home

Toyota đang sử dụng pin xe điện cũ để chạy nhà máy của Mazda

Duy Thành Duy Thành 08:40 | 06/10/2025
Tái sử dụng pin xe điện cũ là một công việc đang ngày càng được quan tâm bởi các nhà sản xuất ô tô trên thế giới.
Toyota tái sử dụng pin xe điện cũ
Bộ pin xe điện cũ có thể được tái sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau

Công việc xử lý pin điện áp cao từ các dòng xe hybrid và xe điện thuần túy luôn là một thách thức lớn. Trong nhiều trường hợp, dù xe bị hư hỏng nặng sau va chạm, nhưng bộ pin vẫn còn hoạt động tốt, và có thể tiếp tục được sử dụng trong nhiều năm thay vì phải tái chế sớm hoặc tệ hơn là bị vứt bỏ ra bãi phế liệu. Với hàng triệu chiếc xe điện dự kiến sẽ kết thúc vòng đời trong vài thập kỷ tới, việc tìm ra các giải pháp tái sử dụng bền vững cho những bộ pin đã qua sử dụng đang trở thành ưu tiên của ngành ô tô và năng lượng toàn cầu.

Một giải pháp hiệu quả là tái sử dụng pin xe điện cũ cho hệ thống lưu trữ năng lượng tĩnh. Toyota đã áp dụng hướng đi này tại Nhật Bản với hệ thống Sweep Energy Storage System, hiện được lắp đặt tại nhà máy của Mazda ở Hiroshima.

Toyota Yaris Cross 2025 đạt 5 sao an toàn theo thử nghiệm va chạm của ASEAN NCAP Minivan Toyota có thêm biến thể giúp khách hàng có trải nghiệm đi cắm trại ngay trong sân nhà mình New Mazda CX-3 lắp ráp trong nước ra mắt, giá từ 549 triệu đồng

Sweep Battery, được tạo thành từ các bộ pin lấy từ xe điện, đang trong giai đoạn thử nghiệm. Các kỹ sư theo dõi chặt chẽ độ ổn định của chu kỳ sạc và xả để đánh giá khả năng cung cấp điện ổn định cho một phần nhà máy. Trong tương lai, hệ thống này dự kiến sẽ đóng vai trò như bộ đệm giữa nhà máy điện mặt trời của Mazda và dây chuyền lắp ráp, tương tự cách các hệ thống lưu trữ năng lượng trong gia đình hoạt động. Điểm khác biệt lớn là Toyota đã tích hợp bộ biến tần gốc của xe, giúp loại bỏ nhu cầu sử dụng một bộ biến tần riêng biệt. Hệ thống còn có thể hoạt động với pin có dung lượng, hóa học và tình trạng khác nhau, vậy nên tạo sự linh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Toyota tái sử dụng pin xe điện cũ
Hệ thống Sweep Battery của Toyota có thể dùng để hỗ trợ cung cấp điện cho dây chuyền lắp ráp của Mazda

Sweep Energy Storage System đầu tiên đã được triển khai vào năm 2022 với sự hợp tác của Jera, công ty phát điện lớn nhất Nhật Bản và cũng là một trong những nhà nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới. Hệ thống này có công suất đầu ra 485 kW và dung lượng lưu trữ 1.260 kWh, sử dụng kết hợp các loại pin lithium-ion, nickel-metal hydride và axit-chì. Để quản lý hỗn hợp đa dạng này, Toyota đã phát triển thiết bị “sweep” độc quyền, có khả năng kiểm soát việc xả điện trong từng micro giây. Nhờ đó, dòng điện có thể được chuyển đổi linh hoạt, cho phép bỏ qua một số pin trong khi các pin khác vẫn hoạt động tùy theo nhu cầu năng lượng.

Ngoài dự án của Toyota, pin xe điện tái sử dụng còn đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác. Các công ty điện lực ngày càng quan tâm đến việc dùng pin xe điện để ổn định lưới điện, lưu trữ năng lượng tái tạo khi dư thừa và phát điện trong giờ cao điểm. Điều này giúp giảm sự biến động của điện gió và điện mặt trời, đồng thời hạn chế phụ thuộc vào nguồn điện hóa thạch.

Nhiều nhà sản xuất ô tô trên thế giới cũng triển khai sáng kiến tương tự. Nissan đang hợp tác với các công ty năng lượng để tái sử dụng pin Leaf trong các hệ thống lưu trữ tĩnh, được triển khai tại sân vận động và tòa nhà văn phòng. BMW đã tận dụng pin i3 đã qua sử dụng cho các cơ sở lưu trữ năng lượng tại Đức, trong khi Renault phát triển các dự án tại Châu Âu để cung cấp điện dự phòng cho tòa nhà thương mại và trạm sạc. Những chương trình này cho thấy việc tái sử dụng pin quy mô lớn không chỉ khả thi mà còn mang lại hiệu quả kinh tế.

Ở cấp độ cộng đồng dân cư, pin xe điện đã qua sử dụng đang được thử nghiệm như nguồn điện dự phòng cho các khu vực xa xôi hoặc thường xuyên chịu thiên tai. Việc lưu trữ điện tại chỗ giúp đảm bảo nguồn cung trong trường hợp lưới điện bị gián đoạn. Ở quy mô nhỏ hơn, pin xe điện cũ có thể được cấu hình lại để dùng trong gia đình, lưu trữ điện mặt trời vào ban ngày và cung cấp lại vào buổi tối hoặc khi mất điện. Một số công ty khởi nghiệp thậm chí còn đang phát triển các trạm sạc di động sử dụng pin tái chế, nhằm mục đích cung cấp hạ tầng sạc tạm thời cho sự kiện hoặc khu vực thiếu dịch vụ.

Khi việc phổ cập xe điện trên toàn cầu tiếp tục tăng nhanh, số lượng pin hết vòng đời sử dụng trên xe cũng sẽ gia tăng mạnh. Việc tái sử dụng các bộ pin này trong “vòng đời thứ hai” không chỉ kéo dài giá trị sử dụng, giảm tác động môi trường mà còn hỗ trợ chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Sweep Energy Storage System của Toyota, cùng với các sáng kiến tương tự từ nhiều hãng xe khác, cho thấy tiềm năng to lớn trong việc xây dựng một hệ sinh thái năng lượng bền vững hơn.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đối mặt thách thức mới: Dư thừa nguồn cung

Ngành pin xe điện toàn cầu đang rơi vào tình trạng dư nguồn cung nghiêm trọng khi năng lực sản xuất vượt xa nhu cầu sử dụng.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.

Cùng chuyên mục

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 ra mắt Đông Nam Á quý III 2026 với động cơ 2.5L mild hybrid 24V, thiết kế Wearable Gear và nội thất số hóa. Nhiều khả năng sớm về Việt Nam.
24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

Một đám cháy bùng phát lúc rạng sáng ngày 13/11 tại đại lý xe điện Tesla ở Pennes-Mirabeau, Pháp, đã phá hủy hàng chục xe và tạo nên một cuộc điều tra nguyên nhân nghiêm túc.
Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Đáp ứng xu hướng chuyển dịch sang dòng xe hybrid ngày càng phát triển, Motul NGEN HYBRID ra mắt tại Việt Nam với công nghệ cải tiến mới nhất được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế API SQ và ILSAC GF-7 cấp chất lượng cao nhất hiện hành.
Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Hợp tác bền vững - đồng hành an tâm - trải nghiệm vượt trội

Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC Group) và TC Services Việt Nam (TCSV) tiếp tục khẳng định cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam thông qua chuỗi hoạt động hợp tác chiến lược với các cơ quan, đối tác và tổ chức tài chính hàng đầu, mở rộng mạng lưới phát triển và mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam nhiều lựa chọn xe cao cấp, hiện đại và thân thiện với môi trường.
Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Chiêm ngưỡng dàn siêu xe hàng trăm tỉ của bà chủ Mailisa

Không chỉ sở hữu biệt phủ rộng 4.000 m2, hệ thống làm đẹp với nhiều chi nhánh trên toàn quốc, bà chủ Mailisa còn có dàn siêu xe hàng trăm tỉ khiến bao người ao ước.
Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Đây là loại pin bán thể rắn đầu tiên sẽ được đưa vào xe đạp điện sản xuất thương mại

Công nghệ pin bán thể rắn đang nổi lên như một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực di chuyển điện, hứa hẹn mức độ an toàn cao hơn, mật độ năng lượng lớn hơn và khả năng sạc nhanh hơn.
10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

10 năm đồng hành cùng Mobil™: PAN và hành trình kiến tạo giá trị bền vững cho ngành vận tải Việt Nam

PAN triển khai chiến dịch “Hành Trình Của Người Bạn Đồng Hành Đáng Tin Cậy” - lời tri ân chân thành gửi đến hàng nghìn doanh nghiệp, bác tài và kỹ sư đã cùng PAN đồng hành trong suốt thập kỷ qua.
Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Kết quả nghiên cứu hơn 28.000 xe PHEV cho thấy pin Mercedes-Benz xuống cấp chậm nhất

Một nghiên cứu quy mô lớn của ADAC ở Đức cho thấy tuổi thọ pin của xe plug-in hybrid (PHEV) khác biệt đáng kể giữa các thương hiệu, trong đó Mercedes-Benz vượt trội, còn Mitsubishi xuống cấp nhanh nhất.
Phiên bản di động