home

Cuối năm ô tô giảm giá ‘bất thường’, khách hàng hưởng lợi

20:39 | 07/01/2020
Nhiều khách hàng cho biết, giá ô tô lao dốc mạnh thời điểm sát Tết như năm nay là chuyện hiếm gặp những năm gần đây. Thay đổi ấy lại trùng hợp với sự xuất hiện của một DN nội với cách làm từng bị coi là "không giống ai".

Nhu cầu tăng khi cận Tết, giá ô tô vẫn giảm đều

Từ nửa cuối tháng 10/2019 đến nay, theo khảo sát trên thị trường ô tô, hầu hết các mẫu xe đều giảm giá bán, trong đó không ít mẫu giảm tới cả trăm triệu đồng mỗi chiếc.

Với người có nhiều kinh nghiệm mua xe như anh Bùi Thế Hùng (Hà Nội) việc giảm giá ở thời điểm gần cuối năm là một trong những chiêu để hút khách của các hãng xe. Tuy nhiên, thông thường, khi cận Tết, giá xe sẽ quay đầu khi nhu cầu mua xe đi Tết tăng cao. Việc cả thị trường ô tô giảm giá kéo dài tới tận những ngày cuối cùng như năm nay là "chưa thấy bao giờ".

"Thông thường, các đại lý sẽ thông báo việc giảm giá trong tháng 11. Càng sát Tết, nhu cầu càng lớn, giá xe sẽ nóng lên và thậm chí nhiều người phải bỏ thêm tiền so với giá công bố cho các đại lý để có xe sớm đi Tết", vị giám đốc công ty chuyên về du lịch trên phố Nguyễn Văn Cừ nói.

Năm nay, mọi thứ theo anh đang rất khác. Mặc dù chỉ còn ít ngày nữa là Tết nhưng các đại lý vẫn liên tục gọi điện cho khách hàng mời chào về các gói quà tặng kèm giảm giá. Chưa kể, chỉ riêng mức giảm giá tới gần trăm triệu đồng mỗi chiếc những ngày qua cũng là hiếm gặp.

Anh Nam Thái, chủ salon ô tô T.C (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng thừa nhận điều này. Anh lý giải, các hãng xe đua nhau giảm giá khủng những ngày qua không phải vì ế ẩm mà ngược lại, hiện tại sức mua vẫn tốt.

Vị chủ salon ô tô dẫn thống kê mới đây của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 11/2019 doanh số bán hàng của toàn thị trường lên tới gần 30.000 xe, tăng khoảng 3% so với một tháng trước đó.

Vấn đề theo anh là khi thị trường ô tô đang bước vào khoảng thời gian cạnh tranh khốc liệt nhất, cách làm thị trường “khác thường” của một số thương hiệu ô tô mới đã châm ngòi cho cuộc đua giảm giá để giành thị phần. Trong đó, VinFast là một hiện tượng rất thú vị.

cuoi nam o to giam gia bat thuong khach hang huong loi

Kéo ô tô đến gần khách hàng bằng cách làm “không giống ai”

Nói thêm về câu chuyện thị trường, người từng có hơn 10 năm kinh doanh ô tô như anh Thái cho rằng, các hãng lớn đang nhận ra nguy cơ từ "cơn bão" VinFast, đặc biệt là sau sự kiện hãng này công bố cơ cấu giá thành xe.

"VinFast đã dám công bố tất cả từ chi phí nguyên vật liệu, chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất, bảo hành và các loại thuế phí để từ đó cho thấy hãng này đang bỏ tiền túi để bù cho khách hàng cả trăm triệu đồng mỗi chiếc xe. Động thái này giúp khách hàng hiểu rõ mình đang được mua ô tô với giá rẻ hơn giá trị thực rất nhiều và tạo áp lực lên toàn thị trường, khiến các hãng xe khác buộc lòng phải kéo dài thời gian giảm giá, mặc dù có lẽ họ không hề muốn", anh Thái bình luận.

Anh cũng cho rằng, khi một doanh nghiệp chấp nhận hi sinh lợi ích kinh tế vì người tiêu dùng sẽ tạo ra động lực cho các doanh nghiệp khác làm theo. Và quan trọng nhất là khách hàng trở thành đối tượng hưởng lợi cuối cùng.

"Sẽ có người bảo rằng, đó là thị trường, thuận mua vừa bán và đương nhiên người làm ra sản phẩm phải có lời. Thế nhưng, thử nghĩ, nếu các hãng xe không có động lực để giảm bớt lợi nhuận, phần thiệt cuối cùng luôn là người dùng ", anh Thái phân tích.

Theo các chuyên gia Marketing, động thái của VinFast đã giúp hãng xe Việt chiếm được niềm tin của khách hàng. Vì thế, trong khi các đối thủ áp dụng “chiêu” giảm giá liên tục, hãng này lại ra lộ trình tăng giá, nhưng đơn đặt hàng vẫn tăng mạnh tới mức nhà máy hoạt động hết công suất vẫn không đủ xe để giao cho khách. Sự “ngược đời” này được đánh giá là chưa có tiền lệ trong ngành.

Theo nhận định của 1 chuyên gia thương hiệu, giờ đây, những “ông lớn” mới chính là những người phải thay đổi để thích nghi với thị trường ô tô Việt mà họ vốn đang chiếm lĩnh. Đó là điểm rất quan trọng và thấy rõ nhất mà hãng xe Việt đã làm được cho thị trường và cho khách hàng.

Đọc tiếp
https://cuocsongantoan.vn/cuoi-nam-o-to-giam-gia-bat-thuong-khach-hang-huong-loi-31124.html
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Xe tự lái đầu tiên trên thế giới do VinFast sản xuất gây tò mò tại Trung Đông

Mẫu xe điện tự hành Tensor Robocar được sản xuất bởi VinFast thu hút sự quan tâm của truyền thông Trung Đông nhờ công nghệ tiên tiến và hướng tiếp cận mới trong lĩnh vực xe tự lái.
Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Hiệp hội VAMOBA kiến nghị doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc điện 'mở' cho hãng xe sử dụng

Theo VAMOBA, phát triển hệ thống trạm sạc xe điện theo hướng mở sẽ nhằm thúc đẩy thị trường cạnh tranh, minh bạch và bền vững cho ngành giao thông điện hóa Việt Nam.
Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện - nguồn tài nguyên quý trong hành trình tái chế xanh

Pin xe điện sau khi hết vòng đời không phải là rác thải, mà là nguồn tài nguyên quý có thể tái sinh để thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và hướng tới tương lai xanh bền vững.
VinFast lập kỷ lục với 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm tại Việt Nam

VinFast lập kỷ lục với 100.000 ô tô bán ra trong 3 quý đầu năm tại Việt Nam

VinFast đã chính thức trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam đạt mốc hơn 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm, đồng thời duy trì vị trí dẫn đầu thị trường trong suốt 11 tháng liên tiếp.
200 xe ô tô VinFast khởi hành xuyên Việt trong hành trình Wonder Trip 2025

200 xe ô tô VinFast khởi hành xuyên Việt trong hành trình Wonder Trip 2025

Sáng 25/9, 200 chủ xe ô tô VinFast từ 34 tỉnh, thành đã chính thức lên đường về Hội An, bắt đầu hành trình đặc biệt do VinClub tổ chức mang tên Wonder Trip 2025 “Hào khí nong sông”.
Hé lộ đội ngũ "dream team" cho dự án phát triển xe tự lái VinFast đầy tham vọng

Hé lộ đội ngũ "dream team" cho dự án phát triển xe tự lái VinFast đầy tham vọng

Phó Tổng Giám đốc toàn cầu VinFast bất ngờ tiết lộ về trung tâm nghiên cứu ADAS/AD tại Đức, nơi hãng đang phát triển công nghệ hỗ trợ lái và tự lái với mục tiêu phổ cập trên các dòng xe sản xuất hàng loạt.

Cùng chuyên mục

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf ra mắt Việt Nam với 6 phiên bản, giá từ 798 triệu đồng

Volkswagen Golf chính thức ra mắt tại Việt Nam với 6 phiên bản nhập khẩu từ Đức, giá từ 798 triệu đến 1,898 tỷ đồng, hướng tới nhiều nhóm khách hàng khác nhau.
Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Honda ra mắt loạt xe điện mang triết lý tối giản tại Japan Mobility Show 2025

Tại Japan Mobility Show 2025, Honda ra mắt bộ đôi xe điện 0 α và Super-ONE, công bố triết lý “Mỏng, Nhẹ, Tinh tế” cùng tham vọng phát triển tên lửa tái sử dụng.
Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Từ cavet ô tô đến xu hướng khai thác giá trị tài sản trong thời đại kinh tế số

Năm 2025 ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam, đi kèm với nhu cầu vốn lớn từ khối kinh doanh tự do và tiêu dùng cá nhân. Các kênh vay vốn linh hoạt dựa trên tài sản hiện có như Tima, đặc biệt là hình thức vay bằng đăng ký/cavet xe ô tô, đang dần trở thành giải pháp tài chính kịp thời, mở ra cơ hội cho nhiều nhóm người trong xã hội.
Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt, nâng cấp nhẹ, thêm màu mới

Honda Future 125 FI 2026 ra mắt với nâng cấp nhẹ về thiết kế, thêm ba màu mới, mẫu xe này sẽ được bán từ 9/11.
Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Golf chốt lịch ra mắt tại Việt Nam

Volkswagen Việt Nam xác nhận sẽ giới thiệu Golf – mẫu hatchback biểu tượng của hãng – trong khuôn khổ sự kiện Volkswagen Experience Day 2025, diễn ra vào ngày 31/10 và 1/11/2025.
Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Chủ xe VF 5 chạy dịch vụ ở Thanh Hoá kể chuyện một năm đi 10 vạn, tiết kiệm 160 triệu tiền xăng

Tính toán của chủ xe Lê Trình ở Thanh Hoá đang gây bão trong cộng đồng người chạy xe dịch vụ, gồm cả xe taxi truyền thông lẫn xe taxi công nghệ.
Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P chính thức ra mắt tại Việt Nam: SUV PHEV hạng D giá từ 1,299 tỷ đồng

Lynk & Co 08 EM-P là mẫu SUV PHEV hạng D, pin 39,6 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện 200 km, giá cao nhất 1,389 tỷ đồng.
Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Những chiếc xe cổ điển này đang được chế tạo thủ công 100% ngay tại Đông Nam Á

Từ một xưởng nhỏ trên đảo Bali, Indonesia, Tuksedo Studio đang khiến giới yêu xe kinh ngạc khi hồi sinh những huyền thoại cổ điển bằng kỹ nghệ thủ công tinh xảo và niềm đam mê thuần túy.
Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Ngành ô tô Trung Quốc đặt lộ trình đến năm 2040 sẽ có tự lái cấp 4 và 80% sử dụng xe điện

Với Lộ trình công nghệ 3.0 vừa được công bố, Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu xu hướng toàn cầu về xe năng lượng mới, sản xuất thông minh và phát triển ô tô xanh đến năm 2040.
Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam chuyển mình: Từ nhà sản xuất xe tải thành nhà cung cấp giải pháp vận tải toàn diện

Isuzu Việt Nam đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để phát triển linh kiện và chuỗi cung ứng, khẳng định hướng đi bền vững và cam kết gắn bó lâu dài với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Phiên bản di động