![]() |
CEO Gernot Döllner của Audi tin rằng xe điện là công nghệ tốt hơn xe xăng |
Audi từng đặt mục tiêu loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2032 và chỉ bán xe điện trên toàn cầu. Tuy nhiên, kế hoạch được công bố cách đây ba năm nay đã được điều chỉnh. Hãng xe Đức cho biết sẽ linh hoạt hơn, với CEO Gernot Döllner mới đây khẳng định các mẫu xe dùng động cơ đốt trong sẽ còn được bán trong “bảy, tám, có thể là 10 năm nữa”.
Cho dù có sự thay đổi này, nhưng Döllner vẫn tin rằng xe điện là con đường khả thi duy nhất trong dài hạn. Ông bày tỏ sự ủng hộ lệnh cấm bán xe mới dùng động cơ đốt trong từ năm 2035 của Liên minh châu Âu và gọi các nỗ lực nhằm nới lỏng quy định là “phản tác dụng” trong cuộc phỏng vấn với tạp chí kinh doanh Đức Wirtschaftswoche. Theo ông, việc tranh luận liên tục giữa các nhà hoạch định chính sách và nhà sản xuất ô tô đang “gây bất an cho khách hàng”.
Quan điểm này trái ngược với BMW và Mercedes-Benz, những hãng đã công khai phản đối lệnh cấm 2035. Döllner nhấn mạnh lập trường của Audi rằng xe điện là giải pháp khả thi nhất: “Tôi không biết công nghệ nào tốt hơn xe điện để đạt tiến bộ trong việc cắt giảm khí thải CO₂ trong giao thông trong những năm tới. Nhưng ngay cả ngoài khía cạnh bảo vệ khí hậu, xe điện đơn giản là công nghệ tốt hơn”.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen gần đây đã gặp gỡ lãnh đạo các hãng xe lớn tại triển lãm IAA Mobility 2025 ở Munich để thảo luận về mốc thời gian 2035. Mặc dù mục tiêu chính vẫn không thay đổi, nhưng đợt kiểm tra tông thể vốn dự kiến vào năm 2026 đã được dời lên trong năm nay, và mở ra khả năng có những điều chỉnh.
![]() |
Mẫu xe điện Audi Concept C mới ra mắt tại IAA Mobility 2025 |
Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng khó có khả năng lệnh cấm sau 2035 sẽ áp dụng tuyệt đối cho mọi công nghệ. Ví dụ các loại xe plug-in hybrid và xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV), trong đó động cơ đốt trong chỉ đóng vai trò như máy phát điện, nhiều khả năng vẫn sẽ được chấp nhận. Công nghệ này từng xuất hiện trên BMW i3 cách đây hơn một thập kỷ và hiện đang trở lại sự chú ý.
Volkswagen Group, công ty mẹ của Audi, đang phát triển nền tảng khung gầm Scalable Systems Platform (SSP) với khả năng hỗ trợ động cơ đốt trong hoạt động như bộ phát điện. Nền tảng này sẽ có tám phiên bản cho nhiều phân khúc xe khác nhau, với thông tin cho rằng Audi có thể tiên phong triển khai tại châu Âu với mẫu A4 chạy điện trong vài năm tới.
Chiến lược điều chỉnh của Audi cũng phản ánh thực tế thị trường xe ô tô thế giới. Tuy nhu cầu toàn cầu đối với xe điện tiếp tục tăng, nhưng thương hiệu hạng sang này lại gặp không ít khó khăn. Năm ngoái, lượng tiêu thụ xe điện của hãng đã giảm 7,8%, còn 164.480 chiếc, với tỷ trọng xe thuần điện chỉ đạt 9,7% tổng doanh số. Những kết quả này trái ngược với năm 2022, khi Audi công bố tham vọng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, vì vậy làm dấy lên nghi ngờ về tính khả thi của lộ trình quá nhanh.
Với lợi thế trực thuộc Volkswagen Group, Audi có thể triển khai danh mục đa dạng gồm xe xăng, plug-in hybrid và thuần điện. Ở thời điểm hiện tại, động cơ đốt trong vẫn là một trụ cột kinh doanh không thể chối cãi, mang lại doanh số và lợi nhuận cao hơn xe điện. Theo công ty, chính nguồn thu từ các mẫu xe động cơ đốt trong hiện nay sẽ giúp tài trợ cho sự phát triển dòng xe điện trong tương lai.
Duy Thành