![]() |
Cục trưởng CSGT Đỗ Thanh Bình đề xuất loạt giải pháp quan trọng trong tổ chức giao thông. Ảnh Cục CSGT |
Một loạt các giải pháp tổ chức giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông được đề xuất trong cuộc họp giữa Cục CSGT, Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Tại cuộc họp ngày 12/9, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đã đề xuất một số giải pháp trong tổ chức giao thông. Các giải pháp này bao gồm việc tổ chức giao thông trong phố lân trên các tuyến đường quốc lộ, cao tốc. Một số đề xuất đi vào đúng các vấn đề gây tranh cãi trên các cộng đồng xe từ trước tới nay, đặc biệt là Otofun.
Cụ thể, các giải pháp bao gồm:
- Phải tiến hành sơn, kẻ hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, ký hiệu trên mặt đường để người tham gia giao thông dễ nhận biết và chấp hành.
![]() |
![]() |
- Đề xuất rà soát lại các vị trí đặt biển báo đảm bảo đủ điều kiện hiệu lực của biển báo, độ sắc nét của biển báo, khoảng cách đặt biển báo không bị che khuất, tránh chồng chéo gây khó nhìn và nhận biết của người tham gia giao thông.
- Cần có nghiên cứu cụ thể về việc trồng cây ở giữa đường dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là trên các tuyến tốc, cần xem xét lại khoảng cách, vị trí của các cây ở dải phân cách giữa và ở hành lang an toàn của đường cao tốc hoặc thay bằng dải phân cách cứng đủ độ cao để tránh đèn pha ngược chiều.
![]() |
Cục CSGT đã đề xuất cấm xe tải và xe khách đi vào làn trái ngoài cùng trên hai tuyến cao tốc, tiến tới có thể thử nghiệm dùng làn trái để vượt. |
- Hiện nay kẻ, phân làn giao thông trên đường phố một làn đường là 3m75, là rộng so với kích thước của phương tiện lưu thông trên tuyến . Ngoài ra tình trạng xe dàn hàng ngang đi hàng 3-4 hoặc tham gia giao thông theo kiểu điền vào chỗ trống, gây ùn tắc kéo dài . Do vậy cần tổ chức lại làn đường trong phố, mỗi làn 3m3-3m5, tất cả xe máy đi hết bên phải thì sẽ an toàn hơn.
- Cần nghiên cứu để tổ chức giao thông trên cơ sở những hạ tầng đang tồn tại, thì phải bố trí phân làn đường, cấm và hạn chế phương tiện cho phù hợp
- Nghiên cứu để tổ chức giao thông đối với các tuyến có đủ làn đường theo hướng tách làn đối với ô tô và motor, xe máy, nghiên cứu để hạn chế xe khách, xe tải không để lưu thông tại làn sát giải phân cách giữa.
- Tiến tới làn đường sát giải phân cách giữa để vượt xe.
- Tăng cường camera, gps giám sát trên toàn quốc.
- Người dân phản ánh về việc sửa đường quá lâu, dẫn tới tình trạng tắc đường kéo dài, cũng cần nghiên cứu khắc phục theo hướng tập trung cao độ sửa chữa nhanh nhất để dành đường cho lưu thông an toàn.
- Đề nghị Cục Đường bộ làm việc với Cục CSGT rà soát toàn bộ, nâng cao chất lượng đào tạo sát hạch lái xe và quy trình đào tạo lái xe an toàn.
- Về vấn đề giao thông nông thôn, lối mở dẫn đến người điều khiển phương tiện xuyên ngang, không có biển báo, không có đèn tín hiệu, dẫn tới tình trạng tai nạn xảy ra nhiều.