home

Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

Duy Thành Duy Thành 06:11 | 10/10/2025
Toyota đặt mục tiêu ra mắt mẫu xe điện đầu tiên sử dụng pin thể rắn hoàn toàn vào năm 2027, đánh dấu bước tiến lớn trong cuộc đua toàn cầu phát triển công nghệ pin thế hệ mới.
Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới
Nguyên mẫu pin thể rắn hoàn toàn của Toyota

Toyota đang đẩy mạnh nỗ lực phát triển pin thể rắn hoàn toàn, công nghệ được xem là “giải pháp tối thượng” của ngành xe điện. Hãng dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe điện đầu tiên trang bị loại pin thế hệ mới này sớm nhất vào năm 2027, hứa hẹn mang lại phạm vi di chuyển xa hơn, thời gian sạc nhanh hơn và hiệu suất vượt trội.

Sau khi công bố hợp tác với công ty khai mỏ Sumitomo Metal Mining Co. vào thứ 4 vừa qua, Toyota đặt mục tiêu “trở thành hãng đầu tiên trên thế giới ứng dụng thực tế pin thể rắn hoàn toàn trong xe điện thuần túy”. Sự hợp tác này tập trung vào việc sản xuất hàng loạt vật liệu cực dương (cathode), thành phần quan trọng trong công nghệ pin mới.

Toyota Hilux thế hệ mới sắp ra mắt, bổ sung bản hybrid và nhiều nâng cấp hiện đại Hơn 7.200 xe Toyota đến tay khách Việt trong tháng 9/2025 Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda Toyota lập kỷ lục toàn cầu nhưng hụt hơi ở Nhật Bản

Toyota cho biết pin thể rắn có thể cải thiện đáng kể phạm vi di chuyển, thời gian sạc và công suất đầu ra, đánh dấu một bước tiến lớn trong hiệu suất xe điện. Khác với pin lithium-ion truyền thống sử dụng chất điện phân dạng lỏng, pin thể rắn sử dụng chất điện phân rắn cùng với cực dương và cực âm (anode), nhờ đó giảm kích thước, tăng độ bền và công suất.

Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới
Lộ trình phát triển công nghệ pin của Toyota

Như đã đề cập, hãng dự kiến sẽ giới thiệu mẫu xe điện đầu tiên sử dụng pin thể rắn hoàn toàn trong giai đoạn 2027–2028, tiến gần hơn đến mục tiêu thương mại hóa quy mô lớn. Toyota và Sumitomo đã cùng phát triển vật liệu cực dương cho loại pin này từ năm 2021, tập trung giải quyết những thách thức trong sản xuất hàng loạt. Với công nghệ tổng hợp bột độc quyền của Sumitomo, hai bên cho biết đã tạo ra vật liệu cực dương có độ bền cao, phù hợp cho sản xuất quy mô công nghiệp.

Sumitomo Metal Mining, nhà cung cấp vật liệu cực dương cho xe điện trong nhiều năm qua, hiện đang chuẩn bị mở rộng sản xuất với công nghệ mới này. Thỏa thuận hợp tác mới được đưa ra sau khi Toyota được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) cấp phép sản xuất pin thể rắn nội địa vào tháng 9/2024.

Toyota cũng đang hợp tác với nhiều đối tác khác tại Nhật Bản, trong đó có công ty dầu mỏ Idemitsu Kosan, để thúc đẩy việc phát triển công nghệ pin này. Idemitsu đã công bố kế hoạch xây dựng nhà máy quy mô lớn sản xuất lithium sulfide, nguyên liệu quan trọng trong pin thể rắn, với công suất lên tới 1.000 tấn mỗi năm. Doanh nghiệp này cũng đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất hàng loạt pin thể rắn hoàn toàn vào năm 2027.

Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới
Chuỗi giá trị của Idemitsu đối với điện phân rắn sử dụng trong pin thể rắn hoàn toàn

Những động thái này nằm trong chiến lược của Nhật Bản nhằm củng cố chuỗi cung ứng pin xe điện trong nước và giảm phụ thuộc vào các nguồn cung nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc và Hàn Quốc. Toyota là một trong số các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia chương trình đầu tư quy mô 1.000 tỷ yên để phát triển năng lực sản xuất pin nội địa.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu Toyota có thực sự trở thành hãng đầu tiên trên thế giới ứng dụng pin thể rắn vào thực tế hay không, khi nhiều nhà sản xuất lớn khác cũng đang tham gia cuộc đua này. Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen và Honda đều đang đầu tư mạnh vào công nghệ tương tự.

Vào tháng 2 vừa qua, Mercedes-Benz tuyên bố đã đưa “chiếc xe đầu tiên sử dụng pin thể rắn lithium-metal” ra đường thử nghiệm. Chỉ một tháng trước, hãng cũng cho biết mẫu EQS trang bị pin thể rắn đã di chuyển 1.205 km trong một lần sạc.

Giám đốc công nghệ của Mercedes, ông Markus Schäfer, gọi công nghệ pin thể rắn là “bước ngoặt thực sự” cho xe điện. Mercedes đặt mục tiêu đưa loại pin này vào sản xuất hàng loạt trước khi thập kỷ này kết thúc.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Hyundai hoàn thiện cơ sở nghiên cứu công nghệ pin xe điện với vốn đầu tư 21.540 tỷ đồng

Vào dịp cuối tuần trước, Hyundai Motor Group đã hoàn thiện trung tâm R&D pin mới tại Hàn Quốc, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược tự chủ và nâng cao năng lực phát triển pin xe điện.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.

Cùng chuyên mục

Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Siêu xe điện tăng tốc nhanh nhất thế giới ra mắt phiên bản mui trần, giá ước tính 3,5 triệu USD

Aspark Owl Roadster đánh dấu bước tiến mới của lĩnh vực hypercar điện khi kết hợp hiệu suất cực hạn, công nghệ sợi carbon tiên tiến và mức độ độc quyền thuộc hàng cao nhất thế giới.
8 mẹo giúp xe điện luôn có hiệu suất và tầm hoạt động tốt nhất trong mùa lạnh

8 mẹo giúp xe điện luôn có hiệu suất và tầm hoạt động tốt nhất trong mùa lạnh

Khi thời tiết lạnh ảnh hưởng rõ rệt đến hiệu suất và phạm vi di chuyển của xe điện, các chuyên gia đưa ra nhiều khuyến nghị để giúp người lái chuẩn bị tốt hơn cho mùa đông.
Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng: Chất lượng hơn, tiết kiệm gần đủ mua thêm VF 3 cho vợ

Chuyển từ xăng sang điện, chủ xe VF 5 ngỡ ngàng: Chất lượng hơn, tiết kiệm gần đủ mua thêm VF 3 cho vợ

Với giá lăn bánh “cực thơm" nhờ loạt ưu đãi bom tấn tháng 11, VinFast VF 5 đang trở thành lựa chọn “hời” nhất phân khúc A-SUV trong khi chất lượng, tiện nghi lại tốt hơn hẳn các đối thủ.
FBI thu giữ siêu xe Mercedes-Benz CLK GTR giá 13 triệu USD của trùm buôn ma túy quốc tế

FBI thu giữ siêu xe Mercedes-Benz CLK GTR giá 13 triệu USD của trùm buôn ma túy quốc tế

Một trong sáu chiếc Mercedes-Benz CLK GTR Roadster cực hiếm trên thế giới đã bị FBI thu giữ trong quá trình điều tra mạng lưới tội phạm quốc tế do trùm buôn ma túy Ryan Wedding cầm đầu.
Dù chưa được sản xuất, siêu xe Gordon Murray S1 LM đã lập kỷ lục xe bán đấu giá đắt nhất thế giới

Dù chưa được sản xuất, siêu xe Gordon Murray S1 LM đã lập kỷ lục xe bán đấu giá đắt nhất thế giới

Gordon Murray S1 LM vừa lập kỷ lục trở thành mẫu xe mới đắt nhất từng được bán đấu giá với số tiền 20,63 triệu USD, nhấn mạnh sức hút của những cỗ máy siêu hiếm gắn liền với tên tuổi nhà thiết kế huyền thoại.
Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt Indonesia với giá quy đổi từ 472 triệu đồng, dùng động cơ 1.5L và có khả năng chạy điện ở tốc độ thấp.
Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Toyota bZ7 đã có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
VPBank hỗ trợ lãi suất cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh thành

VPBank hỗ trợ lãi suất cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh thành

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026

Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026

Hà Nội dự kiến triển khai vùng phát thải thấp theo ba giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu sẽ thí điểm cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc theo từng khu vực tại 9 phường thuộc khu vực trung tâm.
Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.
Phiên bản di động