![]() |
Những màn hình cảm ứng ngày càng lớn đang gây thêm phiền toái cho người dùng theo nghiên cứu của J.D. Power |
Trong thời gian mấy năm qua, các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng ưa chuộng thiết kế màn hình lớn, giao diện tối giản và giảm thiểu nút bấm vật lý trong nỗ lực mang đến khoang lái hiện đại, giàu công nghệ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất về “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” của công ty J.D. Power cho thấy xu hướng này có thể đang gây ra nhiều vấn đề hơn là mang lại lợi ích.
Theo kết quả nghiên cứu, hệ thống thông tin giải trí hiện là nguyên nhân hàng đầu gây phàn nàn từ người mua xe mới trong 90 ngày đầu sử dụng. Mặc dù số lượng vấn đề liên quan đến hệ thống này có cải thiện nhẹ so với năm ngoái, nhưng các hệ thống dựa trên màn hình cảm ứng vẫn là điểm gây khó chịu phổ biến trên toàn ngành. Việc bao hàm các chức năng như điều hòa vào chung một danh mục điều khiển (menu) trên màn hình cảm ứng có thể mang lại vẻ ngoài gọn gàng nhưng lại khiến những thao tác hằng ngày trở nên phức tạp hơn. Trước tình hình này, một số hãng xe đang xem xét điều chỉnh chiến lược thiết kế cho các mẫu xe sắp ra mắt trong thời gian tới.
Kia K5 2024 ra mắt, loại bỏ cần số và thêm màn hình cong 24,6 inch Hyundai Tucson 2024 chính thức lộ diện với màn hình cong Thừa nhận sai lầm, Volkswagen sẽ loại bỏ phần lớn các nút cảm ứng trên xe |
Ông Frank Hanley, giám đốc phụ trách đánh giá ngành ô tô tại J.D. Power, cho biết: “Mặc dù khách hàng đánh giá cao tính thẩm mỹ của các màn hình cảm ứng lớn, nhưng khả năng vận hành của chúng trong xe lại là nguyên nhân ngày càng gây ra nhiều phiền toái. Người dùng phải chạm và vuốt qua nhiều lớp giao diện chỉ để truy cập các chức năng quan trọng như điều chỉnh điều hòa hoặc mở cửa ga-ra tích hợp sẵn.”
Ông Hanley nhận định rằng việc đưa trở lại các nút bấm vật lý đối với những chức năng thiết yếu có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và giảm số lượng phàn nàn. Suy cho cùng, mục tiêu quan trọng nhất của một nhà sản xuất xe vẫn là tạo sự tiện lợi chứ không phải biến bảng điều khiển thành một trò giải đố.
![]() |
Chỗ để cốc trên xe cũng là chi tiết bị phàn nàn nhiều hơn vì không phù hợp được nhiều loại cốc |
Bên cạnh các vấn đề liên quan màn hình cảm ứng, các chủ xe cũng bắt đầu phàn nàn nhiều hơn về thiết kế chỗ để cốc. Khi ngày càng nhiều tài xế mang theo bình nước tái sử dụng, cốc cà phê và những bình chứa có hình dáng khác biệt, họ nhận thấy rằng thiết kế chô để cốc trên xe hiện tại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Vì lẽ đó, J.D. Power đã ghi nhận số lượng phàn nàn tăng lên liên quan đến chỗ để cốc không phù hợp, một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại gây khó chịu.
Bản khảo sát “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” năm nay của J.D. Power là phiên bản thứ 39, thực hiện bằng cách thu thập phản hồi từ 92.694 người mua và người thuê xe đời 2025. Những người tham gia khảo sát từ tháng 6 năm 2024 đến tháng 5 năm 2025 đã trả lời 227 câu hỏi liên quan đến nhiều khía cạnh của xe như động cơ, hệ thống thông tin giải trí, chất lượng nội thất và trải nghiệm lái.
Các thương hiệu được chấm điểm dựa trên số lượng vấn đề báo cáo trên mỗi 100 xe, vì vậy điểm càng thấp thì chất lượng càng cao. Tuy nhiên cần lưu ý rằng điểm số không phản ánh mức độ nghiêm trọng của vấn đề, ví dụ một tiếng kêu từ bảng táp-lô được tính ngang với lỗi hộp số. Hơn nữa, nghiên cứu này không đánh giá độ bền lâu dài mà chỉ phản ánh những vấn đề người dùng gặp phải trong những tháng đầu sử dụng.
![]() |
Bảng xếp hạng nghiên cứu “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” năm 2025 của J.D. Power |
Về chi tiết thứ hạng các thương hiệu, Lexus đã đứng đầu bảng xếp hạng năm 2025 với 166 lỗi trên 100 xe, tiếp theo là Nissan (169) và Hyundai (173). Đáng chú ý, Jaguar xếp thứ tư với 175 điểm, vượt qua nhiều thương hiệu vốn được đánh giá cao về độ bền. Chevrolet đứng thứ năm với 178 điểm nhưng tụt ba hạng so với năm ngoái.
Ở phía cuối bảng, Rivian có số điểm thấp nhất với 274 lỗi, tiếp theo là Audi (269) và Volvo (254). Tesla đã cải thiện đáng kể so với năm ngoái (262), hiện đạt 200 điểm. Trong khi đó, Ram tụt mạnh từ vị trí đầu bảng năm ngoái (148 điểm) xuống còn 218 điểm trong năm nay. Tuy nhiên, đáng lưu ý là hai thương hiệu xe điện Tesla và Rivian không được tính vào trong bảng xếp hạng chính thức vì không đạt đủ tiêu chuẩn trong nghiên cứu.
Duy Thành