home

Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng

Duy Thành Duy Thành 08:00 | 02/07/2025
Nghiên cứu “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” mới nhất của J.D. Power cho thấy không phải màn hình cảm ứng càng lớn là càng thu hút được sự quan tâm của người mua.
Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng
Những màn hình cảm ứng ngày càng lớn đang gây thêm phiền toái cho người dùng theo nghiên cứu của J.D. Power

Trong thời gian mấy năm qua, các nhà sản xuất ô tô đang ngày càng ưa chuộng thiết kế màn hình lớn, giao diện tối giản và giảm thiểu nút bấm vật lý trong nỗ lực mang đến khoang lái hiện đại, giàu công nghệ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất về “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” của công ty J.D. Power cho thấy xu hướng này có thể đang gây ra nhiều vấn đề hơn là mang lại lợi ích.

Theo kết quả nghiên cứu, hệ thống thông tin giải trí hiện là nguyên nhân hàng đầu gây phàn nàn từ người mua xe mới trong 90 ngày đầu sử dụng. Mặc dù số lượng vấn đề liên quan đến hệ thống này có cải thiện nhẹ so với năm ngoái, nhưng các hệ thống dựa trên màn hình cảm ứng vẫn là điểm gây khó chịu phổ biến trên toàn ngành. Việc bao hàm các chức năng như điều hòa vào chung một danh mục điều khiển (menu) trên màn hình cảm ứng có thể mang lại vẻ ngoài gọn gàng nhưng lại khiến những thao tác hằng ngày trở nên phức tạp hơn. Trước tình hình này, một số hãng xe đang xem xét điều chỉnh chiến lược thiết kế cho các mẫu xe sắp ra mắt trong thời gian tới.

Kia K5 2024 ra mắt, loại bỏ cần số và thêm màn hình cong 24,6 inch Hyundai Tucson 2024 chính thức lộ diện với màn hình cong Thừa nhận sai lầm, Volkswagen sẽ loại bỏ phần lớn các nút cảm ứng trên xe

Ông Frank Hanley, giám đốc phụ trách đánh giá ngành ô tô tại J.D. Power, cho biết: “Mặc dù khách hàng đánh giá cao tính thẩm mỹ của các màn hình cảm ứng lớn, nhưng khả năng vận hành của chúng trong xe lại là nguyên nhân ngày càng gây ra nhiều phiền toái. Người dùng phải chạm và vuốt qua nhiều lớp giao diện chỉ để truy cập các chức năng quan trọng như điều chỉnh điều hòa hoặc mở cửa ga-ra tích hợp sẵn.”

Ông Hanley nhận định rằng việc đưa trở lại các nút bấm vật lý đối với những chức năng thiết yếu có thể giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và giảm số lượng phàn nàn. Suy cho cùng, mục tiêu quan trọng nhất của một nhà sản xuất xe vẫn là tạo sự tiện lợi chứ không phải biến bảng điều khiển thành một trò giải đố.

Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng
Chỗ để cốc trên xe cũng là chi tiết bị phàn nàn nhiều hơn vì không phù hợp được nhiều loại cốc

Bên cạnh các vấn đề liên quan màn hình cảm ứng, các chủ xe cũng bắt đầu phàn nàn nhiều hơn về thiết kế chỗ để cốc. Khi ngày càng nhiều tài xế mang theo bình nước tái sử dụng, cốc cà phê và những bình chứa có hình dáng khác biệt, họ nhận thấy rằng thiết kế chô để cốc trên xe hiện tại vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Vì lẽ đó, J.D. Power đã ghi nhận số lượng phàn nàn tăng lên liên quan đến chỗ để cốc không phù hợp, một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại gây khó chịu.

Bản khảo sát “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” năm nay của J.D. Power là phiên bản thứ 39, thực hiện bằng cách thu thập phản hồi từ 92.694 người mua và người thuê xe đời 2025. Những người tham gia khảo sát từ tháng 6 năm 2024 đến tháng 5 năm 2025 đã trả lời 227 câu hỏi liên quan đến nhiều khía cạnh của xe như động cơ, hệ thống thông tin giải trí, chất lượng nội thất và trải nghiệm lái.

Các thương hiệu được chấm điểm dựa trên số lượng vấn đề báo cáo trên mỗi 100 xe, vì vậy điểm càng thấp thì chất lượng càng cao. Tuy nhiên cần lưu ý rằng điểm số không phản ánh mức độ nghiêm trọng của vấn đề, ví dụ một tiếng kêu từ bảng táp-lô được tính ngang với lỗi hộp số. Hơn nữa, nghiên cứu này không đánh giá độ bền lâu dài mà chỉ phản ánh những vấn đề người dùng gặp phải trong những tháng đầu sử dụng.

Màn hình cảm ứng ô tô là thứ gây đau đầu cho chủ xe nhất, sau ba tháng đầu sử dụng
Bảng xếp hạng nghiên cứu “Chất lượng Ban đầu tại Mỹ” năm 2025 của J.D. Power

Về chi tiết thứ hạng các thương hiệu, Lexus đã đứng đầu bảng xếp hạng năm 2025 với 166 lỗi trên 100 xe, tiếp theo là Nissan (169) và Hyundai (173). Đáng chú ý, Jaguar xếp thứ tư với 175 điểm, vượt qua nhiều thương hiệu vốn được đánh giá cao về độ bền. Chevrolet đứng thứ năm với 178 điểm nhưng tụt ba hạng so với năm ngoái.

Ở phía cuối bảng, Rivian có số điểm thấp nhất với 274 lỗi, tiếp theo là Audi (269) và Volvo (254). Tesla đã cải thiện đáng kể so với năm ngoái (262), hiện đạt 200 điểm. Trong khi đó, Ram tụt mạnh từ vị trí đầu bảng năm ngoái (148 điểm) xuống còn 218 điểm trong năm nay. Tuy nhiên, đáng lưu ý là hai thương hiệu xe điện Tesla và Rivian không được tính vào trong bảng xếp hạng chính thức vì không đạt đủ tiêu chuẩn trong nghiên cứu.

Duy Thành

Đọc tiếp
Theo LĐCĐ
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Thương hiệu xe sang của Hyundai hé lộ mẫu Genesis Magma GT Concept xứng tầm siêu xe hiệu suất cao

Genesis Magma GT Concept đóng vai trò như cái nhìn trước về một mẫu xe thể thao hiệu suất cao đẳng cấp, và thậm chí biến thể xe đua, sẽ xuất hiện trong tương lai gần.
Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai thể hiện định hướng SUV off-road táo bạo mới bằng mẫu Crater Concept

Hyundai trình làng mẫu Crater Concept tại Triển lãm Ô tô Los Angeles 2025, hé lộ định hướng mới đầy táo bạo cho dòng SUV off-road chạy điện trong tương lai.
Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

Audi lần đầu giới thiệu xe điện E SUV Concept ở Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025

AUDI E SUV Concept xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2025 như lời tuyên bố rõ ràng về thế hệ SUV điện mới của Audi dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai lý giải chi tiết cách hoạt động của mô-tơ điện và công nghệ mới để tăng hiệu suất

Hyundai đang mở rộng giới hạn công nghệ xe điện với hệ thống 2-Stage Motor System, giải pháp tối ưu bộ phận inverter để vừa cải thiện hiệu suất vừa duy trì hiệu quả trong sử dụng hằng ngày.
24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

Một đám cháy bùng phát lúc rạng sáng ngày 13/11 tại đại lý xe điện Tesla ở Pennes-Mirabeau, Pháp, đã phá hủy hàng chục xe và tạo nên một cuộc điều tra nguyên nhân nghiêm túc.

Cùng chuyên mục

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

10 xe điện bán chạy nhất thế giới 9 tháng đầu năm: Tesla và xe Trung Quốc

Tesla vẫn dẫn đầu lượng tiêu thụ EV toàn cầu với Model Y và Model 3 trong chín tháng đầu năm 2025, nhưng sự áp đảo của các mẫu xe Trung Quốc trong top 10 cho thấy vị thế hãng xe Mỹ đang chịu sức ép cạnh tranh ngày càng lớn.
Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản  giới hạn

Mazda MX-5 trở lại Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng với phiên bản giới hạn

Mazda Việt Nam hé lộ thông tin về MX-5 35th Anniversary, mở ra kỳ vọng xe thể thao mui trần trở lại chính hãng, nhưng mức giá dự đoán 1,6 đến 1,8 tỷ đồng
Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Pin xe điện suy giảm phạm vi hoạt động rất ít sau ba năm đầu, có thương hiệu giữ nguyên 100%

Nghiên cứu mới từ Recurrent cho thấy đa số xe điện vẫn giữ được phần lớn phạm vi di chuyển sau ba năm sử dụng, nhiều mẫu thậm chí gần như không suy giảm nhờ hệ thống quản lý pin và tối ưu phần mềm.
Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo dừng hoàn toàn LiDAR trên xe mới

Volvo loại bỏ LiDAR khỏi ES90 và EX90 đời 2026, chấm dứt hợp đồng với Luminar, mở ra nhiều câu hỏi về định hướng an toàn và chiến lược tự lái.
Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV 2026, lắp ráp trong nước sẽ có thêm phiên bản mới

Honda CR-V e:HEV bản nâng cấp sẽ ra mắt đầu 2026, bổ sung phiên bản e:HEV L và nhiều trang bị mới, tiếp tục hướng đến mục tiêu trung hòa carbon.
Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Đất nước đông dân nhất thế giới đề xuất cấm xe xăng cao cấp, đẩy mạnh xe điện

Ấn Độ đang xem xét loại bỏ dần các mẫu xe sang chạy động cơ đốt trong theo đề xuất của Tòa án Tối cao, mở đường cho chiến lược chuyển đổi sang xe điện có trọng tâm và ít tác động đến thị trường đại chúng.
Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Sưởi Ấm Bản Cao 2025: Chung tay kiến tạo hành trình tái thiết tại Bó Sinh, Sơn La

Hành trình “Sưởi Ấm Bản Cao 2025” của Cộng đồng Otofun sẽ góp phần tái thiết Bó Sinh (Sơn La) sau những trận lũ quét tàn phá.
Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Nghiên cứu thực tế này cho thấy người dùng xe điện hiện đại gần như "không phải lo thay pin"

Dữ liệu mới từ công ty khởi nghiệp Recurrent cho thấy pin trên các mẫu xe điện hiện đại có tỷ lệ hỏng hóc cực kỳ thấp, phản ánh những tiến bộ lớn về công nghệ và độ bền so với thế hệ EV trước đây.
Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Bộ đôi Volvo XC60 và S90 2026 ra mắt, thêm trang bị, giá không đổi

Volvo Việt Nam giới thiệu XC60 và S90 2026 tại sự kiện Drive Life, tập trung tinh chỉnh thiết kế và nâng cấp mạnh mẽ công nghệ – đặc biệt là nền tảng Google built in và nội thất cải tiến.
Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota dự tính kéo dài vòng đời mỗi thế hệ xe lên tới 9 năm

Toyota đang chuẩn bị kéo dài vòng đời các mẫu xe chủ lực lên khoảng 9 năm, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ và chiến lược mới dựa trên công nghệ phần mềm và điện hóa.
Phiên bản di động