![]() |
Hình ảnh tai nạn trong đó hai xe công dồn toa VinFast VF 5 ở giữa, xảy ra ngày 10/6/2025. |
Vào ngày 10/6/2025, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại quốc lộ 1A, Hóc Môn, TP HCM, khi một chiếc xe điện VinFast VF 5 bị kẹp giữa hai xe container. Dựa theo hình ảnh tại hiện trường, chiếc VF 5 đã bị bẹp dúm cả phần đầu và đuôi, nhưng chi tiết gây chú ý nhất là khoang hành khách gần như không biến dạng. Theo các chuyên gia, nguyên nhân chính nằm ở bộ pin đặt dưới sàn xe, vốn không chỉ cung cấp năng lượng mà còn đóng vai trò như một khung chịu lực siêu cứng giúp bảo vệ cấu trúc xe trong các tình huống va chạm nghiêm trọng.
Cụ thể hơn, theo ý kiến của ông Đàm Hoàng Phúc, một giảng viên của Đại học Bách Khoa Hà Nội và cũng là thành viên Hội đồng Giám khảo Chương trình Xe của Năm do OTV Media tổ chức, đây chính là lợi thế đến từ thiết kế pin trên xe điện. Vụ va chạm đáng kinh hãi của chiếc VF 5 là một bằng chứng thể hiện rõ nét điều này.
VinFast ra mắt xe bus điện chuyên chở học sinh Ra mắt VinFast EC Van, xe tải điện mới giá rẻ, đối đầu Suzuki “Su Cóc” Cách xử lý lỗi MCU trên VinFast Evo 200 |
Ông Phúc cho rằng nhiều người vẫn nghĩ pin chỉ là nguồn cung cấp năng lượng. Thậm chí, không ít người còn lo ngại rằng pin xe điện là điểm yếu trong tính an toàn vì dễ cháy và khó xử lý khi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, ông khẳng định rằng với các mẫu xe điện hiện đại, bộ pin nằm dưới sàn xe còn đóng vai trò như một khung chịu lực siêu cứng, không chỉ an toàn mà còn giúp tăng độ ổn định tổng thể cho xe.
Video kiểm tra tính đồng nhất của bộ pin xe điện theo tiêu chuẩn ECE R100
Theo ông, tiêu chuẩn an toàn ECE R100 (Annex 9D) quy định rằng pin xe điện phải chịu được lực nén tối thiểu 100 kN, tương đương hơn 10 tấn, trong các bài kiểm tra va chạm. Bộ pin này được bao bọc bằng lớp vỏ kim loại chịu lực, kéo dài toàn bộ sàn xe, giúp gia tăng độ cứng vững cho khung gầm. Khi tai nạn xảy ra, khối pin có tác dụng như một tấm đệm va chạm, hấp thụ lực và giữ cho khoang hành khách không bị gãy sập. Đó chính là yếu tố giúp bảo vệ không gian sống sót cho người trong xe.
Nhìn lại vụ va chạm với VinFast VF 5, phần đầu và đuôi xe bị biến dạng nặng, nhưng phần giữa, nơi ngồi của hành khách, vẫn được bảo toàn nguyên vẹn. Theo ông Phúc, đó là minh chứng rõ ràng cho vai trò “lá chắn thép” của bộ pin dưới gầm xe điện.
Vụ tai nạn thực tế trong video cho thấy các công nghệ tân tiến không chỉ giúp xe vận hành êm ái, nó còn đóng vai trò then chốt trong việc bảo vệ tính mạng khi xảy ra tai nạn. Đây là một điểm mà vẫn còn nhiều người chưa nhận thức đầy đủ khi so sánh giữa xe xăng và xe điện.
Nói đơn giản, sự sống sót của người ngồi trong VinFast VF 5 không phải là ngẫu nhiên. Đó là kết quả của những lựa chọn thiết kế thông minh, khi bộ pin không chỉ cấp điện mà còn trở thành một phần của hệ thống an toàn chủ động. Nếu trước đây, nhiều người hoài nghi thường đặt ra câu hỏi là “Xe điện có an toàn không?” thì hôm nay có lẽ chúng ta đã có câu trả lời minh bạch là “có”.
Duy Thành