home

Giám đốc Công nghệ của Mercedes-Benz bác bỏ tin đồn sẽ dùng động cơ của đối thủ BMW

Duy Thành Duy Thành 17:18 | 15/09/2025
Mercedes-Benz đã chính thức bác bỏ tin đồn về thỏa thuận cung cấp động cơ với BMW, khẳng định toàn bộ dải động cơ của hãng sẽ tiếp tục được phát triển nội bộ và mang dấu ấn “Made in Stuttgart.”
Giám đốc Công nghệ của Mercedes-Benz bác bỏ tin đồn sẽ dùng động cơ của đối thủ BMW
Mercedes-Benz cho biết các mẫu xe của hãng trong tương lai sẽ tiếp tục sử dụng những động cơ được sản xuất nội bộ

Sau những đồn đoán về khả năng xảy ra thỏa thuận cung cấp động cơ giữa Mercedes-Benz và BMW, Mercedes đã chính thức phủ nhận. Markus Schaefer, Giám đốc Công nghệ kiêm thành viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn Mercedes-Benz, cho biết công ty không có kế hoạch mua động cơ từ các nhà cung cấp bên ngoài, đặc biệt là từ BMW.

Trong tháng 8, một số báo cáo trên truyền thông quốc tế cho biết rằng hai nhà sản xuất ô tô Đức đã có những cuộc thảo luận nâng cao để Mercedes sử dụng động cơ xăng tăng áp 2.0 lít (B48) của BMW trong các mẫu xe cỡ nhỏ và các phiên bản plug-in hybrid của C-Class và E-Class trong tương lai. Mục tiêu được cho là nhằm giảm chi phí phát triển và đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sắp tới.

Mercedes-Benz GLC thế hệ chạy điện hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại IAA Mobility 2025 Nguyên mẫu Mercedes-Benz EQS trang bị pin thể rắn chạy hơn 1.200 km mà vẫn chưa hết điện Sau Mercedes-Benz, bây giờ đến lượt BMW nói "cấm động cơ xăng sẽ hủy diệt cả ngành xe"

Ông Schaefer đã bác bỏ những thông tin này tại triển lãm IAA Mobility 2025 ở Munich, Đức, và nói: “Không có sự thật nào trong chuyện này cả. Chúng tôi đã phát triển dòng động cơ mô-đun mới của riêng mình, FAME (Family of Modular Engines), bao phủ tất cả các dải dung tích, và đã tuân thủ các tiêu chuẩn EU7, China 7 và Mỹ”.

Nền tảng khung gầm FAME, được giới thiệu gần bốn năm trước, bao gồm các động cơ 4, 6, 8 và 12 xi-lanh. Được thiết kế với các tiêu chuẩn khí thải trong tương lai, nền tảng này sẽ tiếp tục hỗ trợ danh mục sản phẩm của Mercedes-Benz song song với nỗ lực điện khí hóa. Schaefer xác nhận rằng một động cơ V8 hiệu suất cao mới, tuân thủ đầy đủ các quy định nghiêm ngặt nhất, đang trong giai đoạn hoàn thiện và chia sẻ thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp V12 cũng như V8. Chúng tôi có một dải động cơ đốt trong hoàn chỉnh, được cập nhật, phát triển nội bộ và sẵn sàng cho tương lai”.

Giám đốc Công nghệ của Mercedes-Benz bác bỏ tin đồn sẽ dùng động cơ của đối thủ BMW
Động cơ 4 xi-lanh B48 của BMW

Một số suy đoán cho rằng, bắt đầu từ năm 2027, Mercedes có thể sẽ thay thế một số động cơ cỡ nhỏ như động cơ tăng áp 1.5 lít đồng phát triển với Geely trong liên doanh Horse bằng động cơ 2.0 lít của BMW. Tuy nhiên, cả hai công ty đều không xác nhận, và phát biểu của Schaefer cho thấy rõ rằng Mercedes có ý định giữ việc phát triển động cơ đốt trong hoàn toàn trong khuôn khổ nội bộ công ty.

Thông tin làm rõ này được đưa ra trong bối cảnh Mercedes đang đẩy nhanh chiến lược điện khí hóa nhưng vẫn tiếp tục đầu tư vào công nghệ động cơ đốt trong. Ví dụ điển hình là mẫu GLC mới, sẽ được cung cấp cả phiên bản điện và phiên bản động cơ đốt trong với mức giá tương đương. Nói cách khác, đối với Mercedes, thông điệp của họ là rất rõ ràng: toàn bộ dải động cơ trên những chiếc xe có hình sao ba cánh sẽ tiếp tục mang dấu ấn “Made in Stuttgart.”

Ở một câu chuyện khác, cho dù Mercedes-Benz từ chối lời đồn sẽ sử dụng động cơ từ đối thủ BMW, nhưng ban lãnh đạo của cả hai hãng xe Đức đều có chung quan điểm về một vấn đề đó là: lệnh cấm bán xe chạy xăng mới vào năm 2035 tại Liên minh Châu Âu. Gần đây, các giám đốc cấp cao của cả hai công ty đã lên tiếng cảnh báo rằng động thái này sẽ “hủy diệt một ngành công nghiệp,” nhấn mạnh lo ngại lệnh cấm hoàn toàn có thể gây nguy hiểm cho số lượng việc làm, chuỗi cung ứng và vị thế cạnh tranh toàn cầu của ngành sản xuất ô tô Châu Âu.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Phát hiện chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 được bảo quản hoàn hảo, mới chỉ chạy 68 km sau 43 năm

Phát hiện chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 được bảo quản hoàn hảo, mới chỉ chạy 68 km sau 43 năm

Một chiếc Mercedes-Benz 500 SL 1982 gần như mới hoàn toàn, chỉ chạy 68 km và chưa từng đăng ký, vừa được tìm thấy sau hơn 40 năm cất giữ trong gara tại Vương quốc Anh.
Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Hai tuần sau lũ, chủ xe vẫn đi tìm chiếc Mercedes-Benz GLC bị nước cuốn trôi ở Thái Nguyên

Đã gần hai tuần trôi qua kể từ sau trận lũ lịch sử tại Thái Nguyên, một chủ xe vẫn đang miệt mài tìm kiếm chiếc Mercedes-Benz GLC bị dòng nước lũ cuốn mất tích
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota biến Century thành thương hiệu độc lập, định vị cao cấp hơn Lexus

Toyota đang tái định hình chiến lược xe sang toàn cầu với việc biến Century thành thương hiệu độc lập, mở ra một kỷ nguyên mới cho phân khúc siêu sang cao cấp hơn cả Lexus.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.

Cùng chuyên mục

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

BYD mang đến cơ hội sở hữu xe công nghệ xanh với ưu đãi hấp dẫn

Bước vào giai đoạn tăng tốc tại thị trường Việt Nam, BYD đồng loạt áp dụng ưu đãi đặc biệt cho toàn bộ dải sản phẩm từ xe thuần điện đến hybrid DM-i Super Hybrid, tạo đòn bẩy mạnh mẽ thúc đẩy người dùng chuyển sang phương tiện xanh với quyền lợi vượt trội chưa từng có.
Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm phát triển cùng ngành ô tô Việt Nam

Isuzu Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập, khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực xe thương mại và đóng góp tích cực cho ngành ô tô Việt Nam.
Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tiêu thụ xe điện ở Đông Nam Á tăng mạnh, Việt Nam chỉ đứng thứ hai, cả về số lượng lẫn tỷ lệ xe bán ra

Tỉ lệ xe thuần điện tại Việt Nam đạt 26% tổng lượng ôtô mới bán ra, cao hơn Thái Lan và chỉ còn cách ngôi đầu khu vực một bước ngắn.
Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin giới thiệu lốp xe chứa 45% vật liệu tái chế

Michelin phát triển lốp chứa 45% vật liệu tái chế, mở rộng công nghệ sang y tế, công nghiệp và dữ liệu di chuyển, hướng đến tương lai bền vững.
Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Đại lý bắt đầu nhận đặt cọc Mitsubishi Destinator

Destinator, mẫu SUV 7 chỗ mới của Mitsubishi đã được các đại lý nhận đặt cọc, dự kiến ra mắt trong tháng 11/2025.
Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota tách Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, xếp trên Lexus

Toyota chính thức biến Century thành thương hiệu siêu sang độc lập, định vị cao hơn Lexus nhằm chinh phục phân khúc xe xa xỉ toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Rolls-Royce và Bentley.
Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota tiếp tục là thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới, vượt Mercedes, BMW và Tesla

Toyota giữ vị trí thương hiệu ôtô giá trị nhất thế giới năm 2025 với 74,2 tỷ USD, vượt Mercedes, BMW, Tesla và chứng kiến sự trỗi dậy của BYD trong Top 100 toàn cầu.
Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche bổ nhiệm CEO mới giữa khủng hoảng xe điện

Porsche đặt cược vào Michael Leiters, cựu lãnh đạo McLaren và Ferrari – để xoay chuyển khủng hoảng doanh số và tái định hình chiến lược xe điện đang lao dốc.
Phiên bản di động