home

Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda

Duy Thành Duy Thành 08:40 | 06/10/2025
Tái sử dụng pin xe điện cũ là một công việc đang ngày càng được quan tâm bởi các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.
Toyota tái sử dụng pin xe điện cũ
Bộ pin xe điện cũ có thể được tái sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau

Công việc xử lý pin điện áp cao từ các dòng xe hybrid và xe điện thuần túy luôn là một thách thức lớn. Trong nhiều trường hợp, dù xe bị hư hỏng nặng sau va chạm, nhưng bộ pin vẫn còn hoạt động tốt, và có thể tiếp tục được sử dụng trong nhiều năm thay vì phải tái chế sớm hoặc tệ hơn là bị vứt bỏ ra bãi phế liệu. Với hàng triệu chiếc xe điện dự kiến sẽ kết thúc vòng đời trong vài thập kỷ tới, việc tìm ra các giải pháp tái sử dụng bền vững cho những bộ pin đã qua sử dụng đang trở thành ưu tiên của ngành ô tô và năng lượng toàn cầu.

Một giải pháp hiệu quả là tái sử dụng pin xe điện cũ cho hệ thống lưu trữ năng lượng tĩnh. Toyota đã áp dụng hướng đi này tại Nhật Bản với hệ thống Sweep Energy Storage System, hiện được lắp đặt tại nhà máy của Mazda ở Hiroshima.

Toyota Yaris Cross 2025 đạt 5 sao an toàn theo thử nghiệm va chạm của ASEAN NCAP Minivan Toyota có thêm biến thể giúp khách hàng có trải nghiệm đi cắm trại ngay trong sân nhà mình New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Sweep Battery, được tạo thành từ các bộ pin lấy từ xe điện, đang trong giai đoạn thử nghiệm. Các kỹ sư theo dõi chặt chẽ độ ổn định của chu kỳ sạc và xả để đánh giá khả năng cung cấp điện ổn định cho một phần nhà máy. Trong tương lai, hệ thống này dự kiến sẽ đóng vai trò như bộ đệm giữa nhà máy điện mặt trời của Mazda và dây chuyền lắp ráp, tương tự cách các hệ thống lưu trữ năng lượng trong gia đình hoạt động. Điểm khác biệt lớn là Toyota đã tích hợp bộ biến tần gốc của xe, giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng một bộ biến tần riêng biệt. Hệ thống còn có thể hoạt động với pin có dung lượng, hóa học và tình trạng khác nhau, vậy nên tạo sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Toyota tái sử dụng pin xe điện cũ
Hệ thống Sweep Battery của Toyota có thể dùng để hỗ trợ cung cấp điện cho dây chuyền lắp ráp của Mazda

Sweep Energy Storage System đầu tiên đã được triển khai vào năm 2022 với sự hợp tác của Jera, công ty phát điện lớn nhất Nhật Bản và cũng là một trong những nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới. Hệ thống này có công suất đầu ra 485 kW và dung lượng lưu trữ 1.260 kWh, sử dụng kết hợp các loại pin lithium-ion, nickel-metal hydride và axit-chì. Để quản lý hỗn hợp đa dạng này, Toyota đã phát triển thiết bị “sweep” độc quyền, có khả năng kiểm soát việc xả điện trong từng micro giây. Nhờ đó, dòng điện có thể được chuyển đổi linh hoạt, cho phép bỏ qua một số pin trong khi các pin khác vẫn hoạt động tùy theo nhu cầu năng lượng.

Ngoài dự án của Toyota, pin xe điện tái sử dụng còn đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác. Các công ty điện lực ngày càng quan tâm đến việc dùng pin xe điện để ổn định lưới điện, lưu trữ năng lượng tái tạo khi dư thừa và phát điện trong giờ cao điểm. Điều này giúp giảm sự biến động của điện gió và điện mặt trời, đồng thời hạn chế phụ thuộc vào nguồn điện hóa thạch.

Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới cũng triển khai sáng kiến tương tự. Nissan đang hợp tác với các công ty năng lượng để tái sử dụng pin Leaf trong các hệ thống lưu trữ tĩnh, được triển khai tại sân vận động và tòa nhà văn phòng. BMW đã tận dụng pin i3 đã qua sử dụng cho các cơ sở lưu trữ năng lượng tại Đức, trong khi Renault phát triển các dự án tại Châu Âu để cung cấp điện dự phòng cho tòa nhà thương mại và trạm sạc. Những chương trình này cho thấy việc tái sử dụng pin quy mô lớn không chỉ khả thi mà còn mang lại hiệu quả kinh tế.

Ở cấp độ cộng đồng dân cư, pin xe điện đã qua sử dụng đang được thử nghiệm như nguồn điện dự phòng cho các khu vực xa xôi hoặc thường xuyên chịu thiên tai. Việc lưu trữ điện tại chỗ giúp đảm bảo nguồn cung trong trường hợp lưới điện bị gián đoạn. Ở quy mô nhỏ hơn, pin xe điện cũ có thể được cấu hình lại để dùng trong gia đình, lưu trữ điện mặt trời vào ban ngày và cung cấp lại vào buổi tối hoặc khi mất điện. Một số công ty khởi nghiệp thậm chí còn đang phát triển các trạm sạc di động sử dụng pin tái chế, nhằm mục đích cung cấp hạ tầng sạc tạm thời cho sự kiện hoặc khu vực thiếu dịch vụ.

Khi việc phổ cập xe điện trên toàn cầu tiếp tục tăng nhanh, số lượng pin hết vòng đời sử dụng trên xe cũng sẽ gia tăng mạnh. Việc tái sử dụng các bộ pin này trong “vòng đời thứ hai” không chỉ kéo dài giá trị sử dụng, giảm tác động môi trường mà còn hỗ trợ chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Sweep Energy Storage System của Toyota, cùng với các sáng kiến tương tự từ nhiều hãng xe khác, cho thấy tiềm năng to lớn trong việc xây dựng một hệ sinh thái năng lượng bền vững hơn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt giá quy đổi từ 472 triệu đồng

Toyota Veloz hybrid ra mắt Indonesia với giá quy đổi từ 472 triệu đồng, dùng động cơ 1.5L và có khả năng chạy điện ở tốc độ thấp.
Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Toyota bZ7 ra mắt tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, giá dự đoán tầm 740 triệu đồng

Mẫu sedan chạy điện hoàn toàn Toyota bZ7 đã có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược xe điện thông minh dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.

Cùng chuyên mục

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.
10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Phiên bản di động