Các hãng xe Nhật đang bắt tay phát triển pin thể rắn dành cho xe điện. |
Trong số những nỗ lực nổi bật, Honda Motor đã công bố khoản đầu tư gần 280 triệu USD để xây dựng nhà máy thí điểm sản xuất pin thể rắn tại phía Bắc Thủ đô Tokyo. Nhà máy này dự kiến khánh thành vào tháng 1/2025, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc xác nhận tính khả thi của sản xuất hàng loạt pin thể rắn.
Theo kế hoạch, Honda không chỉ dừng lại ở việc thử nghiệm mà còn đặt mục tiêu thúc đẩy quá trình sản xuất pin thể rắn quy mô lớn trong tương lai gần. Điều này sẽ góp phần củng cố vị thế của hãng trong thị trường xe điện toàn cầu, đồng thời hỗ trợ chiến lược giảm khí thải và chuyển đổi sang các nguồn năng lượng bền vững.
Khác với loại pin lithium-ion hiện tại sử dụng chất điện phân lỏng, pin thể rắn được chế tạo dựa trên chất điện phân rắn để lưu trữ và giải phóng năng lượng. Nhờ đó, loại pin này mang lại một loạt lợi ích vượt trội như tăng quãng đường di chuyển, rút ngắn thời gian sạc và an toàn hơn. Với những ưu điểm trên, công nghệ pin thể rắn được kỳ vọng sẽ tạo động lực lớn để xe điện trở nên phổ biến hơn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Không chỉ riêng Honda, các hãng xe lớn khác như Toyota và Nissan cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển pin thể rắn. Toyota, hãng xe dẫn đầu thị trường xe hybrid, đã công bố các nguyên mẫu xe điện sử dụng pin thể rắn và đặt mục tiêu thương mại hóa công nghệ này vào năm 2027. Trong khi đó, Nissan cũng không kém cạnh khi đặt kỳ vọng phát triển dòng xe điện mới tích hợp pin thể rắn vào năm 2028.
Sự đầu tư mạnh mẽ của các hãng ô tô Nhật Bản không chỉ thể hiện quyết tâm duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện mà còn phản ánh cam kết của họ trong việc hướng tới một tương lai bền vững hơn.
Viên Huy