![]() |
Audi Concept C mang vai trò cái nhìn trước cho một mẫu xe thể thao chạy điện dự kiến ra mắt năm 2027 |
Vào tuần trước, Audi đã chính thức giới thiệu Concept C, mẫu roadster mui cứng đầy ấn tượng sẽ có màn ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Munich 2025. Không chỉ gây chú ý với diện mạo nổi bật, mẫu xe này còn là bản xem trước cụ thể của một mẫu xe thương mại dự kiến ra mắt vào năm 2027, đồng thời mở ra triết lý thiết kế hoàn toàn mới sẽ định hình diện mạo của thương hiệu xe thể thao Đức trong nhiều năm tới.
Với việc TT và R8 đã ngừng sản xuất, danh mục sản phẩm hiện tại của Audi đang thiếu vắng một mẫu xe thể thao thuần túy. Vì vậy, Concept C đã được tạo ra để lấp đầy khoảng trống này. Audi cho biết phiên bản thương mại sẽ giữ nguyên gần như toàn bộ thiết kế của bản concept, chỉ bổ sung một số chi tiết thiết yếu như tay nắm cửa, cảm biến và vài tinh chỉnh nhỏ khác. Dự kiến, bản xe thương mại sẽ chia sẻ nền tảng kỹ thuật với Porsche 718 Boxster và Cayman thế hệ mới, ra mắt vào năm 2026.
Triết lý “đơn giản triệt để” và diện mạo mới của Audi
![]() |
Phía trước của Audi Concept C |
Concept C thể hiện rõ hướng đi thiết kế mới dưới thời Giám đốc Sáng tạo (CCO) Massimo Frascella, người đảm nhận vị trí này từ giữa năm 2024. Triết lý mới, được gọi là “radical simplicity” hay có thể hiểu là đơn giản triệt để, tập trung loại bỏ những chi tiết thừa thãi, và giữ lại những yếu tố cốt lõi cả ở ngoại thất lẫn nội thất.
Phía trước xe là gương mặt hoàn toàn mới của Audi, với lưới tản nhiệt hình chữ nhật đặt dọc, hai bên là hốc gió góc cạnh và cụm đèn pha bốn phần tử mảnh mai. Dải đèn này sẽ trở thành điểm đặc trưng nhận diện của Audi trong cả không gian ban ngày và ban đêm.
![]() |
Phía bên của Audi Concept C |
Thiết kế mới lạ mà bắt mắt đã lấy cảm hứng từ di sản phong phú của Audi, bao gồm xe đua huyền thoại Auto Union Type C, siêu xe R8, mẫu concept Avus 1991 và Rosemeyer 2000. Các đường nét căng đầy, bề mặt phẳng gọn gàng cùng đường vai chạy xuyên suốt thân xe tạo nên dáng vẻ khỏe khoắn, trong khi bộ la-zăng khí động học và ốp hông thể thao nhấn mạnh tính chất hiệu suất cao.
Roadster mui cứng đầu tiên của Audi
![]() |
Phía sau của Audi Concept C |
Khi nhìn thoáng qua, Concept C trông như một chiếc coupe, nhưng thực tế nó còn đóng vai trò như một chiếc roadster với cơ chế mui cứng (hay nóc cứng) hai mảnh, lần đầu tiên xuất hiện trên xe Audi. Cơ cấu hoạt động tương tự Porsche 911 Targa: nắp khoang sau mở ra để chứa các tấm mui trượt về phía sau, sau đó nắp đóng lại. Thiết kế này mang đến trải nghiệm mở mui của xe mui trần nhưng vẫn giữ được sự an toàn và dáng vẻ thanh lịch của coupe.
Phía sau, mẫu concept độc nhất vô nhị có thiết kế tối giản với bộ khuếch tán gió lớn, cụm đèn hậu bốn phần tử tương tự đèn pha và không có kính sau truyền thống. Thay thế vào vị trí đó là các thanh ngang, trong đó một thanh tích hợp đèn phanh thứ ba, kết hợp với hệ thống camera tân tiến thay cho tầm nhìn trực tiếp.
Kích thước, khung gầm và tiềm năng hiệu suất
![]() |
Audi Concept C khi mở phần mui cứng |
Theo thông số chính thức của nhà sản xuất, Concept C có kích thước chiều dài 4.52 mét, chiều rộng 1.98 mét, chiều cao 1.28 mét, cùng trục cơ sở 2.57 mét. Xe sử dụng bộ la-zăng 21 inch hai tông màu và có trọng lượng 1.690 kg, gần tương đương Audi R8 Spyder.
Mặc dù Audi chưa công bố nền tảng khung gầm cụ thể, nhưng cho biết cả hệ dẫn động cầu sau lẫn bốn bánh đều đang nằm trong diện được xem xét. Ngoài ra, hệ thống điện 800 volt được xác nhận, hứa hẹn khả năng sạc siêu nhanh và hiệu suất cao. Giống như các mẫu thể thao sắp ra mắt của Porsche, Concept C cũng sẽ chỉ được cung cấp dưới dạng xe điện.
Khoang lái tối giản và hiện đại
![]() |
Nội thất của Audi Concept C |
Nội thất tiếp nối triết lý tối giản với khái niệm “shy tech”, mang ý nghĩa công nghệ kín đáo. Điều này được thể hiện rõ bằng màn hình thông tin giải trí cỡ 10,4 inch có thể ẩn vào táp lô khi không cần sử dụng, gợi nhớ các mẫu Audi trước đây. Phía trước người lái đồng thời còn có bảng đồng hồ kỹ thuật số và vô lăng được tái thiết kế.
Nhằm chiều lòng những người mê xê thể thao truyền thống, Audi bố trí các nút bấm cơ học bằng nhôm anod hóa thay thế nhiều chức năng cảm ứng, giúp thao tác trở nên trực quan và kích thích hơn. Ngoài ra, xe còn có hệ thống điều hòa kỹ thuật số, đèn nền gián tiếp, và ghế bọc vải cao cấp thay vì da, hướng tới sự hiện đại và bền vững.
Ảnh hưởng rộng hơn tới tương lai của Audi
![]() |
Ghế ngồi của Audi Concept C |
Có thể nói rằng Concept C không chỉ là bản xem trước một mẫu xe thương mại sẽ được sản xuất tại nhà máy Böllinger Höfe, mà còn là kim chỉ nam cho toàn bộ ngôn ngữ thiết kế mới của Audi. Thương hiệu Đức đã xác nhận sẽ ra mắt một mẫu xe điện cỡ nhỏ vào năm 2025 tại Ingolstadt, tiếp đó là các mẫu xe hiệu suất cao mới vào năm 2026, nhiều khả năng bao gồm S6 và RS6 Avant.
Gần ba thập kỷ sau khi mẫu concept kinh điển TT ra mắt năm 1995 và định hình lại hình ảnh Audi, Concept C được kỳ vọng sẽ tạo ra hiệu ứng tương tự. Với diện mạo mới táo bạo, ngôn ngữ thiết kế tinh gọn và cấu hình coupe roadster độc đáo, mẫu concept này cho thấy cách Audi muốn tái khẳng định vị thế trong phân khúc xe thể thao và thiết kế cao cấp. Đối với một thương hiệu đang tìm cách hiện đại hóa bản sắc nhưng vẫn giữ vững di sản thể thao, Concept C là bước đi đầy tự tin hướng về tương lai.
Duy Thành