home

Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

Duy Thành Duy Thành 06:11 | 10/10/2025
Toyota đặt mục tiêu ra mắt mẫu xe điện đầu tiên sử dụng pin thể rắn hoàn toàn vào năm 2027, đánh dấu bước tiến lớn trong cuộc đua toàn cầu phát triển công nghệ pin thế hệ mới.
Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới
Nguyên mẫu pin thể rắn hoàn toàn của Toyota

Toyota đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển pin thể rắn hoàn toàn, công nghệ được xem là “giải pháp tối thượng” của ngành xe điện. Hãng dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên trang bị loại pin thế hệ mới này sớm nhất vào năm 2027, hứa hẹn mang lại phạm vi di chuyển xa hơn, thời gian sạc nhanh hơn và hiệu suất vượt trội.

Sau khi công bố hợp tác với công ty khai mỏ Sumitomo Metal Mining Co. vào thứ 4 vừa qua, Toyota đặt mục tiêu “trở thành hãng đầu tiên trên thế giới ứng dụng thực tế pin thể rắn hoàn toàn trong xe điện thuần túy”. Sự hợp tác này tập trung vào việc sản xuất hàng loạt vật liệu cực dương (cathode), thành phần quan trọng trong công nghệ pin mới.

Toyota Hilux thế hệ mới sắp ra mắt, bổ sung bản hybrid và nhiều nâng cấp hiện đại Hơn 7.200 xe Toyota đến tay khách Việt trong tháng 9/2025 Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota cho biết pin thể rắn có thể cải thiện đáng kể phạm vi di chuyển, thời gian sạc và công suất đầu ra, đánh dấu một bước tiến lớn trong hiệu suất xe điện. Khác với pin lithium-ion truyền thống sử dụng chất điện phân dạng lỏng, pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn cùng với cực dương và cực âm (anode), nhờ đó giảm kích thước, tăng độ bền và công suất.

Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới
Lộ trình phát triển công nghệ pin của Toyota

Như đã đề cập, hãng dự kiến sẽ giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên sử dụng pin thể rắn hoàn toàn trong giai đoạn 2027–2028, tiến gần hơn đến mục tiêu thương mại hóa quy mô lớn. Toyota và Sumitomo đã cùng phát triển vật liệu cực dương cho loại pin này từ năm 2021, tập trung giải quyết những thách thức trong sản xuất hàng loạt. Với công nghệ tổng hợp bột độc quyền của Sumitomo, hai bên cho biết đã tạo ra vật liệu cực dương có độ bền cao, phù hợp cho sản xuất quy mô công nghiệp.

Sumitomo Metal Mining, nhà cung cấp vật liệu cực dương cho xe điện trong nhiều năm qua, hiện đang chuẩn bị mở rộng sản xuất với công nghệ mới này. Thỏa thuận hợp tác mới được đưa ra sau khi Toyota được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cấp phép sản xuất pin thể rắn nội địa vào tháng 9/2024.

Toyota cũng đang hợp tác với nhiều đối tác khác tại Nhật Bản, trong đó có công ty dầu mỏ Idemitsu Kosan, để thúc đẩy việc phát triển công nghệ pin này. Idemitsu đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy quy mô lớn sản xuất lithium sulfide, nguyên liệu quan trọng trong pin thể rắn, với công suất lên tới 1.000 tấn mỗi năm. Doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt pin thể rắn hoàn toàn vào năm 2027.

Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới
Chuỗi giá trị của Idemitsu đối với điện phân rắn sử dụng trong pin thể rắn hoàn toàn

Những động thái này nằm trong chiến lược của Nhật Bản nhằm củng cố chuỗi cung ứng pin xe điện trong nước và giảm phụ thuộc vào các nguồn cung nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc. Toyota là một trong số các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia chương trình đầu tư quy mô 1.000 tỷ yên để phát triển năng lực sản xuất pin nội địa.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Toyota có thực sự trở thành hãng đầu tiên trên thế giới ứng dụng pin thể rắn vào thực tế hay không, khi nhiều nhà sản xuất lớn khác cũng đang tham gia cuộc đua này. Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen và Honda đều đang đầu tư mạnh vào công nghệ tương tự.

Vào tháng 2 vừa qua, Mercedes-Benz tuyên bố đã đưa “chiếc xe đầu tiên sử dụng pin thể rắn lithium-metal” ra đường thử nghiệm. Chỉ một tháng trước, hãng cũng cho biết mẫu EQS trang bị pin thể rắn đã di chuyển 1.205 km trong một lần sạc.

Giám đốc công nghệ của Mercedes, ông Markus Schäfer, gọi công nghệ pin thể rắn là “bước ngoặt thực sự” cho xe điện. Mercedes đặt mục tiêu đưa loại pin này vào sản xuất hàng loạt trước khi thập kỷ này kết thúc.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện sau khi hết vòng đời không phải là rác thải, mà là nguồn tài nguyên quý có thể tái sinh để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và hướng tới tương lai xanh bền vững.
Thiết kế gói pin sáng tạo này có thể làm xe điện đi được 1.600 km mỗi lần sạc

Thiết kế gói pin sáng tạo này có thể làm xe điện đi được 1.600 km mỗi lần sạc

Thiết kế gói pin xe điện mới của 24M Technologies hứa hẹn mang lại hiệu suất vượt trội so với những thiết kế hiện có, cho phép đạt phạm vi di chuyển lên tới 1.600 km mỗi lần sạc.
Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota đạt hơn 7,4 triệu xe bán ra trong 8 tháng đầu năm 2025, tăng 6,2% toàn cầu nhưng doanh số xe điện tại Nhật Bản lại giảm tới 71%. Sự tương phản này phản ánh thách thức trong chiến lược điện hóa của hãng tại thị trường quê nhà.
CATL ra mắt pin Naxtra, sạc 80% chỉ trong 15 phút

CATL ra mắt pin Naxtra, sạc 80% chỉ trong 15 phút

Pin natri-ion Naxtra của CATL vừa trở thành loại pin đầu tiên vượt qua tiêu chuẩn quốc gia GB 38031-2025 của Trung Quốc. Với khả năng sạc 80% trong 15 phút, hoạt động ổn định ở -40°C đến 70°C và dự kiến thương mại hóa từ 2026.
Bộ pin tích hợp "mọi thành phần trong một" này hứa hẹn phạm vi xa hơn và sạc nhanh hơn

Bộ pin tích hợp "mọi thành phần trong một" này hứa hẹn phạm vi xa hơn và sạc nhanh hơn

Công nghệ pin tích hợp thông minh IBIS đột phá của Stellantis hứa hẹn giúp xe điện tăng hiệu suất, rút ngắn thời gian sạc và giảm trọng lượng.
Phát hoảng với hệ thống "bắn" pin xe điện ra ngoài để ngăn cháy nổ của Trung Quốc

Phát hoảng với hệ thống "bắn" pin xe điện ra ngoài để ngăn cháy nổ của Trung Quốc

Một đoạn video thử nghiệm tại Trung Quốc đã gây tranh cãi khi trình diễn hệ thống phóng pin xe điện ra khỏi thân xe để giảm nguy cơ cháy nổ, nhưng lại dấy lên nỗi lo an toàn khác.

Cùng chuyên mục

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Phiên bản di động