home

Nguyên mẫu Mercedes-Benz EQS trang bị pin thể rắn chạy hơn 1.200 km mà vẫn chưa hết điện

Duy Thành Duy Thành 07:00 | 11/09/2025
Phạm vi di chuyển của chiếc Mercedes-Benz EQS này vượt qua nhiều mẫu xe chạy xăng truyền thống, và bộ pin thể rắn mà nó sử dụng sẽ được đưa vào sản xuất thương mại trong tương lai.

Mercedes-Benz EQS trang bị pin thể rắn

Mercedes-Benz EQS trang bị pin thể rắn
Nguyên mẫu Mercedes-Benz EQS trang bị pin thể rắn thực hiện thành công hành trình 1.205 km chỉ với một lần sạc

Mercedes-Benz vừa ghi dấu một bước đột phá trong công nghệ xe điện khi nguyên mẫu EQS trang bị pin thể rắn hoàn thành quãng đường 1.205 km chỉ với một lần sạc. Theo công bố của hãng xe Đức, chuyến đi bắt đầu từ Stuttgart, Đức và kết thúc tại Malmö, Thụy Điển, diễn ra hoàn toàn trên các con đường cao tốc chứ không dùng phương tiện vận tải trung gian như phà qua biển.

Đặc biệt, khi kết thúc hành trình, chiếc xe vẫn còn khoảng 137 km dung lượng pin, cho thấy tiềm năng vượt quá 1.338 km nếu sạc đầy và chạy cho đến lúc cạn pin 0%. Thành tích đáng nể này cho thấy công nghệ pin thể rắn có thể kéo dài phạm vi di chuyển của xe điện vượt xa giới hạn hiện nay, mở ra khả năng đi đường dài mà không cần dừng sạc giữa chừng.

Xe thể thao triệu đô Mercedes-Benz 300 SL bất ngờ xuất hiện ở Việt Nam trong đêm Mercedes-Benz GLC thế hệ chạy điện hoàn toàn mới chính thức ra mắt tại IAA Mobility 2025 Mercedes-Benz EQB 250+ Fa ra mắt, SUV điện hạng sang giá 2,309 tỷ đồng
Mercedes-Benz EQS trang bị pin thể rắn
Khi kết thúc hành trình định sẵn, dung lượng pin thậm chí còn cho phép đi thêm hơn 130 km nữa

Bài kiểm chứng đã được thực hiện với hệ thống điều hướng Electric Intelligence của Mercedes-Benz, giúp tối ưu lộ trình dựa trên địa hình, tình trạng giao thông, nhiệt độ môi trường cũng như nhu cầu năng lượng cho việc sưởi ấm và làm mát. Cho dù không công bố cụ thể tốc độ trung bình hay tổng thời gian chạy, nhưng Mercedes khẳng định thử nghiệm được thiết kế để phản ánh điều kiện thực tế, bao gồm cả việc duy trì vận hành ở tốc độ cao trên cao tốc, một điều vốn thường làm giảm hiệu quả của xe điện.

So với bộ pin lithium-ion tiêu chuẩn trên EQS, bộ pin thể rắn thử nghiệm mang lại nhiều hơn khoảng 25% năng lượng khả dụng, nhưng vẫn giữ nguyên trọng lượng và kích thước. Điểm sáng tạo đáng đề cập là pin được trang bị các bộ điều khiển khí nén (pneumatic actuator) có khả năng phản ứng theo sự thay đổi thể tích cell trong quá trình sạc/xả, nhờ đó làm ổn định cấu trúc và kéo dài tuổi thọ.

Mercedes-Benz EQS trang bị pin thể rắn
Lộ trình và điều kiện thực hiện chuyến đi theo công bố của Mercedes-Benz

Công nghệ này được phát triển với sự hợp tác của Factorial Energy, một công ty có trụ sở tại Massachusetts, Mỹ, và là đối tác chiến lược của Mercedes cùng vài nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới. Các cell pin được cung cấp bởi Factorial và cùng phát triển với Mercedes-AMG High Performance Powertrains (HPP), trung tâm công nghệ F1 của hãng, nhằm mục tiêu thúc đẩy nhanh dự án vào giai đoạn sẵn sàng sản xuất thương mại.

Trước mắt, Factorial đang nghiên cứu hai nền tảng pin thể rắn. Thứ nhất là FEST, sử dụng cực dương lithium-metal siêu mỏng, chất điện phân polymer bán rắn và cực âm dung lượng cao. Mặc dù chưa hoàn toàn là thể rắn, nhưng FEST mang lợi thế lớn vì có thể sản xuất trên dây chuyền pin hiện tại với ít thay đổi. Mercedes đã bắt đầu thử nghiệm FEST và dự kiến đưa vào xe thương mại từ năm 2026.

Mercedes-Benz EQS trang bị pin thể rắn
Bộ pin thể rắn trang bị trong EQS là được hợp tác phát triển giữa Mercedes-Benz và Factorial Energy

Nền tảng thứ hai là Solstice, một loại pin thể rắn hoàn toàn với chất điện phân sulfide và công nghệ phủ khô cực âm, loại bỏ dung môi độc hại. Solstice hứa hẹn mật độ năng lượng lên tới 450 Wh/kg, có thể tăng phạm vi hoạt động của xe điện thêm tới 80%. Đồng thời, loại pin này cũng có độ ổn định nhiệt cao, giảm yêu cầu hệ thống làm mát phức tạp. Tuy nhiên, công nghệ Solstice đòi hỏi dây chuyền sản xuất hoàn toàn mới và dự kiến sẽ được thương mại hóa vào cuối thập kỷ này.

Trên phạm vi toàn cầu, pin thể rắn được xem là “bước nhảy vọt” của ngành xe điện nhờ khả năng lưu trữ nhiều năng lượng hơn, trọng lượng nhẹ hơn, sạc nhanh hơn và an toàn hơn so với pin lithium-ion truyền thống. Toyota, Volkswagen, BMW, Nissan, Honda cùng các nhà sản xuất pin lớn như CATL và BYD đều đang theo đuổi công nghệ này, với thời điểm thương mại hóa dự kiến trong năm 2027.

Mercedes-Benz EQS trang bị pin thể rắn
Thử nghiệm thành công của Mercedes-Benz cho thấy công nghệ pin thể rắn ưu việt đến thế nào

Với Mercedes-Benz, hành trình thành công dài 1.205 km không chỉ là một minh chứng kỹ thuật, mà còn là cột mốc biểu tượng cho thấy pin thể rắn đang tiến gần hơn bao giờ hết đến ứng dụng thực tế. Thương hiệu gốc Đức xác nhận những mẫu xe thương mại đầu tiên sử dụng pin thể rắn của họ sẽ đến tay khách hàng trước năm 2030.

Các 'ông lớn' Nhật Bản cùng nhau phát triển pin thể rắn dành cho xe điện Các 'ông lớn' Nhật Bản cùng nhau phát triển pin thể rắn dành cho xe điện
Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn đột phá, tham vọng vượt mặt Toyota và CATL Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn đột phá, tham vọng vượt mặt Toyota và CATL
Hàn Quốc phát triển công nghệ giảm cháy nổ pin xe điện và hứa hẹn kéo dài tuổi thọ pin Hàn Quốc phát triển công nghệ giảm cháy nổ pin xe điện và hứa hẹn kéo dài tuổi thọ pin
SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện SK On kỳ vọng pin thể rắn giúp Hàn Quốc vượt Trung Quốc trong cuộc đua xe điện

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota Corolla Concept chính thức lộ diện với vẻ đẹp táo bạo khác hẳn thế hệ hiện tại

Toyota đã gây chú ý tại Japan Mobility Show 2025 khi trình làng bản Corolla Concept hoàn toàn mới, mang đến diện mạo táo bạo và định hướng thiết kế tương lai cho mẫu xe bán chạy nhất thế giới.
Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc năm 2025 bị bốc cháy và phát nổ khi đang đỗ

Một đoạn video ghi lại cảnh chiếc Geely Xingyuan, mẫu xe điện bán chạy nhất Trung Quốc, bốc cháy dữ dội tại Tô Châu ngày 23 tháng 10 đã khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của xe điện nước này.
Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Hãng điện tử tiêu dùng Sharp sẽ trình làng mẫu xe LDK+ bản mới tại Japan Mobility Show 2025

Sharp sẽ mang khái niệm “phòng khách di động” đến Japan Mobility Show 2025 với mẫu xe điện ý tưởng LDK+, đánh dấu bước đi táo bạo từ thương hiệu điện tử gia dụng sang lĩnh vực ô tô.
MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

MPV điện Trung Quốc với bộ pin CATL bất ngờ bốc cháy khi di chuyển trên đường

Một vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến mẫu MPV điện Li Auto Mega tại Thượng Hải đã thêm lần làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn của xe điện Trung Quốc.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan giới thiệu hệ thống năng lượng mặt trời trên xe điện, giúp đi thêm 3.000 km mỗi năm

Nissan chuẩn bị giới thiệu hệ thống nóc năng lượng mặt trời Ao-Solar Extender trên mẫu xe điện Sakura, hứa hẹn mang lại tới 3.000 km di chuyển miễn phí mỗi năm.

Cùng chuyên mục

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota Land Cruiser FJ hé lộ thông số kỹ thuật chính thức trước khi đến Japan Mobility Show 2025

Toyota chính thức trình làng Land Cruiser FJ, mẫu SUV off-road cỡ nhỏ trang bị động cơ 2.7L và thiết kế mạnh mẽ, sẽ ra mắt thị trường Nhật Bản giữa năm 2026.
Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Cận cảnh VinFast VF 3 và VF 7 độ drift đầu tiên tại Việt Nam

Hai mẫu xe điện thương hiệu Việt được độ lại theo phong cách drift, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 - mẫu xe điện một bánh độc đáo với tốc độ tối đa tới 150 km/h

InMotion P6 trông như một phương tiện từ phim khoa học viễn tưởng bước ra ngoài đời thực với khả năng hoạt động linh hoạt, tốc độ cao và nhiều tính năng công nghệ.
"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

"SUV vượt sông Trường Giang" chính thức được bán ở Trung Quốc với giá từ 1,22 tỷ đồng

Jetour Zongheng G700, mẫu SUV plug-in hybrid cao cấp mới của Chery, gây chú ý khi kết hợp sức mạnh gần 900 mã lực, tầm hoạt động 1.400 km cùng khả năng lội nước và vượt địa hình ấn tượng.
Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx 2025: Khi người mua Việt không còn phải chọn giữa giá và công nghệ

Suzuki Fronx – SUV đô thị đầu tiên của hãng tại Việt Nam có công nghệ hybrid, camera 360, HUD, ADAS và pin bảo hành tới 8 năm/160.000 km.
Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic - Mẫu concept mang thiết kế năm 1930 đến thời đại xe điện

Mercedes-Benz Vision Iconic là mẫu concept coupe hai cửa hoàn toàn mới, kết hợp tinh thần thiết kế cổ điển của thập niên 1930 với công nghệ tự hành cao cấp và năng lượng mặt trời của tương lai.
Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu đầu tư 600 triệu độ Isuzu D-Max tham chiến Hạng Cơ bản PVOIL VOC 2025

Đội Thỏ và Đậu với chiếc Isuzu D-Max đầu tư hơn 600 triệu đồng cho riêng tiền độ sẽ là một trong những đội đua thú vị và đáng xem nhất ở Hạng Cơ bản của giải PVOIL VOC 2025.
Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Đánh giá Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI: hot hatch Đức có còn giữ chất?

Không chạy theo mã lực, Volkswagen Golf GTI 2.0 TSI tiếp tục chinh phục nhờ sự cân bằng giữa hiệu năng, công nghệ và trải nghiệm lái hằng ngày.
Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Vì sao chiếc SUV Trung Quốc này có thể vượt khúc sông Trường Giang rộng 1,5 km

Jetour Zongheng G700 đã lập nên cột mốc lịch sử khi trở thành mẫu SUV đầu tiên vượt qua sông Trường Giang, và đây là lý do.
Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Hé lộ hình ảnh concept xe SUV điện Mitsubishi trang bị cả giường ngủ tiện nghi

Mitsubishi chuẩn bị mang đến Japan Mobility Show 2025 một mẫu concept SUV điện hoàn toàn mới, kết hợp phong cách off-road mạnh mẽ với không gian nội thất sang trọng như một khu nghỉ dưỡng di động.
Phiên bản di động