![]() |
Chiếc xe Mercedes-Benz giá 1.500 tỷ đồng và là một trong những chiếc xe đắt nhất từng được bán đấu giá: Mercedes-Benz W196 R Stromlinienwagen 1954 |
Giá trị của một chiếc xe ô tô có thể chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Trong đó, các yếu tố quan trọng nhất thường là tính độc quyền, ý nghĩa lịch sử, tuổi đời và trình độ kỹ thuật hoặc hiệu suất mà xe đạt được so với các đối thủ cùng thời kỳ. Những mẫu xe hội tụ đầy đủ tất cả các yếu tố này thường có giá trị rất cao. Vào tháng 2 năm 2025, một chiếc Mercedes-Benz W196 R sản xuất năm 1954 đã được bán đấu giá với số tiền 51,15 triệu euro (khoảng 1.565 tỷ đồng), trở thành một trong những chiếc xe đắt giá nhất từng được bán tại một phiên đấu giá. Giá trị này phản ánh sự kết hợp hiếm có của các đặc điểm khiến chiếc xe trở nên đặc biệt.
Sau Thế Chiến II, Mercedes-Benz đã đặt mục tiêu khẳng định lại vị thế là một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Ban đầu, công ty tập trung vào các mẫu xe bình dân để hỗ trợ quá trình phục hồi kinh tế của Đức, nhưng đến đầu những năm 1950, họ quay trở lại với các dòng xe hạng sang và hiệu suất cao. Đua xe thể thao là một trong những cách thức tốt nhất để phô diễn năng lực kỹ thuật của một nhà sản xuất, và điều đó đã thúc đẩy Mercedes tái khởi động hoạt động đua xe của mình.
![]() |
Mercedes-Benz W196 R đã được thiết kế và chế tạo để tham gia đua xe Grand Prix |
Sản phẩm đầu tiên của hướng đi này là mẫu xe huyền thoại 300 SL Gullwing, và không lâu sau, Mercedes đặt mục tiêu trở lại giải đua Grand Prix hàng đầu thế giới. Các quy định mới của FIA cho mùa giải 1954 đã tạo cơ hội thuận lợi. Dưới sự lãnh đạo của kỹ sư Rudolf Uhlenhaut, Mercedes đã phát triển mẫu W196 R để tranh tài ở cấp độ cao nhất.
Tương tự ngày nay, các đội đua khi ấy cũng đã thiết kế nhiều phiên bản thân vỏ xe để tối ưu hóa hiệu suất tại những loại đường đua khác nhau. Mercedes chế tạo hai phiên bản thân vỏ cho W196 R: một bản bánh hở truyền thống và một bản thân kín tập trung khí động học, được gọi là Stromlinienwagen (tiếng Anh: Streamliner). Phiên bản khí động học này được sử dụng tại các đường đua tốc độ cao như Monza, Ý nhờ khả năng tối ưu hóa tốc độ tối đa.
![]() |
Chiếc Mercedes-Benz W196 R khung gầm số 00009/54 đã chiến thắng Buenos Aires Grand Prix 1955 |
Chiếc xe mang khung gầm số 00009/54 được bán gần đây đã tham gia mùa giải Grand Prix 1955 với cả hai cấu hình thân vỏ. Nó đã nhận được nâng cấp phù hợp để cạnh tranh tốt hơn so với các phiên bản năm 1954. Dưới sự điều khiển của những tay đua lừng danh như Stirling Moss và Juan Manuel Fangio, chiếc xe đã thi đấu tốt và giành chiến thắng duy nhất tại chặng đua Buenos Aires Grand Prix 1955 khi Fangio cầm lái với cấu hình bánh hở. Mặt khác, Moss cũng đã thiết lập lập vòng đua nhanh nhất tại chặng Grand Prix Ý với cấu hình thân Stromlinienwagen trước khi chiếc xe được cho nghỉ hưu sau khi Mercedes-Benz rút khỏi các giải đua vào cuối năm đó.
![]() |
Khoang động cơ của Mercedes-Benz W196 R Stromlinienwagen 1954 |
Khi được nghỉ thi đấu, khung gầm 00009/54 đã giữ lại cấu hình thân Stromlinienwagen, được làm từ hợp kim magie Elektron, một loại vật liệu nhẹ hơn cả nhôm. Toàn bộ thân vỏ xe chỉ nặng 40 kg, yếu tố mấu chốt giúp tăng cường khả năng cạnh tranh. Hơn nữa, xe cũng được trang bị động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất 290 mã lực trong cấu hình cuối năm 1955. Hệ dẫn động sử dụng hộp số sàn 5 cấp gắn ở trục sau để tối ưu phân bổ trọng lượng.
![]() |
Vị trí ngồi lái của Mercedes-Benz W196 R Stromlinienwagen 1954 |
Chiếc xe khung gầm 00009/54 nổi bật không chỉ nhờ thành tích thi đấu trong năm 1955 mà còn nhờ các đặc điểm kỹ thuật tân tiến và độ hiếm. Theo Mercedes-Benz, chỉ có 10 chiếc W196 R hoàn chỉnh được sản xuất, và phần lớn giờ đây đang được trưng bày trong các viện bảo tàng. Chiếc xe này từng nằm trong bộ sưu tập của Bảo tàng Indianapolis Motor Speedway từ năm 1965 cho đến khi được bán hồi đầu năm 2025, trở thành chiếc W196 R thứ hai từng được bán cho một người mua tư nhân.
Cho dù mức giá 51,15 triệu euro tại phiên đấu giá của RM Sotheby’s đã đưa W196 R Stromlinienwagen trở thành một trong những chiếc xe đắt nhất từng được bán đấu giá, nhưng nó vẫn thấp hơn đáng kể so với kỷ lục hiện tại. Danh hiệu đó thuộc về mẫu Mercedes 300 SLR Uhlenhaut Coupé 1955, được bán với giá 135 triệu euro (khoảng 4.130 tỷ đồng) vào năm 2022. Chiếc xe này đã được thiết kế để thi đấu sau mùa giải 1955, nhưng cuối cùng lại chưa bao giờ ra đường đua do Mercedes-Benz rút khỏi các giải đua sau tai nạn thảm khốc tại cuộc đua 24 Giờ Le Mans 1955.
![]() |
Mercedes-Benz W196 R Stromlinienwagen 1954 đã được bán đấu giá 51,15 triệu euro tại phiên đấu giá của RM Sotheby's hồi tháng 2 năm 2025 |
Chỉ có hai chiếc 300 SLR Uhlenhaut Coupé từng được chế tạo. Trong đó, chỉ một chiếc đã được bán cho nhà sưu tập tư nhân. Xe sử dụng phiên bản mạnh hơn của động cơ 3.0 lít 8 xi-lanh thẳng hàng của W196 R, được tinh chỉnh để đạt công suất tối đa 310 mã lực, kèm theo khung gầm dạng ống không gian được cải tiến. Độ hiếm tuyệt đối cùng với sự tiên tiến về kỹ thuật là lý do chính khiến chiếc xe này đạt giá trị cực cao. So với nó, ngay cả W196 R Stromlinienwagen cũng có thể được xem là “bình thường”.
Duy Thành