![]() |
Pin thể rắn SK On – công nghệ mới được kỳ vọng tạo lợi thế cho Hàn Quốc. |
Theo InsideEVs, ông Park Kisoo Giám đốc R&D SK On cho rằng pin thể rắn sẽ đóng vai trò quan trọng trong tương lai ngành công nghiệp ô tô. Điểm khác biệt nằm ở việc thay thế chất điện phân lỏng trong pin lithium-ion truyền thống bằng chất điện phân rắn như polymer, sunfua, oxit hoặc gốm. Công nghệ này mang lại mật độ năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn, tuổi thọ dài hơn và độ an toàn nhiệt tốt hơn.
SK On tin rằng loại pin này sẽ xuất hiện trước tiên ở cell pin dạng túi, phân khúc mà hãng đang dẫn đầu. Ông Park ví đây là công nghệ lõi đủ sức giúp ô tô Hàn Quốc vượt qua các đối thủ mạnh đến từ Trung Quốc.
![]() |
Trong khi đó, các hãng pin Trung Quốc lại đang dẫn đầu ở mảng pin bán rắn, được xem là bước đệm hướng tới pin thể rắn. Công nghệ này đã được áp dụng trên nhiều mẫu xe như Nio tại Trung Quốc, MG4 EV bản nâng cấp hay Mercedes-Benz EQS thử nghiệm pin của Factorial. Stellantis cũng lên kế hoạch đưa pin bán rắn lên Dodge Charger Daytona điện vào năm sau, trong khi BMW đã thử nghiệm pin thể rắn trên i7 tại Đức từ tháng 5 năm nay.
Trước khi pin thể rắn thương mại hóa, pin lithium-ion vẫn còn tiềm năng cải tiến. SK On đang phát triển hệ thống quản lý nhiệt bằng làm mát chất lỏng ngâm, vừa phục vụ pin xe điện, vừa ứng dụng cho trung tâm dữ liệu AI và hệ thống lưu trữ năng lượng ESS.
Tại Mỹ, BlueOval SK liên doanh giữa Ford và SK On đã nhận khoản vay 9,6 tỷ USD từ chính quyền Tổng thống Joe Biden để xây dựng 3 nhà máy pin quy mô lớn ở Tennessee và Kentucky. Đây là khoản vay lớn nhất trong lịch sử chương trình ATVM hỗ trợ sản xuất xe công nghệ tiên tiến.
Giới phân tích nhận định quốc gia làm chủ công nghệ pin thể rắn sẽ có lợi thế vượt trội trong ngành xe điện. Với thế mạnh về cell pin dạng túi và chiến lược đầu tư mạnh, SK On kỳ vọng Hàn Quốc sẽ vươn lên dẫn đầu vượt sức ép từ các đối thủ Trung Quốc trên bản đồ công nghệ pin toàn cầu.
Linh Lê