home

Hàn Quốc phát triển công nghệ giảm cháy nổ pin xe điện và hứa hẹn kéo dài tuổi thọ pin

Duy Thành Duy Thành 07:15 | 29/07/2025
Nhóm nghiên cứu tại Hàn Quốc kỳ vọng công nghệ mới sẽ thúc đẩy việc ứng dụng pin lithium kim loại trong các hệ thống yêu cầu năng lượng cao như xe điện.
Công nghệ giảm cháy nổ pin xe điện Hàn Quốc
Nhóm nghiên cứu KRICT dùng phương pháp in chuyển để ép lớp màng bảo vệ lên bề mặt điện cực lithium, công nghệ giảm cháy nổ pin xe điện.

Một nhóm nghiên cứu tại Hàn Quốc đã phát triển thành công công nghệ in chuyển màng bảo vệ, cho phép tạo lớp phủ mỏng trên bề mặt lithium kim loại. Đây được coi là một giải pháp có thể mở rộng nhằm giải quyết vấn đề dendrite trong quá trình sạc và xả điện. Hiện tượng này gây đoản mạch, nguy cơ cháy nổ và rút ngắn tuổi thọ pin. Đây là thách thức lớn đang cản trở sự phát triển của pin lithium kim loại thế hệ mới.

Ưu điểm của pin lithium kim loại là có dung lượng vượt xa pin lithium-ion hiện tại. Còn công nghệ mới hứa hẹn giúp pin lithium kim loại trở nên an toàn hơn, bền hơn và tiến gần hơn đến khả năng thương mại hóa.

Lý do vì sao bị hai xe công dồn toa VinFast VF 5 vẫn bảo toàn khoang ca-bin Huawei công bố bằng sáng chế pin thể rắn đột phá, tham vọng vượt mặt Toyota và CATL Đi 400.000 km trong ba năm, dung lượng pin xe SUV điện Ford Mustang Mach-E giảm chưa đến 10%

Cụ thể, nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Seok Jeong-don tại Trung tâm Nghiên cứu Pin Tân tiến thuộc Viện Nghiên cứu Hóa học Hàn Quốc (KRICT), đã chuyển thành công các lớp màng bảo vệ lai gồm polymer rắn và sứ lên bề mặt lithium kim loại bằng phương pháp in chuyển không sử dụng dung môi. Khác với các quy trình phủ ướt truyền thống vốn sử dụng dung môi hữu cơ và dễ làm hỏng bề mặt lithium, kỹ thuật này cho phép phủ đều lớp màng trên diện tích lớn mà không để lại cặn bẩn, từ đó nâng cao khả năng ứng dụng thương mại.

Theo trang Chosun Biz, KRICT đã công bố kết quả này vào ngày 13 tháng 7 và cho biết công trình nghiên cứu đã được đăng tải trên tạp chí “Energy Storage Materials” vào tháng 2 và tháng 7 năm 2025. Theo KRICT, đây là lần đầu tiên công nghệ in chuyển được áp dụng trong lĩnh vực pin lithium.

Công nghệ giảm cháy nổ pin xe điện Hàn Quốc
Sơ đồ cách in chuyển lớp bảo vệ lai polymer-sứ

Pin lithium kim loại, sử dụng lithium kim loại thay thế than chì làm cực dương, có mật độ năng lượng lý thuyết cao gấp 10 lần so với pin lithium-ion thông thường. Vì vậy, nó được xem là giải pháp lưu trữ năng lượng trọng yếu cho xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng (ESS) và các nền tảng pin thế hệ tiếp theo như pin thể rắn hoàn toàn và pin lithium-sulfur. Tuy nhiên, vấn đề hình thành các dendrite (cấu trúc kim loại như nhánh cây) trong quá trình sạc và xả điện vẫn là rào cản lớn, gây đoản mạch, nguy cơ cháy nổ và rút ngắn tuổi thọ pin.

Để khắc phục vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã phát triển hai loại lớp bảo vệ. Gồm:

- Một loại là lớp màng kép gồm alumina (Al₂O₃) và vàng (Au)

- Một loại là lớp lai kết hợp giữa vật liệu sứ (Al-LLZO) và polymer.

Cả hai lớp màng đều được ép lên bề mặt lithium bằng kỹ thuật in chuyển sử dụng con lăn, trong đó màng được tạo trước trên một chất nền riêng biệt, sau đó được ép lên lithium mà không cần dung môi, giúp giảm thiểu hư hại và tăng độ đồng đều.

Công nghệ giảm cháy nổ pin xe điện Hàn Quốc
Các phát hiện trong nghiên cứu in chuyển màng bảo vệ hai lớp Alumina-Vàng

Trong các nghiên cứu trước, lớp màng kép Al₂O₃–Au đã cho thấy khả năng chống dendrite nhờ độ bền cơ học cao và điện trở tiếp xúc thấp, giúp duy trì chu trình hoạt động ổn định. Dựa trên nền tảng đó, nhóm nghiên cứu đã mở rộng kỹ thuật để chuyển đồng đều lớp màng lai dẫn ion, linh hoạt, có kích thước 245 × 50 mm và độ dày chỉ 5 micromet (μm). Các lớp màng này giúp dòng lithium-ion phân bố đều tại giao diện giữa cực và chất điện phân, qua đó tăng cường độ ổn định của pin.

Các thử nghiệm hiệu năng cho thấy công nghệ mới đạt hiệu quả cao. Trong các thử nghiệm cell pin, các bộ pin sử dụng lớp màng lai giữ được 81,5% dung lượng sau 100 chu kỳ sạc/xả, với điện áp phân cực thấp chỉ 55,34 mV và hiệu quả Coulombic đạt 99,1%, tương đương gấp đôi mức ổn định của các pin lithium không phủ màng bảo vệ. Ngay cả khi xả nhanh toàn bộ trong vòng 9 phút, pin vẫn duy trì 74,1% dung lượng ban đầu, thể hiện khả năng vận hành ổn định và hiệu quả.

Công nghệ giảm cháy nổ pin xe điện Hàn Quốc
Nghiên cứu sinh Choi Jun-young (bên trái) và trưởng nhóm nghiên cứu Seok Jeong-don (bên phải) của KRICT

Trong một thông báo, trưởng nhóm nghiên cứu Seok Jeong-don nói rằng: “Nghiên cứu này kết hợp vật liệu bảo vệ mới với quy trình in chuyển có thể mở rộng, đồng thời giải quyết được vấn đề ổn định giao diện và những hạn chế của phương pháp phủ truyền thống, vốn là rào cản trong việc thương mại hóa pin lithium kim loại”.

Giám đốc KRICT, ông Lee Young-guk, cũng phát biểu: “Đây là một trong những giải pháp thực tiễn nhất để hiện thực hóa pin lithium kim loại có mật độ năng lượng cao, và sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu của Hàn Quốc trong lĩnh vực pin thứ cấp”.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện sau khi hết vòng đời không phải là rác thải, mà là nguồn tài nguyên quý có thể tái sinh để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và hướng tới tương lai xanh bền vững.
Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

Toyota đặt mục tiêu ra mắt pin xe điện thể rắn hoàn toàn đầu tiên trên thế giới

Toyota đặt mục tiêu ra mắt mẫu xe điện đầu tiên sử dụng pin thể rắn hoàn toàn vào năm 2027, đánh dấu bước tiến lớn trong cuộc đua toàn cầu phát triển công nghệ pin thế hệ mới.
Thiết kế gói pin sáng tạo này có thể làm xe điện đi được 1.600 km mỗi lần sạc

Thiết kế gói pin sáng tạo này có thể làm xe điện đi được 1.600 km mỗi lần sạc

Thiết kế gói pin xe điện mới của 24M Technologies hứa hẹn mang lại hiệu suất vượt trội so với những thiết kế hiện có, cho phép đạt phạm vi di chuyển lên tới 1.600 km mỗi lần sạc.
CATL ra mắt pin Naxtra, sạc 80% chỉ trong 15 phút

CATL ra mắt pin Naxtra, sạc 80% chỉ trong 15 phút

Pin natri-ion Naxtra của CATL vừa trở thành loại pin đầu tiên vượt qua tiêu chuẩn quốc gia GB 38031-2025 của Trung Quốc. Với khả năng sạc 80% trong 15 phút, hoạt động ổn định ở -40°C đến 70°C và dự kiến thương mại hóa từ 2026.
Bộ pin tích hợp "mọi thành phần trong một" này hứa hẹn phạm vi xa hơn và sạc nhanh hơn

Bộ pin tích hợp "mọi thành phần trong một" này hứa hẹn phạm vi xa hơn và sạc nhanh hơn

Công nghệ pin tích hợp thông minh IBIS đột phá của Stellantis hứa hẹn giúp xe điện tăng hiệu suất, rút ngắn thời gian sạc và giảm trọng lượng.

Cùng chuyên mục

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

MPV Nissan Elgrand trở lại với thế hệ thứ tư mang diện mạo táo bạo, trang bị sang trọng

Sau hơn một thập kỷ im hơi lặng tiếng, Nissan Elgrand thế hệ thứ tư chính thức trở lại với diện mạo hiện đại, công nghệ tiên tiến và khoang nội thất sang trọng tại Japan Mobility Show 2025.
Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda ra mắt bộ đôi SH, Air Blade và LEAD 2026: Thiết kế mới, nhiều trang bị đáng chú ý

Honda Việt Nam vừa đồng loạt giới thiệu hai mẫu xe tay ga chủ lực là SH 2026 và Air Blade 2026, với những thay đổi nhẹ về thiết kế, tiện ích cùng mức giá cao hơn so với bản tiền nhiệm.
Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Ra mắt phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic

Phim cách nhiệt Hi-Kool Super Beyond Ceramic vừa được giới thiệu Việt Nam với cam kết triệt tiêu tới 99% tia tử ngoại.
Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Lốp xe hơi - nỗi đau xa xỉ hay khoản đầu tư xịn?

Phần lớn tài xế đều ý thức được vai trò của lốp đối với an toàn, nhưng khi đến lúc phải thay, không ít người vẫn cân đo giữa chi phí và sự an tâm.
SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

SUV điện Hyundai EO chính thức được chào bán ở Trung Quốc, giá từ 443 triệu đồng

Mẫu SUV điện Hyundai EO hoàn toàn mới hứa hẹn trở thành bước ngoặt quan trọng trong hành trình điện hóa của liên doanh Hyundai - BAIC tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Xe van điện Kia thiết lập Kỷ lục Guinness đi gần 700 km với một lần sạc và chở tối đa

Kia PV5 Cargo vừa lập Kỷ lục Guinness mới khi di chuyển hơn 693 km chỉ với một lần sạc, ngay cả khi mang tải trọng tối đa, qua đó khẳng định năng lực của xe van điện thế hệ mới.
Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Bí quyết sinh lời siêu hời từ tận dụng các công cụ tài chính của VPBank

Không cần phải là chuyên gia tài chính, chỉ cần hiểu rõ nhu cầu, tận dụng đúng công cụ và kiên trì, bạn hoàn toàn có thể biến tiền nhàn rỗi thành dòng tiền sinh lời mỗi ngày. Bộ đôi Super Sinh Lời Premier và Super Thịnh Vượng của VPBank chính là lời giải cho bài toán tài chính cá nhân hiện đại – nơi mà “tiền làm việc” thay bạn, mỗi ngày.
Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati ra mắt bộ đôi xe điện Folgore tại Việt Nam

Maserati Việt Nam giới thiệu hai mẫu xe điện Grecale Folgore và GranCabrio Folgore, giá từ 5,495 đến 13,314 tỷ đồng, mở đầu chiến lược điện hóa thương hiệu Ý.
Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Phiên bản di động