như động cơ tăng áp 1.5 lít đồng phát triển với Geely trong liên doanh Horse bằng động cơ 2.0 lít của BMW. Tuy nhiên, cả hai công ty đều không xác nhận, và phát biểu của Schaefer cho thấy rõ rằng Mercedes có ý định giữ việc phát triển động cơ đốt trong hoàn toàn trong khuôn khổ nội bộ công ty.
Thông tin làm rõ này được đưa ra trong bối cảnh Mercedes đang đẩy nhanh chiến lược điện khí hóa nhưng vẫn tiếp tục đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong. Ví dụ điển hình là mẫu GLC mới, sẽ được cung cấp cả phiên bản điện và phiên bản động cơ đốt trong với mức giá tương đương. Nói cách khác, đối với Mercedes, thông điệp của họ là rất rõ ràng: toàn bộ dải động cơ trên những chiếc xe có hình sao ba cánh sẽ tiếp tục mang dấu ấn “Made in Stuttgart.”
Ở một câu chuyện khác, cho dù Mercedes-Benz từ chối lời đồn sẽ sử dụng động cơ từ đối thủ BMW, nhưng ban lãnh đạo của cả hai hãng xe Đức đều có chung quan điểm về một vấn đề đó là: lệnh cấm bán xe chạy xăng mới vào năm 2035 tại Liên minh Châu Âu. Gần đây, các giám đốc cấp cao của cả hai công ty đã lên tiếng cảnh báo rằng động thái này sẽ “hủy diệt một ngành công nghiệp,” nhấn mạnh lo ngại lệnh cấm hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho số lượng việc làm, chuỗi cung ứng và vị thế cạnh tranh toàn cầu của ngành sản xuất ô tô Châu Âu.
Duy Thành