home

Tổng Giám đốc Audi tin rằng "xe điện là công nghệ tốt hơn xe xăng"

Duy Thành Duy Thành 11:42 | 19/09/2025
CEO của Audi cho biết công ty đã điều chỉnh kế hoạch điện hóa, lùi thời điểm loại bỏ động cơ đốt trong thêm 7–10 năm nhưng vẫn khẳng định xe điện là công nghệ chủ chốt cho tương lai.
Tổng Giám đốc Audi tin rằng
CEO Gernot Döllner của Audi tin rằng xe điện là công nghệ tốt hơn xe xăng

Audi từng đặt mục tiêu loại bỏ động cơ đốt trong vào năm 2032 và chỉ bán xe điện trên toàn cầu. Tuy nhiên, kế hoạch được công bố cách đây ba năm nay đã được điều chỉnh. Hãng xe Đức cho biết sẽ linh hoạt hơn, với CEO Gernot Döllner mới đây khẳng định các mẫu xe dùng động cơ đốt trong sẽ còn được bán trong “bảy, tám, có thể là 10 năm nữa”.

Cho dù có sự thay đổi này, nhưng Döllner vẫn tin rằng xe điện là con đường khả thi duy nhất trong dài hạn. Ông bày tỏ sự ủng hộ lệnh cấm bán xe mới dùng động cơ đốt trong từ năm 2035 của Liên minh châu Âu và gọi các nỗ lực nhằm nới lỏng quy định là “phản tác dụng” trong cuộc phỏng vấn với tạp chí kinh doanh Đức Wirtschaftswoche. Theo ông, việc tranh luận liên tục giữa các nhà hoạch định chính sách và nhà sản xuất ô tô đang “gây bất an cho khách hàng”.

Audi A5 thế hệ mới và SUV điện Audi Q6 e-tron ra mắt thị trường Việt Nam Audi Q3 Sportback thế hệ mới ra mắt, giá quy đổi từ 1,42 tỷ đồng Audi Concept C được trình làng với thiết kế choáng ngợp mới của thương hiệu Đức

Quan điểm này trái ngược với BMW và Mercedes-Benz, những hãng đã công khai phản đối lệnh cấm 2035. Döllner nhấn mạnh lập trường của Audi rằng xe điện là giải pháp khả thi nhất: “Tôi không biết công nghệ nào tốt hơn xe điện để đạt tiến bộ trong việc cắt giảm khí thải CO₂ trong giao thông trong những năm tới. Nhưng ngay cả ngoài khía cạnh bảo vệ khí hậu, xe điện đơn giản là công nghệ tốt hơn”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen gần đây đã gặp gỡ lãnh đạo các hãng xe lớn tại triển lãm IAA Mobility 2025 ở Munich để thảo luận về mốc thời gian 2035. Mặc dù mục tiêu chính vẫn không thay đổi, nhưng đợt kiểm tra tông thể vốn dự kiến vào năm 2026 đã được dời lên trong năm nay, và mở ra khả năng có những điều chỉnh.

Tổng Giám đốc Audi tin rằng
Mẫu xe điện Audi Concept C mới ra mắt tại IAA Mobility 2025

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng khó có khả năng lệnh cấm sau 2035 sẽ áp dụng tuyệt đối cho mọi công nghệ. Ví dụ các loại xe plug-in hybrid và xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV), trong đó động cơ đốt trong chỉ đóng vai trò như máy phát điện, nhiều khả năng vẫn sẽ được chấp nhận. Công nghệ này từng xuất hiện trên BMW i3 cách đây hơn một thập kỷ và hiện đang trở lại sự chú ý.

Volkswagen Group, công ty mẹ của Audi, đang phát triển nền tảng khung gầm Scalable Systems Platform (SSP) với khả năng hỗ trợ động cơ đốt trong hoạt động như bộ phát điện. Nền tảng này sẽ có tám phiên bản cho nhiều phân khúc xe khác nhau, với thông tin cho rằng Audi có thể tiên phong triển khai tại châu Âu với mẫu A4 chạy điện trong vài năm tới.

Chiến lược điều chỉnh của Audi cũng phản ánh thực tế thị trường xe ô tô thế giới. Tuy nhu cầu toàn cầu đối với xe điện tiếp tục tăng, nhưng thương hiệu hạng sang này lại gặp không ít khó khăn. Năm ngoái, lượng tiêu thụ xe điện của hãng đã giảm 7,8%, còn 164.480 chiếc, với tỷ trọng xe thuần điện chỉ đạt 9,7% tổng doanh số. Những kết quả này trái ngược với năm 2022, khi Audi công bố tham vọng chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, vì vậy làm dấy lên nghi ngờ về tính khả thi của lộ trình quá nhanh.

Với lợi thế trực thuộc Volkswagen Group, Audi có thể triển khai danh mục đa dạng gồm xe xăng, plug-in hybrid và thuần điện. Ở thời điểm hiện tại, động cơ đốt trong vẫn là một trụ cột kinh doanh không thể chối cãi, mang lại doanh số và lợi nhuận cao hơn xe điện. Theo công ty, chính nguồn thu từ các mẫu xe động cơ đốt trong hiện nay sẽ giúp tài trợ cho sự phát triển dòng xe điện trong tương lai.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Tài xế Xiaomi SU7 nhầm chân ga và phanh khi lùi, va chạm nhân viên ngay trong đại lý

Một vụ tai nạn vì nhầm lẫn chân ga và phanh liên quan đến xe điện Xiaomi SU7 đang tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận Trung Quốc, khi sự cố xảy ra ngay trong khu vực bàn giao xe tại Hàng Châu.
Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Bảo tàng Di-Space BYD tại Trịnh Châu, Trung Quốc có gì đặc sắc?

Chuyến tham quan Di-Space BYD tại Trịnh Châu mang đến cho đoàn nhà báo Việt Nam cơ hội tiếp cận trực tiếp cách BYD kể câu chuyện điện hóa thông qua lịch sử, công nghệ và trải nghiệm không gian.
Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Nhà thiết kế xe chỉ cần một ngày sử dụng AI để tạo mẫu ô tô concept Lexus chạy điện

Từ những nét phác thảo tay đơn giản, một nhà thiết kế ô tô đã sử dụng trí tuệ nhân tạo AI để hoàn thiện trọn vẹn một mẫu xe concept Lexus chạy điện chỉ trong vòng một ngày.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.

Cùng chuyên mục

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Người mua xe mới trên toàn cầu đang quay trở lại với động cơ đốt trong thay vì xe điện

Khi đà điện hóa toàn cầu có dấu hiệu chững lại, một khảo sát mới cho thấy người tiêu dùng tại nhiều thị trường đang thận trọng hơn với xe điện và dần quay trở lại ưu tiên các mẫu xe dùng động cơ đốt trong.
Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 làm mới diện mạo, giá bán không đổi

Honda Vision 2026 ra mắt tại Việt Nam với điểm nhấn là các tùy chọn màu mới trên từng phiên bản, trong khi thiết kế, động cơ, trang bị và giá bán được giữ nguyên.
Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 trình diễn hệ thống đánh lái 4 bánh độc lập 90 độ ở Trung Quốc

Geely EX5 đã thêm lần thu hút sự chú ý khi nguyên mẫu mới trình diễn công nghệ đánh lái độc lập bốn bánh 90 độ, mở ra hướng phát triển mới cho khả năng xoay trở của xe điện trong tương lai.
Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Limo Green bán chạy nhất thị trường với gần 10.000 xe trong tháng 11/2025

Mẫu xe VinFast Limo Green ghi nhận 9.642 xe bán ra trong tháng 11,/2025 dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam.
Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Đèn LED có thực sự tốt hơn HID hay không?

Hệ thống chiếu sáng ô tô ngày càng hiện đại với sự phổ biến của LED và HID, nhưng hiệu quả thực tế vẫn phụ thuộc nhiều vào thiết kế quang học và cách người dùng lắp đặt, đặc biệt trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô phải đáp ứng những quy chuẩn gì?

Từ 1/7/2026, việc chở trẻ em trên ô tô sẽ phải tuân thủ chặt chẽ hơn khi Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ bổ sung yêu cầu về thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ. Điều này đặt ra câu hỏi: Các loại ghế trẻ em cần đạt những tiêu chuẩn kỹ thuật nào để được phép sử dụng trên xe?
Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Gần 50% người mua xe lần đầu ở Trung Quốc muốn sở hữu xe điện chạy pin

Nhu cầu xe điện thuần túy tại Trung Quốc đang tăng tốc rõ rệt, tạo nên những thay đổi đáng kể trong lựa chọn của người tiêu dùng và hướng đi của toàn ngành ô tô.
Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Bùng nổ tháng cuối năm với khuyến mại 100% phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ khi mua Veloz Cross

Tháng cuối năm, Toyota tiếp tục triển khai ưu đãi lớn cho Veloz Cross với 100% lệ phí trước bạ và tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ, giúp khách hàng dễ dàng sở hữu mẫu MPV với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận hơn.
Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Khai trương showroom Mazda flagship đầu tiên Đông Nam Á tại TP.HCM

Mazda Việt Nam chính thức khai trương showroom flagship Bình Triệu trong tháng 12/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược chuẩn hóa hệ thống phân phối theo tiêu chuẩn toàn cầu mới.
Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Bỏ quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần

Luật mới được thông qua đã quy định thời gian lái xe liên tục của người lái xe không quá 4 giờ, trừ trường hợp bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan.
Phiên bản di động