home

Dán thẻ thu phí không dừng: Chủ xe còn nhiều lo ngại

15:40 | 19/03/2018
Độ bền của thẻ, tiền tồn đọng trong tài khoản... là những lo ngại của nhiều chủ xe khi dán thẻ thu phí không dừng. 

Bộ Giao thông Vận tải đang triển khai kế hoạch dán thẻ thu phí không dừng với 2,8 triệu ô tô, áp dụng cách thức này cho các trạm BOT trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 trong năm 2018. Các chủ xe sẽ được dán miễn phí và mở một tài khoản thẻ, xe qua trạm được trừ tiền tự động vào tài khoản thay vì dừng đỗ để mua vé, trả tiền như hiện nay.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) cho hay, mấy tháng trước anh đến đăng kiểm thấy nhân viên tư vấn nói dán thẻ thu phí không dừng có nhiều lợi ích nên đã thực hiện. Vì công việc cần đi lại nhiều, anh nạp 5 triệu đồng vào tài khoản thẻ. Sau một thời gian, anh Tuấn Anh thấy chưa cần dùng thẻ này vì các tuyến quốc lộ phía Bắc chưa có nhiều trạm thu phí không dừng. Anh cũng băn khoăn vì mình để một khoản tiền lớn trong thẻ mà không được hưởng lãi suất.

Một số chủ xe khác cũng băn khoăn việc tồn đọng tiền trong tài khoản thẻ, nếu họ không đi trên quốc lộ hoặc ít đi lại thì sẽ lãng phí.

Là chủ cơ sở cho thuê ô tô, anh Đỗ Mạnh (Hà Nội) nói: "Doanh nghiệp có 10 xe cho thuê nên khi dán thẻ thu phí không dừng, tôi sẽ phải làm hợp đồng chặt chẽ với khách hàng để yêu cầu hoàn tiền phí các loại khi xe lưu thông trên quốc lộ". Theo anh Mạnh, như vậy doanh nghiệp cho thuê xe sẽ luôn phải để nhiều tiền trong tài khoản thẻ và chờ khách hàng hoàn tiền, việc này khá bất tiện so với hiện nay khách hàng tự trả chi phí cầu đường.

dan the thu phi khong dung chu xe con nhieu lo ngai
Thẻ thu phí không dừng được dán ở kính xe hoặc đèn xe.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Quản trị viên diễn đàn Otofun.net, nhận xét, các xe được miễn phí dán thẻ lần đầu nhưng từ sau đó sẽ phải chịu phí 120.000 đồng mỗi lần. "Với đặc tính của thẻ và cách thức dán như hiện nay rất dễ hư hỏng, hơn nữa thẻ dán ngay giữa đèn của xe rất phản cảm, mỗi lần đi rửa xe nếu không cẩn thận là hỏng ngay, cần cân nhắc lại vị trí dán thẻ”, ông Thắng nói.

Nhiều chủ xe băn khoăn việc họ không được giảm phí nếu mua vé tháng như hiện nay và không có hóa đơn để thanh toán nếu trả tiền qua tài khoản.

Giải đáp nội dung trên, ông Tô Nam Toàn - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết, cũng như mua thẻ điện thoại trả trước, chủ xe chuyển tiền vào tài khoản thẻ thu phí không dừng không được tính lãi suất. Tuy nhiên, Bộ Giao thông đang đề nghị ngân hàng bổ sung quy định liên quan tới thanh toán hệ thống thu phí tự động, để có thể tính lãi suất của người sử dụng.

Việc nạp tiền qua tài khoản có thể thực hiện qua nhiều kênh như thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, điện thoại. Mỗi tài khoản trả trước có thể dùng để chi trả cho nhiều phương tiện giao thông nhưng mỗi phương tiện giao thông chỉ được nhận chi trả từ một tài khoản.

Ngoài ra, ông Toàn cho hay, chủ xe có thể xuất hóa đơn điện tử sau khi thanh toán phí. Hóa đơn này được chuyển về email của chủ xe, đã được Bộ Tài chính công nhận để thanh toán giống như các hóa đơn giấy. Chủ xe có thể mua vé tháng ngay khi đăng ký trên hệ thống và được ưu đãi mức phí giống như mua vé tháng thông thường (phí thấp hơn mua vé lượt).

"Khi cho mượn, thuê xe, số tiền phí được báo bằng tin nhắn và trừ vào tài khoản thẻ của chủ xe, nên người cho thuê xe cần có hợp đồng dân sự với người thuê xe, ghi rõ phải trả phí đường bộ", ông Toàn gợi ý.

Theo ông, việc thu phí không dừng đang được triển khai trên toàn bộ trạm BOT quốc lộ 1 và quốc lộ 14. Bộ Giao thông đã lựa chọn 2 nhà cung cấp dịch vụ đều sử dụng công nghệ RFID; một số trạm thu phí phía nam đang sử dụng công nghệ khác đã được Chính phủ yêu cầu chuyển sang công nghệ RFID để tích hợp một loại thẻ có thể sử dụng ở tất cả các trạm.

"Bộ Giao thông cũng đang kiến nghị Chính phủ yêu cầu chủ đầu tư các tuyến cao tốc phải tự đầu tư công nghệ thu phí không dừng để tiến hành áp dụng trên toàn quốc vào năm 2019", ông Toàn nói.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ cho biết, các nhà đầu tư dự án BOT đã được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước nhanh chóng triển khai thu phí tự động. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhà đầu tư BOT không đồng thuận với chủ trương này.

“Chúng tôi kiên quyết theo đúng lộ trình, nếu dự án nào đến hạn mà không lắp đặt thiết bị thu phí không dừng thì sẽ dừng thu phí", ông Huyện nói.

Thẻ thu phí tự động VETC được dán trên kính hoặc trên đèn xe ô tô, được dán tại các trạm đăng kiểm, đại lý của nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ mở tài khoản cho chủ phương tiện, lưu trữ thông tin chứng minh thư, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, điện thoại, email, mã số định danh, giấy chứng nhận kiểm định.

Chủ xe nạp tiền vào tài khoản tại ngân hàng, Internet Banking, qua các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu giá ủy quyền, sử dụng thẻ cào để nộp tiền qua tin nhắn điện thoại... Nếu tài khoản không đủ thì phải ghi nợ, thông báo chủ phương tiện chi trả trong 10 ngày. Sau thời hạn đó thì sẽ bị từ chối sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đọc tiếp
VnExpress
Bạn thấy bài viết thế nào?
Kém Chưa tốt Bình thường Tốt Rất tốt

Có thể bạn quan tâm

Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Ô tô không có tài khoản giao thông sẽ không được qua trạm thu phí

Theo quy định, từ nay đến hết tháng 9/2025, các chủ phương tiện có thời gian để hoàn tất việc đăng ký, chuyển đổi và kích hoạt tài khoản giao thông.
Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không?

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không?

Có cần chuyển tiền từ ví VETC sang tài khoản giao thông không, sau khi nâng cấp từ tài khoản giao thông lên ví VETC, mời bạn đọc tìm hiểu trong bài dưới đây.
Câu lạc bộ Xe thể thao Hải Phòng - Hai Phong Motorsports Club ra mắt

Câu lạc bộ Xe thể thao Hải Phòng - Hai Phong Motorsports Club ra mắt

Câu lạc bộ Xe thể thao Hải Phòng - Hai Phong Motorsports Club (HMC) ra mắt ngày 22/9 với nhiều hoạt động sôi nổi và hướng tới giải vô địch gymkhana quốc gia 2024.
Hướng dẫn chi tiết cách đổi biển số xe cho tài khoản VETC

Hướng dẫn chi tiết cách đổi biển số xe cho tài khoản VETC

Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cách đổi biển số xe cho tài khoản VETC, giúp bạn thực hiện thao tác một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Hủy tài khoản VETC: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Hủy tài khoản VETC: Hướng dẫn chi tiết từ A đến Z

Trong một số trường hợp, bạn có thể cần hủy tài khoản VETC, bài viết này sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách hủy tài khoản VETC.
Làm sao để tra cứu tài khoản VETC qua biển số xe?

Làm sao để tra cứu tài khoản VETC qua biển số xe?

Biết cách tra cứu tài khoản VETC qua biển số xe sẽ giúp bạn tiện lợi hơn rất nhiều trong việc kiếm tra thông tin của mình.

Cùng chuyên mục

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Xe Của Năm 2026 mở cổng bình chọn, thay đổi cách tiếp cận người dùng

Chương trình Xe Của Năm 2026 bước sang năm tổ chức thứ sáu với nhiều điều chỉnh quan trọng về phân khúc, tiêu chí đánh giá và vai trò của người tiêu dùng, hướng đến phản ánh sát hơn nhu cầu mua xe thực tế tại Việt Nam.
Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Toyota triển khai phương tiện tự lái Level 4 tại sân bay bận rộn nhất Nhật Bản

Chính thức đi vào vận hành tại Sân bay Haneda, Tokyo, các xe kéo tự hành mới của Toyota đánh dấu một trong những lần hiếm hoi công nghệ tự lái Level 4 được triển khai trong môi trường thực tế.
Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Mua xe Toyota cuối năm, tiết kiệm lên đến hơn 150 triệu đồng

Đông đảo khách hàng đang chớp thời cơ ưu đãi lệ phí trước bạ cùng lãi suất vay thấp và linh hoạt của Toyota để sở hữu ô tô trước năm mới 2026.
Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Điểm danh những mẫu xe sản xuất đắt nhất năm 2025

Ở đỉnh cao của thế giới ô tô, những mẫu xe này không chỉ phá vỡ mọi giới hạn về hiệu suất và công nghệ, mà còn đại diện cho mức giá đắt đỏ nhất mà tiền có thể mua được trong năm 2025.
Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford điều chỉnh chiến lược điện hóa thu hẹp xe thuần điện tăng tốc hybrid và EREV

Ford bước vào giai đoạn tái cấu trúc chiến lược xe điện khi dừng nhiều dự án thuần điện, chuyển trọng tâm sang hybrid và xe điện mở rộng phạm vi EREV. Hãng vẫn giữ cam kết giảm phát thải nhưng ưu tiên hiệu quả tài chính và nhu cầu thực tế của thị trường.
Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Châu Âu chính thức hủy bỏ lệnh cấm bán xe động xe đốt trong vào năm 2035

Sau nhiều năm theo đuổi lộ trình cứng rắn, Liên minh châu Âu đã chính thức rút lại kế hoạch cấm tuyệt đối động cơ đốt trong sau năm 2035, chuyển sang cách tiếp cận linh hoạt hơn trong quản lý phát thải của ngành ô tô.
Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Trung Quốc thắt chặt quy định tay nắm cửa xe, bắt buộc phải có cơ chế mở cơ khí sau tai nạn và cháy pin

Sau nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe điện, Trung Quốc đang tiến thêm một bước trong việc siết chặt tiêu chuẩn an toàn tay nắm cửa xe, yêu cầu phải duy trì khả năng mở cơ khí ngay cả sau va chạm hoặc sự cố pin.
BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

BYD và Grab triển khai mô hình hỗ trợ xe điện cho tài xế công nghệ

Ngày hội 102 hướng đến cung cấp giải pháp trọn gói về phương tiện, tài chính và vận hành cho tài xế công nghệ trong bối cảnh thị trường xe điện đang mở rộng.
Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Video này chứng minh tại sao LiDAR cần thiết với xe tự lái cao cấp

Khi công nghệ xe tự hành bước vào giai đoạn đòi hỏi mức độ an toàn cao hơn con người, cuộc tranh luận giữa camera đơn thuần và hệ thống cảm biến đa lớp gồm radar, LiDAR đang dần cho thấy kết quả rõ ràng.
Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Ford chính thức khai tử bán tải điện F-150 Lightning, sẽ ra mắt phiên bản EREV đi trên 1.100 km

Từng được kỳ vọng sẽ mở đường cho kỷ nguyên bán tải điện tại Mỹ, Ford F-150 Lightning nay khép lại vòng đời sớm hơn dự kiến, khi Ford chuyển hướng sang giải pháp xe điện mở rộng phạm vi hoạt động.
Phiên bản di động