home

Cuối năm ô tô giảm giá ‘bất thường’, khách hàng hưởng lợi

20:39 | 07/01/2020
Nhiều khách hàng cho biết, giá ô tô lao dốc mạnh thời điểm sát Tết như năm nay là chuyện hiếm gặp những năm gần đây. Thay đổi ấy lại trùng hợp với sự xuất hiện của một DN nội với cách làm từng bị coi là "không giống ai".

Nhu cầu tăng khi cận Tết, giá ô tô vẫn giảm đều

Từ nửa cuối tháng 10/2019 đến nay, theo khảo sát trên thị trường ô tô, hầu hết các mẫu xe đều giảm giá bán, trong đó không ít mẫu giảm tới cả trăm triệu đồng mỗi chiếc.

Với người có nhiều kinh nghiệm mua xe như anh Bùi Thế Hùng (Hà Nội) việc giảm giá ở thời điểm gần cuối năm là một trong những chiêu để hút khách của các hãng xe. Tuy nhiên, thông thường, khi cận Tết, giá xe sẽ quay đầu khi nhu cầu mua xe đi Tết tăng cao. Việc cả thị trường ô tô giảm giá kéo dài tới tận những ngày cuối cùng như năm nay là "chưa thấy bao giờ".

"Thông thường, các đại lý sẽ thông báo việc giảm giá trong tháng 11. Càng sát Tết, nhu cầu càng lớn, giá xe sẽ nóng lên và thậm chí nhiều người phải bỏ thêm tiền so với giá công bố cho các đại lý để có xe sớm đi Tết", vị giám đốc công ty chuyên về du lịch trên phố Nguyễn Văn Cừ nói.

Năm nay, mọi thứ theo anh đang rất khác. Mặc dù chỉ còn ít ngày nữa là Tết nhưng các đại lý vẫn liên tục gọi điện cho khách hàng mời chào về các gói quà tặng kèm giảm giá. Chưa kể, chỉ riêng mức giảm giá tới gần trăm triệu đồng mỗi chiếc những ngày qua cũng là hiếm gặp.

Anh Nam Thái, chủ salon ô tô T.C (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng thừa nhận điều này. Anh lý giải, các hãng xe đua nhau giảm giá khủng những ngày qua không phải vì ế ẩm mà ngược lại, hiện tại sức mua vẫn tốt.

Vị chủ salon ô tô dẫn thống kê mới đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 11/2019 doanh số bán hàng của toàn thị trường lên tới gần 30.000 xe, tăng khoảng 3% so với một tháng trước đó.

Vấn đề theo anh là khi thị trường ô tô đang bước vào khoảng thời gian cạnh tranh khốc liệt nhất, cách làm thị trường “khác thường” của một số thương hiệu ô tô mới đã châm ngòi cho cuộc đua giảm giá để giành thị phần. Trong đó, VinFast là một hiện tượng rất thú vị.

cuoi nam o to giam gia bat thuong khach hang huong loi

Kéo ô tô đến gần khách hàng bằng cách làm “không giống ai”

Nói thêm về câu chuyện thị trường, người từng có hơn 10 năm kinh doanh ô tô như anh Thái cho rằng, các hãng lớn đang nhận ra nguy cơ từ "cơn bão" VinFast, đặc biệt là sau sự kiện hãng này công bố cơ cấu giá thành xe.

"VinFast đã dám công bố tất cả từ chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất, bảo hành và các loại thuế phí để từ đó cho thấy hãng này đang bỏ tiền túi để bù cho khách hàng cả trăm triệu đồng mỗi chiếc xe. Động thái này giúp khách hàng hiểu rõ mình đang được mua ô tô với giá rẻ hơn giá trị thực rất nhiều và tạo áp lực lên toàn thị trường, khiến các hãng xe khác buộc lòng phải kéo dài thời gian giảm giá, mặc dù có lẽ họ không hề muốn", anh Thái bình luận.

Anh cũng cho rằng, khi một doanh nghiệp chấp nhận hi sinh lợi ích kinh tế vì người tiêu dùng sẽ tạo ra động lực cho các doanh nghiệp khác làm theo. Và quan trọng nhất là khách hàng trở thành đối tượng hưởng lợi cuối cùng.

"Sẽ có người bảo rằng, đó là thị trường, thuận mua vừa bán và đương nhiên người làm ra sản phẩm phải có lời. Thế nhưng, thử nghĩ, nếu các hãng xe không có động lực để giảm bớt lợi nhuận, phần thiệt cuối cùng luôn là người dùng ", anh Thái phân tích.

Theo các chuyên gia Marketing, động thái của VinFast đã giúp hãng xe Việt chiếm được niềm tin của khách hàng. Vì thế, trong khi các đối thủ áp dụng “chiêu” giảm giá liên tục, hãng này lại ra lộ trình tăng giá, nhưng đơn đặt hàng vẫn tăng mạnh tới mức nhà máy hoạt động hết công suất vẫn không đủ xe để giao cho khách. Sự “ngược đời” này được đánh giá là chưa có tiền lệ trong ngành.

Theo nhận định của 1 chuyên gia thương hiệu, giờ đây, những “ông lớn” mới chính là những người phải thay đổi để thích nghi với thị trường ô tô Việt mà họ vốn đang chiếm lĩnh. Đó là điểm rất quan trọng và thấy rõ nhất mà hãng xe Việt đã làm được cho thị trường và cho khách hàng.

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/cuoi-nam-o-to-giam-gia-bat-thuong-khach-hang-huong-loi-31124.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Theo VAMOBA, phát triển hệ thống trạm sạc xe điện theo hướng mở sẽ nhằm thúc đẩy thị trường cạnh tranh, minh bạch và bền vững cho ngành giao thông điện hóa Việt Nam.
Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện sau khi hết vòng đời không phải là rác thải, mà là nguồn tài nguyên quý có thể tái sinh để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và hướng tới tương lai xanh bền vững.
VinFast lập kỷ lục với 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm tại Việt Nam

VinFast lập kỷ lục với 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm tại Việt Nam

VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam đạt mốc hơn 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm, đồng thời duy trì vị trí dẫn đầu thị trường trong suốt 11 tháng liên tiếp.
200 xe ô tô VinFast khởi hành xuyên Việt trong hành trình Wonder Trip 2025

200 xe ô tô VinFast khởi hành xuyên Việt trong hành trình Wonder Trip 2025

Sáng 25/9, 200 chủ xe ô tô VinFast từ 34 tỉnh, thành đã chính thức lên đường về Hội An, bắt đầu hành trình đặc biệt do VinClub tổ chức mang tên Wonder Trip 2025 “Hào khí nong sông”.
Hé lộ đội ngũ "dream team" cho dự án phát triển xe tự lái VinFast đầy tham vọng

Hé lộ đội ngũ "dream team" cho dự án phát triển xe tự lái VinFast đầy tham vọng

Phó Tổng Giám đốc toàn cầu VinFast bất ngờ tiết lộ về trung tâm nghiên cứu ADAS/AD tại Đức, nơi hãng đang phát triển công nghệ hỗ trợ lái và tự lái với mục tiêu phổ cập trên các dòng xe sản xuất hàng loạt.

Cùng chuyên mục

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia Seltos thế hệ mới ấn định ngày ra mắt, lần đầu có bản hybrid và eAWD

Kia xác nhận Seltos thế hệ mới ra mắt ngày 10/12 với thiết kế làm lại, bổ sung bản hybrid và hệ dẫn động điện tử eAWD nhằm tăng hiệu quả vận hành.
Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Thiết bị đột phá này hứa hẹn giúp xe điện sạc nhanh hơn và đi xa hơn

Công ty Hydrohertz đến từ Vương quốc Anh mới đây đã giới thiệu Dectravalve, một giải pháp quản lý nhiệt mới cho pin xe điện với khả năng rút ngắn thời gian sạc và cải thiện hiệu suất nhờ kiểm soát nhiệt độ chính xác đến từng vùng.
Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest: Hành trình chăm sóc khách hàng được chuẩn hóa và nâng tầm trải nghiệm BYD

Customer Service Fest tạo dấu ấn khi tiếp cận trực tiếp cộng đồng người dùng tại 13 đại lý 4S, mang đến trải nghiệm tư vấn chuyên sâu và loạt kiến thức thiết thực, giúp khách hàng hiểu hơn về công nghệ, vận hành, bảo dưỡng xe BYD.
So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

So sánh giá trị thiệt hơn giữa động cơ đốt trong và cụm pin xe điện

Cụm pin của xe điện vẫn là điểm yếu lớn nhất khiến việc sửa chữa, thay thế và duy trì giá trị sử dụng của xe điện khó có thể sánh được với xe động cơ đốt trong truyền thống.
Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Tri ân khách hàng doanh nghiệp với VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025

Nhằm tri ân khách hàng đã tin tưởng đồng hành, VPBankSME tổ chức sự kiện “VPBank NEOBiz Partner Gathering 2025” để chia sẻ tầm nhìn phát triển tài chính số, giới thiệu phiên bản nâng cấp NEOBiz Plus, đồng thời khởi động giai đoạn 2 chương trình “Giao dịch online - Vận may tiền tỷ”.
Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Với công nghệ mới này, xe động cơ đốt trong Mazda sẽ "càng chạy, càng giảm khí thải carbon"

Mazda tiếp tục khẳng định hướng đi riêng trong kỷ nguyên điện hóa khi giới thiệu công nghệ thu hồi carbon “Mobile Carbon Capture” tại Japan Mobility Show 2025, nhằm hướng tới mục tiêu phát thải âm.
Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Nối bước Toyota và Honda, Subaru nghĩ lại kế hoạch xe điện thuần, tập trung hơn cho hybrid

Subaru đang điều chỉnh chiến lược điện hóa trị giá hàng nghìn tỷ yên khi nhu cầu hybrid tăng mạnh và các áp lực kinh tế buộc hãng phải xem xét lại lộ trình đầu tư vào xe điện.
Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 chốt lịch ra mắt Đông Nam Á với động cơ mild hybrid mới

Mazda CX 5 2026 ra mắt Đông Nam Á quý III 2026 với động cơ 2.5L mild hybrid 24V, thiết kế Wearable Gear và nội thất số hóa. Nhiều khả năng sớm về Việt Nam.
24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

24 chiếc xe điện Tesla bị lửa thiêu rụi tại một đại lý, nghi ngờ do hành động cố ý phá hoại

Một đám cháy bùng phát lúc rạng sáng ngày 13/11 tại đại lý xe điện Tesla ở Pennes-Mirabeau, Pháp, đã phá hủy hàng chục xe và tạo nên một cuộc điều tra nguyên nhân nghiêm túc.
Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Hybrid - Lựa chọn thông minh trong hành trình giao thông xanh

Đáp ứng xu hướng chuyển dịch sang dòng xe hybrid ngày càng phát triển, Motul NGEN HYBRID ra mắt tại Việt Nam với công nghệ cải tiến mới nhất được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế API SQ và ILSAC GF-7 cấp chất lượng cao nhất hiện hành.
Phiên bản di động